GET1020 Official ถอดบทเรียนขายกระเป๋าออนไลน์ด้วยกราฟรายจ่าย

ธุรกิจรับผลิตและขายส่งกระเป๋า

คุณน้ำตาล - งามเนตร เปียคล้าย ผู้สืบทอดธุรกิจ GET1020 Official Thailand ร้านขายกระเป๋า ย่านสำเพ็งที่ดำเนินกิจการมากว่า 20 ปี ได้รีวิว โปรแกรมบัญชีคลาวด์  FlowAccount ที่มีข้อมูลกราฟรายรับ-รายจ่าย ช่วยให้วางแผนซื้อโฆษณาออนไลน์ได้คุ้มค่า และแม่นยำมากขึ้น 

 

GET1020 Official Thailand ร้านขายกระเป๋า ที่เคยตั้งกิจการค้าส่งในย่านสำเพ็งของคุณพ่อคุณแม่ของ น้ำตาล - งามเนตร เปียคล้าย ที่ขายมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ด้วยสไตล์ของกระเป๋าที่ทันสมัย และแตกต่างจากกระเป๋าจีน ที่เน้นทรงสำหรับผู้หญิงใช้งานที่ขายอยู่ในย่าน ทำให้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจากต่างจังหวัดเดินทางมารับซื้อกระเป๋าไปขายอย่างต่อเนื่อง  

 

สมัยที่รุ่นพ่อแม่เป็นผู้ดำเนินกิจการ งามเนตรเล่าว่าเป็นการทำธุรกิจที่ทำทุกอย่างด้วยสองมือ โดยมีคุณพ่อเป็นผู้ออกแบบกระเป๋า และมีคุณแม่จัดการงานบัญชีด้วยการจดลงในสมุด ทั้งสมุดบัญชี หรือสมุดรายชื่อลูกค้า พนักงานในร้านก็นับสต็อกสินค้ากันด้วยมือตามวิธีของคุณแม่

 

“เราขายหน้าร้านอย่างเดียว คือใครเจอก็เจอ ใครไม่เจอก็ไม่ได้เจอ ด้วยความที่มันขายได้มาเรื่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ก็เลยไม่ได้กระตือรือร้นที่จะทำการตลาด เพราะเขาก็ขายได้ มันไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมาก” งามเนตรเล่า 

 

GET1020

 

สืบทอดกิจการขายปลีกออนไลน์

 

“จากเมื่อก่อนแสนกว่าบาท สองแสน สามแสน จนขึ้นมาเป็นห้าแสน เราแบบ โห... มัน ไม่ไหว” งามเนตรเล่าถึงสถานการณ์เมื่อปี 2019 ที่ทำให้ครอบครัวได้ตัดสินใจปิดร้าน GET1020 Official Thailand ย่านสำเพ็ง มาเปิดร้านขายกระเป๋าทางออนไลน์แทน เนื่องจากค่าที่ย่านสำเพ็งที่พุ่งทะยานสูงขึ้นทุกปี

 

“คุณพ่อคุณแม่เขาก็จะเก็บสมุดบันทึกที่เกี่ยวกับลูกค้าเก่าไว้ ตาลกับคุณพ่อก็ช่วยกันโทร.ไล่ว่า ตอนนี้เราไม่ได้มีร้านที่สำเพ็งแล้วนะ ถ้าไปเดินแล้วไม่เจอ แปลว่าเราไม่ได้ขายแล้ว แต่ว่ายังสั่งกับเราได้โดยตรงทาง Line หรือทาง Facebook messenger” 

 

คุณงามเนตรเข้ามาช่วยครอบครัวบริหารธุรกิจ โดยปรับกลยุทธ์มาเน้นขายปลีกมากขึ้น จากเทรนด์ของผู้ซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อคนส่วนใหญ่เลือกจะไปซื้อของในห้างมากกว่ามาสำเพ็ง กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเองก็เริ่มลดการซื้อของในปริมาณมากลงเรื่อยๆ กระทั่งในปี 2020 ทุกอย่างก็ชัดเจน เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ตลาดทุกแห่งนั้นถูกปิด


“เราเห็นวงจรชีวิตนะคะ สมมุติเขาซื้อไปต้นเดือนพฤศจิกายน ปลายเดือนพฤศจิกายนเขาจะกลับมาแล้ว เพื่อเติมสต็อก เพราะว่ามันขายได้ แต่วงจรนี้มันเริ่มยาวขึ้นเรื่อยๆ มาซื้อตอนมีนาคม กลับมาอีกทีมิถุนายน เฮ้ย มันแปลว่าคุณขายไม่ดี คนไม่เดิน นู่นนี่นั่น ทั้งที่แต่ก่อนเขาซื้อกันเดือนต่อเดือน บางคนอาทิตย์ต่ออาทิตย์”

 

 

รีวิว​​ โปรแกรมทำบัญชีออนไลน์ ที่ช่วยให้วิเคราะห์ค่าแอดได้ จากกราฟรายจ่าย

 

เมื่อครอบครัวหันมาเปิดร้านค้าออนไลน์เต็มตัว คุณงามเนตรได้นำประสบการณ์การทำงานในเอเจนซีด้านการซื้อโฆษณาออนไลน์มาปรับใช้กับธุรกิจ โดยเริ่มตั้งเป้าไปที่เพศชาย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของ GET1020 Official Thailand 

 

“ตอนยิงแอดคือเรายิงแอดกว้างๆนะ เราอยากรู้ว่า ถ้าเราใส่แค่ความสนใจเป็นกระเป๋าอย่างเดียวมันจะเป็นยังไง แล้วก็ค่อยมา optimize เรื่อยๆ narrow down ลงเรื่อยๆ อย่างนี้ค่ะ 

 

“เราลองรันแอดไปเรื่อยๆ จนมาเจอแอดของ FlowAccount มันมีให้ลองใช้ฟรี เราก็ลองๆ ไป แล้วมันเวิร์ก มันมีแบ่งแยกค่าใช้จ่ายชัดเจนดี ในฐานะเจ้าของร้านขายปลีกออนไลน์ เรามีทั้งค่าแอด ค่านู่น ค่านี่ ค่านั่น เรารู้สึกว่ามันง่ายต่อการจัดระบบความคิดของเราดี

 

“เราชอบกราฟ ที่ทำให้เห็นเปอร์เซ็นต์ เป็นสัดส่วน มันทำให้เรารู้ว่า เราเคยรัน Facebook Ads หนักมาก เราเสียเงินไปหลายหมื่น ยอดขายกระเป๋าเราก็ได้นะ แต่พอมาเปรียบเทียบกัน เห็นได้ชัดเลยนะว่า เราแทบไม่ได้กำไรอะไรจากกระเป๋านั้นเลย

 

“ถ้าเรานั่งบันทึกด้วยมือ หรือว่าบันทึกด้วย Excel เราไม่สามารถมาบวกสูตร หรือคำนวณได้ว่าจริงๆ แล้วคืออะไร แต่ FlowAccount ทำให้เราเห็นตัวเลขจริงๆ โดยที่เราไม่ต้องไปนั่งดูรายละเอียดแล้ว เราดูยอดรวมที่ออกมา เอามาเข้าสูตรตาม logic นิดหน่อย ก็ได้รู้แล้วว่าตอนนี้กลยุทธ์ในการขายของตอนนี้มันไม่เวิร์กนะ เราต้องได้ margin เยอะกว่านี้ พอทุกอย่างกางให้ดู ก็ทำให้เราเห็นชัดขึ้นเลยว่าต้องไปไหนต่อ เลยอยากแนะนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount ให้กับร้านค้าออนไลน์แบบเรามากค่ะ” 

 

ธุรกิจขายส่งกระเป๋า

 

เรียนรู้จากลูกค้าด้วยช่อง Message

 

หากร้านค้าออนไลน์คือสนามที่ให้ทุกคนได้ลองตามหาลูกค้า การซื้อแอดก็คือเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าและรับรู้ความรู้สึกกันง่ายขึ้น เช่นเดียวกับ GET1020 Official Thailand ที่มีลูกค้าส่งข้อความกลับมาหาเสมอว่า ชอบกระเป๋า และจะมาอุดหนุนซ้ำอีก

 

“เรารู้สึกดีที่ลูกค้ากลับมาส่งข้อความหาเราว่า ชอบกระเป๋ามากเลยครับ ใช้ดีมากเลยครับ จะอุดหนุนไปเรื่อยๆ นะครับ ผลิตมาอีกนะครับ เราชื่นใจมากเลย คุณพ่อคุณแม่เขาก็ไม่เคยได้ยินฟีดแบ็กจากลูกค้าเลยนะ เขาแค่รู้ว่ามันขายได้ หรือพ่อค้าแม่ค้าบอกว่ารุ่นนี้ขายดีมากเลยค่ะ แต่เขาไม่เคยได้ยินว่ากระเป๋าเราดียังไง ช่วยเขายังไง พอเราได้ยินอย่างนั้นโดยตรง เราก็รู้สึกว่ามันมีพลังที่จะมาผลิต” 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like