iTech อีกหนึ่ง SMEs ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อ ขยายธุรกิจ ผ่าน FlowAccount x Investree

ITECH TECHNOLOGY

 

อ่านสั้นๆ:

  • บริษัท ไอเทค เทคโนโลยี จำกัด ธุรกิจซื้อมาขายไปจำหน่ายหลอดไฟ/โคมไฟ คือเอสเอ็มอีที่เลือกขอสินเชื่อธุรกิจกับทาง Investree ผ่านโปรแกรม FlowAccount สำเร็จเป็นรายแรก
  • ปาล์ม - ศิวาพัชธ จิโรจธนพงศ์ Sales Director เล่าว่า ปัญหาที่หนักที่สุดของการทำธุรกิจเอสเอ็มอีคือ การขาดเงินทุนหมุนเวียน มาบริหารสภาพคล่องในการทำธุรกิจ
  • การขอสินเชื่อธุรกิจผ่าน FlowAccount ไม่เพียงจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับเอสเอ็มอี แต่สิ่งที่ได้รับมากกว่านั้นคือ คำแนะนำจาก Investree ที่สอนวิธีการบริหารพนักงานและทำธุรกิจให้ยั่งยืน

ต่อจากบทความ สินเชื่อธุรกิจ Invoice Financing ทางเลือกใหม่จาก FlowAccount ร่วมกับ Investree เพิ่มความคล่องตัวให้ธุรกิจ SMEs ที่แนะนำขั้นตอนการขอสินเชื่อทางเลือกระยะสั้นผ่านบริษัท Investree (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อแบบ Invoice Financing ผ่านระบบของ FlowAccount 

 

 

สำหรับบทความนี้ จะแนะนำการแชร์ประสบการณ์โดย ปาล์ม - ศิวาพัชธ จิโรจธนพงศ์ Sales Director  บริษัท ไอเทค เทคโนโลยี จำกัด ตัวแทนผู้ประกอบการที่ขอสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี และได้รับการอนุมัติขอสินเชื่อสำเร็จเป็นรายแรก

 

ไอเทค เทคโนโลยี ถือเป็น Case Study ที่น่าสนใจทั้งในแง่ของการเริ่มต้นธุรกิจในรูปแบบธุรกิจเอสเอ็มอี และในแง่ผู้ที่ต้องการเงินทุนในการขยายธุรกิจ

 

รวมไปถึงขั้นตอนการหาโซลูชั่นขอสินเชื่อที่เหมาะสม เพื่อสร้างสภาพคล่องทางการเงินให้หมุนเวียนได้รวดเร็วที่สุด 

 

 

ขยายธุรกิจ เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน ต้องทำอย่างไรต่อ

 

ปาล์ม - ศิวาพัชธ จิโรจธนพงศ์ Sales Director  บริษัท ไอเทค เทคโนโลยี จำกัด

 

ไอเทค เทคโนโลยี เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Sylvania

 

ถือเป็นธุรกิจซื้อมาขายไปที่เติบโตไว ขายสินค้าประเภทหลอดไฟ โคมไฟดาวน์ไลต์ โคมไฟฟลูออเรสเซนต์ นอกจากนี้ยังมีไฟถนน สปอตไลต์ และโคมไฟตกแต่ง โดยปัจจุบันทำธุรกิจย่างเข้าปีที่ 4 แล้ว

 

ในขณะที่ธุรกิจกำลังเติบโตไปได้สวย และรวดเร็ว เจ้าของธุรกิจก็มักจะพบกับอุปสรรคใหม่ๆ โดยปัญหาที่หนักที่สุดสำหรับเอสเอ็มอีอย่าง ไอเทค กลายเป็นเรื่องการบริหารเงินทุนหมุนเวียน ให้ทันกับการจ่ายค่าใช้จ่าย และซื้อสินค้าเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่สั่งเข้ามา

 

“โดยปกติ พี่จะเจอกรณีรอเงินจากลูกค้าที่มีระยะเครดิตการจ่ายยาว หรือกรณีที่ลูกค้าเลื่อนการจ่ายเงิน เช่น ถึงกำหนดรับเช็คจากลูกค้าแล้ว แต่เขาเกิดมาบอกว่า ยังเก็บเงินไม่ได้เหมือนกัน หรือบอกว่า นายไม่อยู่ ยังไม่ได้ทำการเซ็นเช็ค

 

“พี่ก็ตอบว่า นี่เราเลือดตาแทบกระเด็นแล้ว เราต้องได้ภายใน 3 วันเท่านั้นนะ ไม่งั้นเราก็ไม่ไหวเหมือนกัน ไหนจะค่าใช้จ่ายต่างๆ เพราะอีกนิดหนึ่ง ก็จะถึงวันจ่ายเงินเดือนให้ลูกน้อง และอีกนิดหนึ่ง ก็จะถึงวันจ่ายค่าสินค้าให้กับโรงงาน” ศิวาพัชธเล่าถึงสถานการณ์ให้ฟัง

 

หนทางหนึ่งที่ศิวาพัชธใช้แก้ปัญหาการบริหารสภาพคล่องของธุรกิจคือ การวางแผนหาเงินทุนสำรอง เพื่อให้มีกระแสเงินสดสำรองในการจ่ายค่าใช้จ่ายของกิจการ

 

“ตอนที่ได้เงินจากสินเชื่อ Investree มาตอนนั้นก็รู้สึกดีใจมาก เหมือนได้อะไรมาช่วยชีวิต” ศิวาพัชธ กล่าว

 

 

ขั้นตอนการตัดสินใจเลือก บริการสินเชื่อทางเลือกเพื่อ ขยายธุรกิจ

 

หน้าที่ของพนักงานในออฟฟิศส่วนใหญ่คือ การทำเอกสารทางบัญชี และการขาย

 

ช่วงที่ศิวาพัชธเริ่มมองหาแหล่งสินเชื่อสำหรับขยายธุรกิจจากสถาบันการเงิน ก็พบว่า บริษัทเอสเอ็มอีของตัวเองติดเงื่อนไขในเรื่องหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ต้องเป็นทรัพย์สินปลอดภาระ และต้องเป็นธุรกิจที่ต้องเปิดมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี 

 

หลังการเสาะหาอยู่หลายเจ้า ก็มาเห็นแบนเนอร์โฆษณาบน FlowAccount ว่ามีสินเชื่อธุรกิจ Investree ซึ่งเป็นการขอสินเชื่อธุรกิจระยะสั้นแบบ Invoice Financing ที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์คำ้ประกัน แค่ใช้ใบแจ้งหนี้ (Invoice) และยอดขายที่มีอยู่ในโปรแกรม FlowAccount มายื่นพิจารณาขอสินเชื่อธุรกิจได้เลย

 

 

 

 

“ตอนตัดสินใจสมัคร ถ้าให้พูดตรงๆ พี่ยังแปลกใจว่า มันมีแบบนี้ด้วยเหรอ ใช้แค่อินวอยซ์แล้วช่วยให้ได้รับวงเงินกลับมา พี่จึงโทร. ติดต่อไปที่ FlowAccount ก่อน จากนั้นก็มีพนักงานจาก Investree ติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งในเรื่องขั้นตอน และการยื่นเอกสารเพื่อประเมินความเสี่ยงทางการเงิน

 

“วันถัดมาเขาตอบอีเมลกลับมาแจ้งว่า จะได้ยอดอนุมัติเท่าไหร่ จากนั้นก็แจ้งกลับมาอีกว่า ตัวยอดเงินได้รับการอนุมัติแล้ว จะทำการโอนเงินเข้าบัญชีหลังจากนี้ 

 

“พี่มีความไม่เชื่อว่า แค่ 1 วันเท่านั้น เขาก็อีเมลมาว่า ลองตรวจสอบยอดเงินในบัญชี จะมีการเข้าตามเวลาดังกล่าว แล้วปรากฏว่า มีเงินเข้าบัญชีมาจริงๆ

 

“หลังจากที่ได้เงินสินเชื่อมา ผ่านไป 30 วันเราก็ทำการเคลียร์หนี้ตรงนั้นเสร็จ ถัดไป 3-4 วัน เราก็ยื่นขอสินเชื่ออีกครั้ง ซึ่งเงินที่ได้มาช่วยให้ Cash Flow ของบริษัทเกิดสภาพคล่อง และทำให้สามารถขยับขยายธุรกิจได้จริงๆ” ศิวาพัชธ กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

 

 

3 ไอเดียจากไอเทค ที่ช่วยให้การ ขยายธุรกิจ สำเร็จ

 

ภาพบรรยากาศจริงในการทำงานของบริษัท ไอเทค เทคโนโลยี จำกัด

 

1. เลือกสินเชื่อที่เหมาะกับธุรกิจ

 

ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโต และเพิ่มสภาพคล่องได้ดีขึ้น 

 

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากล่าวว่า 40% ของเอสเอ็มอีที่เข้าสู่สมรภูมิการแข่งขันอันดุเดือดในยุคดิสรัปชั่น (Disruption) แล้วได้ไปต่อนั้น ส่วนใหญ่จะมีเครื่องมือและองค์ความรู้เพื่อปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว 

 

นั่นกลายเป็นเหตุผลที่อีก 60% ไม่ได้ไปต่อ เพราะขาดความไวในการปรับตัวให้ทันกับความต้องการของโลก

 

‘ความรวดเร็ว’ ในการปรับตัว กลายเป็นจุดตัดความสำเร็จระหว่างธุรกิจขนาดเล็กไปแล้ว 

 

ไอเทค ถือเป็นบริษัทเอสเอ็มอีที่ปรับตัวได้ไว เนื่องจากมีโครงสร้างองค์กรที่เล็ก และมีความกล้าในการตัดสินใจหาสินเชื่อทางเลือกที่เหมาะกับธุรกิจ 

 

โดยสินเชื่อธุรกิจ Investree ได้พิจารณาและอนุมัติสินเชื่อให้อย่างรวดเร็วระยะเวลาเพียงแค่ 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ยื่นเอกสารครบ ส่วนเรื่องของการกำหนดชำระ คือเมื่อครบกำหนดอายุของอินวอยซ์

 

วรกร สิริจินดา ผู้ก่อตั้ง บริษัท Investree (ประเทศไทย) จำกัด ได้อธิบายหลักการพิจารณาเบื้องต้นเพื่อขอสินเชื่อไว้คือ การพิจารณาจากคุณภาพ และขนาดของคู่ค้าของบริษัท เพื่อดูความสามารถในการจ่ายเงิน ยอดขาย และกระแสเงินสดของบริษัท 

 

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ สินเชื่อธุรกิจ Invoice Financing ทางเลือกใหม่จาก FlowAccount ร่วมกับ Investree เพิ่มความคล่องตัวให้ธุรกิจ SMEs

 

2. หาที่ปรึกษาที่คุณเชื่อมั่นได้

 

การมีที่ปรึกษาเพื่อคอยแนะนำ และสร้างความมั่นใจถึงวิธีการบริหารงานที่เจ้าของธุรกิจกำลังลองถูกลองผิดอยู่ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญอีกข้อ

 

ซึ่งทีมงานจาก Investree มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการเงินและเทคโนโลยีมากกว่า 20 ปี ในสายงานธนาคารพาณิชย์ และธุรกิจการประเมินความเสี่ยงด้านการเงิน สามารถให้ความรู้เรื่องการบริหารการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

 

ในกรณีของไอเทค ทีมงาน Investree ได้พบกับเจ้าของธุรกิจพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องโครงสร้างการเงิน สร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น

 

และสิ่งที่ว้าวมากกว่านั้นคือ ประสบการณ์ของทีมงานที่ให้คำแนะนำถึงวิธีบริหารพนักงานในบริษัทเล็กๆ ที่มีอยู่ 5-6 คน เพื่อดึงจุดแข็งของแต่ละบุคคล และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

 

3. ใช้เครื่องมือที่ช่วยงานด้านบัญชี

 

การจัดการบัญชีให้แม่นยำ ตรวจสอบง่ายตั้งแต่เริ่มเปิดธุรกิจ เป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด 

 

เพราะถ้าต้องมาเตรียมเอกสาร รื้อทำงบการเงินเพื่อขอสินเชื่อกันใหม่ คงต้องจ้างนักบัญชีเก่งๆ มาช่วยด้วยต้นทุนที่สูง

 

ศิวาพัชธแนะนำในเรื่องนี้ว่า “จริงๆ พี่เติบโตมาจากธุรกิจขาย ก็จะมองว่า ด้านการขายสำคัญกว่าบัญชี แต่พอพี่มาอยู่ ณ ตรงนี้ จึงได้เห็นว่า การทำบัญชีเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ที่ต้องทำควบคู่ไปกับการขาย

 

“เจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีควรจะมุ่งเน้นในเรื่องงานบัญชี สอดคล้องกับที่โปรแกรม FlowAccount สามารถรายงานยอดขายที่เกิดขึ้นจริงแบบเรียลไทม์

 

“ซึ่งเมนูที่พี่ใช้งานบ่อยสุดคือ เมนูรายงานซึ่งจะสรุปตัวเลขภาษีซื้อ-ภาษีขาย ทำให้สามารถประมาณการได้ว่า เดือนนี้ต้องจ่ายภาษีอยู่ที่เท่าไหร่ ยอดขายจริงอยู่ที่เท่าไหร่ เก็บเงินมาได้ที่เท่าไหร่ และมีการตกหล่นการเก็บเงินรายการใดบ้าง สภาพคล่องเราควรที่จะหาสินเชื่อยอดเงินที่เท่าไหร่” ศิวาพัชธกล่าวสรุป 

 

เจ้าของธุรกิจที่สนใจการขอสินเชื่อธุรกิจ สามารถทดลองใช้งาน 30 วันที่นี่

 

 

 

รายละเอียดสินเชื่อจาก Investree

Investree คือบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเงินที่มีฐานการทำธุรกิจอยู่ในภูมิภาคอาเซียน โดยเรามีเป้าหมายที่เรียบง่ายเพียงที่จะเพิ่มโอกาสการลงทุนให้นักลงทุน และช่วยให้ผู้ขอกู้เงินสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนใหม่ ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

 

บริหารงานโดยทีมงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 20 ปี ในสายงานธนาคารพาณิชย์ วาณิชธนกิจ และธุรกิจการประเมินความเสี่ยงด้านการเงิน ทีมงานของเราร่วมกันทำงานโดยมีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่จะหลอมรวมประสบการณ์ของทุกฝ่ายในการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อพัฒนาประเทศไทยของเรา

เงื่อนไขการขอสินเชื่อ

ปัจจุบัน FlowAccount ได้ก้าวสู่การเป็นสตาร์ทอัพเพื่อ SMEs ในการขยายธุรกิจ จึงจับมือกับ พาร์ตเนอร์เทคโนโลยีการเงิน Investree เปิดบริการใหม่ สินเชื่อธุรกิจ SMEs เพิ่มทางเลือกให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

 

เจ้าของธุรกิจที่สนใจขอสินเชื่อ Invoice Financing กับ Investree สามารถติดต่อสอบถามทีมงาน Investree โทรศัพท์ 02-258-6589 หรือดำเนินการแจ้งความประสงค์ผ่านทาง https://www.investree.co.th

 

หรือดำเนินการผ่านระบบ FlowAccount Classic ได้ที่เมนู สินเชื่อธุรกิจ ล็อกอินได้ที่นี่ https://flowaccount.com 

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like