คนละครึ่ง กับ โอกาสของธุรกิจรายย่อย

คนละครึ่ง

สรุปแนวคิดสั้นๆ 3 ข้อ ในการทำธุรกิจและการเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ดังนี้ครับ 

  1. ธุรกิจของเราเข้าข่ายที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่ 
  2. หากเข้าสู่คนละครึ่งแล้ว เราเปิดโอกาสในการขายมากขึ้นหรือไม่ รวมถึงการบริหารจัดการเงินสดที่ได้รับนั้นลำบากไหม 
  3. เราพร้อมจะเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องไหม เพราะการมีรายการเข้าแบบนี้ ย่อมแปลว่าเราพร้อมจะต้องยื่นภาษีอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน

นอกจากนโยบายช้อปดีมีคืนแล้ว อีกนโยบายหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจควรสนใจ โดยเฉพาะธุรกิจรายย่อย คือ นโยบายคนละครึ่ง ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงปลายปีแบบนี้ครับ 

 

ก่อนอื่นขออธิบายสั้นๆ ว่า นโยบาย คนละครึ่ง หรือ คนละครึ่ง.com ไม่ใช่การสนับสนุนเรื่องของการลดหย่อนภาษี แต่เป็นการที่รัฐสนับสนุนเงินให้ 50% ให้ประชาชนเพื่อใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการในอัตราไม่เกิน 150 บาทต่อวัน และสูงสุดเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 3,000 บาทตลอดอายุโครงการ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2563 โดยใช้งานผ่าน G-Wallet หรือแอปฯ เป๋าตัง นั่นเองครับ 

 

 

โครงการคนละครึ่ง

 

 

ใครมีสิทธิใช้คนละครึ่งบ้าง

 

สำหรับประชาชนที่มีสิทธิ์ใช้คนละครี่งนั้น ต้องมีเงื่อนไขดังนี้ครับ 

  • มีบัตรประจำตัวประชาชนและเป็นบุคคลสัญชาติไทย
  • อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน
  • ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ไม่ได้ใช้สิทธิ์ในมาตรการช้อปดีมีคืน (ลดหย่อนภาษี)

 

โดยผู้ที่ต้องการใช้งานต้องมีการลงทะเบียนในเว็บไซต์คนละครึ่ง.com และใช้งานภายใน 14 วันหลังจากได้รับอนุมัติ ไม่เช่นนั้นจะโดนตัดสิทธิ์ได้ครับ 

 

จะเห็นว่าเงื่อนไขของการใช้งานนั้นไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไรครับ แค่เพียงเรามีบัตรประชาชนและอายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์ก็สามารถใช้สิทธิ์ได้แล้ว เพียงแต่ว่าต้องระวังในกรณีตัดสินใจเลือกใช้ครับว่า จะเลือกสิทธิ์ ช้อปดีมีคืน หรือว่า คนละครึ่ง แบบไหนดีกว่า 

 

โดยผมเคยทำสรุปลงในแฟนเพจ TAXBugnoms ไว้ตามนี้ครับ

 

 

ช้อปดีมีคืน VS คนละครึ่ง

ผู้ประกอบการได้อะไร

 

ส่วนที่อธิบายมาทั้งหมดก่อนหน้านี้ เป็นการมองในมุมของประชาชนครับ แต่ถ้ามองในมุมของผู้ประกอบการบ้าง จะเห็นว่านโยบายนี้ออกมาให้ผู้ประกอบการที่เข้าเงื่อนไขเฉพาะกลุ่มเท่านั้น นั่นคือ 

 

  • เป็นผู้ประกอบการรายย่อย ทำกิจการประเภทร้านอาหาร/เครื่องดื่ม/สินค้าทั่วไป
  • เป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบนิติบุคคล
  • ไม่เป็นร้านสะดวกซื้อที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์
  • ยกเว้น ลอตเตอรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการบริการ

 

จากเงื่อนไขข้างต้น จะเห็นว่านโยบายดังกล่าวออกมาให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ขายสินค้าด้วย (นอกเหนือจากร้านอาหารและเครื่องดื่ม) ซึ่งในมุมของการประกอบธุรกิจ อาจจะต้องกลับมามองว่า เราสามารถสร้างโอกาสจากเรื่องนี้ได้อย่างไร 

 

เท่าที่ผ่านมา ผมมักจะเจอว่า ผู้ประกอบการหลายคนมักจะไม่ต้องการลงทะเบียนรับสิทธิ์ใดๆ ของภาครัฐ เพราะกลัวว่าจะต้องเสียภาษี แต่ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมาแบบนี้ ผมคิดว่าเราอาจจะต้องคิดใหม่ทำใหม่ว่า เราจะสร้างโอกาสจากการขายเพิ่มขึ้นได้อย่างไรบ้าง และถ้าหากช่องทางที่เปิดรับนั้นมีโอกาสให้เพิ่มได้มากขึ้น เราควรจะลงทะเบียนไหม

 

เอาจริงๆ คงปฎิเสธไม่ได้ครับว่า มีหลายคนเลือกที่จะใช้สิทธิ์คนละครึ่งเพื่อให้มีเงินมาใช้จ่ายมากกว่าช้อปดีมีคืนที่ต้องจ่ายแล้วได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี แต่ในฐานะผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่เป็นบุคคลธรรมดาจะเห็นว่าการเปิดรับสิทธิประโยชน์ตรงนี้ ไม่ได้เสียอะไรเพิ่มเติม เพราะรายได้ยังเท่าเดิม เพียงแต่ว่าได้รับจากลูกค้าส่วนหนึ่ง และรัฐอีกส่วนหนึ่ง เท่านั้นเอง

 

วิธีรับเงินคนละครึ่ง

 

 

มาถึงตรงนี้ ผมอยากจะสรุปแนวคิดสั้นๆ 3 ข้อ ในการทำธุรกิจและการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งดังนี้ครับ 

 

  1. ธุรกิจของเราเข้าข่ายที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่ มีสินค้า หรือเป็นร้านขายอาหารเครื่องดื่มที่เข้าเงื่อนไขหรือเปล่า 
  2. หากเข้าสู่คนละครึ่งแล้ว เราเปิดโอกาสในการขายมากขึ้นหรือไม่ รวมถึงการบริหารจัดการเงินสดที่ได้รับนั้นลำบากไหม (เนื่องจากเป็นการได้รับผ่านแอป โดยต้องมีการรอเวลาประมาณ 1 วัน ซึ่งแปลว่าต้องมีการหมุนเวียนเงินล่วงหน้า)
  3. เราพร้อมจะเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องไหม เพราะการมีรายการเข้าแบบนี้ ย่อมแปลว่าเราพร้อมจะต้องยื่นภาษีอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน

 

ผมอยากให้เจ้าของธุรกิจทุกคนลองเช็กคำถามทั้ง 3 ข้อนี้ แล้วพิจารณาดูว่าผลที่ได้ได้รับมากกว่าที่เสียไปหรือเปล่า เช่น เสียเวลา หรือการเสียภาษีที่ถูกต้อง เปรียบเทียบกับการเพิ่มโอกาสในการขายและโอกาสในการสร้างลูกค้าว่าแบบไหนจะมีประโยชน์มากกว่า

 

และผมเชื่อว่าคำตอบที่ถูกต้องมีเพียงหนึ่งเดียว เพียงแต่เราจะกล้าเลือกไหม 

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like