G Dragon Autotech ผู้ผลิตรถยนต์กว่า 30 ปี แนะนำตัวช่วยธุรกิจ

คุณต้น - นพดล อัศวศุภกุล ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการบริษัท จีดราก้อน ออโต้เทค จำกัด บริษัท SMEs ประกอบรถโมบายล์ทางการแพทย์ และรถตามความต้องการลูกค้าทุกรูปแบบ กิจการที่เชื่อมั่นในการทำงานแบบคนยุคใหม่ เน้นใช้เครื่องมือเทคโนโลยี และอยากรีวิว โปรแกรมบัญชี FlowAccount ผู้ช่วยตลอดโฟลว์งาน หนึ่งในเครื่องมือที่ตอบโจทย์จีดราก้อนออโต้เทค   ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหญ่ จากทีมงานจำนวนกะทัดรัดได้อย่างคล่องตัว

 

หากพูดถึงบริษัทประกอบรถทางการแพทย์หรือรถเฉพาะทางขนาดใหญ่ หลายคนอาจจะไม่ได้รู้สึกคุ้นเคยในชีวิตประจำวันนัก แต่ถ้าบอกว่า ‘รถเอ็กซเรย์’, ‘รถห้องน้ำ’ หรือ ‘รถบ้าน’ เราก็คงเห็นภาพกันมากขึ้นนะคะ สิ่งที่มาอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ได้ถึงที่ หรือรถห้องน้ำติดแอร์เย็นๆ ที่เราเห็นตามงานอีเวนต์ต่างๆ ก็อาจเป็นหนึ่งในผลงานจากบริษัท จีดราก้อน ออโต้เทค จำกัด ที่เราได้มีโอกาสมาพูดคุยกันวันนี้ 

 

จีดราก้อน ออโต้เทค เป็นบริษัทประกอบรถโมบายล์ทางการแพทย์ ที่ก่อตั้งและบริหารโดยคุณต้น - นพดล อัศวศุภกุล ด้วยประสบการณ์ด้านวิศวกร ที่ประกอบรถเฉพาะทางขนาดใหญ่มากว่า 30 ปี จนเป็นที่ไว้วางใจลำดับต้นๆ ของตลาดด้านสาธารณสุข ทั้งกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาล และหน่วยงานทางการแพทย์เฉพาะทางมากมาย “ผมถือว่าตอนนี้เราเป็นเจ้าตลาดเบอร์ต้นๆ ของรถทางการแพทย์ รวมถึงรถโมบายล์ เอ็กซเรย์ โมบายล์ตามสั่งครับ” นพดลกล่าว

 

รูปแบบรถที่ จีดราก้อน ออโต้เทค ประกอบและส่งมอบกับลูกค้า ส่วนมากแล้วจะเป็นรถเฉพาะทางด้านการแพทย์ เช่น รถเอ็กซเรย์ รถตรวจการได้ยิน รถคัดกรองมะเร็งปากมดลูก รถตรวจโควิด ไปจนถึงรถโดยสารปรับอากาศ

 

จะเห็นได้ว่ารถแต่ละคันที่ต้องประกอบส่วนมากนั้นเกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชน จีดราก้อน ออโต้เทค จึงให้ความสำคัญกับมาตรฐานการรับรองมากที่สุด โดยรถทุกคันจะผ่านการรับรองความปลอดภัยของเครื่องยนต์ จากกรมการขนส่งทางบก และเพื่อมาตรฐานที่ถูกต้องทางการแพทย์ ก็ต้องผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข ก่อนแล่นออกสู่ท้องถนนเพื่อให้บริการประชาชนค่ะ

 

ดูผลงานการประกอบรถจากบริษัท จีดราก้อน ออโต้เทค จำกัด ได้ที่เว็บไซต์ https://gdragonautotech.com/

 

 

 ฝีมือช่างไทยในการออกแบบรถการแพทย์

 

ในตอนที่เราพูดคุยกันถึงจุดเริ่มต้นของกิจการ ต้องย้อนกลับไปกว่า 30 ปีก่อน ที่นพดลเริ่มเข้าสู่สายอาชีพวิศวกร ถือเป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดให้เขาได้พบกับช่างไทยฝีมือดีหลายคน เป็นหนึ่งในสิ่งที่จุดประกายให้เกิดบริษัทรับประกอบรถตามความต้องการ เนื่องจากต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ ความประณีต และความมืออาชีพของทุกคนในทีม เรามองไปข้างหน้านะครับ ว่าตรงไหนที่คนไทย วิศวกรไทย หรือช่างไทย สามารถไปได้ และเราจะหาจุดยืนเพื่อแข่งขัน ไม่ใช่แค่ในตลาดไทยเท่านั้น เรามองไปถึงตลาดโลกด้วยครับ” 

 

นพดลได้ยกตัวอย่างถึงวิธีการทำงานส่วนหลักๆ ให้เห็นภาพว่า “คนไทย” เป็นคนที่เก่ง มีความสามารถในการผลิตรถ รถบัสทั่วไปที่เราเห็นกันอยู่ ไม่ได้เป็นเพียงตู้สี่เหลี่ยม หากเป็นรถประเภทที่มีศิลปะและความสวยงามเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มาก มีความโค้งมน มีลวดลายและความสวยงาม ผลงานทุกชิ้นที่ประกอบจากทีม จีดราก้อน ออโต้เทค จึงมีความพิถีพิถัน ความใส่ใจในการออกแบบ 

 

นพดลเล่าถึงขั้นตอนการทำงานว่า “เราก็จะขึ้นโครงสร้างทั้งหมดที่นี่ รวมถึงประกอบเป็นรถทั้งหมดที่นี่ ในส่วนของรถเครื่องมือแพทย์ที่จะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ อย่างเช่น เครื่องเอ็กซเรย์ ก็มาจากการดีลกับบริษัทพาร์ตเนอร์เพื่อนำมาติดตั้งครับ ก็จะได้รถเอ็กซเรย์ 1 คัน ที่พร้อมจะไปให้บริการกับหน่วยงานต่างๆ ครับ” 

 

นอกจากจะให้ความสำคัญกับความประณีตในการผลิต ระยะเวลาในการส่งมอบชิ้นงานให้กับลูกค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน 

 

จีดราก้อน ออโต้เทค เป็นธุรกิจบริการที่ให้ความสำคัญกับระยะเวลา คือใช้เวลาผลิตอย่างกระชับที่สุด ในขณะที่ประสิทธิภาพสินค้าทุกชิ้นก็ต้องดีที่สุดด้วย นพดลบอกกับเราว่า “เดิมเลย เราใช้เวลาถึง 150 วัน จากนั้นก็ค่อยๆ พัฒนาขึ้นมาเหลือ 120 วัน เหลือ 90 วัน และปัจจุบันเราสามารถส่งมอบได้ภายใน 75 วันครับ” ซึ่งนพดลเชื่อว่า สิ่งนี้คือหนึ่งในกุญแจสำคัญของการทำธุรกิจบริการ

 

 

G-Dragon Auto Tech

 

แนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount ที่ช่วยธุรกิจ SMEs ขยายกิจการได้

 

การทำเอกสารด้านบัญชีในยุคแรกๆ ที่ก่อตั้งกิจการ นพดลเล่าว่า “เราก็เป็น SMEs ที่ต้องทำเองทุกอย่างด้วยระบบแมนวล เช่น ทำใบเสนอราคาด้วย Microsoft Word ทำบัญชีด้วย Microsoft Excel แต่เมื่อกิจการขยายตัวขึ้นมา ปริมาณทุกอย่างเพิ่มขึ้น ทั้งการทำใบเสนอราคา ใบสั่งซื้อ การออก Invoice เป็นต้น เราก็มองหาตัวช่วยครับ” 

 

ในการมองหาตัวช่วยทำเอกสาร และดูแลระบบบัญชี คุณเหน่ง - รัตนวดี บุญอยู่ ผู้จัดการบริษัท เล่าว่า คนที่มาวางระบบ วางโปรแกรมต่างๆ ให้กับ จีดราก้อน ออโต้เทค ได้แนะนำ FlowAccount เพราะธุรกิจเริ่มโต เริ่มมียอดการสั่งซื้อ ยอดการผลิตที่เพิ่มขึ้น จึงต้องป้องกันการผิดพลาดในการเสนอลูกค้าและการทำบัญชี

 

นพดลเสริมขึ้นมาว่า “ในท้องตลาดเองก็มีหลากหลายตัวเลือกนะครับ แต่เราลองใช้งานและทดสอบดูแล้ว ปรากฏว่า FlowAccount ตอบโจทย์ให้กับ SMEs เป็นอย่างสูงเลยครับ”

 

รัตนวดีเล่าถึงประสบการณ์ตอนใช้งาน FlowAccount ครั้งแรกว่า “ระบบมีทั้งดร็อปบล็อก มีกราฟรายงาน มีใบเสนอราคา มีใบแจ้งหนี้ มีใบเสร็จ ใบกำกับภาษี ซึ่งสามารถทำต่อจากใบเสนอราคาได้เลย… เราสามารถออกที่ไหนก็ได้ แล้วก็ส่งให้ลูกค้าได้เลย ซึ่งง่ายและตอบโจทย์มาก”  

 

มากกว่าการออกเอกสารอย่างสะดวกและเป็นระบบแล้ว  รัตนวดียังใช้โปรแกรมให้จัดทำรายงานออกมาให้ด้วย “ทุกสัปดาห์ เราจะมาดูรายงานจาก FlowAccount ที่จะสรุปอัตโนมัติให้ว่า มียอดรายได้เท่าไหร่ มีรายจ่ายเท่าไหร่ มีอะไรที่ต้องจ่ายซัพพลายเออร์บ้าง เหมือนเป็นการแจ้งเตือนเราไปในตัว” 

 

เมื่อรัตนวดีจัดการงานส่วนตัวสำเร็จ ยังให้ทีมงานแต่ละฝ่ายเริ่มใช้ FlowAccount ด้วย “ในกรณีที่ว่าเราไม่มาทำงาน ก็จะมีทีมในออฟฟิศ เช่น วิศวกร หรือดราฟต์แมน ก็สามารถช่วยกันทำงานได้ เพราะให้ทุกคนใช้พาสเวิร์ดร่วมกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานแทนกันได้ ตอบโจทย์กับบริษัทเล็กๆ อย่างเรามากเลยค่ะ”

 

รัตนวดีกล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับการทำงานว่า “สิ่งที่เราทำเดือนละครั้ง คือจะต้องปรินต์ใบเสร็จ ใบกำกับภาษี ส่งให้ลูกค้าเสร็จ ก็ต้องเก็บฉบับสำเนาไว้ แล้วทุกสิ้นเดือน เราต้องเอาสำเนาชุดนี้ส่งให้กับสำนักงานบัญชี ซึ่งทำการส่งโดยเมสเซนเจอร์ แต่ตอนนี้ของเราโหลดเป็นไฟล์แล้วก็ส่งให้สำนักงานบัญชีเลย ทั้งใบเสร็จ ใบแจ้งหนี้ ค่าใช้จ่าย รวมถึงประกันสังคมด้วย ก็ช่วยทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย เพราะทุกอย่างคือต้นทุน และไฟล์ดิจิทัลยังทำให้ช่วยลดขยะ ลดกระดาษ ลดค่าใช้จ่าย ลดน้ำมัน ด้วยค่ะ” 

 

 

รถเอ็ฏซเรย์เคลื่อนที่

เพราะเราตัวเล็ก ยิ่งต้อง Big Think - Move Fast

 

นพดลเล่าถึงสิ่งที่ทำให้ จีดราก้อน ออโต้เทค เติบโตจากการเป็นบริษัทขนาดเล็ก ที่มีการพัฒนาทุกๆ ด้านมาอย่างต่อเนื่องว่า ยิ่งเป็น SME เนี่ย ยิ่งต้อง Big Think  - Move Fast หมายความว่าต้องคิดให้ใหญ่ และต้องไปให้เร็ว” 

 

ไม่ใช่เป็นเพียงผู้สร้างสินค้า แต่เป็นผู้ก่อร่างงานศิลปะที่ใช้งานได้ “มันก็เหมือนกับเรามีลูกหนึ่งคน เราเห็นการเติบโตของเขา ตั้งแต่เป็นทารก จนเขาเติบโตครบบริบูรณ์ แล้วก็ส่งมอบสิ่งนั้นให้กับลูกค้า” นพดลเล่าด้วยรอยยิ้มและความภาคภูมิใจ 

 

ปัจจุบัน ระบบการทำงานของ จีดราก้อน ออโต้เทค ยังคงมีพนักงานเพียงไม่กี่คนในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับลูกค้าได้ เพราะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกๆ ด้าน นพดลกล่าวว่า “ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเยอะเลยครับ เช่น Zoom หรือ LINE เราสามารถวิดีโอคอลหรือเห็นหน้าพูดคุยกัน ในส่วนนี้ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าออฟฟิศ” 

 

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้อมูลทางธุรกิจ ในส่วนของเอกสารทางบัญชี เทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาทไม่น้อยเลยเช่นกัน “จึงอยากรีวิว โปรแกรมบัญชีที่เราเลือกใช้ FlowAccount ก็เพราะว่าปริมาณลูกค้าเราเพิ่มขึ้น แล้วรถก็มีโมเดล หรือว่าความต้องการหลากหลายมาก ที่สำคัญก็คือมันเหมือนเป็นการเก็บ Big Data นะครับ มันทำให้เราเปรียบเทียบได้ว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพิ่มจากอะไร หรือใบเสนอราคาเดิมที่เคยเสนอไว้เมื่อครั้งเก่านี้เป็นอย่างไร หรือจะดูเรื่องของบัญชี การเก็บเงิน Invoice ทั้งหมดนี้ก็สะดวกมากครับ”    

 

แม้เป็นบริษัท SME ขนาดเล็ก แต่การมีเครื่องมือเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน ก็ทำให้ จีดราก้อน ออโต้เทค พร้อมเติบโตและก้าวไปข้างหน้าอย่างคล่องตัว และไม่หยุดเพียงแค่ประกอบรถทางการแพทย์ หรือตามความต้องการลูกค้าเท่านั้น ปัจจุบัน จีดราก้อน ออโต้เทค กำลังพัฒนาสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังด้วย 

 

“ในฐานะ SMEs และมีความรู้ทักษะทางด้านวิศวกรรม ปัจจุบันเรากำลังทำการทดสอบและทดลองพัฒนา นำรถปิ๊กอัพ ISUZU D-MAX ที่เครื่องเสีย ยกเครื่องลงเลย แล้วก็ใส่เรื่องของอุปกรณ์ มอเตอร์ แบตเตอรี่ ส่วนควบ และระบบคอนโทรลต่างๆ ซึ่งน่าภูมิใจนะครับ เพราะว่าทั้งหมดนี้เหลือแต่เรื่องแบตเตอรี่เท่านั้นเองที่คนไทยยังสร้างไม่ได้… ส่วนที่เหลือเป็นความร่วมมือกันกับพาร์ตเนอร์ของผม ซึ่งเป็นอดีตอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือครับ”

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like