เลือกสำนักงานบัญชีอย่างไร ช่วยให้ธุรกิจปัง

สำนักงานบัญชี  - โปรแกรมบัญชี ออนไลน์

นักบัญชี หรือสำนักงานบัญชี ไม่เพียงเป็นมือปราบแก้ปัญหาภาษีให้ผู้ประกอบการ แต่ยังช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตได้ไกล แต่จะเลือกสำนักงานบัญชีอย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ FlowAccount แชร์เทคนิคจากสำนักงานบัญชีงานบัญชีพาร์ตเนอร์ที่จะมาแนะนำผู้ประกอบการที่กำลังมองหาสำนักงานบัญชีเพื่อช่วยให้คุณทำธุรกิจปัง

เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ สับสนค่าใช้จ่ายกิจการกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว, รายได้เข้าทุกวัน แต่ทำไมไม่เห็นกำไร, ของแถม ของหาย จัดการยังไงดี, กำไรเยอะๆ แต่ไม่รู้วิธีรับมือภาษี, เมื่อไหร่ที่ต้องเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม, จัดการบัญชีอย่างไรให้ไม่โดนภาษีย้อนหลัง ฯลฯ

 

คำถามเหล่านี้คือปัญหากวนใจผู้ประกอบการ ทำให้ประกอบธุรกิจไม่ราบรื่น บางรายถึงขั้นทุนหาย กำไรหด โดนหมัดน็อกเรื่องภาษี จนต้องพับเสื่อปิดกิจการกันเลยก็มี

 

“นักบัญชี/สำนักงานบัญชี” จึงเป็นเหมือนมือปราบที่มาขจัดปัญหาเหล่านี้ให้ผู้ประกอบการ แต่เมื่อไหร่กันที่ผู้ประกอบการต้องเริ่มคิดถึงนักบัญชี และนักบัญชีแบบไหนกันแน่ที่เหมาะสมกับตัวคุณ และธุรกิจของคุณ 

 

FlowAccount มีไอเดียเบื้องต้นจาก คุณศาสตรวุฒิ ชยพฤกษ์ เจ้าของสำนักงานบัญชีแคร์ แอคเคาน์ติ้ง และ คุณนนทชา คงเมือง เจ้าของสำนักงานบัญชี ไซน์แอค คอนซัลติ้ง ซึ่งมีประสบการณ์ทำบัญชีและเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการหลากหลายธุรกิจมาอย่างยาวนาน ช่วยให้คุณค้นหาสำนักงานบัญชีที่ใช่ได้ง่ายขึ้น

 

สำนักงานบัญชี - นักบัญชี

 

ทำไมต้องมีนักบัญชี หรือสำนักงานบัญชี

 

เพราะนักบัญชี หรือสำนักงานบัญชี คือผู้ที่มีทักษะในการวางแผนระบบเอกสาร มีความรู้ในการจัดการข้อมูลรายรับ-รายจ่ายของกิจการ, ชำนาญกฎหมายภาษี ช่วยวางแผนและป้องกันปัญหาภาษีย้อนหลังให้ผู้ประกอบการได้ ซึ่งเป็นงานสำคัญที่นักบัญชีสามารถเป็นคู่คิดให้ผู้ประกอบการในการวางแผน และเก็บข้อมูลธุรกิจได้ ในฐานะผู้วางแผน ช่วยเก็บข้อมูล และยังช่วยเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากรายได้ของกิจการ ยิ่งผู้ประกอบการที่มีนักบัญชี หรือ สำนักงานบัญชีที่ดีเป็นที่ปรึกษา ยังช่วยจัดการวางแผนภาษีเพื่อให้ธุรกิจของคุณได้รับประโยชน์สูงสุด

 

หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่หมดเวลาหลายชั่วโมงในแต่ละวันไปกับการเคลียร์เอกสาร ตรวจสอบข้อมูลการเงิน ปวดหัวกับการเก็บเอกสารจำนวนมากให้เป็นระเบียบไม่สูญหาย นักบัญชี หรือสำนักงานบัญชีคือตัวช่วยที่จะทำงานเหล่านี้แทนคุณ และมีประสิทธิภาพ ให้ผู้ประกอบการมีเวลาไปวางแผนพัฒนากิจการ หรือมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น

 

เมื่อไหร่ที่ต้องปรึกษานักบัญชี

 

“เมื่อไหร่ที่คิดจะทำธุรกิจ ปรึกษานักบัญชีสักนิดอาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มกิจการ” คุณศาสตรวุฒิ ชยพฤกษ์ เจ้าของสำนักงานบัญชี แคร์ แอคเคาน์ติ้ง แนะนำให้ผู้ประกอบการที่กำลังจะเปลี่ยนการทำธุรกิจจากบุคคลธรรมดาเป็นนิติบุคคล หรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่กำลังคิดจัดตั้งบริษัทให้ปรึกษานักบัญชีตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อพิจารณาช่วงเวลาของการจดทะเบียนบริษัท เพราะหากเลือกเวลาที่ดี จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก เช่น หากจดทะเบียนบริษัทตอนปลายปีจะมีค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชีมากกว่าจดทะเบียนบริษัทตอนต้นปี

 

“หากลูกค้าจะไปจดทะเบียนบริษัท ผมจะถามก่อนว่ารอบบัญชีของเขาคือเมื่อไหร่ หากเป็นสิ้นปี 31 ธันวาคม แต่ลูกค้าต้องการจดทะเบียนบริษัท 25 ธันวาคม ผมจะแนะนำให้จดทะเบียนบริษัทมกราคมปีถัดไปแทน เลื่อนไปอีกเพียงไม่กี่วัน เพราะหากจดทะเบียนบริษัทวันที่ 25 ธันวาคม จะทำให้ต้องปิดบัญชีรอบแรก แค่ 7 วัน (25-31 ธ.ค.) เท่านั้น ทำให้ต้องเสียค่าบริการทำบัญชี และค่าสอบบัญชีเพิ่มอีก 1 ปี แต่หากเลื่อนออกไป เป็น 1 มกราคมปีถัดไป ก็จะประหยัดเงินในส่วนนี้ให้ผู้ประกอบการได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มกิจการ เพียงแค่มาปรึกษาก็ประหยัดเงินได้แล้ว โดยที่ยังไม่เริ่มจ้างเลย” คุณศาสตรวุฒิอธิบาย

 

เมื่อไหร่ที่ต้องปรึกษานักบัญชี

 

ขณะที่ คุณนนทชา คงเมือง เจ้าของสำนักงานบัญชี ไซน์แอค คอนซัลติ้ง อธิบายเพิ่มเติมว่า การปรึกษานักบัญชีตั้งแต่เริ่มต้นกิจการจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะนักบัญชีมีประสบการณ์ดูแลธุรกิจมามากมาย สามารถช่วยชี้จุดที่ต้องระมัดระวัง หรือปัญหาหลักๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการวางแผนธุรกิจได้รอบคอบขึ้น 

 

คุณนนทชาเล่าว่า “ช่วงจัดตั้งบริษัท งานเอกสาร หรือคีย์ข้อมูลยังไม่เยอะมาก เพราะเป็นการวางระบบกิจการ วางระบบบัญชี หลังจากวางระบบเสร็จ จึงเริ่มมาดูว่าเดือนต่อๆ ไป ต้องทำอะไรบ้าง มียอดขายเท่าไหร่ มีรายการค้าในแต่ละเดือนเท่าไหร่ แล้วจึงมาคุยกับนักบัญชีอีกครั้งว่านักบัญชีจะต้องทำอะไรบ้าง”

 

เจ้าของสำนักงานบัญชี ไซน์แอค คอนซัลติ้ง แนะนำเพิ่มเติม สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจว่าธุรกิจที่ยังไม่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รายการค้ายังไม่เยอะ และมีทุนไม่มากนัก ยังไม่พร้อมจ้างนักบัญชี หรือสำนักงานบัญชี ผู้ประกอบการสามารถจัดการด้วยตัวเองได้ โดยเก็บรายการค้าให้ครบ, ใส่ใจกับจำนวนรายการค้า, เงินจัดตั้งบริษัทเท่าไหร่, เก็บรวบรวมข้อมูลเงินเข้าบริษัทไว้ให้ละเอียด เมื่อพร้อมปรึกษานักบัญชี ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาให้นักบัญชีได้ ทำให้นักบัญชีดำเนินงานต่อได้ทันที สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาให้นักบัญชีได้ และนักบัญชีต่องานได้ทันที แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจว่าอาจจะมีความเสี่ยงเรื่องค่าปรับทางภาษีที่อาจเกิดขึ้นได้ไว้ด้วย

 

สำนักงานบัญชีที่ใช่ต้องเป็นแบบไหน

 

คุณลักษณะสำคัญของนักบัญชี หรือสำนักงานบัญชีที่ดีคือ ติดต่อง่าย พร้อมให้คำปรึกษาได้ทุกเมื่อ นี่คือคุณลักษณะพื้นฐานของสำนักงานบัญชีที่พร้อมดูแลผู้ประกอบการ 

 

คุณศาสตรวุฒิ ชยพฤกษ์ ให้คำนิยามของนักบัญชีที่ดีไว้ว่า ต้องเป็นคู่คิดของผู้ประกอบการ “ไม่ว่าผู้ประกอบการจะทำอะไร จะทำอะไร ซื้ออะไร ซื้อด้วยเงินสด หรือเงินเชื่อ การทำสัญญาต่างๆ นักบัญชีจะช่วยคัดกรอง ช่วยดูเบื้องต้นให้ได้ ให้นำเรื่องนี้มาคุยกัน มาแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ประกอบการกับนักบัญชี หากสามารถคุยกันได้แบบนี้ ผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์สูงสุด” 

 

ด้านคุณนนทชา คงเมือง มองว่า สำนักงานบัญชีจะต้องติดต่อง่าย สามารถเป็นที่ปรึกษาด้านบัญชีส่วนตัวให้ลูกค้าได้เสมอ “เราให้ผู้ประกอบการโทร. หาเราได้ตลอด เช่น หากผู้ประกอบการมีประเด็นบัญชี ภาษี ที่ไม่เข้าใจ สามารถโทร.หานักบัญชีได้เลย เราเชื่อว่าถ้าผู้ประกอบการเดินไปในทางที่ถูก เอกสารที่ส่งมาที่นักบัญชีก็จะถูกต้อง การทำงานก็จะง่ายไปหมด” 

 

สำนักงานบัญชีที่ใช่ต้องเป็นแบบไหน

 

สำนักงานบัญชีช่วยให้เบาใจเรื่องภาษีได้อย่างไร

 

ภาษีเป็นงานที่สร้างความหนักใจให้กับผู้ประกอบการมาทุกยุคทุกสมัย ยิ่งปัจจุบันผู้ประกอบการหันไปทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็จะเห็นว่ามีผู้ประกอบการรุ่นใหม่จำนวนมากเผชิญกับปัญหาหลักๆ คือ “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” โดย คุณนนทชาอธิบายว่า ผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งอาจไม่เข้าใจรายละเอียดของภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งเมื่อธุรกิจมีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท จะต้องเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องจดทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งนี่คือภาคบังคับ ไม่ใช่ภาคสมัครใจ หากผู้ประกอบการไม่ได้ระวังในเรื่องนี้ อาจเกิดปัญหาต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มย้อนหลัง ร่วมกับค่าปรับ ทำให้สูญเสียเงินจำนวนมากไปโดยไม่จำเป็น 

 

คุณศาสตรวุฒิ ชยพฤกษ์ เสริมว่า หากผู้ประกอบการมีการวางแผนเรื่องภาษีไว้ตั้งแต่เริ่มต้น จัดการบัญชีอย่างเป็นระบบ มีการตรวจดูรายรับ รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยป้องกันปัญหาการถูกกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มย้อนหลังได้ และยิ่งหากวางแผนไว้อย่างดี เช่น ขึ้นทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถใช้ประโยชน์จากภาษีซื้อ นำมาหักลดรายได้ ช่วยให้เสียภาษีน้อยลงนั่นเอง

 

นักบัญชี หรือสำนักงานบัญชี ณ วันนี้ไม่ใช่เพียงผู้ทำบัญชี หรือคีย์ข้อมูลรายรับ รายจ่าย แต่คือที่ปรึกษาคนสำคัญของผู้ประกอบการ ที่คอยให้คำแนะนำ ระวังหน้าระวังหลังให้ผู้ประกอบการ ช่วยให้สร้างธุรกิจได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องภาษี และยังเป็นแว่นขยายที่ช่วยส่องให้ผู้ประกอบการเห็นกำไร ขาดทุน เพื่อวางแผนธุรกิจให้เติบโตมีสุขภาพทางการเงินที่ดี

 

ปรึกษาเราวันนี้ เพื่อให้คุณพร้อมสร้างสำนักงานบัญชีที่ใช่ของผู้ประกอบการ

ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount คลิก ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเรา

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like