เก็บชั่วโมงพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง CPD ที่นักบัญชี ผู้สอบบัญชีต้องทำทุกปี

เก็บชั่วโมง CPD

ใกล้จะจบสิ้นปีนี้แล้ว นักบัญชีและผู้สอบบัญชีต้องเก็บชั่วโมง CPD อย่างไร รักษาสถานะสมาชิกแบบไหน มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนเก็บกระเป๋าไปเที่ยวปีใหม่บ้าง เราสรุปมาให้ทุกคนครบจบในบทความนี้แล้วค่ะ

นักบัญชีและผู้สอบบัญชีในแต่ละปีมีเรื่องต้องทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานบัญชี ยื่นภาษี และสำหรับผู้สอบบัญชีก็ต้องตรวจสอบงบการเงินให้สำเร็จลุล่วงตามเวลาที่กำหนด แต่นอกจากหน้าที่การงานที่เราต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือ การเก็บชั่วโมง CPD และรักษาสถานภาพให้คงอยู่ด้วยค่ะ 

 

ใกล้จะจบสิ้นปีนี้แล้ว นักบัญชีและผู้สอบบัญชีต้องเก็บชั่วโมง CPD อย่างไร รักษาสถานะสมาชิกแบบไหน มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนเก็บกระเป๋าไปเที่ยวปีใหม่บ้าง เราสรุปมาให้ทุกคนครบจบในบทความนี้แล้วค่ะ

 

จ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชี

 

ก่อนจะไปถึงการเก็บชั่วโมง CPD มีเรื่องนึงที่นักบัญชี และผู้สอบบัญชีทุกคนห้ามพลาดโดยเด็ดขาด ก็คือ การจ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีค่ะ 

 

ในแต่ละปีเราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้เรียบร้อย โดยสรุปตามประเภทสมาชิก ดังต่อไปนี้

 

เก็บชั่วโมง CPD

 

นักบัญชี ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทำบัญชีได้จะเป็นได้ทั้งสมาชิกสามัญ และสมาชิกสมทบ ขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษาค่ะ 

 

ส่วนผู้สอบบัญชีรับอนุญาตนั้น จะเป็นสมาชิกสามัญเพียงเท่านั้น เพราะว่าหนึ่งในเงื่อนไขของการเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA) คือ จะต้องจบปริญญาตรีด้านบัญชีค่ะ

 

การเก็บชั่วโมงพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง (CPD)

 

แค่จ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิกก็ไม่ถือว่ามีสถานภาพผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีอย่างสมบูรณ์นะคะ ถัดมาเรามาดูเรื่องการเก็บชั่วโมง CPD กันต่อค่ะ 

 

การเก็บชั่วโมง CPD คือ การเก็บชั่วโมงพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง เพื่อรักษาสถานภาพ ของผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชี ดังนั้น คนที่จะทำงานเกี่ยวกับวิชาชีพบัญชี ก็ต้องพัฒนาความรู้กันอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปีนั่นเอง 

 

กิจกรรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่องที่สภาวิชาชีพบัญชีกำหนดไว้มีหลายรูปแบบ เช่น

 

  1. การอบรมสัมมนา ในหลักสูตรที่สภาวิชาชีพบัญชีอนุมัติ ทั้งแบบ on site, online, และ e-learning
  2. การเป็นวิทยากร ผู้บรรยาย ในการอบรมตามที่สภาวิชาชีพบัญชีอนุมัติ
  3. การเป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษา
  4. การสำเร็จการศึกษาคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
  5. การผ่านการศึกษารายวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
  6. การจัดทำผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
  7. การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพบัญชีแบบเป็นทางการ ประเภทการศึกษาด้วยตัวเอง
  8. กิจกรรมอื่น ตามที่สภาวิชาชีพกำหนด 

แต่ที่พวกเรานิยมทำกัน ก็คือ การเข้าอบรมสัมมนาค่ะ เพราะว่าข้ออื่นๆ มันช่างดูยากเสียเหลือเกิน ฮ่าๆ

 

“ผู้ทำบัญชี” ต้องเก็บชั่วโมง CPD อย่างไร

 

นักบัญชีต้องเก็บชั่วโมง CPD ต่อปี ไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นวิชาบัญชีอย่างน้อย 6 ชั่วโมง นอกนั้นเป็นวิชาอื่นๆ ได้

 

และเมื่อเก็บชั่วโมงในปีนี้เรียบร้อยแล้ว ต้องยื่นนับชั่วโมงกับสภาวิชาชีพบัญชี หรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในวันที่ 30 ของปีถัดไป (หรือ 30 มกราคม ของปีถัดไป) 

 

“ผู้สอบบัญชี” ต้องเก็บชั่วโมง CPD อย่างไร

 

ผู้สอบบัญชีต้องเก็บชั่วโมง ไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อปี โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

ผู้สอบบัญชีเก็บชั่วโมง CPD

 

เมื่อเก็บชั่วโมงในปีนี้เรียบร้อยแล้ว ผู้สอบบัญชีต้องยื่นนับชั่วโมงกับสภาวิชาชีพบัญชีภายในวันทำการสุดท้ายของปี (ไม่ใช่วันที่ 30 มกราคม เหมือนผู้ทำบัญชีนะคะ)

 

โทษของการไม่พัฒนาความรู้ต่อเนื่อง คืออะไร

 

ถ้าผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชี ไม่พัฒนาความรู้ต่อเนื่องตามข้อกำหนดจะถือว่า ผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีนั้นมีคุณสมบัติผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีไม่ครบถ้วน และอาจมีค่าปรับ พร้อมกับเงื่อนไขวุ่นวายที่ต้องแก้ไขให้เรียบร้อย ตามสรุปในตารางนี้

 

โทษของการไม่พัฒนาความรู้ต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้แล้ว ในระหว่างที่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน เราจะไม่มีสิทธิ์ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทำบัญชีของบริษัท และผู้สอบบัญชีไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบรับรองงบการเงินด้วยเช่นกัน

 

 

สรุป

 

การจ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชี และเก็บชั่วโมง CPD เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักบัญชีและผู้สอบบัญชีค่ะ เพราะนี่คือ การการันตีว่าเราสามารถทำงานนี้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

 

นอกจากนี้แล้ว การพัฒนาความรู้ตัวเองอยู่เสมอ คือ หัวใจของความก้าวหน้าในวิชาชีพบัญชีค่ะ ยิ่งโลกหมุนไว ธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป ความรู้บัญชีก็ย่อมต้องเปลี่ยนตาม ดังนั้น ถ้าอยากมีงานดี เงินเยอะ ไม่ตกเทรนในอนาคต อย่าลืมมาพัฒนาความรู้ตัวเองกัน 

 

เก็บชั่วโมงพัฒนาความรู้ CPD

 

และสำหรับใครที่กำลังหาคอร์สอบรม CPD เก็บชั่วโมงพัฒนาความรู้ต่อเนื่องในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ CPD Academy (https://www.cpdacademy.co/) ยินดีให้บริการนะคะ 

 

เพื่อนสามารถอบรมแบบ e-learning ได้ที่บ้าน ทำแบบทดสอบได้ 5 ครั้ง เมื่อผ่านการอบรมแล้วรับหนังสือรับรองได้ทันทีเลย ดูคอร์ส CPD ที่น่าสนใจได้ที่นี่: คอร์สอบรม CPD (https://www.cpdacademy.co/course)

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย