บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด FlowAccount ใหม่! ที่ช่วยให้รู้การเงินได้มากขึ้นกว่าเดิม

บริหารเงินธุรกิจ SMEs ด้วยแดชบอร์ด FlowAccount ช่วยคุณบริหารการเงินได้ 3 เรื่องคือ ยอดค้างรับ ยอดค้างจ่าย และรายได้และค่าใช้จ่ายของธุรกิจ เพื่อทำให้ติดตามผลกำไร-ขาดทุนได้ตลอดเวลา หากการเงินส่วนไหนเกิดปัญหา กราฟ FlowAccount จะทำให้คุณรู้ได้ทันที ช่วยให้คุณรู้เท่าทันสุขภาพการเงินของธุรกิจ และหาทางวางแผนจัดการได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นคุณควรจะหมั่นเช็กแดชบอร์ดบ่อยๆ นะคะ

เจ้าของธุรกิจคนไหนที่ใช้ FlowAccount ดูสุขภาพการเงินจากหน้าแดชบอร์ด หรือภาพรวมบริษัทอย่างสม่ำเสมอ 

 

วันนี้เราขอแนะนำเมนูแดชบอร์ดที่ได้มีการอัพเดตใหม่ ทั้งกราฟในดีไซน์หลายรูปแบบ และลูกเล่นการใช้งานใหม่ๆ ที่ช่วยให้คุณติดตามการเงินได้หลายมิติในช่วงเวลาที่ต้องการได้มากขึ้น 

 

คุณสามารถใช้งานแดชบอร์ดใหม่นี้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ FlowAccount ทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไอแพด และมือถือ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น New FlowAccount เพื่อเช็กสุขภาพการเงินได้ทันที ทั้งหมดนี้คือเครื่องมือที่จะทำให้คุณสามารถรักษาสภาพคล่องของธุรกิจได้เท่าทันและดียิ่งขึ้นกว่าเดิมค่ะ

 

แดชบอร์ด แอป New FlowAccount
หน้าตาแดชบอร์ดในแอปพลิเคชั่น New FlowAccount

บริหารเงินธุรกิจ ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย 7 ช่องแดชบอร์ดใหม่

 

FlowAccount ปรับเปลี่ยนเมนูแดชบอร์ดใหม่ ที่เพิ่มช่องแดชบอร์ดเป็น 7 ช่อง ช่วยให้เห็นมิติการเงินของธุรกิจของคุณมากขึ้น โดยแสดงผ่านกราฟ 3 แบบ คือ

 

ยอดขายตามสินค้าและยอดขายตามหมวดหมู่

 

กราฟโดนัท สรุปว่ามีรายได้จากอะไร และมีค่าใช้จ่ายจากอะไรมากที่สุด

แดชบอร์ด FlowAccount

 

กราฟรูปแท่ง สรุปยอดที่เก็บเงินได้จริงเท่าไร และมียอดค้างจ่ายอีกเท่าไร

 

แดชบอร์ด กราฟเส้น

 

กราฟเส้น สรุปเทรนด์ของรายได้และค่าใช้จ่าย ถ้าเอามาหักลบกันก็จะทราบผลกำไร

 

กราฟข้อมูลสรุปยอดค้างรับ-ค้างจ่าย

 

ส่วนแดชบอร์ด 2 ช่องท้ายสุด คือรายการเอกสารยอดค้างรับและยอดค้างจ่าย เมื่อคุณได้ดูกราฟโดนัทและกราฟแท่งแล้วต้องการตรวจสอบต่อว่า มีรายการอะไรบ้างที่คุณต้องไปจัดการตามลูกค้า หรือจ่ายเงินให้ครบก่อนค่ะ

 

แดชบอร์ดของ FlowAccount จะช่วยคุณบริหารการเงินได้ถึง 3 เรื่องคือ ยอดค้างรับ ยอดค้างจ่าย และรายได้และค่าใช้จ่ายของธุรกิจ เพื่อทำให้ติดตามผลกำไร-ขาดทุนได้ตลอดเวลา ครบมิติการเงินของการทำธุรกิจ SMEs โดยเฉพาะในเรื่องเงินสด ที่คุณจะต้องรู้ว่ามีเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจให้ตลอดรอดฝั่ง 

 

หากการเงินส่วนไหนเกิดปัญหา กราฟของ FlowAccount จะช่วยให้คุณรู้ได้ทันที ทำให้คุณรู้เท่าทันสุขภาพการเงินของธุรกิจ และหาทางวางแผนจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นคุณควรจะหมั่นเช็กแดชบอร์ดบ่อยๆ นะคะ

 

 

1. ปรับแต่งแดชบอร์ดให้ดูรายการที่ต้องจัดการก่อน

 

ตามที่เจ้าของธุรกิจเคยสอบถามเข้ามาเกี่ยวกับการบริหารยอดค้างรับและยอดค้างจ่ายว่า “แล้วรายการไหนกันที่ผมควรต้องไปจัดการก่อน” เราจึงปรับแต่งแดชบอร์ดช่องยอดค้างรับ และยอดค้างจ่าย ให้รายการที่คุณต้องจัดการก่อนขึ้นต้นเป็นอันดับแรก ทั้งรายการค้างรับที่คุณยังไม่ได้รับเงินจากลูกค้า และรายการค้างจ่ายที่คุณยังไม่ได้ทำการจ่าย โดยคุณสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการตรวจสอบได้เลย ทำให้คุณติดตามลูกค้าและวางแผนค่าใช้จ่ายของกิจการง่ายขึ้น

 

 

2. ช่วงเวลาที่ละเอียดมากขึ้น

 

เราเพิ่มช่วงเวลาเรียกดูการเงินให้ดูได้มากขึ้น แบ่งเป็น เดือนปัจจุบัน, เดือนก่อน, 2 เดือน, 3 เดือน 6 เดือน, 1 ปี, ปีปัจจุบัน และปีก่อน 

 

สำหรับธุรกิจขายเงินสด หรือขายเชื่อที่ต้องการดูยอดขายทุกวัน คุณสามารถใช้ช่องแดชบอร์ดสรุปยอดเก็บเงิน แล้วเลือกช่วงเวลาเป็นเดือนปัจจุบัน หรือเดือนก่อน กราฟจะแสดงยอดขายตามรายวันให้ทันทีค่ะ

 

 

แดชบอร์ดที่ดูบ่อย

 

3. จดจำแดชบอร์ดที่คุณดูบ่อย

 

เพราะเราเพิ่มช่วงเวลาการเรียกดูการเงินให้ละเอียดและครอบคลุมประเภทธุรกิจให้หลากหลายมากขึ้น หากกราฟช่วงเวลาไหนที่คุณใช้งานบ่อยๆ เป็นพิเศษ คุณสามารถตั้งค่าให้ระบบจดจำเป็นค่าเริ่มต้นได้ เพียงคลิกที่จุด 3 จุด ทางด้านขวามือของแต่ละช่องแล้วกดเป็นค่าเริ่มต้นได้เลย   

 

 

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ดยังไง

 

สำหรับหัวข้อนี้ เราจะสอนวิธีดูกราฟให้คุณว่าแดชบอร์ดแต่ละช่องบอกการเงินเรื่องอะไร และช่วยแนะนำว่าคุณต้องทำอะไรต่อ มาเริ่มกันทีละช่องเลยค่ะ

 

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด ยอดขายตามสินค้า

 

ช่องยอดขายตามสินค้า - เงินมาจากไหน 

 

กราฟรูปโดนัทสีฟ้า สรุปรายได้จากยอดขายทั้งหมดก่อนหักภาษี โดยสามารถดูได้ 3 มุมมองคือ ยอดขายตามสินค้า ยอดขายตามลูกค้า และยอดขายตามพนักงานขาย ในแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการ

 

ส่วนด้านขวามือจะแสดงข้อมูล 5 อันดับแรก คือ สินค้าที่ขายได้มากที่สุด ลูกค้าที่มีการซื้อของมากที่สุด และพนักงานขายที่ทำยอดขายได้มากที่สุดค่ะ

Tip:

คำว่า อื่นๆ คือรายการที่ไม่ถูกแสดงใน 5 อันดับแรก ยกตัวอย่าง หากคุณกำลังดูยอดขายตามสินค้า และพบว่ารายการอื่นๆ เหล่านี้เกิน 25% ของกราฟทั้งหมด ระบบจะแสดงรายละเอียดด้านขวามือเพิ่มเป็น 7-9 อันดับ 

 

แต่ถ้าหากรายการอื่นๆ ยังคงมีสัดส่วนหลักของพื้นที่กราฟโดนัทแสดงว่า ธุรกิจของคุณอาจเหมาะกับการดูกราฟยอดขายประเภทอื่น เช่น ยอดขายตามลูกค้า หรือยอดขายตามพนักงาน ค่ะ

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: การแสดงข้อมูลสินค้าตัวไหนขายดีที่สุดช่วยให้เกิดการวางแผนจัดการเพิ่มสต็อกสินค้าให้มีพร้อมขาย ลูกค้าคนไหนที่ซื้อกับเราบ่อยๆ ควรติดตาม และพนักงานคนไหนขายดีควรโปรโมตให้เลื่อนขั้น

  

Did you Know?

เราแยกรายได้ของธุรกิจออกจากภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ได้ถูกนับว่าเป็นรายได้ แต่หากคุณต้องการรู้ด้วย ระบบจะแสดงจำนวนรวมของใบวางบิล และภาษีมูลค่าเพิ่มแยกไว้ให้ต่างหาก เมื่อคุณเลื่อนเมาส์ไปที่ตัวเลขรายได้ก่อนภาษี

 

แดชบอร์ด รายได้ก่อนภาษี

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด สรุปยอดเก็บเงิน

ช่องสรุปยอดเก็บเงิน - เก็บเงินได้เท่าไร

 

กราฟรูปแท่งสีฟ้าสรุปรายได้ที่มีการเก็บเงินได้ทั้งหมด โดยแบ่งแท่งกราฟออกเป็น 2 สี คือ 

สีเทา หมายถึง รายได้รวมทั้งหมดของธุรกิจที่ควรจะได้ 

สีฟ้า หมายถึง รายได้ที่เก็บจากลูกค้าได้จริง

 

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: 

  1. ช่วยวัด performance ของธุรกิจว่ามีรายได้จากวันหรือเดือนก่อนๆ เท่าไร ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่
  2. บริหารยอดค้างรับจากการเปรียบเทียบแท่งกราฟสีฟ้ากับสีเทา เมื่อรู้ว่ายังมีเงินที่ต้องรอเก็บอยู่อีกเท่าไหร่ ให้ไปดูรายการที่ต้องตามก่อนอันดับแรกในแดชบอร์ดช่องยอดค้างรับ ซึ่งควรจะหาวิธีเก็บเงินให้เร็ว เพื่อรักษาสภาพคล่องของธุรกิจนะคะ

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด ค่าใช้จ่ายตามหมวดหมู่

ช่องค่าใช้จ่ายตามหมวดหมู่ - เงินหายไปไหน

 

กราฟโดนัทสีชมพูบอกค่าใช้จ่ายของธุรกิจ โดยแบ่งค่าใช้จ่ายเป็นหมวดหมู่ที่คุณบันทึกในแต่ละเอกสารในระบบ และแสดงค่าใช้จ่ายแต่ละหมวดหมู่สูงสุด 5 อันดับแรกทางด้านขวามือ 

 

การแสดงผลรวมของค่าใช้จ่าย จะเหมือนกับแดชบอร์ดยอดขายตามสินค้า คือ แสดงจำนวนรวมของค่าใช้จ่ายก่อนภาษี และแยกจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มต่างหากค่ะ

Tips:

อยากรู้ว่าซื้อของมาแล้วต้องบันทึกลงอะไรดี ให้ดูว่าซื้อของสิ่งนี้มาเพื่ออะไร ถ้าซื้อมาเพื่อใช้ในธุรกิจให้ลงบันทึกเป็นค่าใช้จ่าย ถ้าซื้อมาเพื่อขายให้ลงบันทึกเป็นใบรับสินค้า

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: บอกว่าเงินหายไปไหนกับเรื่องอะไรมากที่สุด จะได้คุมค่าใช้จ่ายของธุรกิจทัน ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น เดือนนี้มีรายจ่ายซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับพนักงานใหม่เยอะ เดือนต่อไปก็อาจตัดงบประมาณส่วนนี้ออกไปใช้จ่ายอย่างอื่น เป็นต้น

Note:

สำหรับเงินเดือน ที่ถือเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายของธุรกิจ กราฟโดนัทสีชมพูจะสรุปยอดรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับพนักงานทั้งหมดมาแสดง ประกอบด้วย เงินเดือน ค่าประกันสังคมที่บริษัทจ่ายสมทบ ค่าล่วงเวลา รายการปรับเพิ่ม/ลดของพนักงาน

ซึ่งคนที่มีสิทธิในการดูกราฟค่าใช้จ่ายเงินเดือนนี้ คือเจ้าของธุรกิจ (และนักบัญชี หรือสำนักงานบัญชี ที่มีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลเงินเดือนเท่านั้น)

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด สรุปยอดชำระเงิน

 

ช่องสรุปยอดชำระเงิน - เป็นหนี้เท่าไร

กราฟแท่งสีชมพูบอกว่ามีค่าใช้จ่ายของธุรกิจเท่าไร แล้วยังเหลือค้างจ่ายอีกเท่าไร โดยแบ่งแท่งกราฟออกเป็น 2 สีคือ 

สีเทา หมายถึง ยอดค่าใช้จ่ายของธุรกิจทั้งหมด

สีชมพู หมายถึง ยอดที่จ่ายแล้ว

 

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: บอกว่ายังมีค้างค่าใช้จ่ายอะไรอีกบ้าง เพื่อให้คุณรีบไปจัดการและหาทางวางแผนคุมค่าใช้จ่ายของกิจการต่อไปในอนาคต ซึ่งโดยปกติแล้วหลักการคุมค่าใช้จ่ายคือการบาลานซ์ระหว่างเงินที่จะจ่ายออกและเงินที่จะรับเข้า โดยเงินที่จะจ่ายออกควรประวิงเวลาให้จ่ายช้าที่สุดนะคะ คุณสามารถเริม่ต้นบันทึกค่าใช้จ่ายได้ฟรี 30 วันที่นี่

 

 

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด รายได้และค่าใช้จ่ายตามเอกสาร

 

ช่องรายได้และค่าใช้จ่ายตามเอกสาร - กำไรหรือเปล่า

กราฟเส้นแสดงรายได้และค่าใช้จ่ายของกิจการมาเทียบกันให้เห็นเงินเข้าเงินออกง่ายขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 สีคือ 

สีฟ้า หมายถึง รายได้ก่อนภาษี

สีชมพู หมายถึง ค่าใช้จ่ายก่อนภาษี

 

แดชบอร์ด รายได้และค่าใช้จ่ายตามเอกสาร ดูได้ 2 มุมมอง

 

ความพิเศษของกราฟนี้คือ คุณสามารถดูได้ 2 มุมมองคือ 

  1. รายได้และค่าใช้จ่ายตามเอกสาร (Acrual Basis) เป็นมุมมองที่ดูรายได้-รายจ่ายจากวันที่มีการเปิดเอกสารไป 
  2. รายได้และค่าใช้จ่ายตามการรับ-จ่าย (Cash Basis) เป็นมุมมองที่ดูรายได้-รายจ่ายจากวันที่ได้รับเงินและจ่ายเงินจริง

 

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: เรานำรายได้และค่าใช้จ่ายมาเทียบกัน เพื่อให้คุณเห็นความเคลื่อนไหวของเงินในแต่ละช่วงเวลา ว่าได้รับเงินเข้าช่วงไหนมากที่สุด บาลานซ์กับค่าใช้จ่ายของธุรกิจหรือไม่ เพื่อประเมินผลกำไร-ขาดทุนเบื้องต้นทั้งในช่วงปัจจุบันและในอนาคตได้ค่ะ 

 

การเห็นกำไรของธุรกิจได้อย่างรวดเร็วจะช่วยให้คุณประเมินสถานการณ์ได้ว่า ขณะนี้เราดำเนินธุรกิจได้ตรงตามเป้าหมายหรือไม่ หรือถ้าไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ จะหาทางพัฒนากลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างไร 

 

ยกตัวอย่าง ทำธุรกิจโรงเรียน ได้รายได้จากค่าเทอมเข้ามาเพียงปีละ 2 ครั้ง นั่นเท่ากับว่า ทั้งปีคุณจะต้องหาทางวางแผนสภาพคล่องของธุรกิจให้ได้ หรือหาทางรับรายได้ให้มากขึ้น  

 

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ด ยอดค้างรับ

 

ช่องยอดค้างรับ - ใครยังไม่ได้จ่ายบ้าง

 

แดชบอร์ดแสดงรายการเอกสารที่ยังรอเก็บเงินจากลูกค้า เป็นช่องแสดงรายละเอียดหลังจากที่คุณดูช่องสรุปยอดเก็บเงินแล้วต้องการอยากรู้ว่ายังเหลือรายการอะไรที่ยังรอคอยอยู่อีกบ้าง

 

และเพื่อช่วยให้คุณทำธุรกิจได้อย่างราบรื่นมากขึ้น เราช่วยคุณตามลูกค้า โดยเลือกเอารายการที่เครดิตใกล้ครบกำหนดหรือเกินกำหนดไปแล้วขึ้นมาให้เห็นก่อน เพื่อให้คุณรู้ว่าต้องจัดการเอกสารไหนเป็นอันดับแรก และยังสามารถดูตามช่วงเวลาที่ต้องการได้

 

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: ติดตามยอดเงินค้างรับได้ง่ายขึ้น ทำให้ไม่พลาดในการเก็บเงิน และประเมินสถานการณ์ได้ว่าค้าขายกับลูกค้าคนนี้เป็นอย่างไร หรือวางเครดิตเทอมให้กับลูกค้ายาวนานเกินไปหรือไม่

 

บริหารเงินธุรกิจ ด้วยแดชบอร์ดยอดค้างจ่าย

 

ช่องยอดค้างจ่าย - ยังไม่ได้จ่ายให้ใครบ้าง

 

แดชบอร์ดแสดงรายการเอกสารที่บอกถึงรายจ่ายที่คุณยังค้างจ่ายอยู่ เป็นช่องที่แสดงรายละเอียดหลังจากที่คุณดูช่องสรุปยอดชำระเงินแล้วต้องการอยากรู้ว่ายังเหลือรายการที่ต้องจ่ายอะไรอีกบ้าง

 

ความพิเศษของช่องยอดค้างจ่ายจะเหมือนกับช่องยอดค้างรับคือ เอารายการที่ใกล้ครบกำหนดหรือเกินกำหนดขึ้นมาก่อน เพื่อให้คุณรู้ว่ารายจ่ายอะไรที่คุณต้องไปจ่ายก่อนนั่นเอง

 

และถ้าหากมีรายการในส่วนเงินเดือนเกิดขึ้น รายการนี้จะแสดงผลขึ้นมาเป็นอันดับแรกก่อนเสมอนะคะ (แต่รายจ่ายส่วนนี้ห้ามค้างจ่ายนะคะ 🙂 )

 

ช่วยเจ้าของธุรกิจยังไง: ช่วยเตือนว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรที่ยังไม่ได้จ่าย และจะจ่ายเมื่อไร หาทางวางแผนคุมค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาสภาพคล่องของกิจการ โดยเปรียบเทียบกับรายได้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งสามารถดูรายได้ได้ในช่องรายได้และค่าใช้จ่ายตามเอกสาร 

 

เริ่มต้นบริหารเงินธุรกิจกันเลย!

 

แดชบอร์ด FlowAccount โฉมใหม่นี้ ได้เพิ่มมิติการเงินที่ทำให้คุณสามารถเช็กได้ว่า เงินมาจากไหน และหายไปไหน ได้ตลอดเวลา โดยสื่อสารผ่านกราฟที่ดูง่ายในหน้าจอเดียว เพื่อให้คุณสามารถรักษาฐานการเงินจากการบริหารยอดค้างรับ ยอดค้างจ่าย เพื่อรักษากระแสเงินสดในธุรกิจได้อย่างสม่ำเสมอ หาทางวางแผนรับเงินให้เร็ว จ่ายเงินให้ช้า เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณสามารถบริหารสภาพคล่องของธุรกิจได้แล้วค่ะ

 

แดชบอร์ดโฉมใหม่นี้ ทีมงานได้ให้ลูกค้าได้ใช้งานจริงกันครบทุกคนแล้วนะคะ ใครที่สนใจอยากใช้เมนูนี้ เข้ามาทดลองใช้งาน 30 วันฟรีที่นี่

 

 

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like