สินเชื่อธุรกิจ Invoice Financing ทางเลือกใหม่จาก FlowAccount ร่วมกับ Investree เพิ่มความคล่องตัวให้ธุรกิจ SME

สินเชื่อธุรกิจ


อ่านสั้นๆ:

  • FlowAccount ร่วมมือกับ บริษัท Investree (ประเทศไทย) จำกัด ให้ผู้ประกอบการ SME สามารถขอสินเชื่อแบบ Invoice Financing ผ่านระบบของ FlowAccount Classic 
  • Invoice Financing คือการใช้ Invoice และยอดขายที่มีอยู่ในระบบ FlowAccount มายื่นพิจารณาขอ สินเชื่อธุรกิจ กับ Investree แทนการใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้ผู้ประกอบการขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น
  • เหมาะกับผู้ประกอบการนิติบุคคลที่ต้องการกระแสเงินสดให้เพียงพอในการขยายงาน และต่อยอดธุรกิจ 
  • ข้อมูลที่ใช้ในการขอสินเชื่อจะไม่เปิดเผยแก่ Investree จนกว่าผู้ประกอบการจะมีการยินยอมและดำเนินการตามขั้นตอนจนเสร็จสิ้น

การทำธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SME เมื่อมีการวางบิล (Invoice) กับลูกค้าแล้ว ส่วนมากจะยังไม่ได้รับชำระเงินในทันที แต่จะมีการให้ Credit Term เช่น อย่างน้อย 30 วัน ไปจนถึง 90 วัน ในช่วงเวลาที่กำลังรอลูกค้าชำระเงินนี้ ผู้ประกอบการหลายรายไม่สามารถรับงานใหม่เพิ่มได้ เพราะมีกระแสเงินสดในธุรกิจไม่เพียงพอ


เมื่อจะไปขอสินเชื่อกับสถาบันทางการเงิน ก็ติดปัญหาไม่มีสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน โรงงาน ฯลฯ เป็นหลักประกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดใหม่ หรือทำธุรกิจบริการ หรืองานครีเอทีฟ ทำให้ต้องรออนุมัติสินเชื่อเป็นเวลานาน หรือไม่ผ่านการอนุมัติเลย 


Invoice Financing จาก Investree ทางเลือกใหม่สำหรับลูกค้า FlowAccount


FlowAccount สนับสนุนผู้ประกอบการให้เข้าถึงเครื่องมือด้านแหล่งเงินทุนใหม่ โดยร่วมมือกับ บริษัท Investree (ประเทศไทย) จำกัด ให้สามารถขอสินเชื่อแบบ Invoice Financing ผ่านระบบบัญชีของ FlowAccount ได้เลย 


Invoice Financing คือ การใช้ใบแจ้งหนี้/ใบกำกับภาษี (Invoice) และยอดขายที่มีอยู่ในระบบ FlowAccount มายื่นพิจารณาขอสินเชื่อธุรกิจกับ Investree แทนการใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้ผู้ประกอบการ SME ขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น


ลูกค้าสามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในระบบในการพิจารณาขอสินเชื่อได้เลย ทั้งนี้ข้อมูลที่ใช้ในการขอสินเชื่อจะไม่เปิดเผยแก่ Investree จนกว่าผู้ประกอบการจะมีการยินยอมและดำเนินการตามขั้นตอนจนเสร็จสิ้น


 

FlowAccount x Investree


คุณวรกร สิริจินดา ผู้ก่อตั้ง Investree ประเทศไทย อธิบายวิธีพิจารณาให้สินเชื่อว่า “เราดูจากการทำธุรกิจของเขา คุณภาพและขนาดของคู่ค้าเขา และการจ่ายเงิน คือเราดูว่าคุณมีรายได้เท่าไหร่ มีกระแสเงินสดเข้ามาไหม ซึ่งเราจะให้ไฟแนนซ์เฉพาะส่วนนั้นก่อน


“ยกตัวอย่างเช่น ที่ Investree อินโดนีเซีย ตอนนี้เรามีการให้สินเชื่อระยะสั้นกับลูกค้าที่ทำธุรกิจขายของออนไลน์ เราก็ดูพฤติกรรมการขายของของเขาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ วัดยอดว่ามีเท่าไหร่ มีกระแสเงินสดเท่าไหร่ แล้วคำนวณค่าเฉลี่ยออกมาว่า สมมติให้ระยะเวลา 2 ปี เราควรจะปล่อยกู้ให้เขาได้เท่าไหร่”


แก้ปัญหาเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ด้วยการหาทางเลือกใหม่ๆ 


จากการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ SME กว่า 30,000 ราย FlowAccount พบว่าภาพรวมของผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจ แต่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน เพราะติดเกณฑ์หลักๆ คือ จดทะเบียนบริษัทมาไม่ถึง 3 ปี 


“บางคนจดทะเบียนแค่ 6 เดือน รายได้ก็ตกเดือนละเป็นล้านบาทแล้ว แต่เขาเข้าไม่ถึงเงินทุน เพียงเพราะจดทะเบียนบริษัทมาไม่นานพอ และยังมีกรณีอื่นๆ เช่น บริษัทใหญ่ที่จ่ายเงินให้ SME ล่าช้า ทำให้มีความลำบากในการวางบิลและรับงานเพิ่ม


“แน่นอนว่า การกู้เงินธนาคารเพื่อทำธุรกิจ ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนที่ใหญ่กว่า เป็นทางเลือกที่ดีและครอบคลุมมากกว่า แต่ในแต่ละช่วงชีวิตของเรา เราอาจจะใช้แหล่งเงินทุนที่แตกต่างกันไปได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อม ความสามารถ และประวัติการทำธุรกิจ และเราเองก็สนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มนี้ด้วยการหาเครื่องมือที่เหมาะสมมาให้ ไม่ว่าจะเป็น ซอฟต์แวร์ หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงิน


“ทั้งนี้ลูกค้าที่ให้ความสนใจใช้ระบบเรา ข้อมูลที่ใช้ประกอบการขอสินเชื่อจะไม่เปิดเผยแก่ Investree จนกว่าผู้ประกอบการจะมีการยินยอมและดำเนินการตามขั้นตอนจนเสร็จสิ้น เพราะฉะนั้นลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ถ้าสนใจบริการนี้ ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนในระบบได้เลย” คุณกฤษฎา ชุตินธร ผู้ร่วมก่อตั้ง FlowAccount กล่าว


ผู้ประกอบการที่ใช้ FlowAccount แพ็กเกจ Pro หรือ Plus ที่ใช้งานมาแล้ว 1 ปีขึ้นไป สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและขั้นตอนการขอสินเชื่อกับ Investree ได้ที่เมนูสินเชื่อธุรกิจ ล็อกอินได้ที่นี่ https://flowaccount.com


null


ระบบการขอสินเชื่อแบบ Invoice Financing


Invoice Financing เป็นบริการ Alternative Lending รูปแบบใหม่ ที่กำลังนิยมในหลายประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจ SME โดยเฉพาะให้สามารถต่อยอดธุรกิจได้ง่ายขึ้น 


Investree


คุณวรกร ซึ่งมีประสบการณ์ในแวดวงธนาคารพาณิช์มากว่า 15 ปี เล่าถึงเป้าหมายของ Investree ว่า “เราเกิดจากการรวมตัวของอดีตนายธนาคาร 3 คน ที่อินโดนีเซีย พวกเขามีแนวคิดอยากช่วย SME ที่นั่น เพราะระบบแบงกิ้งยังกึ่งๆ อยู่ในการพัฒนา และประชาชนบางส่วนก็ยังไม่มีบัญชีธนาคาร จึงไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ การสนับสนุนผู้ประกอบการ SME กลุ่มนี้ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น จะช่วยให้เขาเติบโตและสามารถส่งผลให้ GDP ของประเทศเขาดีขึ้น ซึ่งเราก็คาดหวังให้กลุ่ม SME ในไทยมีแหล่งเงินทุนและแข็งแกร่งขึ้นเช่นกัน”


สำหรับข้อมูลที่ต้องใช้ประกอบการขอสินเชื่อกับ Investree จะมีลักษณะเดียวกับธนาคาร ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐานของผู้ประกอบการ เช่น ชื่อ ที่อยู่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลเครดิตบูโร และข้อมูลการทำธุรกิจ (Financial Statement)


แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากจากการขอสินเชื่อแบบใหม่นี้ คือความรวดเร็วในการพิจารณาเป็นสินเชื่อต่อยอดธุรกิจ “เวลาเราไปขอสินเชื่อที่แบงก์ ถ้าไม่มีหลักประกัน แบงค์จะพิจารณานานมากเป็นเดือนขึ้นไป แต่ถ้ามาขอกับทาง Investree เราพยายามจะอนุมัติให้ได้ภายใน 1 อาทิตย์” คุณวรกร กล่าว


การขอสินเชื่อธุรกิจ


สินเชื่อ Invoice Financing เหมาะกับผู้ประกอบการแบบใด 


คุณวรกรอธิบายว่า การขอสินเชื่อแบบ Invoice Financing จะเป็นสินเชื่อระยะสั้น ไม่เหมาะกับการขอสินเชื่อเพื่อไปซื้อโรงงาน หรือเครื่องจักร ซึ่งมีระยะเวลาการจ่ายคืนนานหลายปี 


ดังนั้นการขอสินเชื่อลักษณะนี้จะเหมาะกับผู้ประกอบการนิติบุคคลที่ต้องการกระแสเงินสดให้เพียงพอในการขยายงาน และต่อยอดธุรกิจ


ยกตัวอย่างธุรกิจที่สามารถขอ Invoice Financing ได้คือ

  • ธุรกิจบริการ เช่น บริษัทรับจัดหาแม่บ้านเป็นรายวัน หรือบริษัทให้บริการไอที ติดตั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่มีการวางบิลลูกค้า และมี Credit Term
  • ธุรกิจผลิตของส่งให้กับบริษัทอื่น
  • ธุรกิจผลิตสินค้าขายตามไฮเปอร์มาร์เก็ต แล้วจ้าง OEM (Original Equipment Manufacturer) ผลิตสินค้าให้
  • ธุรกิจเอเจนซี เป็นต้น

การคำณวนจำนวนเงินกู้และจำนวนดอกเบี้ย


กู้เงินแล้ว ต้องบริหารยังไง 


แม้ Invoice Financing จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ขยายธุรกิจได้ง่าย แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะบริหารเครื่องมือนั้นให้มีประสิทธิภาพด้วย โดยเฉพาะทัศนคติในเรื่องการกู้เพื่อนำไปชำระหนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการกู้ที่ผิดวัตถุประสงค์ 


“หลายคนเข้าใจผิดว่า กู้เพื่อไปจ่ายหนี้ได้ ไม่ใช่นะ การกู้เงินที่ดีคือการกู้เพื่อเอาไปใช้ในธุรกิจ ไม่ใช่เอาไปใช้เรื่องส่วนตัว คุณต้องมีวินัยทางการเงิน ถ้าคุณไม่มีวินัยทางการเงิน การกู้เงินจะเป็นวิธีที่ยากมาก” คุณวรกรกล่าว


“และการกู้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำเพียงครั้งเดียวแล้วจบ ดังนั้นประวัติการกู้จะส่งผลให้เราสามารถกู้ได้ในครั้งต่อๆ ไป และได้พิจารณาในวงเงินที่สูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องชำระคืนให้ตรงเวลา เพื่อให้มีโอกาสในการรับงานขนาดใหญ่ขึ้น” คุณกฤษฎาทิ้งท้าย


ผู้ประกอบการที่สนใจขอสินเชื่อ Invoice Financing กับ Investree สามารถดำเนินการแจ้งความประสงค์ผ่านระบบ FlowAccount ได้ที่เมนู สินเชื่อธุรกิจ ล็อกอินได้ที่นี่ https://flowaccount.com หรือติดต่อสอบถามทีมงาน FlowAccount ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-026-8989 หรือทาง LiveChat

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like