ทฤษฎีจีบ (ลูกค้า) ของ “นักบัญชีฟรีแลนซ์”

นักบัญชีฟรีแลนซ์

“การหาลูกค้า ก็เหมือนจีบสาว นักบัญชีถ้าอยากมีลูกค้าเยอะๆ ต้องกล้าเข้าหาลูกค้า กล้าพรีเซนต์ตัวเอง เหมือนเวลาเราชอบสาว เราก็ต้องจีบ ถ้าไม่เข้าไปหา หรือชวนคุย ก็ไม่มีทางได้สานสัมพันธ์”

นาว-ชนาธิป เพียงโงก นักบัญชีหนุ่มวัย 29 ปี ผู้ก้าวกระโดดจากนักบัญชีฟรีแลนซ์ มาเป็นเจ้าของสำนักงานบัญชีดิจิทัลด้วยเวลาเพียง 3 ปี เขาเล่าถึงแนวทางการพัฒนาตัวเอง ซึ่งเขาเรียกว่า “ทฤษฎีจีบ” ให้ฟังอย่างมีความสุข เส้นทางจากมือสมัครเล่น กว่าจะเป็นนักจีบ(ที่ใกล้)โปร ที่มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยหวังว่านี่จะเป็นไอเดียให้นักบัญชีรุ่นใหม่ที่มีฝันแบบเดียวกัน

 

เริ่มความรักในอาชีพนักบัญชี

นาว ชนาธิปเติบโตในแวดวงญาติๆ นักบัญชี เขาซึมซับและชอบงานสายนี้ จึงเลือกเรียนปริญญาตรี และปริญญาโทด้านบัญชี เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาเรื่อยๆ ทั้งช่วยงานสำนักงานบัญชีของญาติ, ทำงานในบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีชื่อดัง, สอบผ่านเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต, ทำงานบริษัทเทคโนโลยีด้าน ERP และเข้าสู่วงการบัญชีฟรีแลนซ์ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเป็นจุดเริ่มต้นเดินตามฝันสร้างกิจการสำนักงานบัญชีดิจิทัลของตัวเอง

 

นักบัญชีฟรีแลนซ์

 

ค้นหาแกดเจ็ตเสริมเสน่ห์ให้ตัวเอง

“ทำไมนักบัญชีต้องมาคีย์ข้อมูลเป็นกองๆ ทั้งๆ ที่ข้อมูลเหล่านั้นมาจากคอมพิวเตอร์” เป็นคำถามที่วนอยู่ในหัวตลอดเวลาตั้งแต่ นาว ชนาธิปเริ่มทำงานด้านบัญชี เขาเชื่อว่าต้องมีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ชีวิตของนักบัญชีง่ายขึ้น เขาจึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับ “บัญชีดิจิทัล” และเลือกนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ (Online Accounting Tools) มาเป็นอุปกรณ์เสริม (แกดเจ็ต) ให้งานบัญชีง่ายขึ้น ลดเวลาทำงานลงไปมาก และออนไลน์ยังเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคใหม่

 

“การเลือกโปรแกรมบัญชีออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมาก นาวลองใช้และศึกษาทุกโปรแกรม เพื่อหาโปรแกรมที่เหมาะกับนาวและลูกค้าที่สุด โดยนาวเลือกใช้โปรแกรมบัญชี FlowAccount ด้วยเหตุผลหลักๆ 2 ข้อ คือ ฟีเจอร์ต่างๆ ครอบคลุมการใช้งาน และราคาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากนักบัญชีไม่ได้ทำงานคนเดียว ลูกค้าก็ต้องใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์นี้ด้วย นาวจึงเน้นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ลูกค้าที่ไม่เก่งเทคโนโลยีก็ฝึกใช้ได้ไม่ยาก ที่สำคัญโปรแกรมบัญชีออนไลน์นี้ต้องช่วยให้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้น”

 

FlowAccount Accounting Firm Partner

 

ฝึกจีบลูกค้า

นาว ชนาธิป เริ่มต้นอาชีพนักบัญชีฟรีแลนซ์ พร้อมกับร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount โดยลูกค้าคนแรกมาจากการแนะนำของ FlowAccount แต่การจะหาลูกค้าเพิ่มขึ้นนั้นไม่ง่าย เขาเห็นว่าถ้าอยากเติบโต ต้องมีลูกค้าจำนวนที่มากพอ และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่จะเป็นแบบนั้นได้ เขาต้องฝึกเข้าหาลูกค้า

 

“ข้อเสียของนักบัญชี รวมถึงตัวนาวด้วย คือเราอยู่แต่กับบัญชี ใช้เวลาไปกับงานตัวเลขข้างหน้า จึงไม่ค่อยชำนาญทักษะในการคุย หรือหาลูกค้า”

 

เขาฝึกด้วยการวาดภาพลูกค้าเป็นคนที่เขาปิ๊ง และผู้หญิงคนนั้นก็มีผู้ชายคนอื่นหมายตาด้วยเช่นกัน เขาเริ่มหาจุดเด่นของตัวเองซึ่งก็คือ ความนอบน้อม มาเป็นจุดขายให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น ตามมาด้วยการใช้ความรู้ทางบัญชีแนะนำให้ลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ลูกค้าเปิดใจ พร้อมกับช่วยแก้ปัญหา ให้คำแนะนำ จนถึงบริการหลังการขายที่ช่วยให้งบการเงินของลูกค้าปิดได้อย่างสวยงาม สร้างความประทับใจจนลูกค้าไม่เปลี่ยนใจไปจากเรา

 

“นาวมีลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดกิจการ ไปจนถึงผู้ประกอบการรุ่นใหญ่ การมีลูกค้าที่มีพื้นฐานแตกต่างกัน ทำให้นาวได้ฝึกตัวเองมากขึ้น เรียนรู้ลูกค้าหลายแบบ จนสามารถพัฒนาตัวเองทั้งการพูด วิธีการสื่อสาร การพรีเซนต์ผลงาน และเรียนรู้ปัญหาไปกับลูกค้า ซึ่งเป็นคลังข้อมูลที่ช่วยให้นาวพัฒนาตัวเองได้เร็วขึ้น”

 

FlowAccount Partner

 

เริ่มลงหลักปักฐาน

เมื่อเริ่มมีฐานลูกค้าเก่าจำนวนมากพอ รู้วิธีและช่องทางในการหาลูกค้าเพิ่มขึ้น ความกลัวที่จะเข้าหา เปลี่ยนเป็นความกล้าที่อยากนำเสนอตัวเอง นาว ชนาธิปเริ่มวางแผนสร้างสำนักงานบัญชีดิจิทัลของตัวเอง เพื่อให้ระบบการรับงานมีความน่าเชื่อถือ เป็นบริษัทที่ชัดเจน และมีทีมงานมาร่วมกันช่วยดูแลลูกค้า

 

ก่อนหน้านี้ นาวทำเองตัวคนเดียว พอรับลูกค้า ลูกค้าก็ถามว่า คุณทำในนามบริษัทรึเปล่า ซึ่งเราจะโกหกลูกค้าไม่ได้ แต่ทำให้รู้ว่าการทำในรูปแบบบริษัทเพิ่มความน่าเชื่อถือ ลูกค้าให้ความสำคัญกับงานที่เขาส่งมาให้เรา บริษัทเขาจะปิดงบได้ไหม ผู้ตรวจสอบบัญชีจะตรวจได้รึเปล่า นาวเลยเริ่มคิดว่าควรจดบริษัทดีกว่า เพราะจะมีความน่าเชื่อถือขึ้น แล้วก็อยากมีลูกค้าเยอะขึ้นกว่าเดิมด้วย”

นักบัญชีดิจิทัล

 

 

พัฒนาตัวเอง

วงการบัญชีเป็นวงการที่ท้าทาย เพราะต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ยิ่งรูปแบบการทำธุรกิจของลูกค้าเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี นักบัญชีก็ต้องตามให้ทัน เข้าใจและปรับตัวให้ได้ ดังนั้นในมุมคิดของ นาว-ชนาธิป เพียงโงก เขามองว่าการไม่หยุดพัฒนาตัวเอง และเปิดกว้างพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้นักบัญชีแบบเขาเติบโตได้อย่างมั่นคง วันนี้เขาก่อตั้งสำนักงานบัญชีแอคเคาท์ไทเซอร์ ซึ่งจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทในชื่อ เดอะเน็กเจนส์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งพร้อมแล้วที่จะให้บริการลูกค้าทุกคนอย่างสุดฝีมือ 

 

ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount คลิก ร่วมเป็น Partner กับเรา 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like