สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป ผู้จัดจำหน่ายชุดตรวจเชื้อ รีวิว โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ดูผลประกอบการทั้งบริษัทได้บนมือถือเครื่องเดียว

สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป แอปพลิเคชั่น FlowAccount

คุณเชน-ศตธนัท วิจิตรภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจสารเสพติด และชุดตรวจโควิด-19 ATK (Antigen Test Kits) รีวิว โปรแกรมบัญชี FlowAccount บนแอปพลิเคชั่นมือถือ ในการประเมินผลประกอบการทั้งบริษัท ได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว


ถ้าหากพูดถึงธุรกิจที่ยังสามารถเติบโตได้แม้เกิดวิกฤติโควิด-19 ก็คงหนีไม่พ้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ หรือสาธารณสุข คุณเชน-ศตธนัท วิจิตรภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป จำกัด เป็นหนึ่งคนที่เลือกจัดจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ที่ถึงแม้จะเป็นสินค้าขายเฉพาะกลุ่ม แต่ก็สามารถค้าขายได้ในทุกสภาวะและโอกาส 

 

แรกเริ่มเดิมทีนั้น สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป เป็นบริษัทที่เน้นจัดจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจสารเสพติด ให้กับกลุ่มลูกค้าทั้งหน่วยงานราชการ สายธุรกิจ และบุคคลทั่วไป โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ศตธนัทเห็นว่า พ่อของเขาเคยมีประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหารงานขายสินค้าประเภทนี้มาก่อน แม้ว่าพ่อจะเกษียณจากงานประจำแล้ว แต่ยังคงมีคอนเน็กชั่นที่ดีกับลูกค้า อีกทั้งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีผู้เล่นในตลาดไม่มากนัก และยังเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำให้ศตธนัทมองเห็นโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจตัวแทนจำหน่าย 

 

ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางบริษัทยังได้นำชุดตรวจโควิด-19 ATK (Antigen Test Kits) และชุดป้องกันโควิด (PPE) มาจัดจำหน่าย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น และมีความต้องการใช้งานสูง ทำให้บริษัทสามารถเปิดเข้าสู่ตลาดใหม่ ควบคู่ไปกับการจัดจำหน่ายชุดตรวจสารเสพติด หรือชุดตรวจเชื้ออื่นๆ อย่างชุดตรวจตั้งครรภ์อีกด้วย 

 

 

บริหารบัญชีภายในควบคู่ไปกับการจ้างสำนักงานบัญชี

 

ด้วยความที่ สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป เป็นกิจการที่ทำร่วมกับครอบครัว และไม่ได้มีพนักงานมากนัก การดูแลจัดการเรื่องบัญชี จึงมีทั้งส่วนที่ต้องบริหารจัดการเองภายใน และส่วนที่จ้างเอาต์ซอร์ซ ซึ่งเป็นสำนักงานบัญชีควบคู่กันไป ส่วนตัวศตธนัทนั้นรับหน้าที่หลักในการวางกลยุทธ์ (Strategy) รวมทั้งดูแลเรื่องการเงิน (Finance) ในภาพรวม

 

 “ตัวผมดูเรื่องผลประกอบการ กับภาพรวมที่จะไปต่อ การขายในลักษณะนี้ มันจะมีบางเคสที่ซับซ้อนหน่อย เพราะเรามีซัพพลายเออร์หลายเจ้าที่เราต้องดีล และกลุ่มลูกค้าเราก็ไม่ได้เป็นบริษัทเหมือนกันหมด มีทั้งราชการ โรงเรียน บริษัท และบุคคลกระจายกัน ฉะนั้นผมจะเป็นตัวหลักที่ช่วยดูว่า ควรจะไปอย่างนี้ๆ น่ะครับ”

 

ศตธนัทอธิบายเพิ่มเติมว่า บริษัทของเขาเลือกใช้โปรแกรม FlowAccount ในการบริหารทั้งการจัดการเอกสารต่างๆ ในกิจการ เช่น การออกใบสั่งซื้อ ใบกำกับภาษี สำหรับการสั่งซื้อสินค้าเข้า ใช้ระบบสต็อกบันทึกจำนวนสินค้า และระบบบันทึกค่าใช้จ่าย โดยมีฝ่าย Sales Operation เป็นผู้คอยกรอกข้อมูลและพิมพ์เอกสาร จากนั้นก็รวบรวมเอกสารทั้งหมดส่งให้กับสำนักงานบัญชี เพื่อจัดการยื่นภาษีต่อไป

 

สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป2

 

รีวิว โปรแกรมบัญชีคลาวด์ แค่คลิกสองครั้งในมือถือ ก็ดูผลประกอบการได้ทั้งบริษัท

 

ความน่าสนใจในการบริหารธุรกิจของศตธนัท คือจะใช้มือถือเป็นหลักในการทำงาน ศตธนัทดูแลจัดการเรื่องบัญชี ตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อ การลงข้อมูลสต็อกสินค้า การนำเสนอสินค้า การเปิดใบวางบิล การออกใบเสร็จ ไปจนถึงการประเมินผลประกอบการบริษัท ด้วย แอปพลิเคชั่น FlowAccount บนโทรศัพท์มือถือ

 

“ที่ผมชอบที่สุดคือ มี Notification อัปเดตแบบรายสัปดาห์ มีการแจ้งเตือนมาเรื่อยๆ เขาจะตีเป็นกราฟมาให้ว่าเดือนนี้ Expense, Revenue, Profit ของเราเท่าไหร่ แล้วก็ตีกราฟเป็นรายปีมาให้ด้วย ซึ่งผมดูผ่านมือถือได้ ค่อนข้างสะดวก เข้าไปกดแค่ 2 ครั้ง ผมก็ดูกราฟตีเป็น Performance ของบริษัทได้ ผมชอบแดชบอร์ดมากที่สุด และได้ใช้ประโยชน์มากที่สุด”

 

ศตธนัทรีวิว โปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount ว่าตัว แอปพลิเคชั่น FlowAccount เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน (User Friendly) ดูง่าย สบายตา แม้จะดูในมือถือก็ตาม ทำให้คนที่ไม่มีความรู้ด้านบัญชีก็สามารถใช้งานได้ หรือที่ศตธนัทเรียกว่า “เอาเรื่องยากๆ มาลงให้ง่าย” นอกจากนี้ การบันทึกข้อมูลก็ยังได้มาตรฐาน หากลงข้อมูลผิดพลาด ก็ยังสามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ สามารถส่งเอกสารต่อให้กับบริษัทบัญชีได้ โดยที่ไม่มีปัญหาตามมา และยังมีค่าใช้จ่ายรายปีที่ไม่แพงอีกด้วย

 

 “แม้ผมเอง ตอนเรียน MBA จะเรียนจบบัญชี แต่บางทีเราก็กลัวการดูเอกสารทางบัญชีที่มันเยอะ แต่ว่าพอเรามาดูใน FlowAccount มันก็ดูง่าย”  ศตธนัทเล่า

 

ธุรกิจครอบครัว ความเป็นไปของธุรกิจต้องมาก่อนสายเลือด

 

แน่นอนว่า การทำธุรกิจร่วมกันกับครอบครัว ย่อมต้องมีปัญหากระทบกระทั่งกันบ้างเป็นธรรมดา ศตธนัทเองยอมรับว่า เขาก็เคยผิดพลาดมามาก ทะเลาะกัน งอนกันหลายครั้ง แต่เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ยังไปต่อร่วมกันได้ คือการไม่เอาชนะกัน

 

"เวลาคุยกัน เราต้องแบ่งออกมาว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความเป็นพ่อลูก หรือความเป็นผู้ชนะผู้แพ้ แต่เราคุยกันด้วยเหตุผล เราเห็นภาพใหญ่ร่วมกัน เรากำลังคุยกันเรื่องอะไร แล้วผลมันจะนำไปสู่เรื่องไหน อธิบายให้กันฟัง ทุกคนมีสิทธิ์จะแชร์ แล้วเราก็รับฟังกัน

 

“ท้ายที่สุด ถ้าเราเริ่มที่จะทะเลาะกัน เริ่มที่จะเกินเลยจากเรื่องงานมาเป็นเรื่องส่วนตัวแล้ว เราต้องหยุด ผมพูดกับพ่อ พูดกับน้อง คุยกับแฟนบ่อยๆ ว่า เราตัดความเป็นพ่อ เป็นพี่น้อง เป็นแฟนกันไม่ได้หรอก ยูนิตครอบครัว มันคือกำแพงที่แข็งแรงที่สุดแล้ว ถ้าเราเอากำแพงนี้ไปแลกกับเงินๆ ทองๆ ซึ่งเป็นเรื่องสมมติเนี่ย ผมว่าไม่คุ้ม

 

“สาเหตุที่เราจัดตั้งบริษัท เพราะบริษัทมันไม่ใช่ของเรา 100% มันคือ Cooperate คือกลุ่มคนที่เป็นนิติบุคคลมารวมกัน เราจึงไม่ตัดสินที่ความเป็นสายเลือด แต่ตัดสินกันที่ความเป็นไปทางธุรกิจ” 

 

ด้วยแนวคิดอย่างนี้เอง จึงทำให้สนันตน์รัชต์ กรุ๊ป ยังคงเป็นบริษัทที่สามารถจับมือกันเดินผ่านวิกฤติมาได้อย่างมั่นคง

 

 

โปรแกรมบัญชีที่มีผู้ใช้งานอันดับ 1 ในไทย คลอบคลุมการใช้งาน ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้

เป็นโปรแกรมบัญชีที่ช่วยให้จัดการเอกสารจำนวนมากกลายเป็นเรื่องง่าย

จัดเก็บผ่านระบบคลาวด์ที่ล้ำสมัย FlowAccount

 

 

 

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like