ออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าใน Shopee ทำไมต้องคิด VAT ค่าส่ง

ออกใบกำกับภาษีใน Shopee

เปิดร้านใน Lazada และ Shopee เมื่อมีลูกค้าซื้อของ จะคิด VAT 7% ให้กับลูกค้ายังไง มาหาคำตอบวิธีการออกบิล ออกใบกำกับภาษีที่ถูกต้องได้ในบทความนี้กัน

เรียนบัญชี FlowAccount

 

ในการออกบิลหรือใบกำกับภาษีเมื่อมีลูกค้ามาซื้อของในร้านค้าออนไลน์ เจ้าของธุรกิจหลายคนที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว อาจมีข้อสงสัยว่า เวลาคิด VAT 7% ให้กับลูกค้า จะต้องคิดแต่เฉพาะรายการสินค้าที่ลูกค้าซื้อ หรือว่าคิดในส่วนค่าส่งรวมไปด้วย ออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าใน Shopee หรือ ใน Lazada ยังไงดี

 

ลองมาดูตัวอย่างร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงร้านหนึ่ง ได้เปิดทั้งร้านค้าออนไลน์ใน Shopee และมีการขายสินค้าออฟไลน์ที่ต้องจ้างขนส่งสินค้าเอง แต่เมื่อนำใบกำกับภาษีทั้งสองร้านมาเปรียบเทียบกัน จะเห็นว่ามีแต่ร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่คิด VAT ทั้งรายการสินค้าและค่าส่ง

 

VAT ใบกำกับภาษี

VAT ในใบกำกับภาษีที่ออกให้ลูกค้า 

 

ในขณะที่ ใบกำกับภาษีจากบริษัทจัดส่ง มีแต่ค่าจัดส่งอย่างเดียว ไม่มีการเรียกเก็บ VAT

 

ใบเสร็จจัดส่ง

สังเกตที่ราคาสินค้า ไม่เรียกเก็บ VAT

 

แล้วแบบนี้จะถือว่าเจ้าของร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงคิด VAT ซ้ำซ้อนหรือเปล่า ออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าถูกต้องหรือไม่ มาดูคำตอบจากนักบัญชี FlowAccount กันค่ะ 

 

ภาษีที่เกี่ยวข้องระหว่างธุรกิจซื้อมาขายไป และธุรกิจขนส่ง

 

คำตอบ: ทั้งเจ้าของร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงและบริษัทจัดส่งต่างก็ออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าถูกต้องแล้ว เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะทำธุรกิจคนละประเภทกันค่ะ 

 

โดยผู้ที่ทำธุรกิจซื้อมาขายไป เมื่อมีลูกค้ามาซื้อสินค้าผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ ในมุมภาษี จะถือว่าเงินที่ได้จากลูกค้าทั้งหมดทั้งค่าสินค้าและค่าจัดส่งเป็นรายรับ เวลาที่ออกใบกำกับภาษี จึงต้องมีการเรียกเก็บ VAT 7% ทั้งสินค้าและบริการจัดส่งกับลูกค้า เพื่อนำส่งกรมสรรพากร  

 

ในขณะที่ธุรกิจขนส่ง เป็นธุรกิจที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นเวลาออกบิล จึงเป็นการออกใบกำกับภาษี แต่ไม่มี VAT ใส่แค่ค่าบริการจัดส่งพัสดุตรงๆ ได้เลย 

 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจขนส่งจะถูกเรียกเก็บภาษีในมุมอื่นๆ แทน เช่น ภาษี หัก ณ ที่จ่าย และภาษีนิติบุคคล ที่หักตอนสิ้นปี

 

ภาษีที่เกี่ยวข้องระหว่างธุรกิจซื้อมาขายไปและธุรกิจขนส่ง

 

ดังนั้น เพื่อความไม่สับสน เจ้าของธุรกิจจึงต้องเข้าใจก่อนว่ากำลังทำธุรกิจประเภทใดอยู่ หากทำธุรกิจซื้อมาขายไปย่อมมีหน้าที่จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านการออกบิลด้วย

 

FlowAccount ช่วยออกใบกำกับภาษีใน Shopee และ Lazada ให้ถูกต้องอย่างไร

 

หากคุณทำธุรกิจซื้อมาขายไป เปิดร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะใน Shopee หรือ Lazada และสินค้าอยู่ในสถานะที่พร้อมจะจัดส่งสินค้าแล้ว

FlowAccount จะเชื่อมออร์เดอร์จากร้านค้าเข้าสู่ระบบเพื่อออกบิล (ใบกำกับภาษี) และคำนวณ VAT 7% ให้ทั้งค่าสินค้าและค่าส่ง จึงมั่นใจได้ว่า ออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าใน Shopee หรือ Lazada นั้นได้มีการคำนวณ VAT อย่างถูกต้องครบถ้วน โดยที่คุณไม่ต้องคำนวณเองแล้วค่ะ

 

shopee ใส่ข้อมูล้ำหนักพัสดุ และรูปแบบการจัดส่ง

เมื่อใส่ข้อมูลพัสดุ และรูปแบบการจัดส่ง Shopee จะคำนวณราคาค่าส่งให้เลย

 

ข้อมูลในใบกำกับภาษี

โปรแกรมใบกำกับภาษี Shopee และ Lazada ได้ทั้งเต็มรูปและอย่างย่อ

 

นอกจากนี้ หากลูกค้ามีการขอยกเลิกสินค้า หรือเปลี่ยนแปลงราคาหลังการออกใบกำกับภาษีไปแล้ว ก็สามารถทำใบลดหนี้เพิ่มเติมได้ ทำให้บิลใบเสร็จต่างๆ ที่มีการออกให้กับลูกค้ารวมกันอยู่ในระบบที่เดียว และยังบันทึกบัญชีให้ด้วยอัตโนมัติ ช่วยให้เจ้าของร้านสามารถดูรายงานยอดขาย หรือเช็กยอดขายผ่านแดชบอร์ดได้ทันที

 

เจ้าของร้านค้าออนไลน์ทั้ง Shopee และ Lazada สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ FlowAccount โปรแกรมบัญชีที่มีผู้ใช้งานอันดับ 1 ในไทย คลอบคลุมการใช้งาน ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้ เป็นโปรแกรมบัญชีที่ช่วยให้จัดการเอกสารจำนวนมากกลายเป็นเรื่องง่าย จัดเก็บผ่านระบบคลาวด์ที่ล้ำสมัย  ได้แล้ววันนี้!

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ FlowAccount

 

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like