วิธีสมัคร-แก้ไข Username & Password และ Timeline นำส่ง DBD e-Filing

สมัคร-แก้ไข Username & Password DBD e-Filing

ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่ยังไม่เคยยื่นงบการเงินมาก่อน คงจะยังไม่รู้ว่าระบบ DBD e-Filing คืออะไร ต้องสมัครเข้าใช้งานแบบไหน หรือถ้าวันใดลืมรหัสผ่าน เราจะแก้ไขปัญหายังไงนะ FlowAccount จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันค่ะ

ช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูกาลยื่นงบการเงินกันแล้ว หลายบริษัทตอนนี้ คงจะปิดงบการเงินกันไปเรียบร้อยพร้อมยื่นงบผ่านระบบ DBD e-filing แล้วด้วยค่ะ 

 

แต่สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่ยังไม่เคยยื่นงบการเงินมาก่อน คงจะยังไม่รู้ว่าระบบ DBD e-Filing คืออะไร ต้องสมัครเข้าใช้งานแบบไหนจึงจะสามารถยื่นงบการเงินได้ หรือถ้าวันนี้จะยื่นงบแล้วดันลืมรหัสผ่าน เราจะแก้ไขปัญหายังไงนะ เดี๋ยววันนี้ FlowAccount จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆกันค่ะ

 

DBD e-Filing คืออะไร มีความสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องยื่นนำส่งอย่างไรบ้าง

 

การจดทะเบียนบริษัทจำกัด ต้องนำส่งงบการเงินเป็นประจำทุกปี ในอดีตนักบัญชีจะเอาเจ้างบการเงินแบบกระดาษไปยื่นให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ภายใน 1 เดือนหลังจากประชุมผู้ถือหุ้นค่ะ

 

แต่ปัจจุบันโลกก็พัฒนาขึ้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็จัดทำระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น ชื่อว่าระบบ DBD e-Filing ซึ่งมีบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ดังนี้ 

  • ยื่นนำส่งงบการเงิน
  • ยื่นอัพเดตรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท 

 

โดยข้อดีของระบบ DBD e-Filing คือ เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องจัดทำเอกสารแบบกระดาษ ไม่ต้องมีแบบฟอร์มการยื่นงบการเงินแบบเดิม เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ประกอบการ ในการยื่นงบการเงิน

 

ฉะนั้น ถ้าใครไม่ได้เป็นสมาชิกระบบ DBD e-filing เนี่ยถือว่าเชยสุดๆ ค่ะ 

 

 

ขั้นตอนการสมัคร DBD e-Filing

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ถ้าใครที่จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ในปัจจุบัน เราจะได้เป็นสมาชิกระบบ DBD e-filing โดยปริยายนะคะ (ถ้า activate แล้วมี username และ password ก็จะสามารถเข้าสู่ระบบได้เลย) แต่สำหรับคนที่เปิดบริษัทมานานแล้ว ยื่นงบกระดาษมาตลอด ขั้นตอนต่อไปนี้จะเป็นขั้นตอนการสมัคร DBD e-filing ค่ะ

 

1. ให้เราเข้าไปที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเลือกหัวข้อ บริการออนไลน์>> ระบบนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing)

 

สมัคร DBD e-Filing

 

2. เลือกปุ่มบริการสมาชิกตรงบนขวาของหน้าจอ และกดลงทะเบียนใช้ระบบ e-filing

 

สมัคร DBD e-Filing

 

3. ขั้นตอนนี้ให้เราใส่ข้อมูลบริษัทของตัวเอง ที่เราต้องการลงทะเบียนยื่นงบการเงิน เน้นย้ำว่า ให้ใส่อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถใช้ได้จริง เพราะเราต้องรับรหัส  Activate Code ผ่านอีเมล (สำหรับการใส่ข้อมูลกรรมการผู้ลงนาม ให้เป็นไปตามอำนาจลงนามของบริษัทที่เคยจดทะเบียนไว้)

 

ขั้นตอนการสมัคร DBD e-Filing

 

4. หลังจากนั้นให้เรากดปุ่มพิมพ์ แบบคำขอรับ Username และ Password

 

สมัคร DBD E-Filing

 

5. ให้เรานำแบบคำขอรับ Username และ Password  พร้อมด้วยหลักฐาน(ต้องลงลายมือชื่อทุกฉบับ) ดังต่อไปนี้ ยื่นที่สาขาของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 

หลักฐานสมัคร DBD E-Filing

 

6. หลังจากนั้นเราจะได้รับ Activate Code ผ่านทางอีเมลที่เราลงทะเบียนไว้ เมื่อเรา login ครั้งแรก ระบบจะให้เราใส่ Activate Code จึงจะเสร็จสิ้นการสมัครใช้ DBD e-Filing

 

ขั้นตอนแก้ไขเมื่อลืม Username & Password บน DBD e-Filing 

 

ถึงแม้จะเป็นสมาชิกระบบ DBD e-filing แล้ว แต่ปีนึงยื่นงบหนึ่งครั้ง เราก็มีสิทธิ์ลืมพาสเวิร์ดกันบ้างล่ะ แต่ไม่ต้องกังวลใจนะคะ ลองมาดูขั้นตอนการแก้ไขเมื่อลืม username และ password ดังนี้ได้เลย

 

1. ให้เราเข้าไปที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเลือกหัวข้อ บริการออนไลน์>> ระบบนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing)

 

ส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

2. เลือกปุ่มบริการสมาชิกตรงบนขวาของหน้าจอ และกดลืมรหัสผ่าน

 

แก้ไขเมื่อลืม Username & Password บน DBD e-Filing

 

3. ระบบจะให้เราใส่เลขทะเบียนนิติบุคคล อีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้ และรหัสผ่านใหม่ หมุนให้ครบถ้วน และกดบันทึก

 

เมื่อลืม Username & Password บน DBD e-Filing

 

4. ระบบจะส่ง Activate Code  ไปที่อีเมลของเรา

5. เมื่อเราได้รับ Activate Code แล้ว ให้เรา Loginใหม่  ด้วยใช้รหัสผ่านใหม่ที่ได้ลงทะเบียนไว้ ระบบจะให้เราใส่ Activate Code ที่ได้รับผ่านทางอีเมล เป็นอันเปลี่ยนรหัสผ่านเสร็จสิ้น

 

ขั้นตอนในการเปลี่ยนรหัสผ่าน ไม่ได้ซับซ้อนและใช้เอกสารเยอะ เหมือนตอนที่เราสมัครใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญ อย่าลืมอีเมลที่เราใช้สมัครบริษัทเป็นอันขาด อีเมลตัวนี้สำคัญมากเพราะเราต้องใช้รับ Activate Code ในการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ จดไว้ให้ดีด้วยล่ะ

 

Timeline ที่ต้องนำส่ง งบการเงิน / ยื่นรายชื่อผู้ถือหุ้น / หนังสือรับรองบริษัท

 

ก่อนจะจบจากตรงนี้ไป สิ่งที่อยากย้ำเตือนทุกท่าน นอกเหนือจากการเป็นสมาชิก DBD e-filing และมีรหัสผ่านที่ใช้งานได้ อย่าลืมนะคะว่าการนำส่งงบการเงินก็มีกำหนดระยะเวลาอยู่ 

 

เราลองมาดูว่า  Timeline ที่เราต้องนำส่งงบการเงินในปีนี้ กรณีปิดประจำปีสิ้น 31 ธันวาคม 2567 กันค่ะ

 

Timeline ที่ต้องนำส่ง DBD E-Filing

 

สรุป 

 

สมัยนี้ ทุกคนคงไม่มีใครยื่นงบการเงินแบบกระดาษอีกต่อไปแล้ว เพราะง่ายกว่า สะดวกกว่า และที่สำคัญกรมพัฒน์ก็ไม่ค่อยอยากรับงบการเงินแบบกระดาษเสียแล้วค่ะ 

 

ดังนั้น เจ้าของกิจการคนไหนที่ยังไม่ได้สมัครยื่นงบการเงินแบบ DBD e-filing แนะนำว่าให้รีบสมัครไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และอย่าหลงลืม Password ที่สำคัญเตรียมปิดบัญชีประจำปีเพื่อยื่นงบการเงินให้ทันเวลาด้วย เพราะถ้าลืมแล้วล่ะก็สุดท้ายอาจมีจดหมายค่าปรับมาถึงบริษัทแบบไม่ทันตั้งตัวนะคะ

 

อ้างอิง https://efiling.dbd.go.th/efiling-documents/RegistrationManual.pdf

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย