แนะนำ 4 บริการสำนักงานบัญชี ที่ช่วยผู้ประกอบการขยายธุรกิจ

บริการสำนักงานบัญชี

โดยปกติ สำนักงานบัญชีจะมีบริการรับทำบัญชีพื้นฐานอย่างการบันทึกบัญชี ปิดงบการเงิน และนำส่งภาษีเป็นประจำให้กับลูกค้า แต่สำหรับนักบัญชีที่มากประสบการณ์ยังสามารถช่วยผู้ประกอบการที่กำลังอยากขยายธุรกิจ ด้วยบริการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น รับทำเงินเดือน วางระบบบัญชี ให้คำปรึกษา หรือวางแผนการเงินส่วนบุคคลให้ผู้ประกอบการได้

โดยปกติ สำนักงานบัญชีจะมีบริการรับทำบัญชีพื้นฐานอย่างการบันทึกบัญชี ปิดงบการเงิน และนำส่งภาษีเป็นประจำให้กับลูกค้า แต่สำหรับนักบัญชีที่มากประสบการณ์ยังสามารถช่วยผู้ประกอบการที่กำลังอยากขยายธุรกิจ ด้วยบริการอื่นๆ ที่สนับสนุนการจัดการภายในของธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น 

 

ลองมาดูกันว่าทุกวันนี้สำนักงานบัญชีสามารถให้บริการอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง เพื่อเอาไว้แนะนำให้กับผู้ประกอบการที่เข้ามาติดต่อขอรับบริการได้

 

1. ทำเงินเดือน และยื่นประกันสังคม

 

ทุกๆ ธุรกิจย่อมมีลูกจ้าง และสิ่งที่ตามมาจากการมีลูกจ้างก็คือ การขึ้นทะเบียนยื่นประกันสังคม และจ่ายเงินเดือนทุกเดือน

 

แต่ผู้ประกอบการหลายแห่งมีความรู้สึกเหนื่อยกับการทำข้อมูลและคำนวณเงินเดือนเอง มีความรู้สึกไม่มั่นใจว่าคำนวณเงินเดือนได้ถูกต้อง มีเอกสารครบถ้วนหรือไม่ ถึงแม้จะอยากส่งต่อให้คนอื่นช่วยทำ แต่ข้อมูลเงินเดือนถือเป็นความลับของธุรกิจ ก็ยากที่จะหาคนมาทำแทนได้อีก

 

หากสำนักงานบัญชีเสนอบริการด้านนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระที่หนักอึ้งเป็นประจำทุกเดือนให้ผู้ประกอบการได้ ก็ย่อมช่วยประหยัดเวลาทำงานของผู้ประกอบการ ที่สำคัญยังช่วยตัดความกังวลในเรื่อง ความลับเงินเดือนของพนักงานจะรั่วไหลด้วย เพราะสำนักงานบัญชีเป็นอิสระจากพนักงานทุกคนในบริษัท

 

ทดลองใช้งาน FlowPayroll ช่วยคำนวณเงินเดือนและบันทึกบัญชีอัตโนมัติได้ที่เว็บไซต์ https://flowpayroll.co/th

 

2. วางระบบบัญชี  

 

ธุรกิจที่มั่นคงเริ่มต้นจากการวางระบบบัญชีที่ดี การให้บริการด้านการวางระบบบัญชีให้ลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs สามารถทำให้ผู้ประกอบการทำงานได้อย่างมีระบบ ระเบียบ มีเอกสารทางการค้าครบถ้วน และที่สำคัญนักบัญชีเองก็จะทำงานง่ายขึ้นด้วย

 

นอกจากการทำบัญชีแล้ว ลองเสนอบริการวางระบบบัญชีไปพร้อมๆ กัน โดยเริ่มต้นจากช่วยผู้ประกอบการคัดเลือกโปรแกรมบัญชีที่เหมาะสม จากนั้นนำโปรแกรมบัญชีนั้นมาใช้งานทำบัญชีของธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการ ส่วนเรื่องค่าบริการ เราอาจจะได้รับจาก 2 แหล่ง คือ ค่าบริการจากผู้ประกอบการเอง และค่าคอมมิชชั่นจากโปรแกรมบัญชี ถือว่าเป็นรายได้ที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

ลองดูรายละเอียดในการเป็นสำนักงานพาร์ตเนอร์กับโปรแกรมบัญชี FlowAccount ได้ที่นี่ ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเรา

 

3. เป็นที่ปรึกษาธุรกิจ


 

สำหรับสำนักงานบัญชีที่มีประสบการณ์ขึ้นมาหน่อย รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเป็นที่ปรึกษาธุรกิจให้กับลูกค้าได้ ซึ่งอาจจะเป็นรายเดือนหรือรายครั้งแล้วแต่จะตกลง ส่วนเรื่องที่เราให้คำปรึกษาขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเลยว่า ผู้ประกอบการขาดอะไร และอยากพัฒนาในเรื่องไหน เช่น

 

  • ทำรายงานสำหรับการบริหารภายใน
  • โปรเจกต์ลดต้นทุนการผลิต
  • วางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ
  • จัดทำรายงานประมาณการเงินสด
  • ให้คำแนะนำการควบคุมภายใน
  • ประเมินธุรกิจเพื่อซื้อกิจการ 

การให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ เป็นคำปรึกษาที่ถูกกลั่นกรองมาจากความรู้และประสบการณ์ของนักบัญชี แล้วประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ ซึ่งมูลค่าของคำปรึกษาเหล่านี้ไม่มีเพดานว่าสูงสุดควรเป็นเท่าไร งานบริการด้านนี้จึงเป็นงานที่น่าสนใจอีกงานหนึ่งสำหรับสำนักงานบัญชี

 

 

4. วางแผนการเงินส่วนบุคคล

 

การเงินส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยกว่าการเงินธุรกิจ และผู้ประกอบการหลายคนยังไม่มีความเข้าใจเรื่องการเงินส่วนบุคคลอย่างดีพอ บ่อยครั้งนักบัญชีจึงได้รับคำถามอยู่เสมอว่า “จ่ายภาษีส่วนบุคคลเท่านี้เหมาะสมไหม” หรือ “สามารถยืมเงินกิจการไปหมุนก่อนได้หรือไม่” 

 

สำนักงานบัญชีซึ่งคลุกคลีกับตัวเลขของธุรกิจอยู่แล้ว ที่สำคัญยังรู้ว่าผู้ประกอบการมีรายได้อะไรบ้างจากการทำธุรกิจ ดังนั้นถ้านำข้อมูลนี้ไปต่อยอด อาจช่วยวางแผนการเงินส่วนบุคคลให้ผู้ประกอบการได้ในหลายๆ แง่มุม เพื่อให้เงินที่ผู้ประกอบการมีมีอย่างเพียงพอ และนำมาใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น

  • ช่วยจัดทำงบการเงินส่วนบุคคล
  • ช่วยแนะนำการวางแผนเงินสำรอง 
  • แนะนำเรื่องการทำประกัน 
  • แนะนำเรื่องการลงทุน 
  • วางแผนภาษีส่วนบุคคล

รายได้ที่ได้รับนอกเหนือจากค่าบริการวางแผนการเงิน อาจจะมีค่าตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ จากบริษัทประกันภัย และบริษัทที่ขายกองทุน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมว่าการวางแผนการเงินมีเป้าหมายให้ตัวผู้ประกอบการเองมีความมั่งคั่งและมั่นคงทางการเงินมากขึ้น ซึ่งแต่ละคนก็ต้องการแผนการเงินที่แตกต่างกันด้วย

 

สุดท้ายแล้ว การให้บริการด้านบัญชีอาจไม่ได้จบอยู่แค่การทำบัญชีและยื่นภาษี หรือจบอยู่แค่งานบริการเพิ่มเติมตาม 4 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น เพราะในความเป็นจริง ความรู้ที่เรามี ประสบการณ์ที่เราสั่งสม อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการและมีมูลค่ามากกว่าที่คิด หากเรายังคงพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอนะคะ

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like