“สาธารณะ” กิจการเพื่อสังคมรีวิวหัก ณ ที่จ่ายฟรีแลนซ์ใน 2 คลิก

“สาธารณะ” กิจการเพื่อสังคม บริหารภาษี หัก ณ ที่จ่าย ให้ฟรีแลนซ์ง่ายๆ เพียง 2 คลิก

พบกับเรื่องราวรีวิว โปรแกรมทำบัญชีออนไลน์ของ สาธารณะ กิจการเพื่อสังคม ภายใต้บริษัท มหาชุมชน จำกัด ที่ใช้ FlowAccount ทำงานกับฟรีแลนซ์ง่ายๆ เพียงเริ่มต้นแค่ 2 คลิก ก็ออกเอกสารหัก ณ ที่จ่าย  พร้อมบริหารการจ่ายเงินได้ทุกโครงการ ทำให้บริษัทมีระบบบัญชีที่แข็งแรง ช่วยให้ธุรกิจเกิดความยั่งยืน

 

เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินชื่อ “Mayday” กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ช่วยกันออกแบบป้ายรถเมล์ให้เข้าใจง่ายและเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น และอาจคุ้นหูชื่อ “Trawell” บริษัทท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่เน้นสร้างคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนที่อาศัยในชุมชนเมือง หรืออย่างในช่วงโควิด-19 เราอาจคุ้นตา “Locall” แพลตฟอร์มเดลิเวอรีอาหารน้องใหม่ สำหรับช่วยเหลือร้านอาหารเล็กๆ ในชุมชน ที่ไม่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มเดลิเวอรีเจ้าใหญ่ได้ ทั้งหมดนี้คือโปรเจกต์พัฒนาชุมชนและเมือง ของกลุ่มเครือข่ายภาคประชาสังคม ที่มีชื่อว่า “สาธารณะ (SATARANA)” ภายใต้บริษัท มหาชุมชน จำกัด

 

คุณมัย-ธันยมัย อนันตกรณีวัฒน์ ผู้ก่อตั้งบริษัท มหาชุมชน จำกัด และแบรนด์ SATARANA เล่าถึงที่มาที่ไปของแบรนด์ว่า เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มเพื่อนสมัยเด็ก ที่รู้จักกันในโครงการรวมพลังความคิดของเยาวชนนานาชาติ “One Young World” ทุกคนต่างมีจุดร่วมเดียวกัน คือมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมและอยากลงมือแก้ไข ไม่ใช่ในฐานะคนที่มีอำนาจ แต่ในฐานะคนธรรมดาตัวเล็กๆ ที่พร้อมจะลงแรงและลงไอเดีย

 

“เราอาจจะไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้หรอก เพราะมันหยั่งรากลึกมาก และมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทับซ้อนกันอยู่ค่ะ เราเลยมองว่า งั้นคนธรรมดาตัวเล็กๆ อย่างเรา ทำอะไรที่มันเป็น Small Change ไปก่อน แล้วมันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้ เราเรียกว่า ‘Small Change, Big Move’ ”

 

SATARANA ไม่ได้ตั้งต้นจากความคิดที่จะทำธุรกิจเพื่อมุ่งหวังกำไร แต่เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง งานรูปแบบอาสาสมัครไม่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้ทั้งหมด อีกทั้งการจะชักชวนคนเก่งๆ ที่มีทักษะเข้ามาช่วยกันพัฒนาเมืองและชุมชนได้ ก็ต้องจ่ายค่าตอบแทน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดตั้งเป็นบริษัทขึ้นมา เพื่อให้มีความยั่งยืน และสามารถหารายได้มาเลี้ยงตัวเองได้ โดยมีลูกค้าทั้งจากภาครัฐ องค์การมหาชน ภาคเอกชน รวมไปถึงมูลนิธิ

 

Mayday x FlowAccount

 

ธันยมัยเล่าว่า เนื่องจากพนักงานในบริษัทต่างทำงานกันคนละสถานที่ ดังนั้นจึงเลือกโปรแกรมออนไลน์ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Google Docs, Google Sheets, Google Slides, Google Chat รวมไปถึงโปรแกรมบัญชีคลาวด์อย่าง FlowAccount โดยใช้อีเมลกลางของแบรนด์ในการจัดการบัญชีและออกเอกสารต่างๆ จึงอยากแนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ ให้กับธุรกิจรูปแบบอื่นได้ใช้งาน

 

“SATARANA เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2015 อายุ 6 ปี พอๆ กับ FlowAccount ตอนนั้นเราเห็นอยู่แล้วว่า FlowAccount มาด้วยความชัดเจนมากว่า อยากเป็นระบบบัญชีให้กับคนที่เริ่มต้นธุรกิจ หรือไม่เข้าใจบัญชีมาเลย ซึ่งนั่นตอบโจทย์มาก เราก็เลยเลือกใช้ FlowAccount ก่อนเลยค่ะ”

 

สาธารณะ_หัก ณ ที่จ่าย

 

รีวิว ซอฟต์แวร์บัญชีออนไลน์ บริหารหัก ณ ที่จ่ายให้ฟรีแลนซ์ เริ่มต้นแค่ 2 คลิก

 

หนึ่งในฟีเจอร์ของ FlowAccount ที่ธันยมัยมองว่ามีประโยชน์ต่อการทำงานมาก คือฟีเจอร์ใบหัก ณ ที่จ่าย เนื่องจากทางแบรนด์ต้องทำงานกับฟรีแลนซ์หลายคน ที่รับงานเป็นโปรเจกต์ ดังนั้นจึงต้องออกใบหัก ณ ที่จ่ายให้กับคนทำงานอยู่เสมอ

 

“มันบันทึกให้หมดเลย บางทีเราจำไม่ได้ว่าจ่ายคนนี้ไปกี่รอบแล้ว เราไม่ต้องมาพิมพ์ชื่อ-นามสกุลใหม่ ใส่แค่ 2 ตัวอักษรแล้วมันก็ขึ้นมาหมดเลย เราจะเห็นว่าจ่ายเขาไปกี่รอบแล้วบ้าง”

 

ธันยมัย อธิบายว่า งานบางโปรเจกต์ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับฟรีแลนซ์ได้สม่ำเสมอตามที่วางแผนเอาไว้ เนื่องจากงานอาจเสร็จช้ากว่ากำหนด แต่ด้วยฟีเจอร์ของ FlowAccount ที่สามารถดูข้อมูลการจ่ายเงินได้อย่างง่ายดาย ทำให้สามารถวางแผนการจ่ายเงินได้โดยไม่หลุดรอบ 

 

นอกจากนี้ ฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่ที่มารับงานจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่คล่องเรื่องภาษี พอจะเสียภาษีตอนท้ายปี ก็มักจะชอบมาขอหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายตอนสิ้นปี ซึ่งธนัยมัยก็สามารถออกให้และส่งทางออนไลน์ได้เลย 

 

“ถ้าเป็นบริษัทสมัยก่อน ต้องเข้ามาเอาเช็ค คุณถึงจะได้ใบหัก ณ ที่จ่ายไป ซึ่งมันรู้สึกเปลืองมาก เปลืองทั้งค่าเช็คฝั่งเรา เปลืองทั้งค่าเดินทาง กรุงเทพฯ ก็ไม่ใช่เดินใกล้ๆ แล้วคาร์บอนบิลเต็มไปหมด ดังนั้นเราก็เอาใบหัก ณ ที่จ่ายส่งอีเมลให้เขา ถ้าเขาอยากได้ตัวจริง เราก็ส่งไปรษณีย์ แต่ไม่ค่อยมีใครขอตัวจริงเลย ทุกคนยื่นภาษีออนไลน์กันหมดแล้วนะคะ มันเลยสะดวกมาก แล้วมันบันทึกย้อนหลังไปได้หลายปีมาก”

 

SATARANA

 

รีวิวโปรแกรมบัญชีคลาวด์ FlowAccount ช่วยสนับสนุนร้านค้าในชุมชนที่ออกใบเสร็จไม่ได้

 

แน่นอนว่า การทำงานพัฒนาชุมชนและเมืองย่อมต้องลงพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง ด้วยความที่ SATARANA ต้องการอุดหนุนร้านเล็กๆ ในชุมชน แต่บางครั้งร้านค้าเหล่านั้นก็ไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงินให้ได้ ธันยมัย จึงเลือกใช้ FlowAccount มาแก้ปัญหานี้ ด้วยการทำแบบฟอร์มใบสำคัญรับเงินขึ้นมาให้ร้านค้าเซ็น

 

“เราเชื่อว่าหลายบริษัทใช้วิธีแก้ด้วยการไปซื้อร้านใหญ่ทีเดียว โดยเลือกร้านที่ออกใบกำกับภาษีให้ได้ เพื่อที่จะเอามาหัก Vat ของบริษัท แต่เราไม่อยากทำอย่างนั้น มันไม่ตอบโจทย์เราเลยค่ะ เราก็เลยพยายามหาวิธีว่า ทำอย่างไรถึงจะไปขอใบเสร็จจากร้านเล็กๆ ได้ ถ้าขอไม่ได้ งั้นเราก็ออกให้เขาเลยแล้วกัน

 

“บางทีเราไปทำงานต่างจังหวัด น้องที่เป็นคนลงไปซื้อของ ไปอุดหนุนร้านจะต้องเป็นคนบันทึกค่าใช้จ่ายเอง เพราะกว่าจะรอให้มาบันทึกที่กรุงเทพฯ โห ไม่มีทางเลย ถ้าสมมติอะไรตกหล่นไป ตามเก็บไม่ได้เลย ดังนั้นน้องทุกคนจะสามารถ Access เข้า FlowAccount และมีหน้าที่บันทึกค่าใช้จ่ายในทุกครั้ง ทุกวันที่ใช้ไป แล้วก็ถ่ายรูปลงเลย ถ้าหาย อย่างน้อยก็มีหลักฐานค่ะ”

 

ทำกิจการให้โปร่งใส เพื่อพร้อมสร้างทีมให้ใหญ่ขึ้น

 

ธันยมัยเล่าว่า คนที่ทำงานธุรกิจเพื่อสังคม ส่วนใหญ่มาจากคนที่เคยทำงานอาสาสมัครหรือมูลนิธิมาก่อน จึงอาจมีทักษะด้านการเงินและบัญชีติดตัวมาไม่มากนัก ดังนั้นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจเพื่อสังคมคือ ต้องอาศัยความซื่อสัตย์และโปร่งใสให้มาก เพื่อให้เป็นกิจการที่พร้อมอ้าแขนรับกลุ่มคนที่มีใจอยากทำเพื่อสังคมเหมือนๆ กัน

 

“การทำให้โปร่งใส คือทุกคนในบริษัทต้องได้เห็นอะไรเหมือนกัน และต้องแทร็กย้อนหลังกลับไปได้ว่า เงินที่เราได้มา เราเอาไปตรงไหน เอาไปทำอะไรบ้าง FlowAccount ก็เลยเป็นเหมือนระบบที่ดี ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้ามาดูได้ ถ้าเราเติบโตต่อไป แม้จะมีคนนี้เข้า คนนี้ออก แต่คนอื่นก็สามารถเข้ามาทำต่อเนื่องได้ เรียกว่า Passion ของเราก็ยังอยู่ งานที่เราอยากทำ มันก็จะมีคนสานต่อไป ถ้าเกิดว่าเราวาง Infrastructure ที่มันดีแล้วค่ะ

 

“SATARANA เราไม่ได้เป็นแค่บริษัท เราเป็นเครือข่ายที่อยากต้อนรับคนใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ เข้ามาเติมพลัง เข้ามาเติมไฟกัน แล้วมันจะค่อยๆ ใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกงานที่เราทำ เราก็เก็บแล้วก็ต่อยอด เหมือนกับการทำบัญชี ถ้าเรารู้ว่าเราทำรายได้ตรงนี้ได้ดี เราประหยัดต้นทุนตรงนี้ได้ดีแล้ว คุมค่าใช้จ่ายได้ดีแล้ว เดี๋ยวเราก็จะทำตรงนี้ต่อไป” ธันยมัย ทิ้งท้าย

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม 

 

 

โปรแกรมบัญชีที่มีผู้ใช้งานอันดับ 1 ในไทย

คลอบคลุมการใช้งาน ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้

เป็นโปรแกรมบัญชีที่ช่วยให้จัดการเอกสาร

จำนวนมากให้กลายเป็นเรื่องง่าย

จัดเก็บผ่านระบบคลาวด์ที่ล้ำสมัย FlowAccount

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like