ปั้นนักบัญชีให้เก่งการตลาด กับ “ธนพร อนันตเสถ” We Accounting & Tax

ปั้นนักบัญชีให้เก่งการตลาด

อยากมีลูกค้าเพิ่มขึ้นแม้ยามวิกฤต นักบัญชีทำได้หรือไม่ มาดูกลยุทธ์การตลาดของ คุณเบน-ธนพร อนันตเสถ นักบัญชี ผู้สอบบัญชี และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท We Accounting & Tax สำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์ของ FlowAccount ที่มีลูกค้าทำบัญชีกว่า 70 ราย ลูกค้าตรวจสอบบัญชีกว่า 150 ราย ทำยังไงให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ช่วงโควิด-19 กับรูปแบบการตลาดที่ "นักบัญชีทุกคนก็ทำได้"

สร้าง Personal Brand เป็นที่ปรึกษาเรื่องบัญชี-ภาษีของเพื่อนๆ

 

“มองลูกค้าเป็นเพื่อนที่เราอยากเห็นเขาประสบความสำเร็จ จึงให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ แบบเพื่อนที่หวังดีต่อกัน  โดยยังไม่ต้องคิดว่าเขาจะเป็นลูกค้าเราหรือไม่” 

 

นี่เป็นการตลาดแบบให้และรับ (Give and Take) ที่ คุณเบน-ธนพร อนันตเสถ ชี้ว่าเป็นจุดสำคัญที่จะสร้างภาพลักษณ์ หรือตัวตนให้นักบัญชีเข้าถึงง่าย และน่าเชื่อถือ ด้วยการเปิดโอกาสให้ทุกๆ คนเข้าหา เพื่อสอบถามข้อความรู้ โดยที่ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องการจ้างทำบัญชี ปูพื้นความสัมพันธ์ให้นักบัญชีเป็นเพื่อนกับผู้ประกอบการ สิ่งนี้จะช่วยให้นักบัญชีเข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการได้ง่ายขึ้น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน

 

คุณเบน ธนพร เล่าว่า ลูกค้าสำนักงานบัญชีจะมาจากความไว้เนื้อเชื่อใจ ดังนั้นเราจะต้องเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าไว้วางใจ ลูกค้าส่วนใหญ่ของเบนจึงมาจากการบอกต่อ โดยเบนเปิดกว้างให้คนเข้ามาปรึกษา ไม่ว่าจะเข้ามาหาส่วนตัว หรือปรึกษาผ่านโซเชียลมีเดีย เบนให้คำแนะนำแบบไม่กั๊ก เพราะเชื่อว่าวันหนึ่งที่ธุรกิจของเขาเติบโตไปได้ เขาจะต้องการนักบัญชี และนักบัญชีที่เขาจะนึกถึงก็คือเรา”

 

วิธีนี้ทำให้สำนักงานบัญชี วีแอ็คเค้าท์ติ้ง แอนด์ แท็กซ์ มีลูกค้าจำนวนมากที่ชวนกันมาเป็นกลุ่ม เนื่องจากผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจแนวเดียวกันมีกลุ่มและสังคมร่วมกัน เมื่อคนหนึ่งใช้บริการแล้วถูกใจก็จะชักชวนเพื่อนร่วมธุรกิจให้มาใช้บริการสำนักงานบัญชีเดียวกัน เรียกว่าได้ใจลูกค้า 1 คน ก็ได้ใจเพื่อนๆ ของลูกค้าด้วย

 

ธนพร อนันตเสถ
คุณเบน-ธนพร อนันตเสถ

 

สร้างโอกาส โดยออกไปใช้ชีวิต

 

นักบัญชีไม่ควรขลุกตัวอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์, อยู่ที่ทำงาน, มีแต่เพื่อนนักบัญชี, ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการคีย์ข้อมูลเอกสาร หรือทำบัญชีอย่างเดียว แต่ควรแบ่งเวลา ค้นหากิจกรรมที่ตัวเองสนใจ แล้วออกไปใช้ชีวิต ออกไปเจอผู้คน เข้าสังคมใหม่ๆ ซึ่งจะสร้างโอกาสให้เจอลูกค้าใหม่ๆ เช่นกัน

 

“สิ่งสำคัญคือเราต้องออกไปเจอคนกลุ่มใหม่ๆ โดยเราต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราเป็นใคร หากลูกค้าเราคือผู้ประกอบการ เราก็ต้องเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการ หาไลฟ์สไตล์อื่นๆ ทำ เพื่อจะได้มีเรื่องราวที่หลากหลายมาแลกเปลี่ยน หรือพูดคุยกับเขา แล้วคนเหล่านี้ก็จะเข้ามาคุยกับเรา ปรึกษาเราเรื่องบัญชี ภาษี แล้วสักพักเขาก็จะมาเป็นลูกค้าเรา” คุณเบน ธนพร อธิบาย

 

 

สร้างวิธีทำงานออนไลน์ ที่ช่วยให้ชีวิตยืดหยุ่นและทำงานง่ายขึ้น

 

วิธีทำงานเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้นักบัญชีหาลูกค้าได้ง่ายและได้จำนวนมากขึ้น โดยคุณเบน ธนพร แนะนำนักบัญชีที่ยังทำงานบัญชีแบบออฟไลน์อย่างเดียว ให้หันมาเริ่มทำสำนักงานบัญชีดิจิทัล โดยใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ช่วยให้ออกเอกสารต่างๆ เช่น เอกสารขาย ใบเสร็จ หรือใบเสนอราคาได้ง่ายๆ และทำที่ไหนก็ได้ ทำให้นักบัญชีสามารถไปทำกิจกรรมอื่นๆ หรือเดินทางไปนอกสถานที่ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะทำงานให้ลูกค้าไม่ได้

 

“เบนเลือกใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount เพราะเบนเป็นทั้งนักบัญชี และเป็นเจ้าของธุรกิจด้วย FlowAccount จึงยิ่งตอบโจทย์ บอกได้เลยว่าบัญชีออนไลน์ช่วยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้นมาก ลดเวลา เหมาะกับคนที่มีกิจกรรมเยอะ หรือเดินทางบ่อยๆ ขณะเดียวกันก็สามารถรับลูกค้าที่ไหนก็ได้ เพราะออนไลน์ช่วยตัดปัญหาเรื่องระยะทางไปได้เลย ยิ่งช่วงโควิด-19 การทำงานบนออนไลน์ช่วยได้มากๆ เบนยังทำงานได้ และยังรับงานลูกค้าใหม่ๆ ที่เข้ามาได้อย่างไม่ติดขัดด้วย”

 

สำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์

 

จับเทรนด์ธุรกิจของอนาคตให้เจอ

 

“คนชอบมาถามเบนว่า อยากเป็นผู้ประกอบการจะทำธุรกิจอะไรดี เบนจะแนะนำให้มองไปอนาคตเลยว่า อีก 10 ปี หรือ 20 ปีข้างหน้า ธุรกิจอะไรที่จะอยู่ได้ หรือจะเติบโตได้ดี ให้ไปจับธุรกิจเหล่านั้น นักบัญชีก็เหมือนกันต้องหาเทรนด์ธุรกิจที่กำลังจะมาให้เจอ หรือที่มีอยู่และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เช่น ตอนนี้ธุรกิจออนไลน์เติบโต เจอวิกฤตโควิด-19 ก็ยังไม่แผ่ว หรือกลุ่มครีเอเตอร์ เช่น ยูทูบเบอร์ ก็เป็นอีกธุรกิจที่มาแรง และมีอิทธิพลสูง นักบัญชีต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งและเชี่ยวชาญในธุรกิจเหล่านั้น หาความรู้ ศึกษาปัญหาของผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ก็จะมีโอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการของเรามากขึ้น และยิ่งหากเราคอยดูแล สนับสนุนให้เขาเติบโตมากขึ้นได้ เราก็จะเติบโตมากขึ้นเช่นกัน โดยใช้หลักคิดว่า ‘Focus on your business, we will take care of the rest.’ ให้คุณมุ่งเน้นเรื่องธุรกิจ เราจะดูแลส่วนที่เหลือให้คุณเอง” คุณเบน ธนพร กล่าว

 

ร่วมเป็นสำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount คลิก ร่วมเป็น Partner กับเรา 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like