เปิดสำนักงานบัญชีอย่างไร ให้โดดเด่นและประสบความสำเร็จ

เปิดสำนักงานบัญชี อย่างไร

 

เปิดสำนักงานบัญชี ให้รุ่งและมีงานเข้าต่อเนื่อง ต้องสร้างแบรนด์ให้ชัด รู้ความต้องการของลูกค้า ให้บริการที่ดี และใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

เปิดสำนักงานบัญชี อาจเป็นความใฝ่ฝันของนักบัญชีหลายๆ คน ทุกวันนี้จึงเห็นได้ว่ามีสำนักงานบัญชีเปิดใหม่อยู่มากมาย และสิ่งแรกที่ทุกสำนักงานบัญชีทำก็คือ การหาลูกค้า

 

แต่เมื่อมีลูกค้าแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่า ธุรกิจของเราจะประสบความสำเร็จในทันที

 

การรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่กับเราได้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการหาวิธีเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน

 

เมื่อนักบัญชีทำธุรกิจแล้ว มี 4 เทคนิคที่จะช่วยพัฒนาสำนักงานบัญชีให้โดดเด่นขึ้นมาได้ ลองดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

 

4 เทคนิค เปิดสำนักงานบัญชี ให้ประสบความสำเร็จ

 

เปิดสำนักงานบัญชี

 

 

เปิดสำนักงานบัญชี สร้างแบรนด์ให้ชัด

 

คำว่า “แบรนด์” ไม่ใช่แค่เพียงการตั้งชื่อบริษัทให้เก๋ หรือมีโลโก้สวยๆ อยู่หน้าสำนักงานบัญชีเท่านั้น

 

หากจะอธิบายสั้นๆ การสร้างแบรนด์ คือวิธีสื่อสารตัวตนของสำนักงานบัญชีออกมาอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับ น่าจดจำ และมีเอกลักษณ์แตกต่างจากสำนักงานบัญชีอื่นๆ ชื่อบริษัทและโลโก้จึงเป็นเพียงหนึ่งในองค์ประกอบของการสร้างแบรนด์

 

พูดง่ายๆ ก็คือ อยากให้ลูกค้านึกถึงตัวเราแบบไหน นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ เช่น หากอยากให้ลูกค้ามองว่าเป็นสำนักงานบัญชีมืออาชีพ เป็นมิตรกับลูกค้า และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการทำบัญชี

 

สิ่งถัดมาที่ต้องทำคือ การสื่อสารเพื่อแสดงออกให้ลูกค้าเห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริง สามารถให้บริการอย่างเป็นมืออาชีพจริง ทีมงานทุกคนมีความเป็นมิตรกับลูกค้าจริง

 

ลูกค้าก็จะมองเห็นว่าสำนักงานบัญชีนี้แตกต่างจากที่อื่น จดจำได้ และอยากเลือกใช้บริการ

 

 

รู้ความต้องการของลูกค้า

 

สำนักงานบัญชีที่เพิ่งเปิดใหม่ควรมีทัศนคติใหม่ในเรื่องการให้บริการที่ต่างจากตอนยังเป็นนักบัญชี ที่อาจจะมองตนเองว่าเป็นเพียงแค่ผู้ให้บริการทำบัญชี และยื่นภาษี ซึ่งนั่นเป็นเพียงการบริการพื้นฐานเท่านั้น

 

เมื่อเปิดสำนักงานบัญชีแล้ว นักบัญชีควรขยายการบริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากกว่าที่เป็นอยู่ เช่น

 

  • บริการขอคืนภาษี
  • การวางระบบบัญชี
  • เป็นที่ปรึกษาในการวางกลยุทธ์ธุรกิจ
  • การทำงบประจำเดือน
  • การดูแลเงินเดือน
  • การควบคุมกระแสเงินสดของกิจการ

 

สำนักงานบัญชีที่ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าในเรื่องอื่นๆ ที่นอกเหนือจากงานบริการพื้นฐาน จากนั้นพยายามเสนอการบริการที่ตรงกับความต้องการ จะทำให้เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากลูกค้าทันที

 

การให้บริการที่ครอบคลุมและตรงใจลูกค้ามากขึ้น ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้ลูกค้าคิดว่าตัดสินใจถูกแล้วที่เลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีนี้ และที่สำคัญยังช่วยให้งานบัญชีที่ทำอยู่ดูไม่น่าเบื่ออีกด้วย

 

 

ให้บริการเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดี

 

การสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างการให้บริการเป็นเรื่องหนึ่งที่นักบัญชีหลายคนมองข้าม เพราะไปให้ความสนใจกับการหาลูกค้ารายใหม่มากกว่าพยายามรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้ารายเดิม จึงอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ลูกค้าเปลี่ยนสำนักงานบัญชีได้ เพราะคิดว่าตนเองไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควร

 

มีเทคนิคการบริการง่ายๆ ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี เช่น

 

  • ให้ความสำคัญแก่ลูกค้าอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
  • อย่าละเลยคำถามของลูกค้า แม้จะเป็นเพียงคำถามเล็กๆ น้อยๆ
  • ตรงต่อเวลา
  • ให้ความสนิทสนมกับลูกค้า
  • เป็นที่ปรึกษาให้กับลูกค้ามากกว่าคนที่คอยตรวจสอบ ตำหนิติเตียน

 

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า อาจจะไม่ได้ทำให้เกิดผลลัพธ์แบบทันตา แต่สำนักงานบัญชีที่ให้บริการที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ในอนาคตที่ลูกค้าต้องการขยายธุรกิจ สำนักงานบัญชีของเราก็อาจจะเป็นตัวเลือกแรกที่ลูกค้านึกถึง หรือลูกค้ากลายเป็นผู้แนะนำสำนักงานบัญชีของเราให้กับคนรู้จักก็เป็นได้

 

นักบัญชีที่เปิดสำนักงานบัญชีแล้ว และกำลังมองหาระบบการทำงานที่ง่ายขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าและขยายโอกาสในการทำธุรกิจ สามารถร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับโปรแกรมบัญชี FlowAccount โดยอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://flowaccount.com/th/accountingfirm/accountant

 

หรือนักบัญชีที่ต้องการใช้งานระบบบัญชีเพื่อร่วมมือทำงานกับเจ้าของธุรกิจก็สามารถสมัครใช้งานฟรีได้ทันที

 

 

ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

 

ทุกวันนี้เทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากในทุกๆ วงการ ไม่เว้นแต่วงการบัญชีเอง สำนักงานบัญชีที่รู้จักใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กับการทำงาน ก็จะช่วยลดภาระงานที่หนักอึ้ง และยังช่วยให้ลูกค้าทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

ในอดีต นักบัญชีอาจคุ้นเคยกับการทำบัญชีแบบออฟไลน์ คือไปซื้อโปรแกรมบัญชีมาติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วค่อยบันทึกบัญชีตอนสิ้นงวด

 

แต่ปัจจุบันเทคโนโลยี Cloud Accounting ช่วยให้งานบัญชีสามารถทำงานออนไลน์ได้ ทำให้ทำงานได้ทุกที่ และไม่ต้องเก็บฐานข้อมูลเอง เพียงแค่เข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นมือถือ ลูกค้าและสำนักงานบัญชีก็สามารถทำงานบนฐานข้อมูลเดียวกันได้ ลองดูการใช้งานของ FlowAccount

 

 

สิ่งหนึ่งที่นักบัญชีควรนึกถึงเสมอคือ เทคโนโลยีที่เลือกใช้ต้องแก้ปัญหาการทำงานระหว่างสำนักงานบัญชีและลูกค้าได้ เช่น ลดขั้นตอนการทำเอกสาร หรือช่วยประหยัดเวลาการส่งเอกสารหากัน แต่ไม่ใช่ทำให้เกิดงานเพิ่มขึ้น

 

การเปิดสำนักงานบัญชีให้ประสบความสำเร็จอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทำสำเร็จกันในข้ามคืน และยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงในการทำธุรกิจให้สำเร็จ แต่หากนักบัญชีค่อยๆ ทำธุรกิจไปทีละขั้นตอนในจังหวะของคุณเอง มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป เมื่อคุณมีความตั้งใจจริง

 

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like