Orange Road – Content Studio รีวิวโปรแกรมบัญชี FlowAccount เติมเต็มเส้นทางผู้ประกอบการให้ราบรื่น

Orange Road Content Studio ที่เลือก FlowAccount เติมเต็มเส้นทางผู้ประกอบการให้ราบรื่น

คุณป่าน - วสิตา กิจปรีชา ผู้ประกอบการ บริษัท Orange Road แชร์ประสบการณ์จากพนักงานประจำในวงการนิตยสาร สู่เจ้าของธุรกิจคอนเทนต์สตูดิโอ ที่บริหารงานทุกอย่างด้วยตัวเอง รวมถึงเรื่องเอกสารทางบัญชี คุณป่านรีวิวโปรแกรมบัญชี FlowAccount ตัวช่วยในการคิดราคา และคำนวณ VAT แต่ละโปรเจกต์ง่ายๆ

 

ในวันที่สื่อออนไลน์เริ่มเติบโตในบ้านเรา สิ่งพิมพ์หลายเจ้าก็ทยอยล้มหายตายจากกันไป หรือไม่ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนตัวเองตามเพื่อความอยู่รอด เมื่อสื่อเปลี่ยน คนทำสื่อเองก็ต้องปรับตัว แต่สำหรับ คุณป่าน - วสิตา กิจปรีชา กลับต่อยอดจากเส้นทางพนักงานประจำในวงการนิตยสารกว่า 7 ปี มาเริ่มต้นบทบาทใหม่ ในฐานะผู้ประกอบการบริษัทคอนเทนต์สตูดิโอ Orange Road เพื่อโฟกัสงานในสิ่งที่ตัวเองถนัดมากที่สุด นั่นคือ การผลิตคอนเทนต์

 

"มันมีจุดเปลี่ยนที่ว่า องค์กรมีการแยกทีมไปทำโน่นทำนี่กัน เราก็เลยแยกออกมาทำของตัวเองค่ะ เราคิดว่าเรามีประสบการณ์ในการรับงานจากลูกค้า ซึ่งก็คือประสบการณ์จากที่ทำงานเดิม เลยคิดว่าจะนำมาใช้กับสิ่งที่เราทำเอง อารมณ์คล้ายๆ ออกมาเป็นฟรีแลนซ์ เพียงแต่ว่าเรามีการตั้งบริษัท เพื่อที่จะได้มีการทำงานที่เป็นระบบ และมีการแบ่งผลประโยชน์กันอย่างถูกต้องค่ะ” วสิตาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของบริษัท

 

Orange Road เน้นผลิตงานคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ทั้งงานสื่อสิ่งพิมพ์ งานเขียนออนไลน์ ทั้งในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย งานอีเวนต์ วิดีโอโปรดักชั่น เปิดให้เช่าสตูดิโอถ่ายภาพ นอกจากนี้ ยังรับเป็นที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาด ซึ่งมีลูกค้าทั้งจากฝั่งองค์กรต่างๆ เอเจนซีหรือบริษัทสื่อ ที่ส่งต่องานจากลูกค้ามาให้อีกทอดหนึ่ง รวมไปถึงบุคคลทั่วไป ที่ต้องการโปรโมตร้าน หรือสร้างคอนเทนต์ลงในช่องทางของตัวเอง

 

“ตอนเราทำงานในบริษัท เรามีทีม มีเพื่อนร่วมงาน ทุกคนช่วยกันทำงาน แบ่งหน้าที่กัน แต่พอเรามาทำเอง เราต้องทำทุกอย่างตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เราต้องทำใบเสนอราคา ต้องทำเนื้อหา ต้องเก็บเงินเอง” 

 

วสิตาเล่าถึงความท้าทายในช่วงแรกเริ่มของการทำบริษัทว่า การที่ต้องรับผิดชอบงานทุกอย่างด้วยตัวเอง พร้อมกับแบกรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดในบริษัท ทำให้ต้องอาศัยการปรับตัวมากพอสมควร 

 

“ช่วงแรกๆ ก็จะเหมือนสะเปะสะปะนิดหนึ่ง คนโน้นคนนี้แนะนำลูกค้ามาให้ ก็เอาหมด ราคาถูกแพงไม่รู้ ตั้งผิดตั้งถูก กำไรหรือเปล่า ขาดทุนหรือเปล่าก็ไม่รู้ มันเป็นอะไรที่ทุกคนต้องเจอในช่วงแรกค่ะ”

 

วสิตาในมาดผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนทั้งวิธีคิด เปลี่ยนมุมมอง จนรู้สึกเหมือนเปลี่ยนตัวเองไปเป็นคนละคนเลยก็ว่าได้ แต่เมื่อทุกอย่างค่อยๆ เข้าที่เข้าทาง ก็ส่งผลให้จิตใจนิ่งขึ้น และเกิดความลงตัวในการทำธุรกิจมากขึ้น

 

Orange Road_Content Studio

 

แนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount ช่วยเซตอัพระบบธุรกิจ 

 

Orange Road เป็นบริษัทขนาดเล็กที่มีทีมงาน 7 คน โดยมีวสิตาและสามีเป็นผู้บริหาร ทำหน้าที่หาลูกค้า และจัดการเอกสารต่างๆ

 

วสิตาเล่าว่า เดิมทีนั้นเคยมีหุ้นส่วนรับผิดชอบเรื่องการทำบัญชี โดยใช้โปรแกรม Excel ในการจัดการ แต่เมื่อหุ้นส่วนแยกตัวออกไป จึงเริ่มมองหาโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำบัญชีมาใช้งานแทน และคนที่ดูแลเรื่องบัญชีอยู่ ก็ได้แนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount เพราะสามารถออกเอกสารในระบบได้ง่าย และส่งต่อเอกสารต่างๆ ให้กันได้ทุกที่ 

 

“บางทีเราไปข้างนอกแล้วอยากได้เอกสารเลยตอนนี้ บัญชีก็จะทำให้เลย FlowAccount ช่วยให้เราทำงานร่วมกันได้สะดวกขึ้น”

 

ตั้งแต่นั้น วสิตาจึงใช้ FlowAccount ในการออกเอกสารครบตามลูปของเอกสารธุรกิจ อาทิ ใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษี และใบเสร็จรับเงิน และให้ระบบคำนวณ VAT ของแต่ละโปรเจกต์ให้เสร็จสรรพ

 

“FlowAccount ใช้งานง่ายนะคะ ลองกดๆ ดู ไม่ยากเลยค่ะ มันจะมีปุ่มบอกอยู่แล้วว่า ทำอะไรอย่างไร เราแค่กรอกรายละเอียดที่ต้องการ พวกคำนวณ VAT มันก็จะขึ้นมาเอง สบายแล้ว ไม่ต้องคิดอะไร อันที่ Include VAT - Exclude VAT มันก็ขึ้นมาเอง เราไม่ต้องมานั่งถอด VAT เองเลย”

 

Orange Road_Team_FlowAccount

 

ก้าวเล็กๆ ของผู้ประกอบการ ที่สร้างความสุขในทุกวัน

 

เมื่อจัดการระบบบัญชีในกิจการลงตัวมากขึ้น ก็ทำให้บริหารชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัวเหมือนกัน

 

“เรารู้สึกว่า ชีวิตเป็นอะไรที่เรียบๆ การได้กินข้าว ได้ทำงาน ได้ทำอาหาร ได้พบเจอเพื่อนฝูง หรือได้เจอคนใหม่ๆ แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ

 

ส่วนชีวิตในฐานะผู้ประกอบการที่มีพนักงานที่ต้องดูแล ก็ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้ทำหน้าที่ของการเป็นหัวหน้าให้สำเร็จลุล่วงทุกสิ้นเดือน “อีกอย่างหนึ่งที่มีความสุขก็คือ เราสามารถหาเงินเข้ามาจ่ายเงินเดือนให้ลูกน้องได้ เพราะว่าทุกเดือนเราต้องคอยทำงานเพื่อให้ได้เงินเข้ามา เข้าใจอารมณ์สมัยก่อนเลย สมมติเราทำงานบริษัท ได้รับเงินเดือนก็แฮปปี้แล้ว พอตอนนี้ เราก็ต้องมีความรับผิดชอบที่จะต้องทำงาน เพื่อให้ได้เงินมาตรงนี้” 

 

เรียกง่ายๆ ว่า การทำหน้าที่ให้สำเร็จลุล่วงในแต่ละวัน ก็เป็นก้าวเล็กๆ ที่ทำให้วสิตาค้นพบความสุขแบบใหม่ในจังหวะของตนเองแล้ว

 

ระบบบริหารธุรกิจ SME ใช้งานง่าย ช่วยนักธุรกิจยุคใหม่ทำธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น >> FlowAccount Suite

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like