ระบบ POS บนมือถือ ธุรกิจ SMEs ไม่ต้องซื้อเครื่องรับเงินใหญ่ๆ ก็ใช้ได้

POS บนมือถือ

ระบบ POS บนมือถือก็เป็นเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญของเจ้าของกิจการ เพราะปัจจัยหลักของการทำธุรกิจ คือยอดขาย การเก็บเงิน รายงานกำไรขาดทุนที่ติดตามได้ real-time เพื่อวางแผนการดำเนินงานในอนาคต มาดูกันในบทความนี้ค่ะ

ระบบ POS (Point of Sale) คือระบบที่เข้าช่วยเหลือธุรกิจและร้านค้าในกระบวนการขาย บันทึกยอดขาย รับชำระเงิน และตัดสต็อกสินค้าคงเหลือ ที่ทุกคนมักคุ้นเคยกับการใช้ ณ จุดจ่ายเงิน หรือ จุดบริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ร้านขายสินค้า หรือ จุดขายของร้านกาแฟ

 

แอบมาเล่าให้ฟังว่าจริงๆแล้ว มีหลายคนมากที่ทำธุรกิจบริการซ่อมแอร์ ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ก็นำระบบ POS ไปปรับใช้กันเยอะเลยค่ะ อย่างตอนที่ส่งพี่ๆช่างไปบริการหน้างาน ก็สามารถส่งใบเรียกเก็บเงินพร้อม Dynamic QR Code (แบบล็อคจำนวนเงิน) ผ่านมือถือให้ลูกค้าชำระเงินเข้าบริษัทโดยตรงผ่านการสแกนบนมือถือพี่ๆ ช่างได้เลย

 

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องใหม่ของใครหลายคนเช่นกัน วันนี้ FlowAccount จึงตั้งใจมาแนะนำให้ได้รู้จัก และบอกเล่าทางเลือกในการใช้งานระบบแบบใหม่ให้ทุกคนสามาถนำกลับไปใช้ในการทำธุรกิจของตัวเองกันนะคะ 

 

คุณสมบัติของระบบ POS

 

ก่อนอื่น อย่าเพิ่งพูดถึงเครื่องมือก่อนดีกว่าค่ะ เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเจ้าระบบ Point of Sales นี่คืออะไร และมีคุณสมบัติอะไรที่ว่าเลิศ แล้วทำไมคนอื่นๆ ที่ทำธุรกิจเขาชอบกันนะคะ FlowAccount ก็ได้รวบรวมมาให้ ตามนี้ค่ะ

 

  • ช่วยบันทึกข้อมูลการขาย ระบบ POS สามารถบันทึกข้อมูลจำนวนเงิน และชนิดของสินค้าหรือบริการที่ขายออกไป ไม่ว่าจะเป็น ราคาสินค้า จำนวนที่ขาย รวมถึงจำนวนเงินที่ลูกค้าจ่าย
  • ประมวลผลการชำระเงิน ระบบจะช่วยคำนวณราคารวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม และราคาทอนเงินให้กับลูกค้าตามจำนวนเงินที่ลูกค้าต้องชำระ รวมถึงสามารถเปิดทางเลือกให้กับลูกค้าในการชำระเงินได้ด้วย เช่น ระบบสแกน QR code, ระบบชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือการเชื่อมต่อกับ Payment Gateway
  • ดูแลการจัดการสต็อก ระบบช่วยติดตามสินค้าคงเหลือในสต็อก และอัพเดตสถานะของสินค้าเมื่อมีการขายหรือรับสินค้าเข้า คนที่อยู่หน้าร้านค้าก็สามารถเช็คได้เลยทันทีว่าจำนวนสินค้าที่ลูกค้าต้องการนั้น มีเพียงพอหรือไม่
  • รายงานการขาย ระบบ POS ช่วยรายงานเกี่ยวกับการขาย ทั้งรายงานรายได้ประจำวัน เดือนหรือปี เรียกดูข้อมูลการขายย้อนหลัง ให้ผู้บริหารใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการวางแผนธุรกิจ
  • ควบคุมการเงิน POS ช่วยในการตรวจสอบการเงินและบันทึกการชำระเงิน ซึ่งช่วยป้องกันการหลงินและป้องกันการทุจริตที่ไม่คาดคิด

 

จากคุณสมบัติข้างบน ระบบ POS จึงเริ่มเข้ามามีความสำคัญในการให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพและในการจัดการธุรกิจได้ดีและประหยัดเวลามากขึ้น โดยที่ผู้ประกอบการก็ติดตามการขายและการจัดการสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ด้วยเช่นกัน

 

รูปแบบของระบบ POS 

 

ระบบ POS (Point of Sale) มีหลายรูปแบบตามความต้องการ ขนาดของธุรกิจ และระดับของการใช้งาน ระบบด้านล่างนี้เป็นรูปแบบที่พบกันได้บ่อยๆ ค่ะ

 

รูปแบบของระบบ POS

 

  • ระบบ POS บนคอมพิวเตอร์ส่วนตัว (PC-Based POS) ระบบ POS นี้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวเป็นฐาน โดยมักมีฮาร์ดแวร์สำหรับสแกนบาร์โค้ด พิมพ์ใบเสร็จ และการเชื่อมต่อกับเครื่องอ่านบัตรเครดิต รูปแบบนี้มักใช้ในธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง
  • ระบบ POS ออนไลน์ (Online POS) ระบบ POS ราคาประหยัดมักเป็นแบบคลาวด์โฮสต์ (cloud-based) และใช้ผ่านเว็บเบราวเซอร์ ซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและรายงานจากทุกที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มักใช้บนอุปกรณ์เครื่องมือที่มีราคาประหยัด เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต รูปแบบนี้เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ร้านที่มีหลายสาขา หรือร้านค้าเล็กๆ 
  • ระบบ POS ร้านค้าแบบ Integrated รูปแบบนี้รวมระบบ POS เข้ากับซอฟต์แวร์อื่นด้วย เมื่อเกิดรายการ ระบบที่เชื่อมต่อก็จะได้รับข้อมูลด้วยทันที เช่น ระบบบัญชี การจัดการสต็อก ระบบการขนส่งสินค้า หรือระบบการจัดการลูกค้า ดังนั้นรูปแบบนี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถรวมข้อมูลและปรับปรุงการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในที่ที่เดียว
  • ระบบ POS สำหรับอุตสาหกรรมพิเศษ บางธุรกิจอาจใช้ระบบที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจงที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ระบบจองที่พักของโรงแรม เป็นต้น

 

รูปแบบของระบบ POS จริงๆแล้วมีความหลากหลายตามความต้องการของธุรกิจและเทคโนโลยีที่ใช้ เหมาะสำหรับการจัดการการขายและการบริหารธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมและขนาดของธุรกิจต่าง ใครที่ยังไม่เคยนำไปใช้วันนี้น่าจะได้ไอเดียกลับไปทำในธุรกิจกันมากขึ้นแน่นอนใช่ไหมหละคะ

 

Mobile POS ดีกว่า POS แบบอื่นอย่างไร

 

การรับออเดอร์แม่นยำ คำนวณเงินและรับเงินได้อย่างถูกต้อง การที่มีการวางกลยุทธ์โปรโมชัน หรือการวิเคราะห์จำนวนสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพมากก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการาทำธุรกิจได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ Mobile POS มีข้อดีหลายประการเมื่อเปรียบเทียบกับระบบ POS แบบอื่นๆ การดำเนินธุรกิจของแต่ละกิจการก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดีกว่า ดังนี้

 

  • ความสะดวกและยืดหยุ่น Mobile POS ช่วยให้พนักงานขายสามารถพกมือถือไปได้ทุกที่ และรับชำระเงินได้ทั้งในหรือนอกจากร้านค้า ไม่จำกัดการใช้งานที่จุดขายเท่านั้น นี้เป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจที่ต้องการยืดหยุ่นในการรับชำระเงิน
  • ความรวดเร็วในการเริ่มใช้งาน ไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ซับซ้อนหรือระบบคอมพิวเตอร์ใ ที่ทำให้สามารถเริ่มใช้งานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพียงดาวน์โหลด Application และติดตั้งก็สามารถเริ่มใช้งานได้เลย
  • ความคุ้มค่า สามารถใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่มีอยู่เริ่มทำงานได้เลย เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นลงทุนซื้อเครื่อง POS โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เงินหมุนเวียนถือเป็นปัจจัยในการอยู่รอดของธุรกิจ
  • การอัปเดตและปรับปรุงอย่างรวดเร็ว Mobile POS มักอัพเดตและปรับปรุงอย่างรวดเร็วตามเวอร์ชันที่ออกมาใหม่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องทั้งหมด และสามารถใช้งานโปรแกรมที่อัปเดตล่าสุดได้ทันที
  • ควบคุมวัตถุดิบ สินค้าคงคลัง จัดการสต็อคได้อย่างแม่นยำ สามารถประเมินราคาต้นทุนและกำไร วัตถุดิบได้ และสามารถออกเอกสารใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิย หรือใบสั่งซื้อสินค้าให้กับผู้จัดส่ง ตรวจสอบยอดคงเหลือของวัตถุดิบได้ แม้ว่าตัวเจ้าของร้านเอง จะไม่ได้อยู่ที่หน้าร้านก็ตาม 

 

ระบบ POS ก็อาจเป็นเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญของเจ้าของกิจการ เพราะปัจจัยหลักของการทำธุรกิจ คือยอดขาย การเก็บเงิน รายงานกำไรขาดทุนที่ติดตามได้ real-time เพื่อวางแผนการดำเนินงานในอนาคต ผู้ประกอบการจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนว่า กิจการที่ทำอยู่จำเป็นต้องมีเครื่องมือส่วนนี้หรือไม่ ให้เข้าไปช่วยส่วนใด เพื่อการตัดสินใจในการที่จะเลือกใช้ระบบ POS นั่นเองค่ะ

 

FlowAccount MobilePOS โปรแกรม POS บนมือถือ

 

ทำธุรกิจด้วยมือถือเครื่องเดียวเป็นคำพูดที่ไม่เกินจริง เพราะได้ขึ้นแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกยอดขายได้ทั้งเงินสด เงินโอน และบัตรเครดิต พร้อมถ่ายภาพ หรืออัปโหลดภาพหลักฐานการจ่ายของลูกค้า เก็บเป็นหลักฐานในระบบที่จะเข้ามาตรวจสอบความถูกต้องเมื่อใดก็ได้ ด้วยคุณสมบัติที่ FlowAccount Mobile POS ทำได้ดังนี้ค่ะ

 

1. ช่วยให้ปิดขายได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว 

 

รับออร์เดอร์ได้เลยตามลักษณะการทำธุรกิจของคุณ ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้าน และธุรกิจบริการถีงที่ เพียงรับออร์เดอร์ผ่านการเก็บเงินทันที เลือกสินค้าในสต็อก หรือสแกนเนอร์เพื่อสแกนรหัสบาร์โค้ดบนสินค้า ก็เก็บเงินลูกค้าพร้อมทำบัญชีได้อย่างมืออาชีพ ด้วยแอปขายหน้าร้าน POS

 

ปิดขายได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว

 

2. เก็บเงินง่าย เปิดทางเลือกช่องทางการรับเงินให้มากขึ้น

 

ลูกค้าจ่ายทางไหน ก็เก็บเงินง่ายได้ทุกช่องทาง บันทึกบัญชีอัตโนมัติทั้งรายได้ รายจ่าย เงินเดือน ตามรายละเอียดเมื่อเปิดเอกสาร ทำให้ประเมินกำไร-ขาดทุนไม่ว่าจะในภาพรวมหรือตามโปรเจกต์ก็รู้ได้ทันที

 

เก็บเงินง่าย ผ่านมือถือ

 

 

3. ทำบัญชีได้ทันทีบนมือถือ ตามขั้นตอนการทำธุรกิจ 

 

ขายของพร้อมทำบัญชี ครบ-จบ ในโฟลว์เดียว โปรแกรมที่เป็นเสมือนร้านค้าบนมือถือ และลงบัญชีตามมาตรฐานรายงานทางการเงินหลังบ้านทันที มากกว่าสร้างออเดอร์ และเก็บเงินได้ทุกช่องทาง คือสามารถแชร์ใบเสร็จรับเงิน หรือออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าต่อได้เลย

 

ทำบัญชีได้ทันทีบนมือถือ

 

4. วิเคราะห์ธุรกิจได้

 

สรุปและวิเคราะห์ร้านค้าแบบเรียลไทม์ ฟีเจอร์วิเคราะห์การขายในเมนูรายงาน สรุปทั้งช่องทางการรับเงิน สินค้าขายดี และยอดขายตามพนักงาน ให้คุณนำข้อมูลบนกราฟไปวิเคราะห์และวางแผนกิจการได้ทันที บนแอประบบจัดการขายหน้าร้าน

 

วิเคราะห์ธุรกิจได้

 

ระบบ POS สำหรับร้านค้าขนาดเล็กจาก FlowAccount ที่จะช่วยให้การขายของง่าย เห็นยอดขายรายวันทันที พร้อมเชื่อมต่อเทอร์มัล เพื่อออกสลิปให้ลูกค้า ให้คุณขายหน้าร้าน พร้อมลงบัญชีในแอปเดียว ลองดาวน์โหลดมาลองเล่น และนำไปใช้ในธุรกิจกันดูนะคะ

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย