บัญชีและภาษีที่เจ้าของธุรกิจต้องเตรียมตัวช่วงขึ้นปีใหม่ 2566

บัญชีและภาษี

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปี 2566 อย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนจะเตรียมตัวพักผ่อน count down สิ้นปีนี้ มีสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้สำหรับเจ้าของธุรกิจ ก็คือเรื่องบัญชีและภาษี เพราะว่าเราเองก็ต้องเตรียมตัวเรื่องการปิดบัญชีสำหรับธุรกิจเช่นกันค่ะ

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปี 2566 อย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนจะเตรียมตัวพักผ่อน count down สิ้นปีนี้ มีสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้สำหรับเจ้าของธุรกิจ เพราะว่าเราเองก็ต้องเตรียมตัวเรื่องการปิดบัญชีสำหรับธุรกิจเช่นกันค่ะ แล้วรู้กันมั้ยคะว่า เรื่องบัญชีที่เจ้าของธุรกิจทั้งหลายควรทำก่อนที่จะขึ้นปีใหม่ 2566 นั้นมีอะไรบ้าง ถ้าไม่อยากพลาด เรามาเตรียมตัว Count down งานบัญชีไปพร้อมกันในบทความนี้เลย

 

เรียนบัญชี FlowAccount

 

เตรียมส่งข้อมูลให้ผู้ตรวจสอบบัญชี

 

 

ทุกคนน่าจะคุ้นหูกันอยู่ใช่ไหมคะว่า งบการเงินของเราต้องให้ผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจสอบเพื่อรับรองเสียก่อน ก่อนที่จะส่งงบการเงินกับหน่วยงานราชการได้ ทีนี้สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องเตรียมให้กับผู้ตรวจสอบบัญชีมีอะไรบ้าง เราลองมาดูสรุปเป็นเช็คลิสสำหรับการเตรียมตัวดังต่อไปนี้นะคะ

 

    • รายงานการประชุม ในปีที่ผ่านมา ว่ามีเรื่องสำคัญอะไรเกิดขึ้นในกิจการบ้าง 
    • เชิญประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ภายใน 30 เมษายน 2566 เพื่ออนุมัติการออกงบการเงิน
    • Bank Statement เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันยอดเงินสดคงเหลือในธนาคาร
    • เช็คยอดรายได้และค่าใช้จ่าย ว่านักบัญชีบันทึกครบไหม และตรงรอบบัญชีไหม
    • รายงานลูกหนี้ เพื่อสรุปยอดลูกหนี้คงค้าง และพิจารณาตั้งหนี้สงสัยจะสูญสำหรับลูกหนี้ค้างนาน
    • รายงานสินค้าคงเหลือ เช็คว่าสินค้าที่เหลือจริง ตรงกับรายงานมั้ย มีขาดหรือเกินหรือเปล่า
    • รายงานเจ้าหนี้ เช็คว่าเราค้างหนี้ใครอยู่ หนี้คงเหลือเท่านี้จริงหรือไม่

 

เตรียมขึ้นปีใหม่

 

ลิสข้างบนนี้เป็นสรุปสิ่งที่ต้องทำเบื้องต้นก่อนส่งข้อมูลให้กับผู้ตรวจสอบบัญชีค่ะ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าของธุรกิจถ้าหากไม่เคยบันทึกบัญชีไว้ในปีที่ผ่านมา Flowaccount โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ช่วยเจ้าของธุรกิจปิดบัญชีได้ง่าย และส่งต่อข้อมูลให้ผู้ตรวจสอบบัญชีทันที 

 

เตรียมส่งงบการเงินและรายชื่อผู้ถือหุ้นให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD)

 

 

เมื่อผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจสอบงบการเงิน พร้อมทั้งออกหน้ารายงานตรวจสอบบัญชีให้เราแล้ว หน้าที่ของเจ้าของธุรกิจก็ยังไม่จบเพียงเท่านี้ค่ะ เพราะว่าเราต้องเตรียมส่งงบและรายชื่อผู้ถือหุ้นอัปเดตให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในลำดับถัดไปด้วย

 

สำหรับสิ่งที่ต้องนำส่งแก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือว่า DBD นั้นมีอยู่ 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่

 

 

  • งบการเงิน

 

ตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า บริษัทจำกัดต้องนำส่งงบการเงินภายใน 1 เดือนหลังจากได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีแล้ว

 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจัดประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 30 เมษายน 2566 วันสุดท้ายที่จะส่งงบการเงินฉบับที่ผู้ตรวจสอบบัญชีรับรองแล้ว ให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็คือ 31 พฤษภาคม 2566 นั่นเองจ้า

 

 

  • รายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5)

 

ส่วนที่สองที่ขาดไม่ได้ ก็คือ การนำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่า ณ วันที่ประชุมผู้ถือหุ้นเรามีใครเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทบ้าง ซึ่งจะต้องนำส่งข้อมูลภายใน 14 วันหลังจากวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจัดประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 30 เมษายน 2566 วันสุดท้ายที่จะส่งรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็คือ 14 พฤษภาคม 2566

 

ทั้งงบการเงินและรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) เจ้าของธุรกิจสามารถนำส่งได้ผ่านระบบออนไลน์ที่ https://efilingfn.dbd.go.th/EfilingRemoteWeb/memberpages/login.xhtml 

 

 

เตรียมยื่น ภ.ง.ด. 50 ให้กับกรมสรรพากร

 

นอกจากการยื่นงบการเงินและรายชื่อผู้ถือหุ้นแก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว อีกสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้ก็คือ การยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยใช้แบบ ภ.ง.ด.50 ให้กับกรมสรรพากรค่ะ

 

ภาษีเงินได้นิติบุคคล คือ ภาษีที่นิติบุคคลอย่างบริษัทจะต้องยื่นทุกสิ้นปี โดยภาษีนี้จะคำนวณจากกำไรที่หาได้จากการประกอบธุรกิจ แล้วก็คูณกับอัตราภาษีไม่เกิน 20% และถึงแม้ว่ากิจการจะมีขาดทุนก็ยังจำเป็นต้องยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด.50 เช่นกัน

 

สำหรับเดดไลน์การยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลนั้น กฎหมายกำหนดไว้ว่าเป็นภายใน 150 วันหลังจากวันที่สิ้นงวด 

 

ตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทปิดงวดวันที่ 31 ธันวาคม 2565 นั่นหมายความว่า เราต้องยื่น ภ.ง.ด.50 ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ซึ่งนับดีๆ แล้วจะเท่ากับ 150 วันพอดี 

 

แต่สำหรับใครที่ยื่นภาษีแบบออนไลน์ผ่าน RD E-filing https://efiling.rd.go.th/rd-cms/

เราจะได้รับขยายระยะเวลาการยื่นแบบภาษีไปอีก 8 วัน ทำให้เดดไลน์สำหรับการส่งภาษีออนไลน์ คือ วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นะคะ

 

เตรียมขึ้นปีใหม่

 

โดยสรุปแล้ว 3 นี้เป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องเตรียมตัวก่อนสิ้นปี เพราะอย่าลืมว่าการปิดบัญชีนั้นเป็นการบันทึกข้อมูลในอดีตของปี 2565 ดังนั้น ถ้าเราไม่เตรียมการให้เรียบร้อยก่อนจะผ่านสิ้นปีนี้ไป อาจจะย้อนกลับมาแก้ไขไม่ทัน และนาซ่าก็ย้อนเวลากลับมาให้เราไม่ได้เช่นกันจ้า

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like