4 เหตุผล ทำไมต้องใช้ POS ช่วยร้านค้าขายของ

ทำไมต้องใช้ระบบ POS

POS ย่อมาจากคำว่า Point of Sale ซึ่งก็คือ โปรแกรมขายหน้าร้าน ที่ทำให้ลูกค้าของคุณสามารถชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการที่บริษัทของคุณนำมาเสนอขายได้สำเร็จ ซึ่งปัจจุบันเครื่อง POS ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ใช้คิดเงินและออกใบเสร็จได้อย่างเดียว แต่ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจบริหารร้านและค้าขายได้ง่ายขึ้นอีกมากมาย

หากเราขายของโดยไม่มีตัวช่วยจัดการหน้าร้านเลย เจ้าของธุรกิจก็จะมีงานแมนวลที่ต้องจัดการด้วยตัวเองมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจดบันทึกออร์เดอร์ด้วยปากกา การคิดเงินโดยใช้เครื่องคิดเลข หรือการทำบัญชี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและล่าช้า เพิ่มค่าใช้จ่าย แถมยังนำมาซึ่งช่องโหว่ต่างๆ ทำให้ยอดขายอาจตกหล่นจากความผิดพลาด หรือเกิดการฉ้อโกงจากพนักงาน ทำให้ร้านค้าหันมาใช้เครื่อง POS เพื่อช่วยในการจัดการธุรกิจการขายและธุรกิจการบริการต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น สำหรับบทความนี้ จะพาคุณไปทำความรู้จักกับความหมายของแอปขายหน้าร้าน POS และประโยชน์ของเจ้าเครื่องนี้ว่าจะช่วยให้คุณขายของง่ายขึ้นอย่างไร

 

เครื่อง POS คืออะไร 

POS ย่อมาจากคำว่า Point of Sale ซึ่งก็คือ ระบบขายหน้าร้าน ที่ทำให้ลูกค้าของคุณสามารถชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการที่บริษัทของคุณนำมาเสนอขายได้สำเร็จ โดยจะช่วยในเรื่องการจัดการตั้งแต่ การจดบันทึกออร์เดอร์ ชำระเงิน การออกใบเสร็จ ไปจนถึงบันทึกข้อมูลระบบการขายหลังร้าน และยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่เป็นส่วนเสริมการทำงานเพิ่มเติม 

 

เครื่อง POS มีหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ แต่ในส่วนที่เป็นซอฟต์แวร์ หรือระบบ ก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีฮาร์ดแวร์อย่างคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ตโฟน เป็นเครื่องมือในการใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ อยู่ดี

 

ปัจจุบันระบบ POS ร้านค้า ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ใช้คิดเงินและออกใบเสร็จได้อย่างเดียว แต่ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจบริหารร้านและค้าขายได้ง่ายขึ้นอีกมากมาย อย่างเช่น

 

  • คำนวณสต็อกสินค้าและโปรโมชั่น
  • ตรวจสอบรายรับ รายจ่าย และออกรายงานยอดขาย
  • บันทึกข้อมูลลูกค้า

 

เจ้าของร้านค้าควรศึกษาข้อมูลและเลือกใช้เครื่อง POS ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตน โดยสามารถเลือกจากความต้องการเฉพาะและขนาดของธุรกิจนั้นๆ ก็จะทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะขาดทุนให้น้อยลงได้ 

 

แอปขายหน้าร้าน POS ช่วยให้ขายของง่ายขึ้นอย่างไร

 

เครื่อง POS ทุ่นแรงและประหยัดวเลา

 

1. ช่วยทุ่นแรง และประหยัดเวลา

 

ระบบ POS ร้านค้าปลีก ช่วยให้เจ้าของธุรกิจ หรือพนักงานไม่ต้องคอยจดบิล แต่จะสามารถจดบันทึกออร์เดอร์และบิล โดยการเลือกรายการสินค้าที่ติดตั้งไว้แล้วแทน จากนั้นระบบจะทำการสรุปยอดบิล รวมถึงพิมพ์กระดาษออกมา ทำให้เสร็จสิ้นการขายได้อย่างรวดเร็ว 

 

ระบบนี้สามารถส่งต่อข้อมูลจากฝ่ายหนึ่งไปยังอีกฝ่ายหนึ่งได้ เช่น ส่งรายการสินค้าที่แคชเชียร์ออกไปยังพนักงานจัดเตรียมสินค้าที่อยู่อีกบริเวณได้โดยตรง อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลหลายส่วนพร้อมกันได้ เช่น ข้อมูลการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า ข้อมูลการเป็นสมาชิก ทำให้ช่วยลดขั้นตอนในสิ่งที่พนักงานต้องจดบันทึกและสอบถามด้วยตนเองลง เป็นการลดการสื่อสารที่อาจเกิดความคลาดเคลื่อน รวมถึงลดการใช้แรงงานที่ไม่จำเป็นออกไปด้วย

 

มีความแม่นยำ

 

2. มีความแม่นยำ และลดความผิดพลาด

 

เนื่องจากระบบ POS นั้น มีระบบการคิดคำนวณที่แม่นยำกว่ามนุษย์มาก ทั้งในเรื่องการเก็บบันทึกข้อมูลและการจัดการข้อมูล ทำให้ไม่ต้องกังวลว่า ยอดขายจะตกหล่นจากการคำนวณผิดพลาด ซึ่งจะช่วยลดการขาดทุน การนับจำนวนสินค้ายอดคงคลังจะตรงตามจำนวนจริง ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีสินค้าตามที่แจ้งไว้ หรือข้อมูลสินค้า/บริการ/ลูกค้าที่บันทึกไว้ไม่มีผิดพลาด เพราะจะเป็นไปตามที่เราบันทึกไว้ทั้งหมด และยังช่วยแก้ปัญหาอื่นๆ ที่ตามมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจได้อย่างแน่นอน ภาพลักษณ์ของธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ และเป็นมืออาชีพ รวมถึงยังทำให้เราได้ข้อมูลที่ตรงตามความเป็นจริงของธุรกิจ และสามารถนำไปต่อยอดได้อีก

 

ช่วยลดต้นทุน

 

3. ช่วยลดต้นทุนพนักงาน

 

การมีระบบจัดการหน้าร้าน POS ทำให้ใช้จำนวนพนักงานน้อยลง ซึ่งช่วยประหยัดเงินจากการจ้างพนักงานได้ เนื่องจากทุกคนสามารถดูข้อมูลร่วมกันผ่านระบบได้ในที่เดียว ประหยัดเวลาของพนักงานในการทำงานแมนวลอย่างการออกบิลหรือออกใบเสร็จเอง อีกทั้งความแม่นยำของระบบ POS ทำให้ช่วยลดต้นทุนจากการทำออร์เดอร์ที่ผิดพลาดลงได้อีก ซึ่งการบริหารจัดการธุรกิจที่ดีจะช่วยลดต้นทุนต่างๆ ส่งผลให้ธุรกิจได้รับกำไรมากยิ่งขึ้น สามารถนำต้นทุนเหล่านั้นไปเป็นเงินสำรอง หรือนำไปพัฒนาในส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นได้อีก

 

วิเคราะห์ข้อมูล

 

4. วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าในการพัฒนาหรือปรับปรุงยอดขายให้กับธุรกิจ

 

เครื่อง POS มีระบบการเก็บข้อมูลของลูกค้า การสมัครสมาชิกของลูกค้า รวมถึงการพิมพ์ใบเสร็จที่มีรายละเอียดรายการสั่งสินค้า ทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ว่า ลูกค้ามีแนวโน้มบริโภคสินค้าประเภทไหน หรือซื้อสินค้าแบบใดมากเป็นพิเศษ ข้อมูลเหล่านี้นำมาประกอบการวางกลยุทธ์ในการทำการตลาด จัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าได้ตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าให้กับธุรกิจของคุณในอนาคต อีกทั้งยังช่วยทำให้ลูกค้าไม่หันไปซื้อสินค้ากับธุรกิจอื่น และอยากซื้อสินค้ากับธุรกิจของคุณต่อไป นอกจากนี้ข้อมูลอื่นๆ จากเครื่อง POS เช่น ค่าใช้จ่าย จำนวนสต็อกคลังสินค้า หรือยอดขาย ยังช่วยให้วางแผนระบายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย 

 

ยังมีข้อมูลอีกมากมายเกี่ยวกับระบบ POS ที่คุณศึกษาได้จากเว็บไซต์ ระบบ POS Sunmi หรือติตด่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ทีมงานช่วยแนะนำระบบ POS ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้เลย ทั้งทาง Facebook Sunmi และร้านค้า Shopee Sunmi Official Store

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like