มีร้านใน E-Commerce หลายแพลตฟอร์ม ทำบัญชีรายรับรายจ่ายร้านค้าอย่างไร

ทำบัญชีร้านค้าออนไลน์หลายร้าน

มีร้านค้า E-Commerce หลายร้าน เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย ก็ต้องแลกกับเวลาที่ใช้ในการจัดทำ บัญชีรายรับรายจ่ายร้านค้า และเอกสารต่างๆ เพื่อให้รู้รายได้ แต่เราสามารถใช้ โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ในการช่วยทำบัญชีได้ เพียงนำเข้ายอดขายของร้านเข้าโปรแกรมบัญชี ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของร้านจัดการระบบหลังบ้านง่ายขึ้นไปจนถึงเวลาที่ต้องยื่นภาษี

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากรายงาน Global Digital Stat 2021 ระบุว่าคนไทยช้อปปิ้งออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก และครองอันดับ 2 ของการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ หลายๆ ธุรกิจจึงจำเป็นต้องหันมาทำ E-Commerce เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น แทนการขายผ่านช่องทางหน้าร้านเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต 

 

อย่างไรก็ตาม จำนวนช่องทางการขายที่มากขึ้นนั้น ก็แลกมาด้วยเวลาที่ใช้ในการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายร้านค้า การจัดทำเอกสารต่างๆ และการรับรู้รายได้ที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน จึงจำเป็นที่จะต้องมีตัวช่วยอย่าง “โปรแกรมบัญชีออนไลน์” ที่จะช่วยให้ธุรกิจที่มีหลายช่องทางการจัดจำหน่าย สามารถจัดการบัญชีและรับรู้รายได้ในระบบเดียวให้ง่ายขึ้น

 

ข้อดีของการใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ทำบัญชีรายรับรายจ่ายร้านค้า หลายช่องทาง 

 

เพราะลูกค้ามีอำนาจในการซื้อมากขึ้น และมีการเปรียบเทียบร้านค้าหลายๆ ร้าน เราจึงจำเป็นต้องขายในหลายแพลตฟอร์มเพิ่มตามด้วย ซึ่ง FlowAccount ช่วยให้ธุรกิจของคุณมีระบบหลังบ้านที่ดีได้ ดังต่อไปนี้



1. การทำบัญชีสำหรับการขายผ่านช่องทาง E-Commerce

 

E-Commerce คือ การขายสินค้าหรือบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือก็คือการซื้อขายกันผ่านทางเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง ข้อดีของการขายของผ่าน E-Commerce ก็คือ สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถขายไปต่างประเทศได้ สร้างแบรนด์ของคุณให้ดูมีความน่าเชื่อถือ และสามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้ด้วยตัวเอง ทำให้นำไปใช้ในการต่อยอดธุรกิจได้ในอนาคต

 

การใช้ระบบบัญชีหลังบ้านที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถจัดการกับความยุ่งยากได้ และมีเวลาโฟกัสกับการขายมากขึ้น ดังนี้ 

 

  • ระบบบัญชีช่วยเปิดใบกำกับภาษีอัตโนมัติ สามารถออกได้ทั้งแบบเต็มรูปและอย่างย่อ
  • สามารถพิมพ์ใบกำกับภาษีส่งไปพร้อมกับสินค้า หรือส่งใบกำกับภาษีผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email ลดภาระการส่งเอกสารทางไปรษณีย์
  • ระบบควรเชื่อมต่อกับช่องทางการขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตได้ และเปลี่ยนสถานะเอกสารในระบบเป็นเก็บเงินแล้ว หลังลูกค้าชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มอัตโนมัติ
  • ทุกครั้งที่มีการขาย ระบบบัญชีควรเชื่อมข้อมูลเพื่อสต็อกสินค้าได้ทันทีจากรหัส SKU 
  • ลงบัญชีอัตโนมัติบนระบบไม่ต้องนำเข้าไฟล์ Excel และประหยัดเวลา ไม่ต้องทำงานหลายรอบ

 

ปัจจุบัน FlowAccount สามารถเชื่อมต่อร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada จะสามารถนำเข้ายอดขายและตัดสต็อกได้อัตโนมัติ ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ สามารถนำยอดขายเข้าระบบได้เช่นกันผ่านการนำเข้าข้อมูลด้วยเทมเพลตที่สร้างเอง ดูวิธีการนำเข้าที่นี่ 



 

2. การทำบัญชีสำหรับการขายผ่านช่องทาง Marketplace

 

Marketplace คือ การขายผ่านเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เหมือนตลาดกลางในการซื้อขาย เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้ามาทำการวางขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของตน เช่น Shoppee, Lazada เป็นต้น 

 

ข้อดีของการขายของผ่านช่องทาง Marketplace คือ ลูกค้าที่เข้ามามีความต้องการซื้ออยู่แล้ว ทำให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น มีความน่าเชื่อถือสำหรับลูกค้า สามารถตรวจสอบได้เพราะเงินที่ลูกค้าโอนมาจะยังค้าง (hold) ไว้ที่ระบบก่อน เมื่อการซื้อขายสำเร็จจึงจะถูกโอนไปยังบัญชีของผู้ขาย นอกจากนี้ยังมีระบบการจัดการที่ง่าย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขายอีกด้วย 

 

โปรแกรมบัญชี FlowAccount รองรับแพลตฟอร์ม Lazada, Shopee และ WooCommerce ช่วยให้การขายผ่าน Marketplace ของคุณราบรื่น ไม่ต้องปวดหัวกับเอกสาร ให้คุณทำงานง่ายขึ้น ขายของได้มากขึ้น ดังต่อไปนี้

 

  • เชื่อมทุกออร์เดอร์ใน Lazada และ Shopee ออกบิลอัตโนมัติ
  • ออกบิลให้ลูกค้าได้ทั้งสลิปอย่างย่อ และใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป
  • สต็อกไม่มั่ว เพราะตัดสต็อกให้อัตโนมัติ เช็กจำนวนสต็อกได้ทันที
  • สรุปยอดขายง่าย ทั้งยอดขายรวม และยอดขายตามสินค้า
  • ใช้งานได้ทั้งในเว็บไซต์ และแอปมือถือ

 

 

3. การทำบัญชีสำหรับ Social Commerce

 

Social Commerce คือ การซื้อขายสินค้า-บริการผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) เช่น Facebook, Instagram และ LINE Shopping เป็นต้น การขายผ่านช่องทางนี้ ลูกค้าจะได้ปฏิสัมพันธ์กับทางร้านโดยตรง ธุรกิจสามารถทราบและเก็บข้อมูลผลตอบรับได้อย่างรวดเร็วผ่านช่องรีวิว comment และ direct message เพื่อบริการหลังการขายหรือปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ สามารถจับกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำขึ้น ลงโฆษณาและวัดผลได้ตรงกลุ่มมากขึ้น 

 

สำหรับธุรกิจที่ทำ Social Commerce ผ่าน LINE Shopping สามารถนำเข้ายอดขายของร้านเข้าโปรแกรมบัญชี FlowAccount ช่วยสรุปยอดขายได้ทันที

 

ดูตัวอย่างวิธีการนำเข้ารายงานยอดขายจากระบบ LINE Shoping ที่นี่ 

 

 

4. นำบัญชีรายรับรายจ่ายร้านค้าจากใน FlowAccount ไปยื่นภาษีได้

 

FlowAccount สามารถออกหนังสือรับรอง หัก ณ ที่จ่ายได้ทั้งในเว็บไซต์และมือถือ พร้อมมีระบบบริหารภาษีมูลค่าเพิ่ม ช่วยจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย และตรวจสอบได้ว่ารายการไหนยื่นแบบภาษีแล้วและที่ยังรอจัดการ ทั้งยังรองรับการขายผ่านหลายแพลตฟอร์ม 

 

  • สามารถดูยอดขายของร้านแยกตามแพลตฟอร์มได้ที่เมนูรายงานยอดขาย
  • รวบรวมบิลและส่งเอกสารให้นักบัญชีตรวจสอบได้ทันที เมื่อมีการซิงค์ข้อมูลจากแพลตฟอร์มนั้นๆ
  • สามารถนำยอดรายรับรายจ่ายไปยื่นภาษีครึ่งปี และเต็มปีได้ 

 

 

สามารถเริ่มต้นใช้งาน FlowAccount ได้ฟรี 30 วัน พร้อมทั้งเรียนรู้รายละเอียดของเอกสารต่างๆ ในการทำธุรกิจ ผ่านฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบครันของ FlowAccount เรียกดูข้อมูลรายงานทางบัญชีเพื่อส่งแบบให้ทางกรมสรรพากรง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง  

 

อ่านเพิ่มเติม



About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like