5 New Year’s Resolutions ก้าวสู่เส้นทางนักบัญชีให้เติบโตกว่าเดิม

New Year’s Resolutions

รวมไอเดียการตั้งปณิธานสำหรับปีใหม่นี้ของนักบัญชี ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เริ่มต้นปีนี้ได้อย่างมีเป้าหมาย มีกำหนดเวลา และมีแบบแผน ให้ลองเอาไปประยุกต์ใช้กัน แล้วจะพบว่า 1 ปีผ่านไป อาจทำให้เราเป็นนักบัญชีที่เก่งขึ้น เติบโตขึ้น ด้วยปณิธาน New Year’s Resolution เล็กๆ เหล่านี้

วันปีใหม่ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเริ่มต้นออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก หรือกินอาหารที่ดีขึ้น แต่ในส่วนการทำงานบัญชีเอง การตั้งปณิธานไว้สำหรับปีใหม่นี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

 

นักบัญชีอย่างเราอาจจะทำงานจนยุ่ง แล้วลืมหันกลับมามองดูว่า ในปีที่ผ่านมา ชีวิตเราเป็นยังไง และในปีใหม่นี้เราควรจะวางแผนอย่างไรกับการทำบัญชีบ้าง 

 

ถ้านักบัญชีคนไหนกำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ละก็ ลองมาดูไอเดียการตั้งปณิธานสำหรับปีใหม่ 2022 ไปพร้อมๆ กันนะคะ

 

 

1. สำรวจตัวเองก่อน 

 

ในปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานอะไรไปบ้าง ลองลิสต์ออกมา แล้วประเมินตัวเองดูกันค่ะว่าเราทำได้ดีตามที่วางเป้าหมายเอาไว้หรือไม่ หรือว่ามีส่วนไหนที่สามารถพัฒนาขึ้นได้อีกหรือเปล่า เพื่อเป้าหมายต่อไปในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น

 

ปีที่ผ่านมา เราเป็นนักบัญชีฟรีแลนซ์ มีลูกค้ามากขึ้น ทำบัญชีได้ชำนาญขึ้น แต่เราก็อยากมีความมั่นคงในอาชีพมากกว่านี้ จึงอยากพัฒนาตัวเองไปเป็นเจ้าของสำนักงานบัญชี 

 

ถ้าใครยังนึกไม่ออก ก็ให้ลองนึกภาพตัวเองในอีกสัก 5 ปี ข้างหน้าว่า เราอยากเห็นตัวเองในแบบไหน ตั้งใจทำอะไรเพื่อต่อยอดในวิชาชีพนี้ อาจจะช่วยให้คุณเห็นเป้าหมายในปีนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะคะ

 

เลือกเป้าหมายหลัก

 

2. เลือกเป้าหมายหลัก

 

มีใครเคยทำ New Year’s Resolution ไว้ทุกปี แต่ไม่เคยทำสำเร็จสักทีบ้างไหม หนึ่งในสาเหตุของปัญหานี้อาจไม่ใช่เพราะเราดีไม่พอ แต่เป็นเพราะเราตั้งเป้าหมายไว้ใหญ่มากเกินไป จนทำเท่าไหร่ก็ไปไม่ถึงเป้าที่วางไว้เสียที

 

ปีนี้เอาใหม่นะคะ สำรวจตัวเองแล้ว อย่าลืมเลือกเป้าหมายหลักไว้สักเรื่องที่คิดว่าสำคัญสุดๆ กับชีวิตเรา จากนั้นค่อยลงมือทำตามเป้าหมายนั้นในปีนี้ 

 

เช่น ถ้าเราอยากเปิดสำนักงานบัญชี นี่ก็เป็นเป้าหมายใหญ่หนึ่งเรื่องของทั้งปี เพราะเราต้องใช้เวลาในการสร้างทีมงาน สร้างคน สร้างฐานลูกค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องค่อยๆ ทำทีละนิดทีละหน่อย กว่าจะสำเร็จตั้งเป็นบริษัทได้ก็อาจใช้เวลาทั้งปีเลยทีเดียว

 

แต่ถ้าเราอยากเปิดสำนักงานบัญชี พร้อมๆ กับการสอบ CPA ด้วย ก็อาจต้องใช้ความพยายามมากหน่อยหากจะทำให้สำเร็จพร้อมกันภายใน 1 ปี เพราะทั้งสองเป้าหมายนี้ต้องทุ่มเททั้งเวลาและพลังงานเป็นอย่างมาก 

 

วางแผนบรรลุเป้าหมาย

 

3. วางแผนบรรลุเป้าหมาย

 

มีเป้าหมายแล้ว ถ้าไม่วางแผนให้ดี เราอาจไปไม่ถึงเป้าหมายนั้นก็ได้ การวางแผนตัวเองไว้คร่าวๆ ว่าเราจะบรรลุเป้าหมายอย่างไร ภายในเมื่อไร แผนแบบนี้เป็นแผนที่ดี ที่กำหนดวันเวลาชัดเจน และจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้จริง

 

อย่างตัวอย่างก่อนหน้า เราบอกว่าอยากเปิดสำนักงานบัญชีของตัวเอง ก็ลองแบ่งสิ่งที่ต้องทำออกมาเป็นขั้นตอนย่อยๆ แล้วกำหนดเวลาดำเนินงานให้ชัดเจน เช่น

 

  • เริ่มหาลูกค้า ทำการตลาด และไปพบลูกค้าให้มากที่สุดในช่วง 1-3 เดือนแรก โดยวางเป้าหมายว่าจะต้องพบลูกค้า 50 ราย

 

  • สร้างทีม ต้องมีทีมงานที่แข็งแกร่งภายใน 6 เดือนแรกที่เปิดทำการ
  • วางระบบ ต้องวางระบบงานบัญชีให้เรียบร้อยภายใน 3 เดือน
  • มีกำไร เริ่มเปิดสำนักงานบัญชีแล้ว จะต้องมีกำไรภายใน 1 ปี

 

ทำให้ได้ตามแผน

 

4. ทำให้ได้ตามแผน

 

พอกำหนดขั้นตอน วิธีการ และเวลาแล้ว ส่วนถัดมาก็คือ การดำเนินงานให้ได้ตามแผนที่วางไว้ 

 

แน่นอนว่าในระหว่างทางย่อมมีอุปสรรคต่างๆ นานา แต่สุดท้ายแล้วการที่เรามีหมุดหมายเป็นหลักยึด มีแผนเป็นแนวทาง ถึงจะมีอุปสรรคก็คงไม่ทำให้เราหลงทางออกไปไกล 

 

และในระหว่างที่ดำเนินงานตามแผนนั้น เราสามารถปรับวิธีการใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ หากวิธีการที่เคยวางไว้ลองแล้วไม่ประสบผล 

 

เราจะอาจจะลองหาตัวช่วยที่ดี ที่จะทำให้เราทำตามแผนสำเร็จง่ายขึ้น เช่น หาโค้ชที่เคยมีประสบการณ์สร้างสำนักงานบัญชีด้วยตัวเองมาก่อนมาช่วยให้คำแนะนำ หรือเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างโปรแกรมบัญชี ที่จะช่วยให้ทำงานบัญชีร่วมกับลูกค้าทางออนไลน์ได้สะดวกขึ้น และรับงานลูกค้าได้มากขึ้น 

 

อย่าลืมดูแลตัวเอง

 

5. อย่าลืมดูแลตัวเอง

 

แม้ว่านี่จะเป็นปณิธานสำหรับสายงานบัญชี แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การงานก็คือ การดูแลตัวเองให้ยังมีความสุขและสนุกไปกับแผนที่เราตั้งเอาไว้ เพราะปีนี้จะไม่มีความหมายเลย หากทำได้ตามเป้าที่วางไว้ก็จริง แต่พบว่าตัวเองกลับไม่มีความสุขเลยจากสิ่งที่ทำ  

 

นอกจากจะโฟกัสกับทำงานแล้ว ก็อย่าลืมตั้งปณิธานที่จะแบ่งเวลาให้กับตัวเอง ทำสิ่งที่รัก อยู่กับครอบครัว และดูแลสุขภาพไปพร้อมๆ กันด้วย

 

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นไอเดียการตั้งปณิธานสำหรับปีใหม่นี้ของนักบัญชี ที่ช่วยให้เพื่อนๆ เริ่มต้นปีนี้ได้อย่างมีเป้าหมาย มีกำหนดเวลา และมีแบบแผน ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันดูนะคะ แล้วเราจะพบว่า 1 ปีผ่านไป อาจทำให้เราเก่งได้มากกว่าเก่า ดีได้มากกว่าเดิม จากปณิธาน New Year’s Resolution เล็กๆ เหล่านี้นี่เอง

 

 

 ระบบบัญชี ที่ช่วยสื่อสารกับผู้ประกอบการ

FlowAccount_ระบบบัญชี

 

FlowAccount โปรแกรมบัญชี ที่ช่วยนักบัญชีดูแลลูกค้าในทุกมิติ ทั้งการจัดการเอกสาร และการเงิน สามารถเข้าถึงข้อมูลทางบัญชีที่ลูกค้าสร้างได้ทันที ประหยัดเวลาในการตรวจสอบเอกสารและงบการเงิน พร้อมให้คำปรึกษาด้านบัญชีได้ทุกที่ที่ต้องการ

รายละเอียดเพิ่มเติม >> ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเรา

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like