Upskill UX รีวิวโปรแกรมที่ยกงานบัญชีและเงินเดือนมาออนไลน์100%

Upskill_UX_สถาบันสอน_UX_UI_ที่เปลี่ยนงานบัญชีและเงินเดือนให้ทำออนไลน์ได้_100%

คุณชิป - กฤตย์ ใจน้อย เจ้าของสถาบัน Upskill UX/UI  รีวิว โปรแกรมทำบัญชีออนไลน์ ตัวช่วยบริหารธุรกิจอย่าง FlowPayroll มาลดขั้นตอนการจ่ายเงินเดือน และใช้ AutoKey ลดเวลาในการออกเอกสาร เปลี่ยนจากระบบแมนวล ให้ง่ายมากยิ่งขึ้น


ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน หากจะทำเว็บไซต์ขึ้นมาสักเว็บ เราต้องยกหน้าที่ให้กับเว็บดีไซเนอร์ (Web designer) เป็นตัวหลักในการออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ แต่ทุกวันนี้มีอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่เริ่มต้นเข้ามามีบทบาทมากในบ้านเรา นั่นก็คือ "UX/UI Designer" ซึ่งทำหน้าที่มากกว่าแค่ดีไซน์เว็บให้สวยงาม แต่ยังออกแบบอย่าง “เข้าใจ” ผู้ใช้งานเว็บไซต์อีกด้วย

 

คุณชิป - กฤตย์ ใจน้อย มองเห็นโอกาสว่า ในบ้านเรานั้นความรู้ด้านการดีไซน์เว็บอย่างเข้าใจและตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างแท้จริงยังไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลาย และคนที่มีความรู้ด้านนี้อย่างลึกซึ้งก็ยังมีจำกัด จึงตัดสินใจก่อตั้งสถาบันพัฒนาทักษะด้าน Customer Experience (CX), User Experience (UX) และ User Interface (UI) ขึ้นมา ภายใต้ชื่อบริษัท อัพสกิลยูเอกซ์ จำกัด ในปี 2019 

 

"ถ้าให้ตีความง่ายๆ UI ก็คือทุกอย่างที่จับต้องได้ เราสามารถปฏิสัมพันธ์กับมันได้ เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ส่วน UX ก็คือ เมื่อเราปฏิสัมพันธ์กับมันแล้ว เรารู้สึกอย่างไร ประทับใจไหม ได้ประสบการณ์อย่างไรกับมัน พวกนี้แหละครับ มันสามารถออกแบบได้ ด้วยการทำความเข้าใจผู้ใช้ก่อน จริงๆ มันเป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง เรียกว่า ศาสตร์ของการทำความเข้าใจคน ผสมกับการวิจัยผู้ใช้งาน จากนั้นก็ค่อยดีไซน์มันออกมา เพื่อที่จะให้เขาได้รับประสบการณ์ที่ดี" กฤตย์อธิบาย

 

Upskill_UX_online_course

 

การเติบโตแบบสวนกระแสของตลาดเทคโนโลยีในยุคโควิด-19

 

ช่วงที่โควิด-19 เข้ามาระบาดในบ้านเราระลอกแรก กฤตย์เล่าว่า คนทำธุรกิจทุกคนต่างก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดได้ แบรนด์สินค้าต่างๆ พากันปรับตัวสู่การค้าขายผ่านทางออนไลน์แทน ส่งผลให้คนทำงานด้าน IT หรือ UX/UI เป็นที่ต้องการมาก เพราะใครๆ ต่างก็อยากมีแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นของตัวเอง 

 

ในขณะที่ คนที่มีความรู้และทักษะทางด้าน UX/UI ก็ยังมีไม่เพียงพอ กฤตย์จึงมองเห็นโอกาสต่อยอดรูปแบบการเรียนการสอน จากเวิร์กช็อปในห้องเรียน มาเป็นรูปแบบคลาสออนไลน์ เพื่อเร่งสร้างคนให้มีทักษะ พร้อมสำหรับช่วงกราฟที่กำลังเติบโตเช่นนี้

 

“ตอนที่กระแสของ IT มันบูมขึ้นมา เราก็ต้องเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข้อมูล เพิ่มช่องทางในการเรียน จากเดิมที่เรามีแค่เวิร์กช็อป เช่าห้องสอน 1 ห้อง เราก็เปลี่ยนมาเป็นเปิดคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง แล้วคุยกันผ่าน Zoom แทน

 

"เมื่อก่อนตอนจัดเวิร์กช็อป ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นดีไซเนอร์ ในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ตอนนี้มันทลายกรอบตรงนั้นไปแล้ว มีลูกค้ามาจากทั่วประเทศ หลักๆ เป็นมือใหม่พอสมควร เช่น คนที่ย้ายสายงาน นักศึกษา หรือคนที่อยากอัปเกรดความรู้เรื่องนี้ไปต่อยอดในการทำงาน"

 

แม้จะพบเจอกับโอกาสทองในยุคโควิด แต่สำหรับผู้ประกอบการอย่างกฤตย์ก็ยังมีเรื่องใหม่ๆ ให้ต้องเรียนรู้ และปรับตัวเหมือนกับเจ้าของธุรกิจอื่นๆ

 

"กลยุทธ์ในการบริหารธุรกิจแบบเดิมๆ ที่เราเคยใช้แล้วมัน success ช่วงก่อนโควิด เราก็ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะทุกอย่างเปลี่ยนหมด เช่น การประชาสัมพันธ์ การตลาด การดูแลให้คำปรึกษาผู้เรียน เราทำแบบเดิมไม่ได้เลย เมื่อก่อนเราอาจจะมาเจอกันที่ร้านกาแฟ มานั่งคุยกัน แต่ตอนนี้เราต้องปรับเปลี่ยนมาอยู่ในออนไลน์ ซึ่งจริงๆ ออนไลน์เนี่ย มันเหมือนเป็นตัวช่วยให้เราใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่มันใกล้ชิดไม่จริง คือถึงเราเห็นหน้ากัน แต่เรื่องความรู้สึกที่มีให้กัน มันไม่ค่อยต่อติด ผมเลยต้องทำการบ้านเพิ่มว่า จะทำอย่างไรให้ผู้เรียนรู้สึกว่า เรายังสอนเขาได้ดี ให้คำปรึกษาเขาได้ดีอยู่"

 

Upskill_UX_AutoKey

 

รีวิว ซอฟต์แวร์บัญชี FlowPayroll และ AutoKey ตัวช่วยให้บริหารธุรกิจสอนออนไลน์ได้ 100% 

 

อีกสิ่งหนึ่งที่กฤตย์ต้องปรับตัวก็คือ การหาเครื่องมือที่ช่วยบริหารธุรกิจออนไลน์ได้ในช่วงเวลาที่พนักงานทุกคน Work From Home กันแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แทนเครื่องมือเดิมที่เคยใช้กันระหว่างทำงานออฟฟิศ ที่ไม่ตอบโจทย์กับการทำงานแบบออนไลน์ 

 

โดยเฉพาะเครื่องมือบริหารหลังบ้านทั้งด้านการจัดการเงินเดือนและงานบัญชีที่ต้องสามารถใช้งานได้สะดวก เข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ และเห็นภาพรวมการเงินได้ง่ายกว่าการใช้โปรแกรม Excel 

 

"ก่อนหน้านี้เราเลือกดูหลายเจ้ามาก แล้วเทียบว่า แต่ละเจ้ามีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ที่ผมเลือกใช้ FlowAccount ก็เพราะมันง่าย โดยเฉพาะการบริหารจัดการโอนเงินพนักงาน" 

 

กฤตย์ อธิบายว่า เมื่อก่อนบริษัทยังมีพนักงานไม่มาก จึงจัดการเรื่องทำจ่ายเงินเดือนให้พนักงานด้วยระบบแมนวล โดยคีย์ข้อมูลพนักงานและคำนวณเงินเดือนเอง ก่อนจะส่งข้อมูลให้กับธนาคาร แต่พอเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ FlowPayroll แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลานั่งพิมพ์ข้อมูลแบบเดิม เพราะโปรแกรมนี้สามารถสร้างรายการจ่ายเงินเดือน คำนวณและสรุปยอดเงินเดือนให้ อีกทั้งยังเชื่อมต่อระบบธนาคารในการส่งข้อมูลเงินเดือน เพื่อรออนุมัติจ่ายเงินเดือนได้โดยตรง จึงอยากแนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ ให้หลายๆ คนได้ลองใช้

 

"โปรแกรมนี้มีจุดเด่นอยู่อย่างหนึ่งคือเรื่อง K-Cash Connect Plus ใช้แล้วมันง่ายดีครับ สิ้นเดือนมาสรุปเงินเดือน กดเครื่องทีเดียว แป๊ก! เข้า Kbank เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องมาจิ้มสรุปอะไรเยอะแยะมากมาย

 

"มันค่อนข้างดีตรงที่ดูยอดแบบเรียลไทม์ด้วย เราสามารถเปิดดูภาพรวมเร็วๆ ได้ ในมุมมองของผู้บริหาร ผมว่ามันตอบโจทย์มากนะครับ"

 

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่กฤตย์มองว่าสะดวกในการทำงานเช่นเดียวกัน ก็คือโปรแกรมสแกนบิลและใบเสร็จ AutoKey เพราะช่วยประหยัดเวลาในการบันทึกค่าใช้จ่ายของบริษัทเองทีละรายการ เพียงแค่ใช้คอมพิวเตอร์หรือมือถือสแกนเอกสาร แล้วอัปโหลดไฟล์ภาพใน AutoKey เท่านี้ระบบก็จะแปลงข้อมูลบนหน้ากระดาษเป็นข้อมูลบัญชี แล้วบันทึกเป็นรายการค่าใช้จ่ายของบริษัทให้เลย

 

"ฟีเจอร์ AutoKey ค่อนข้างดี เพราะแทนที่เราต้องมานั่งกรอกข้อมูล ก็เอามาสแกนแทน เดี๋ยวมันก็ออกเอกสารให้ได้เลย แล้วมันก็รู้ด้วยว่าเอกสารนี้คือเอกสารอะไร ผมเลยเลือกใช้เวลาที่ต้องการทำอะไรเร็วๆ"

 

Upskill_UX_class

 

สุขจากการสอน คือการได้แบ่งปันความรู้ที่นำไปใช้งานได้จริง

 

สำหรับคนทำธุรกิจการเรียนการสอนแล้ว นอกเหนือจากตัวเงิน คงไม่มีอะไรมอบความสุขให้ได้ดีไปกว่า การได้เห็นผู้เรียนมีทักษะติดตัว และนำทักษะนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริง

 

"ความสุขของผมคือ การให้ การให้ที่ดีที่สุด คือการให้ความรู้ สิ่งที่ผมคาดหวังว่าจะเห็นในอนาคต คือมีคนทำงานในสาย UX/UI เพิ่มมากขึ้น นอกจากที่ว่าจะเห็นเขามีอาชีพแล้ว ผมยังคิดไปอีกสเต็ปหนึ่งว่า ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นของที่มันตอบโจทย์ผู้ใช้ ของที่มันดีกับผู้ใช้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในวงการเอกชน หรือวงการราชการ

 

"ผมรู้สึกว่า UX/UI มันเปลี่ยนอนาคตของโลกใบนี้ได้ เราเห็นข่าวในประเทศไทยใช่ไหม ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟกินรี หรืออะไรหลายๆ อย่าง มันไม่ได้ based on ผู้ใช้ มันไม่ได้ based on คนที่ต้องการ ถ้าคนในประเทศไทยรู้จักเรื่องนี้มากขึ้น แล้วเอาไปคิดต่อว่า คนต้องการมันจริงหรือเปล่า มันสร้างประสบการณ์ที่ดีกับคนใช้งานหรือเปล่า มันก็จะสร้างแรงกระเพื่อมขึ้นมาได้" กฤตย์ทิ้งท้าย

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like