กุ๋งกิ๋ง สคูล – โรงเรียนสอนนักบัญชีเข้าสู่โลกบัญชีไร้กระดาษ

กุ๋งกิ๋ง_สคูล_Cover

“วันแรกที่ระบบ e-Filing เริ่มใช้ คนไม่เห็นด้วยเยอะมาก หลายคนมองว่าเพิ่มงาน ยากเกินไป ผ่านมาเกือบ 6 ปี วันนี้นักบัญชีชอบระบบบัญชีออนไลน์นี้มาก แทบไม่ต้องใช้กระดาษแล้ว ยื่นส่งงบประจำปีได้ 24 ชั่วโมง 7 วัน กลายเป็นว่านักบัญชีมีเวลามากขึ้น แถมทำงานได้ง่ายๆ ที่ไหน ตอนไหนก็ได้ ไม่ต้องไปเข้าคิวยื่นเอกสารเหมือนแต่ก่อน ยิ่งช่วง Covid-19 กลายเป็นว่าเรามีเครื่องมือดิจิทัลนี้ใช้งานกันอยู่บ้างแล้ว”

การเปลี่ยนแปลงมักไม่ง่าย และต้องใช้เวลาเสมอ โดยเฉพาะคนวงการบัญชี ที่คุ้นเคยกับการใช้เอกสารที่จับต้องได้ ทำงานด้วยระบบที่ต้องมั่นใจว่าถูกต้อง ไม่มีข้อผิดพลาด คำว่า “ออนไลน์” จึงดูเป็นระบบที่น่าตั้งคำถามพอสมควร

 

“กุ๋งกิ๋ง-อริชภัสร์ จิระปราสิทธิ์” นักบัญชีสาวจากรั้วธรรมศาสตร์ ผู้เติบโตมาในโลกบัญชีแบบดั้งเดิม หากเธอสนใจเทคโนโลยี และเห็นประโยชน์ของ “บัญชีออนไลน์” โปรเจกต์ “GungGinkk School กุ๋งกิ๋ง สคูล” จึงเกิดขึ้น จากความตั้งใจอัปเดตความรู้ด้านบัญชีที่ทันสมัย โดยใช้สื่อออนไลน์ที่เปิดสาธารณะ ทั้ง YouTube และ Facebook เติมความรู้ ความเข้าใจด้านเทคโนโลยี และ How To เปลี่ยนผ่านจากบัญชีกระดาษ สู่บัญชีดิจิทัล ที่ทำตามได้ง่ายๆ

 

จุดเริ่มต้นของ “กุ๋งกิ๋ง สคูล” เพื่อให้นักบัญชี ‘เปิดใจ’ และ “เข้าใจ” ระบบ DBD e-Filing

 

กุ๋งกิ๋งพาย้อนกลับไปปี 2559 เธอเล่าว่า งานบัญชีเริ่มเปลี่ยนแบบเห็นได้ชัดเมื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (Department of Business Development: DBD) นำระบบ DBD e-Filing เข้ามาใช้ในการยื่นงบการเงินประจำปี เปลี่ยนจากยื่นเอกสารกระดาษ เป็นการอัปโหลดไฟล์ยื่นผ่านระบบดิจิทัล หรือ ออนไลน์

 

“ตอนนั้นกิ๋งเป็นที่ปรึกษาระบบ DBD e-Filing มีโอกาสได้ทดลองและใช้งานจนคล่องตั้งแต่ปีแรกๆ ตอนนั้นหลายคนต่อต้าน รู้สึกว่ายาก เพิ่มงานรึเปล่า ซึ่ง กรมพัฒน์ฯ ยังให้ใช้วิธียื่นกระดาษให้ทันกำหนดก่อน แต่ให้เวลาต่อเนื่องอีก 30 วัน สำหรับยื่นออนไลน์ส่งเข้ามา เพื่อให้โอกาสทุกคนมีเวลาฝึกฝน ใช้งานให้คล่องขึ้น”

 

นอกจากนี้ กรมพัฒน์ฯ ยังจัดคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน e-Filing แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทุกครั้งที่ประกาศเปิดอบรม ที่นั่งถูกจองเต็มในไม่กี่นาที มีคนอีกจำนวนมากเข้าไม่ถึงการอบรมนี้ ทำให้ “กุ๋งกิ๋ง” ตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนเข้าถึงความรู้นี้ได้มากที่สุด จุดประกายให้เธอสร้าง YouTube Chanel ขึ้นในปี 2562 ในชื่อ “GungGinkk School” ให้ความรู้การใช้ระบบ DBD e-Filing ต่อยอดสู่การอัปเดตความรู้ ข้อมูลใหม่ๆ ที่สำคัญต่อนักบัญชี ด้วยเอกลักษณ์การสอนที่สะท้อนตัวตนของกุ๋งกิ๋ง คือ เป็นคนใจเย็น คลิปการสอนของเธอจึงเป็นขั้นตอน ใช้ภาษาง่ายๆ เพื่อให้เทคโนโลยีกับงานบัญชีเป็นเรื่องไม่ยาก และมีความน่าสนใจ

 

กุ๋งกิ๋ง_สคูล_1

 

ความรู้บัญชีที่หลากหลายนำมาย่อยจนกลมกล่อม เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำตามได้ และชำนาญขึ้น

 

กุ๋งกิ๋งอยู่วงการบัญชีมากว่า 11 ปี เธอเป็นทั้งนักบัญชี, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต, เจ้าของสำนักงานบัญชีดิจิทัล, เป็นวิทยากรของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, สภาวิชาชีพบัญชีฯ และมหาวิทยาลัยต่างๆ ประสบการณ์ผ่านบทบาทที่หลากหลาย ทำให้เธอมีความรู้ใหม่ๆ มาเล่าอยู่เสมอ

 

“หลังจากเปิดช่อง YouTube ได้ปีกว่าๆ เริ่มมีคอมเมนต์ คำถามมาเรื่อยๆ ข้อจำกัดของ YouTube คือไม่สามารถแนบรูปภาพเพื่อตอบคำถามได้ เลยคิดว่าควรหาพื้นที่อื่นเพิ่มเพื่อการสื่อสารที่ดีและสะดวกขึ้น กิ๋งเลยเริ่มทำเพจ Facebook ขึ้นมา โดยใช้ชื่อเดียวกันกับ YouTube หากเพิ่มรูปแบบการนำเสนอความรู้ที่แตกต่าง เช่น ข้อมูลบัญชีออนไลน์, มาตรการด้านภาษีจากผลกระทบ Covid-19, สรุปความรู้ภาษี e-Service มาย่อยเป็น อินโฟกราฟิกอธิบายให้เข้าใจง่าย, ใช้รูปภาพเล่าเรื่อง และตั้งคำถามชวนแฟนเพจมาช่วยกันตอบ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ให้เพจ “GungGinkk School กุ๋งกิ๋ง สคูล” เป็นโรงเรียนบัญชีออนไลน์ของทุกคน ให้ดิจิทัลเป็นเรื่องง่ายของคนบัญชี พากันก้าวเข้าสู่ยุคไร้กระดาษอย่างไม่ลำบากนัก”

 

เมื่อตั้งใจสร้างโรงเรียนบัญชีออนไลน์ที่ไม่แสวงหากำไร ทุกคลิป ทุกโพสต์ที่เผยแพร่บน YouTube และ Facebook จึงมาจากฝีมือของกุ๋งกิ๋งล้วนๆ เธออัดคลิป ตัดต่อ และทำภาพ ทำสื่อรูปแบบต่างๆ ด้วยตัวเอง ความสนใจเทคโนโลยี ทำให้เธอสนุกกับการเรียนรู้และพัฒนาการผลิตสื่อให้ดีขึ้น สนุกขึ้น น่าอ่าน และน่าติดตามขึ้น เป็นความสามารถอีกด้านที่เธอค่อยๆ เก่งขึ้น เหมือนกันกับแฟนเพจของเธอที่ก็ค่อยๆ เรียนรู้การทำบัญชีผ่านระบบดิจิทัลได้คล่องแคล่วขึ้นเช่นกัน

 

 

วันนี้ “ดิจิทัล” คือเครื่องมืออำนวยความสะดวก อนาคตคือ “สิ่งจำเป็น”

 

การได้คลุกคลีกับระบบ e-Filing ทำให้กุ๋งกิ๋งเห็นว่าเทคโนโลยีที่ช่วยทำบัญชีออนไลน์ กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการทำงานของนักบัญชี เธอเริ่มศึกษาตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว หาความรู้เรื่องระบบบัญชีออนไลน์, การเก็บเอกสารบนคลาวด์, ความปลอดภัย และซอฟต์แวร์บัญชี จนตกผลึก และจัดตั้งสำนักงานบัญชีของตัวเองที่ชื่อว่า บริษัท อริช สอบบัญชี จำกัด เป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล 100% กุ๋งกิ๋งเปรียบเทียบข้อแตกต่างของการทำบัญชีแบบดั้งเดิม กับ ระบบบัญชีออนไลน์ ให้ฟังว่า

 

“ในยุคก่อนการทำบัญชีออฟไลน์ คือมีคอมพิวเตอร์อยู่ 1 เครื่อง ลงโปรแกรม แล้วเราก็นั่งทำบัญชีอยู่กับเครื่องนั้นเรื่อยๆ แต่ว่าถ้าเทียบกับการทำบัญชีออนไลน์ หมายความว่าโปรแกรมแขวนอยู่บนคลาวด์ ใครก็ตามที่มี username และ password มีคอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, มือถือ มีอินเทอร์เน็ต ก็เชื่อมต่อเข้าไปใช้งานได้เลย แปลว่าเราสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา คราวนี้พอทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ข้อดีคือข้อมูลนั้นกลายเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์ หากลูกค้าอยากวางแผนธุรกิจของเขา ก็สามารถดูข้อมูลเรียลไทม์นี้ นำไปวางแผนได้ ขณะเดียวกันการทำงานแบบออนไลน์ทำให้นักบัญชีทำงานสะดวกขึ้น กิ๋งไม่ต้องเข้าออฟฟิศก็สามารถรีวิวงานของน้องๆ ในทีมผ่านไฟล์ที่แนบบนโปรแกรม หรือไฟล์ที่แขวนอยู่บนไดร์ฟ หรือคลาวด์ได้เลย”

 

การสร้างสำนักงานบัญชีดิจิทัลที่มีคุณภาพ โปรแกรมบัญชีที่ใช้นับเป็นหัวใจสำคัญ กุ๋งกิ๋งเล่าว่า เธอค้นหา จนตัดสินใจเลือกใช้โปรแกรมบัญชี FlowAccount เพราะโปรแกรมเข้าใจง่าย ทันสมัย แบ่งฟังก์ชั่นชัดเจน เหมาะที่จะให้ลูกค้าซึ่งอาจไม่มีพื้นฐานทางบัญชีพาร์ตเนอร์ กับ FlowAccount เข้าร่วมกิจกรรม อบรม และเสนอความเห็นในการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อประโยชน์ของสำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์อยู่เสมอ

 

กุ๋งกิ๋ง_สคูล_3

 

Covid-19 พิสูจน์ว่า “ดิจิทัล” เป็นเครื่องมือสำคัญ ศึกษา-ฝึก-ใช้เป็น คือ “โอกาส”

 

“Covid-19 เป็นแค่เหตุการณ์หนึ่งที่เข้ามากระทบ ทำให้ชีวิตเราเกิดการเปลี่ยนแปลง มันเป็นความจริงที่เกิดขึ้น เราจะต้องทำอย่างไรก็ได้ให้อยู่กับมันได้ ซึ่งวันนี้คิดว่าเราโชคดีที่เรามีเทคโนโลยีช่วยให้เราลดระยะเวลา ลดความเสี่ยงที่เราจะต้องทำงานภายใต้สถานการณ์ที่มีโรคระบาดแบบนี้”

 

กุ๋งกิ๋งสะท้อนให้เห็นภาพชัดว่าระบบดิจิทัลเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยแก้ปัญหา ยิ่งเรียนรู้เร็ว ก็ยิ่งได้ใช้ประโยชน์เร็วขึ้น เธอยกตัวอย่างสำนักงานบัญชีของตัวเอง ที่ทำงานด้วยระบบดิจิทัลมากว่า 2 ปีแล้วว่า ทีมงานทุกคนใช้โน้ตบุ๊กในการทำงาน ทำให้เคลื่อนย้ายได้ตลอด, ใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount, เอกสารต่างๆ อัปโหลดขึ้นคลาวด์ สามารถรีวิวงานของทีมได้ ต่างคนต่างอยู่บ้านตัวเอง แต่ทำงานบนถังข้อมูลเดียวกัน การประชุมก็มีโปรแกรมประชุมออนไลน์ ประชุมงานได้ทุกวัน คุยกับลูกค้าผ่านกรุ๊ปไลน์ สื่อสารได้ไร้ข้อจำกัด

 

“หลังสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ เราก็สามารถลดเวลาทำงานให้พนักงาน หรือพนักงานติดธุระ แต่เราจะทำยังไงให้งานดำเนินต่อได้ เขาอาจมีความจำเป็นต้องดูแลคนที่บ้าน เราก็ใช้เทคโนโลยีนี้มาช่วยได้ ไม่จำเป็นว่ามาทำงานไม่ได้ ต้องให้ออกเท่านั้น หรือโดนหักเงินเดือน ซึ่งเขาอาจเป็นคนที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถทำงานออนไลน์ได้”

 

วันนี้ YouTube ช่อง GungGinkk School มีผู้ติดตามกว่า 5,000 คน ขณะที่เพจ Facebook มีแฟนๆ ติดตามร่วม 9,000 คน เป็นเพจที่อัปเดตข่าวสารและความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับบัญชีอย่างสม่ำเสมอ เป็นโรงเรียนออนไลน์ที่ค่อยๆ เติบโต เป็นผลงานที่ให้ผลตอบแทนนักบัญชีสาว เป็น “ความภูมิใจ” ที่ได้เห็นวงการบัญชีไทยพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

 

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่เติบโตไปกับพวกเรา

ร่วมเป็นสำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount โดยอ่านรายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ FlowAccount

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like