เครื่อง POS ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการชำระเงินในธุรกิจปัจจุบันไปอย่างไร

ปัจจุบันระบบ POS (Point of Sale) หรือระบบการขายหน้าร้านได้เข้ามาแทนที่การชำระเงินแบบแอนะล็อก โดย POS ได้เข้ามามีส่วนสำคัญและสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการชำระเงินในสังคมปัจจุบันที่น่าสนใจ ดังนี้ 

 

เครื่อง POS เปลี่ยนแปลงวิธีการรับชำระเงิน 

 

หลายๆ ท่านคงเข้าใจว่า เทคโนโลยีคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับพฤติกรรมการชำระเงินระหว่างเจ้าของร้านค้าและลูกค้า ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากเดิมที่เคยชำระเงินโดยการแลกเปลี่ยนผ่านเงินสดกันซึ่งหน้า มาเป็นการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Payment) ไม่ว่าจะในรูปแบบการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟน, การโอนเงินระหว่างบัญชีผ่านระบบออนไลน์, การใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต และสุดท้ายคือ การชำระเงินผ่านระบบ POS (Point of Sale) ที่ได้รวมทุกๆ ระบบการรับ-จ่ายที่กล่าวมาข้างต้นไว้ครบหมดแล้ว จึงทำให้เกิดความสะดวกสบายและลดโอกาสการเกิดข้อผิดพลาดในการทำธุรกรรมอีกด้วย

 

 

เข้าถึงง่าย ใช้งานได้ไม่ยาก 

 

คุณรู้หรือเปล่าว่าการชำระเงินผ่านระบบ POS นั้นเป็นมิตรต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก (User-friendly) เพราะระบบนี้มีหลากหลายช่องทางให้คุณได้เลือกชำระเงิน พร้อมยังมีฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบมาครอบคลุมกับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะในรูปแบบเดสก์ท็อปตั้งโต๊ะ ที่มีความรวดเร็วครบจบในจุดเดียว หรือแบบพกพาขนาดกะทัดรัด พร้อมลุยทุกสภาพร้านและสภาพใจคน แถมยังมีการใช้จอแสดงผลที่ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายหลากหลายภาษา รวมถึงการใช้ Icon หรือสัญลักษณ์ในการบอกการทำงานต่างๆ ของเครื่อง



 

ปลอดภัย ไร้เงาอาชญากรรม

 

การซื้อขายแลกเปลี่ยนโดยใช้เงินสดนั้นมีความเสี่ยงกว่าที่คิด ไม่เพียงจะเป็นตัวกลางที่ผ่านมือใครต่อใครมานับไม่ถ้วน ซึ่งเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคต่างๆ ได้แล้ว ต่อมาคือเรื่องของการหาที่เก็บเงิน ถ้าหากที่เก็บเงินของเรามีความปลอดภัยไม่เพียงพอ ก็อาจเกิดโอกาสสูญหายได้ นอกจากนี้ การพกเงินสดเป็นจำนวนมากไว้ในกระเป๋าอาจทำให้คุณตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรได้โดยไม่รู้ตัว แต่ปัจจุบันเครื่อง POS ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดเก็บเงินของร้านอย่างปลอดภัย ดังนั้นจึงช่วยลดปัญหาและความเสี่ยงที่กล่าวมาข้างต้นได้

 

ระบบ POS

 

ช่วยวางแผนการขายและวางระบบบัญชี

 

นอกจากเครื่อง POS จะใช้งานได้อย่างปลอดภัยแล้ว เครื่องคิดเงินระบบ POS ยังมีฟังก์ชั่นช่วยในการวางแผนการขายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเรียงลำดับสินค้าว่าสินค้าตัวไหนควรปล่อยก่อนหรือปล่อยหลัง การจัดโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ เช็กสินค้าที่คงเหลือหรือที่ขาดหาย แล้วยังช่วยผู้ค้าในการวางระบบบัญชีได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคำนวณต้นทุนหักค่าใช้จ่าย คิดกำไรหลังการขาย รวมถึงถ้าเกิดการขาดทุน ผู้ค้าก็สามารถรับรู้ได้อย่างรวดเร็วและแก้สถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

 

ยังมีข้อมูลอีกมากมายเกี่ยวกับระบบ POS ที่คุณศึกษาได้จากเว็บไซต์ ระบบ POS Sunmi หรือติตต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ทีมงานช่วยแนะนำระบบ POS ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้เลย ทั้งทาง Facebook Sunmi และร้านค้า Shopee Sunmi Official Store

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like