เอกสารขอสินเชื่อ บอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณบ้าง

เอกสารขอสินเชื่อบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณบ้าง

เอกสารขอสินเชื่อ สามารถบ่งบอกถึงสถานะและความสามารถของคุณในการจัดการทางการเงินทั้งในอดีตและอนาคต สะท้อนให้เห็นวินัยและนิสัยใจคอของคุณในการทำธุรกิจ ซึ่งสถาบันทางการเงินจะนำเอกสารเหล่านี้มาใช้ในการวิเคราะห์และประเมินความสามารถของคุณในการชำระเงินคืนก่อนพิจารณาให้สินเชื่อ

เวลาที่คุณไปขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่างๆ เคยสงสัยไหมว่าทำไมสถาบันการเงินต่างๆ ถึงชอบขอเอกสารกันเยอะแยะ และกลายเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับเจ้าของธุรกิจกันไม่น้อย ว่าจะมีเอกสารครบหรือไม่ ข้อมูลถูกต้องไหม และมีความเข้มงวดแค่ไหนในการพิจารณาขอสินเชื่อ

 

แต่รู้หรือไม่ว่าเอกสารเหล่านี้สามารถบ่งบอกถึงสถานะและความสามารถของคุณในการจัดการทางการเงินทั้งในอดีตและอนาคต สะท้อนให้เห็นวินัยและนิสัยใจคอของคุณในการทำธุรกิจ ซึ่งสถาบันทางการเงินจะนำเอกสารเหล่านี้มาใช้ในการวิเคราะห์และประเมินความสามารถของคุณในการชำระเงินคืนก่อนพิจารณาให้สินเชื่อ มาดูกันว่าเอกสารที่สถาบันการเงินมักขอกันบ่อยๆ นั้นจะบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณได้บ้าง 

 

บัตรประจำตัวประชาชน/ทะเบียนบ้าน

เป็นเอกสารที่ใช้ยืนยันตัวตนของคุณว่าใช่ตัวจริงเสียงจริงหรือไม่ และทำให้รู้ว่าจะติดตามคุณได้จากที่ไหน หากต้องมีการติดต่อในอนาคต

 

หนังสือจดทะเบียนการค้า/บอจ.5 หรือสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น/หนังสือบริคนธ์สนธิ 

เป็นเอกสารที่บอกข้อมูลว่า คุณประกอบธุรกิจอะไร ประเภทไหน เป็นระยะเวลานานแค่ไหนแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบ่อยไหม แล้วมีใครเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบ้าง ในสัดส่วนเท่าไหร่ เพื่อจะได้รู้ว่าคุณจริงจังกับการทำธุรกิจแค่ไหนนั่นเอง

 

บัญชีธนาคาร 

ใช้แสดงกระแสเงินสดหมุนเวียนของธุรกิจว่า กระแสเงินสดหมุนเวียนนั้นสอดคล้องกับประเภทธุรกิจที่แจ้งไว้ไหม เปิดบัญชีมานานแค่ไหน มีเครดิตกับธนาคาร หรือเคยมีประวัติเช็คคืนหรือไม่ 

 

นอกจากนั้นยังใช้วิเคราะห์เงินสดคงเหลือในบัญชี เพื่อดูว่ามีสภาพคล่องคงเหลือในธุรกิจมากน้อยเพียงใด ข้อมูลส่วนนี้จึงมีความสำคัญไม่ใช่น้อยเลย

 

ข้อมูลเครดิตบูโร

ข้อมูลนี้มีความสำคัญต่อสถาบันการเงินต่างๆ อย่างมาก เนื่องจากเป็นการแสดงถึงอุปนิสัยทางการเงินในอดีตว่า คุณเป็นบุคคลที่ชำระเงินตรงเวลา และสม่ำเสมอหรือไม่ ชำระหนี้เร็ว-ช้าแค่ไหน มีทรัพย์สินเยอะหรือมีหนี้สินเยอะมากกว่ากัน 

 

ข้อมูลเครดิตบูโรเป็นข้อมูลในอดีตที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของเจ้าของข้อมูลนั้นอย่างแท้จริง เปลี่ยนแปลงหรือบิดเบือนได้ยาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาข้อมูลเครดิตของคุณให้ดี

 

ส่วนเอกสารอื่นๆ ที่อาจมีการขอเพิ่มเติมแตกต่างไปจากที่กล่าวไว้ข้างต้น ก็จะเป็นไปตามความเข้มงวดของแต่ละสถาบันการเงิน ซึ่งส่วนมากจะเป็นเอกสารที่ไว้ใช้ตรวจสอบความมั่งคั่ง และบ่งบอกถึงระเบียบวินัยของผู้ที่จะมาเป็นลูกหนี้ทั้งสิ้น 

 

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องรักษาข้อมูลต่างๆ ให้เป็นข้อมูลเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ และจำไว้เสมอว่าคุณอาจเสนอข้อมูลปัจจุบันที่เป็นบวกได้ แต่เราไม่สามารถแก้ไขข้อมูลที่แสดงถึงประวัติและพฤติกรรมในอดีตได้ ดังนั้นอย่าให้อดีตเป็นตัวสร้างปัญหาในเรื่องการขอสินเชื่อให้กับอนาคตของเรานะคะ

ลูกค้า FlowAccount Classic สามารถสมัครขอสินเชื่อธุรกิจ Investree ผ่านระบบบัญชี FlowAccount ได้เลย สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ในระบบ คลิกล็อกอินได้ที่นี่

 

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like