Payment Gateway ตัวช่วยร้านค้าออนไลน์เก็บเงินได้เร็วขึ้นและจัดการบัญชีอัตโนมัติ

Payment Gateway

Payment Gateway เป็นประตูตรงกลางระหว่างลูกค้ากับร้านค้าออนไลน์ ให้ลูกค้ามั่นใจว่าทำธุรกิจอย่างปลอดภัยและสะดวกขึ้น ส่วนแม่ค้าเองก็มั่นใจได้ว่าลูกค้าจ่ายชำระเงินมาจริงๆ แล้วนะ เพราะระบบจะช่วยตรวจสอบข้อมูลการทุจริตให้เราเสียก่อน และกระบวนการทั้งหมดนี้ทำได้ในพริบตา

เปิดร้านค้าออนไลน์ในสมัยนี้ การรับเงินและบันทึกบัญชีต้องรวดเร็วและทันใจ เพื่อรองรับรายการค้าจากทุกช่องทางและทำให้การจัดการหลังบ้านเป็นระบบมากขึ้น

 

ร้านค้าออนไลน์หลายร้านจึงมองหาตัวช่วยรับเงินอย่างรับ QR code หรือเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ แต่ปัญหาก็คือ แม้จะรับเงินได้แล้ว ก็ยังต้องไปลงบัญชีอีกทอดหนึ่ง จึงทำให้เสียเวลาในการทำงานระบบหลังบ้านอยู่เช่นเคย

 

Payment Gateway คืออะไร

 

Payment Gateway เป็นระบบการรับเงิน เสมือนเป็นประตูตรงกลางระหว่างลูกค้ากับร้านค้าออนไลน์ ให้ลูกค้ามั่นใจว่าทำธุรกิจอย่างปลอดภัยและสะดวกขึ้น ส่วนแม่ค้าเองก็มั่นใจได้ว่าลูกค้าจ่ายชำระเงินมาจริงๆ แล้วนะ เพราะระบบจะช่วยตรวจสอบข้อมูลการทุจริตให้เราเสียก่อน และกระบวนการทั้งหมดนี้ทำได้ในพริบตา 

 

ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการระบบ Payment Gateway อยู่หลายเจ้าเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Stripe, Omise, หรือ Paysolution ซึ่งผู้ให้บริการเหล่านี้ก็จะมีค่าธรรมเนียมในการทำรายการแตกต่างกันไป 

 

Payment Gateway ที่เชื่อมต่อกับโปรแกรมบัญชีออนไลน์ คืออะไร

 

Flowaccount เพิ่มระบบการรับชำระเงินออนไลน์ด้วย Payment Gateway เจ้าใหญ่ระดับสากลอย่าง Stripe และ Omise เพื่อให้แม่ค้าออนไลน์แชร์ลิงก์เอกสาร ให้ลูกค้าเพื่อรับชำระเงินตามช่องทางที่สะดวกได้ เช่น การจ่ายผ่าน QR Code, บัตรเครดิตออนไลน์ บัตรเดบิต พร้อมลงบันทึกบัญชีให้แบบอัตโนมัติ

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

https://flowaccount.com/functions/flowpay 

 

ทำไม Payment Gateway ถึงสำคัญกับร้านค้าออนไลน์ E-Commerce 

 

แม่ค้าออนไลน์คงสงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมระบบ Payment Gateway นี้จึงสำคัญมากสำหรับการทำธุรกิจ E-Commerce

 

  • ทำให้ลูกค้ามีช่องทางชำระเงินหลากหลาย 

ไม่ใช่ทุกคนที่อยากชำระเงินแบบ QR Code ดังนั้น การเปิดรับชำระเงินจากทุกช่องทางแบบไม่ยุ่งยากผ่าน Payment Gateway นั้นรองรับตั้งแต่ QR Code, Promptpay, บัตรเดบิต, หรือบัตรเครดิต ซึ่งนี่อาจเป็นแต้มต่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากเรามากยิ่งขึ้นค่ะ

 

 

  • มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงกว่า

ทุกวันนี้ทั้งแม่ค้าและลูกค้าต้องเสี่ยงภัยจากมิจฉาชีพทุกรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งมิจฉาชีพแบบออนไลน์ เราต้องยอมรับว่าคงไม่มีใครสามารถตรวจสอบรายการเงินเข้า-ออกได้ด้วยตนเองได้ทุกรายการถ้าทำการค้าแบบ E-commerce เพราะในช่วงที่ขายดี เราอาจมีเงินเข้าเป็น 100-1,000 รายการต่อวัน

 

ดังนั้น การใช้ Payment Gateway ช่วยตรวจสอบรายการรับชำระเงินแบบอัตโนมัติว่าตัดเงินได้จริงไหม มีทุจริตหรือไม่ จะช่วยแบ่งเบาภาระอันหนักอึ้ง และเพิ่มความปลอดภัยให้กับร้านค้าและลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นค่ะ 

 

 

  • รองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต 

เคยไหมคะ ที่ลูกค้าขอชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตเพราะอยากได้แต้ม

 

ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเราใช้ Payment Gateway เพราะเราจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าชำระบัตรเครดิตได้แม้ไม่มีเครื่องรูดบัตร โดยไม่ต้องคอยตามทวงหนี้ได้ด้วยตนเอง

 

 

  • ไม่ต้องรอสลิปเงินโอนเพื่อลงบัญชี

การรับเงินโอนแบบทั่วไป ร้านค้าต้องรอให้ลูกค้าแจ้งสลิปเงินโอน จากนั้นจึงดำเนินการจัดส่งสินค้า หรือว่าให้บริการได้ ทีนี้ถ้าลูกค้าทำสลิปหาย หรือส่งสลิปปลอมมา เจ้าของร้านก็งานเข้าเลยทีเดียวค่ะ

 

Payment Gateway มีระบบแจ้งเตือนให้ทันทีค่ะว่ามีการรับชำระเงินมาแล้ว และที่สำคัญระบบ Flowaccount จะลงบัญชีให้อัตโนมัติทันทีแบบนี้เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยล่ะ

 

 

เมื่อมีการรับชำระเงิน FlowAccount มีการบันทึกบัญชีพร้อมออกเอกสารที่ถูกต้องได้อย่างไร 

 

กรณีที่ร้านค้าตั้งค่าและสมัครรับเงินจาก Payment Gateway แล้ว ขั้นตอนการบันทึกบัญชีจะเป็นดังนี้

 

  • ร้านค้าเปิดเอกสารใบแจ้งหนี้ และส่งลิงก์ให้ลูกค้าจ่ายชำระเงิน

 

ส่งลิงก์ให้ลูกค้าจ่ายชำระเงิน

 

  • เมื่อลูกค้าชำระเงินผ่าน Payment Gateway ที่เราเชื่อมต่อไว้แล้ว 

  1. Stripe เมื่อได้รับเงินจากลูกค้า ยอดเงินจะปรากฎในระบบไม่เกิน 7 วัน
  2. Omise เมื่อได้รับเงินเข้ามายอดเงินจะปรากฏในระบบทันที แต่จะถูกเก็บรักษาเป็นเวลา 3-7 วัน โดยจะถูกรวมไว้ที่ ‘ยอดเงินที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ’

 

ชำระผ่าน Payment gateway

 

โดยที่สถานะเอกสารจะเปลี่ยนเป็นรับชำระเงิน และออกใบเสร็จรับเงินอย่างอัตโนมัติ

 

เอกสารหลังได้รับชำระเงินแล้ว

 

นักบัญชีช่วยปรับปรุงรายการดังกล่าวให้ในระบบหลังบ้าน Flowaccount เมื่อรับโอนเงินจาก Payment Gateway

 

สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่สนใจใช้งานระบบ Flowpay ที่เชื่อมต่อกับ Payment Gateway ได้อย่างไร้รอยต่อ แนะนำศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ https://flowaccount.com/functions/flowpay ซึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาการรับเงินจากลูกค้า สร้างความมั่นใจในการทำธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องการบันทึกบัญชีอีกด้วยค่ะ

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like