เริ่มต้นรับงาน-รับเงิน ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ต้องทำอย่างไรบ้าง

รับงาน รับเงิน ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เริ่มต้นรับงาน-รับเงินไม่ยาก ถ้าเราเข้าใจทางเดินของเอกสาร แล้วใช้ FlowAccount ช่วยทำงานให้เป็นระบบ ก็จะได้ทั้งบัญชี ช่องทางจัดการการเงิน และยังประเมินภาพรวมของกิจการได้ตลอดเวลาอีกด้วย

เรียนบัญชี FlowAccount

 

ธุรกิจรับเหมาเป็นหนึ่งในธุรกิจที่หลายคนใฝ่ฝัน นอกจากจะได้สร้างบ้านเองกับมือแล้ว ถ้าเราทำงานดี ลูกค้าติดใจ เราอาจมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากธุรกิจนี้ด้วย แต่เชื่อหรือไม่ว่าผู้รับเหมาที่มีฝีมืออาจหางานยาก ถ้าไม่รู้วิธีทำเอกสารเสนอราคา จัดการต้นทุนวัสดุ การวางบิลและรับเงิน และสุดท้ายอาจพลาดโอกาสดีๆ ทางธุรกิจไป 

 

จริงๆ แล้วการเริ่มต้นรับงาน-รับเงินจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราเข้าใจทางเดินของเอกสาร แล้วทำงานให้เป็นระบบ ในบทความนี้เราจะมาสอนผู้รับเหมามือใหม่ เริ่มต้นรับงานตั้งแต่ต้นจนจบใน 4 ขั้นตอน ถ้าพร้อมแล้วมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันค่ะ

 

ขั้นตอนการเริ่มต้นทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

 

1. เปิดใบเสนอราคา

 

อยากได้งานก็ต้องรู้จักวิธีการเปิดใบเสนอราคา งานรับเหมาก่อสร้างเป็นงานที่มีมูลค่าสูง คนจ้างเองก็ต้องเปรียบเทียบราคาผู้รับเหมาเจ้าอื่นด้วย และใช้เวลานานในการพูดคุยและตัดสินใจ 

ดังนั้น เทคนิคสำคัญในการรับงาน-รับเงินอย่างแรก คือ การรู้จักใบเสนอราคา และเปิดใบเสนอราคาให้ครบถ้วน ถูกต้อง และทันเวลา

 

ทำใบเสนอราคาอย่างไร ให้ลูกค้าถูกใจ

 

ใบเสนอราคาที่ลูกค้าถูกใจอาจไม่ได้หมายถึง ใบเสนอราคาที่เสนอราคาถูกเสมอไป เพราะลูกค้าย่อมเลือกหาผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือ ทำงานเป็นระบบ และเก็บรายละเอียดปลีกย่อยของงานก่อสร้างได้ครบถ้วน

ฉะนั้น ทุกครั้งที่ออกใบเสนอราคาให้ลูกค้า อย่าลืมระบุข้อความเหล่านี้ด้วย

  • ชื่อ ที่อยู่ลูกค้า
  • รายละเอียดผู้รับเหมา เบอร์โทรติดต่อ
  • รายละเอียดงานควรระบุว่าใบเสนอราคานี้เราทำงานอะไรบ้าง และถ้าให้ดีควรระบุวันที่คาดว่างานเสร็จลงไปด้วย
  • เงื่อนไขการชำระเงินที่เว้นระยะเวลารอชำระเงิน หรือที่เรียกกันว่า Credit Term ให้ลูกค้า
  • อายุของใบเสนอราคา เช่น ราคานี้ใช้เสนอราคาสำหรับ 30 วันเท่านั้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจรับงาน

 

ใบเสนอราคา

 

ที่สำคัญอย่าเขียนใบเสนอราคาให้ลูกค้าด้วยลายมือเด็ดขาด เพราะถ้ามองในมุมลูกค้าจะจ่ายเงินค่าจ้างเหมาก่อสร้างบ้านราคา 1 ล้านบาท พวกเขาก็คงคาดหวังว่าจะได้รับเอกสารที่น่าเชื่อถือจากผู้รับเหมา และมันอาจสะท้อนถึงการทำงานที่เป็นระบบด้วยเช่นกัน

 

อยากออกใบเสนอราคาง่ายๆ ที่ได้ข้อมูลถูกต้องและครบถ้วน ใช้ Flowaccount ออกได้ฟรี 30 วัน สมัครทดลองใช้งาน https://flowaccount.com

 

สุดท้ายแล้ว ถ้าเราทำใบเสนอราคาเรียบร้อย ลูกค้าตกลงจ้างงาน อย่าลืมให้ลูกค้าเซ็นยืนยันจ้างงานในใบเสนอราคาด้วย เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญทางกฎหมาย ส่วนรายละเอียดการรับเหมาอาจจะต้องทำเป็นสัญญาก่อสร้างฉบับเต็มขึ้นมาประกอบกันในขั้นตอนถัดไป

 

อ่านวิธีการทำใบเสนอราคาต่อที่นี่ ใบเสนอราคา คืออะไร

 

2. ต้นทุนงานรับเหมาต้องเก็บเอกสารให้ครบ

 

เมื่อเริ่มต้นรับงาน ผู้รับเหมาจะต้องลงทุนซื้อวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการจ้างช่างมาทำงานในโปรเจกต์นี้ให้สำเร็จลุล่วงไป

 

ทว่าเราจะเก็บต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่มากมายเหล่านี้อย่างไรให้ไม่งง เพราะนี่คือปัญหาของผู้ประกอบการรับเหมาส่วนใหญ่ที่ไม่เข้าใจวิธีเก็บเอกสารและไม่ได้จัดว่าต้นทุนเกิดขึ้นในงานรับเหมานี้เท่าไร จนทำให้บางครั้งขาดทุนโดยไม่รู้ตัว 

 

เทคนิคง่ายๆ ในการจัดการต้นทุนงานรับเหมา 

 

เราสามารถใช้ FlowAccount มาช่วยจดบันทึกต้นทุนและค่าใช้จ่ายทั้งหลายแบบง่ายๆ โดยแบ่งเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ ตามนี้

  1. ซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ทุกครั้งที่ซื้อของ ต้องขอใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินจากซัพพลายเออร์มาเก็บเป็นหลักฐานเพื่อจดบันทึกบัญชี
  2. จ้างงานบริการ เช่น จ้างเหมาช่าง หรือบริการจากซัพพลายเออร์อื่น ในที่นี้นอกจากจะเก็บหลักฐานใบเสร็จรับเงิน/ใบสำคัญรับเงินแล้ว อย่าลืมทำเอกสารภาษีหัก ณ ที่จ่ายทุกครั้ง เพื่อส่งให้ซัพพลายเออร์และยื่นภาษีในเดือนถัดไปด้วย 

เทคนิคง่ายๆ ในการจัดการต้นทุนงานรับเหมา

 

3. แบ่งวางบิลเป็นงวดตามงานที่เสร็จ

 

ความยุ่งยากของงานรับเหมาอีกเรื่อง คือ การวางบิลหรือแจ้งหนี้ ลูกค้าไม่สามารถทำทีเดียวได้ 100% เมื่องานเสร็จแต่ละงวด จึงจะออกใบแจ้งหนี้/วางบิลเพื่อรอรับชำระเงินได้ 

 

การออกใบแจ้งหนี้/ใบวางบิล เป็นเอกสารสำคัญทางธุรกิจที่ช่วยยืนยันว่าเรามีลูกหนี้เกิดขึ้น และผู้รับเหมามีสิทธิ์ได้รับเงินจากการรับเหมาก่อสร้างแล้ว ซึ่งหมายความว่า ถ้างานแต่ละงวดเสร็จแล้ว ต้องรีบทำเอกสารใบแจ้งหนี้/ใบวางบิลทันที  

 

FlowAccount ช่วยเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างออกเอกสารใบแจ้งหนี้/ใบวางบิล ได้ง่ายๆ ข้อดีของการออกเอกสารผ่านระบบบัญชีคือ 

  • ทำให้ไม่สับสนว่าลูกค้ารายนี้เรียกเก็บเงินไปเท่าไรแล้ว และยังเหลือเงินอีกเท่าไรที่ต้องเรียกเก็บในอนาคต 
  • แบ่งรับชำระได้ จากข้อมูลใบเสนอราคาที่สร้างไว้ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน 
  • บันทึกรายได้ให้ธุรกิจทันที เห็นยอดกำไรขาดทุนทันทีโดยไม่ต้องรอสิ้นเดือน 
  • ส่งเอกสารใบกำกับภาษีที่ได้การรับรองจาก ETDA ให้ส่งได้ง่ายด้วย email ผ่านระบบ FlowAccount โดยไม่ต้องเสียเวลาส่งทางไปรษณีย์อีกต่อไป

 

อ่านวิธีออกใบวางบิลต่อได้ที่นี่ ใบวางบิล ใบแจ้งหนี้ คืออะไร

 

เมนูแบ่งจ่ายใบวางบิล

 

อยากออกใบวางบิลง่ายๆ ที่ออกต่อจากใบเสนอราคาได้ในคลิกเดียว ใช้ Flowaccount ออกได้ฟรี 30 วัน สมัครทดลองใช้งานที่นี่ https://flowaccount.com

 

4. รับชำระเงิน 

 

ขั้นตอนสุดท้ายที่ทำให้ผู้รับเหมาทุกคนหายเหนื่อย คือ การรับชำระเงิน 

 

ลูกค้าควรจะมีทางเลือกสำหรับช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย และเราควรทำให้ขั้นตอนชำระเงินเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้า 

 

วิธีการหนึ่งที่อยากแนะนำ คือ การรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเหมาะสำหรับรับเงินลูกค้าที่ชอบสะสมแต้ม หรือว่าคนที่ไม่อยากจ่ายเงินสดในทันที

 

ชำระเงินด้วย Omise

 

Flowaccount ช่วยให้ผู้รับเหมารับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (Omise) หรือ โอนเงินผ่าน QR ได้ทันทีตามลิงก์ระบุในใบแจ้งหนี้

https://flowaccount.com/blog/flowpay-qr-payment/

 

และสำหรับเจ้าของธุรกิจที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แล้วก็มีทางเลือกสามารถออกใบกำกับภาษี แบบ E-Tax Invoice by Email ส่งให้ลูกค้าเลยทันที โดยที่ไม่ต้องพิมพ์เอกสารส่งต้นฉบับทางไปรษณีย์เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

 

โดยสรุป ขั้นตอนการเริ่มต้นรับงาน-รับเงิน ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับผู้รับเหมามือใหม่ทำได้ไม่ยาก ถ้าเข้าใจเอกสาร และทำงานให้เป็นระบบ

 

การทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอย่างมือโปร นอกจากจะสร้างบ้านสวยและเก่งแล้ว ยังต้องเสนองานลูกค้าและรับเงินอย่างเป็นระบบ แถมด้วยการบริหารควบคุมต้นทุนค่าก่อสร้างให้อยู่หมัดด้วย ถึงแม้ว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน แต่เชื่อเถอะค่ะว่าถ้าทำเป็นแล้ว มันจะช่วยเพิ่มโอกาสการได้งานถัดๆ ไป ได้อีกเยอะเลย

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like