สรุปรายการย่อที่เปลี่ยนแปลงในงบการเงินเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567

รายการย่อบนงบการเงิน

ทุกคนสงสัยกันไหมคะว่า รายการย่อในงบการเงินคืออะไร ทำไมต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชี ของบริษัทจำกัด ต้องปรับตัวยังไง มาหาคำตอบได้ที่บทความดีๆจาก FlowAccount เลยค่ะ

จากนี้ไปถ้าใครเรียก “งบแสดงฐานะการเงิน” ถือว่าเชยแล้วนะ เพราะว่างบนี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “งบฐานะการเงิน” เสียแล้ว ที่มาที่ไปก็เกิดจากประกาศฉบับใหม่ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเกี่ยวกับ รายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 นี้ 

 

แล้วทุกคนสงสัยกันไหมคะว่า รายการย่อในงบการเงินคืออะไร ทำไมต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชี ของบริษัทจำกัด ต้องปรับตัวยังไง มาหาคำตอบได้ที่นี่เลยจ้า

 

รายการย่อในงบการเงินคืออะไร ทำไมต้องมีกำหนดรายการย่อ

 

รายการย่อในงบการเงิน ถ้าจะอธิบายให้ง่ายที่สุด ก็คือ แต่ละบรรทัดในงบการเงินนั่นแหละ ดังนั้น รายการย่อ จึงเป็นรายการที่ แยกย่อยเข้าไปในงบการเงินอีกทีนึงนั่นเองค่ะ

 

แล้วทำไม กรมพัฒนาธุรกิจการค้าถึงได้ออกประกาศ กำหนดรายการย่อในงบการเงินกันล่ะ?

 

คำตอบนี้ง่ายมากเลย เพราะทุกคนก็น่าทราบดีว่านิติบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทจำกัดในประเทศไทย มีจำนวนมากมายหลายแสน ถ้าเราไม่มีมาตรฐานเดียวกันในการจัดทำงบการเงินส่งให้หน่วยงานรัฐ รับรองว่า หน่วยงานภาครัฐอย่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร หรือแม้แต่กระทั่งผู้ใช้งบการเงินตาดำๆ มาอ่านงบที่หน้าตาไม่เหมือนกัน น่าจะเป็นงง สับสนกันไปหมดแน่ ที่สำคัญงบแต่ละงบก็จะใช้เปรียบเทียบข้อมูลระหว่างกันยาก ใช้ประโยชน์ได้ยากด้วยค่ะ

 

ดังนั้น ประกาศของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงกำหนดว่า ทุกบริษัทควรจะมีมาตรฐาน รายการย่อในงบการเงินที่เหมือนกัน ใกล้เคียงกัน และให้ความหมายที่ไม่แตกต่างกัน จึงจะง่ายต่อผู้ใช้งานงบการเงินนั่นเอง

 

เหตุผลในการปรับปรุงรายการอย่างย่อบนงบการเงิน

 

เดิมทีแล้วนักบัญชี จะใช้รายการย่อในงบการเงินตาม “ประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ 2554” ซึ่งก็คือ ประกาศที่ออกมากว่า 13 ปีแล้วค่ะ 

 

ในขณะที่มาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ ได้มีการปรับปรุงใหม่เมื่อปี 2565 รวมถึงมาตรฐานบัญชีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกิจการมีส่วนได้เสียสาธารณะก็ปรับปรุงเนื้อหาอยู่เรื่อยๆ 

 

ดังนั้น รายการย่อในงบการเงินก็ต้องมีการปรับปรุงกันบ้าง มิเช่นนั้น จะกลายเป็นไม่อัปเดตในทิศทางเดียวกันค่ะ

 

โดยวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ 2566 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงได้ออก “ประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ 2566” เพื่อให้เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ที่สภาวิชาชีพประกาศใช้ในปัจจุบัน

 

โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เริ่มต้นใช้สำหรับงบการเงินในงวด 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป และได้ยกเลิก ประกาศ(รายการย่อ) ฉบับเดิมที่ออกเมื่อปี 2554 ด้วยเช่นกัน

 

รายการย่อที่เปลี่ยนแปลงในงบการเงิน

 

ซึ่งก็หมายความว่า งบการเงินปีประจำปี 2566  ยังใช้ประกาศฉบับเดิมอยู่นะ สำหรับใครที่กำลังทำงบการเงินอยู่ตอนนี้ (ต้นปี 2567) อย่าใช้ประกาศผิดฉบับล่ะ ขอเตือนไว้ก่อนเลย 

 

หมายเหตุประกอบงบการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป

 

การเปลี่ยนแปลงของประกาศฉบับนี้มีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ หมายเหตุประกอบงบการเงิน (บริษัทจำกัด) ข้อ “เกณฑ์ในการจัดทำและนำเสนองบการเงิน” 

 

โดยงบการเงินของปี 2566 ให้ระบุว่า

 

“งบการเงินนี้จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (ฉบับปรับปรุง 2565) ซึ่งสภาวิชาชีพบัญชีประกาศกำหนด และประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายงานย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ.2554”

 

และงบการเงินของปี 2567 ให้ระบุว่า

 

“งบการเงินนี้จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (ฉบับปรับปรุง 2565) ซึ่งสภาวิชาชีพบัญชีประกาศกำหนด และประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายงานย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ.2566” 

 

รูปแบบนี้เป็นรูปแบบการเขียนหมายเหตุประกอบงบการเงิน “แบบปกติ” หากบริษัท มีการใช้รายการย่อในงบการเงินที่แตกต่างกันออกไป จากรูปแบบปกติ ก็ต้องเขียนเกณฑ์ในการจัดทำงบการเงินที่แตกต่าง จากรูปแบบปกติออกไป 

 

อย่าลืมเหลียวมอง หมายเหตุประกอบงบการเงินของเพื่อนๆ ด้วยล่ะ ใช้ผิดไม่รู้ด้วยนะ ฮ่าๆๆ

 

เปรียบเทียบรายการย่อที่เปลี่ยนไปของ “บริษัทจำกัด”

 

และแล้วเราก็มาถึงช่วงที่ตื่นเต้นที่สุดแล้วค่ะ เพราะทุกคนน่าจะสงสัยใช่ไหมว่า รายการย่อที่เปลี่ยนไปมีอะไรบ้าง ปีหน้าทำงบการเงินต้องแก้กันระนาวเลยไหม ลองมาดูสรุปรายการสำคัญที่เปลี่ยนแปลงในนี้กันค่ะ

 

เปรียบเทียบรายการย่อที่เปลี่ยนไปของ “บริษัทจำกัด”

 

โอ้โห! เยอะมากเลยใช่ไหมล่ะ จริงๆแล้วมีเยอะกว่านี้อีกนะ นี่แค่เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างเฉพาะตัวที่เราสามารถพบเจอได้บ่อยเท่านั้นเอง หากใครที่อยากดูเพิ่มเติม สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ : ประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ 2566

 

สรุป

 

ต้องบอกว่างบการเงินสำหรับปี 2566 นี้ ขอให้สบายใจได้ เพราะว่าประกาศรายการย่อที่มีการเปลี่ยนแปลง ยังไม่ถูกนำมาใช้ แต่สำหรับปี 2567 นักบัญชี หรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบการเงิน ควรจะต้องเริ่มวางแผนและร่างหน้างบฉบับใหม่ไว้รอแล้วค่ะ อย่าลืมนะคะว่าในสมรภูมิรบครั้งนี้ ใครวางแผนก่อนได้เปรียบกว่า เพราะเมื่อถึงเวลาหน้า busy season อีกครา พวกเราอาจไม่มีเวลามานั่งแก้ไขข้อมูลแบบรัวๆ ก็เป็นได้ค่ะ

 

อ้างอิง

https://www.dbd.go.th/storage/law/63ed8d68-5f29-46c3-94e8-669f0cea5438.pdf

https://drive.google.com/file/d/1L0HDLWddAqvgfjRGHnglZ4NEssKWV8wz/view?fbclid=IwAR0waxaTLN6-AwhtA5kn-1sEKpab9VJ5BJ4954CigBMqqp-EnosWRGCHDcg

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like