4 วิธีง่ายๆ ในการเริ่มต้นหาสำนักงานบัญชี

หาสำนักงานบัญชี

เจ้าของธุรกิจที่ใช้โปรแกรมบัญชีมาทำบัญชีเบื้องต้นเองก่อนแล้ว แนะนำว่าให้เริ่มต้นหาสำนักงานบัญชีที่ใช้โปรแกรมของเราให้เป็นก่อน เพราะสำนักงานบัญชีบางเจ้า ถึงแม้จะรู้วิธีการทำบัญชี แต่พอมาใช้งานโปรแกรมบัญชีที่ไม่ถนัด ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดในการทำงานได้ 

การเริ่มต้นหาสำนักงานบัญชีเป็นงานที่ต้องทำสำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเปิดใหม่และไม่ได้มีแผนกบัญชีเป็นของตัวเอง 

 

ซึ่งหากคุณตัดสินใจจ้างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแลงานบัญชีแล้ว สิ่งที่ยากที่สุดในการหาสำนักงานบัญชี คงจะหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า “เราจะเริ่มต้นหาสำนักงานบัญชีจากที่ไหน” เพราะถ้าลองเสิร์ชชื่อในกูเกิล ก็มีสำนักงานบัญชีขึ้นมาให้เลือกตั้งมากมาย และทุกๆ ที่ก็ให้บริการเหมือนๆ กัน แถมยังมีราคาใกล้เคียงกัน

 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาสำนักงานบัญชีอยู่ละก็ ลองมาดูข้อแนะนำกันเลยค่ะ

 

ขอคำแนะนำจากคนรู้จัก

 

วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยม ซึ่งเรามักเรียกติดปากว่า วิธี Refer โดยคนรู้จัก ถ้ามีเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องทำธุรกิจส่วนตัวอยู่ ลองถามดูว่ามีสำนักงานบัญชีแนะนำไหม มีวิธีการทำงานเป็นอย่างไร แน่นอนว่าหากเพื่อนหรือญาติพี่น้องมีประสบการณ์ดีๆ จากสำนักงานบัญชีที่ใช้อยู่ เราก็พลอยได้รู้จักสำนักงานบัญชีที่ดี โดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลาค้นหาเอง หรือลองผิดลองถูกจนกว่าจะเจอคนที่ใช่ 

 

ถ้าได้รับคำแนะนำจากคนรู้จักแล้ว อาจจะลองติดต่อไปพูดคุย และถามคำถามเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจจ้างงาน เพราะบางครั้งสำนักงานบัญชีบางเจ้าอาจจะเหมาะกับธุรกิจของเพื่อนเรา แต่ไม่เหมาะกับเรา ดังนั้นการพูดคุยในรายละเอียดก่อนจ้างงานจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติมค่ะ

 

เลือกจากโปรแกรมบัญชีที่ใช้

 

ในบางที เจ้าของธุรกิจอาจจะเลือกซื้อหรือใช้บริการโปรแกรมบัญชีมาทำบัญชีเบื้องต้นเองก่อนแล้ว ถ้าเป็นลักษณะนี้ แนะนำว่าให้เริ่มต้นหาสำนักงานบัญชีที่ใช้โปรแกรมของเราให้เป็นก่อน เพราะสำนักงานบัญชีบางเจ้าอาจถนัดใช้โปรแกรมอื่น ถึงแม้จะรู้วิธีการทำบัญชี แต่พอมาใช้งานโปรแกรมบัญชีที่ไม่ถนัด ก็กลายเป็นว่ามีข้อผิดพลาดในการทำงานสูง และอาจจะมีปัญหาตามมาในที่สุด 

 

ดังนั้น ถ้าเริ่มต้นมีโปรแกรมบัญชีอยู่แล้ว อย่าลืมมองหานักบัญชีที่ใช้งานโปรแกรมบัญชีเราเป็น แล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้นค่ะ

 

หรือจะใช้บริการ FlowAccount ช่วยหาสำนักงานบัญชีที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้ที่นี่ บริการค้นหาสำนักงานบัญชี

 

 

ค้นหาสำนักงานบัญชีมาเปรียบเทียบเอง 

 

สำหรับใครที่ไม่มีคนแนะนำเลย และยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นใช้โปรแกรมบัญชีอะไรดี อย่าเพิ่งท้อไป วิธีหาสำนักงานบัญชีอีกวิธีหนึ่งที่เราพอจะทำได้ ก็คือ การค้นหาในอินเทอร์เน็ต หรือสำนักงานบัญชีในละแวกใกล้ๆ บริษัทมาเปรียบเทียบกันอย่างน้อย 4-5 เจ้า แล้วค่อยตัดสินใจก็ไม่เสียหาย

 

แต่ไม่ว่าจะเริ่มต้นเลือกสำนักงานบัญชีจากแหล่งไหน ยังไงๆ เราก็ควรพูดคุยสอบถามทำความเข้าใจระหว่างกันเสียก่อน ตัวอย่างคำถามที่ควรถามสำนักงานบัญชี เช่น

 

  • มีประสบการณ์ทำงานเป็นอย่างไร
  • มีใบประกอบวิชาชีพไหม
  • เชี่ยวชาญในธุรกิจลักษณะไหน เช่น ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ, ธุรกิจส่งออก
  • เหตุผลอะไรที่จะทำให้เราเลือกใช้บริการของคุณเมื่อเทียบกับสำนักงานบัญชีเจ้าอื่น
  • อัตราค่าทำบัญชีเท่าไหร่ ครอบคลุมบริการอะไรบ้าง
  • บุคคลที่จะติดต่อได้เมื่อมีปัญหา

 

อ่านคำถามที่ควรถามสำนักงานบัญชีเพิ่มเติมได้ที่นี่ 7 คำถามที่ควรถามสำนักงานบัญชีก่อนตัดสินใจใช้บริการ

 

เลือกสำนักงานบัญชีดิจิทัล

 

อีกหนึ่งเงื่อนไขที่สำคัญสำหรับการเลือกสำนักงานบัญชีก็คือ ควรเลือกสำนักงานบัญชีที่ทำบัญชีออนไลน์ได้ เพราะในยุคปัจจุบัน การทำบัญชีโดยใช้เทคโนโลยีดีๆ เข้ามาช่วย ทำให้การทำงานระหว่างกันราบรื่นขึ้น ประหยัดเวลาขึ้น และยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นด้วย 

 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าทำบัญชีแบบดิจิทัล เจ้าของธุรกิจและนักบัญชีจะสามารถใช้งานในฐานข้อมูลเดียวกันได้เลย ทำให้แทนที่เจ้าของธุรกิจจะต้องคอยส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือจ้างแมสเซนเจอร์ส่งให้สำนักงานบัญชีทุกเดือน ก็อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเราสามารถอัพโหลดเอกสารหรือบิลค่าใ้ช้จ่ายต่างๆ เก็บเข้าสู่โปรแกรมบัญชีได้เลย ทำให้นักบัญชีสามารถทำงานได้ทันที เจ้าของธุรกิจก็สามารถเรียกดูรายงานสรุปตัวเลขต่างๆ ได้ไวขึ้น 

 

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นหาสำนักงานบัญชีจากแหล่งไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าต้องการสำนักงานบัญชีที่ใช่ อาจจะต้องใช้เวลาเฟ้นหาและทำความรู้จักสักหน่อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า นักบัญชีที่คุณใช้บริการจะเป็นคู่คิดและแบ่งเบาภาระของเจ้าของธุรกิจได้ค่ะ

 

อ่านเพิ่มเติม 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like