โปรแกรมบัญชี Cloud เทคโนโลยีที่ช่วย Indie dish และ Seekster สมาร์ทสตาร์ทอัพไทยขับเคลื่อนธุรกิจ

สตาร์ทอัพสัญชาติไทย

Highlight:

  • Indie dish และ Seekster คือสตาร์ทอัพไทยที่ใช้ โปรแกรมบัญชี Cloud ในการช่วยจัดระบบเอกสารและบัญชีเมื่อเริ่มตั้งธุรกิจ
  • ทั้งสองสตาร์ทอัพมีแนวคิดที่คล้ายคลึงกันในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ไอเดียในการทำแอปพลิเคชั่นจากปัญหาที่เจอในชีวิตประจำวัน ช่วงเวลาของการทำสตาร์ทอัพ รวมถึงเชื่อว่าเทคโนโลยีคือเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจ
  • Indie dish มองว่าการใช้ โปรแกรมบัญชี Cloud ช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและแก้ไขบัญชีได้ง่าย
  • นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับ Seekster ที่ไม่ต้องซื้อเซิร์ฟเวอร์เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าเอง



เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องทำบัญชี เพราะหากไม่ทำและไม่เข้าใจโครงสร้างของธุรกิจตัวเองดีพอว่ามีความสามารถในการหารายได้ได้เท่าไร วิเคราะห์งบการเงินไม่เป็น ประมาณการค่าใช้จ่ายไม่ได้ ธุรกิจที่ฟูมฟักมาอย่างตั้งใจก็อาจพังทลายได้ภายในเวลาเพียงไม่นาน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเจ้าของธุรกิจต้องมีความรู้ด้านบัญชี แต่แน่นอนว่าในชีวิตจริง ใช่ว่าทุกคนจะมีความรู้นี้ติดตัวมาจากห้องเรียน ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดคือการหาเครื่องมือที่จะมาช่วยจัดการเอกสารและการเงินของธุรกิจให้ดำเนินไปด้วยความเข้าใจที่ง่ายที่สุด


FlowAccount ได้มีโอกาสพูดคุยกับซีอีโอสตาร์ทอัพไทยคือ คุณดาริน สุทธพงษ์ ซีอีโอ Indie Dish แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารสุขภาพ และ คุณชัชนาท จรัญวัฒนากิจ ซีอีโอ Seekster แอปพลิเคชั่นเรียกแม่บ้านและช่างแอร์ ทั้งสองคนมีความคล้ายคลึงกันในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ไอเดียในการทำแอปพลิเคชั่นจากปัญหาที่เจอในชีวิตประจำวัน ช่วงเวลาของการทำสตาร์ทอัพที่ดำเนินมาแล้วราว 3 ปี มีแนวคิดที่มองว่าเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงการมองหา “โปรแกรมบัญชี Cloud” มาช่วยเซตอัพระบบภายในของบริษัทตั้งแต่แรกเริ่ม


คุณดาริน สุทธพงษ์

คุณดาริน สุทธพงษ์  ซีอีโอ Indie Dish 


ไอเดียจุดประกายการทำสตาร์ทอัพ

คุณดาริน: เมื่อก่อนเราอยู่ที่อเมริกามา 15 ปี พอกลับมาเมืองไทยก็พบว่า อาหารไทยที่กินทุกวันมันมีผลไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ มีผงชูรส มีมันเยอะมาก พอดูเทรนด์อาหารคลีนก็เห็นว่าส่วนใหญ่สั่งกันทางออนไลน์ ผ่านร้านในเฟซบุ๊กต่างๆ จึงรู้สึกว่าทำไมถึงยุ่งยาก สั่งทีต้องรอข้ามวัน ก็เลยเป็นที่มาของ Indie Dish แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารเพื่อสุขภาพ


คุณชัชนาท: แต่เดิมผมกับผู้ร่วมก่อตั้งทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมด้วยกันมา แล้วก็พบปัญหาว่า จะหาผู้ให้บริการแต่ละคนหาได้ยากมาก ก็เลยคิดว่าทำไมเราถึงไม่ทำแพลตฟอร์มสำหรับหาผู้ให้บริการ ก็เลยเริ่มต้นหลายๆ อย่างจนมาไฟนอลเป็นแอปพลิเคชั่นเรียกแม่บ้านออนดีมานด์และเรียกช่างแอร์ ไม่ว่าจะเป็น ออฟฟิศ บ้านเดี่ยว หรือคอนโดมิเนียม หรือใครก็ตาม เราก็ให้บริการได้


แอปพลิเคชั่น Indie Dish และ Seekster


จุดเด่นของแอปพลิเคชั่น Indie Dish และ Seekster

คุณดาริน: เรียกว่า reinvent อาหารไทยที่ให้สุขภาพดีควรจะเป็นยังไง คืออาหารคลีนก็เหมือนอาหารไทยทั่วไป ใส่มันน้อย ไม่ใส่ผงชูรส แต่ตอนนี้เราใช้ทั้งเทคโนโลยีอาหารและซอฟต์แวร์ทั้งหมดมาคิดใหม่เลยว่า ถ้าเรามาสร้างวิธีการกินอาหารแบบใหม่ทั้งหมดเลยมันจะเป็นยังไง


FlowAccount App


คุณชัชนาท: ในความเป็นจริงเราไม่จำเป็นต้องจ้างแม่บ้านประจำก็ได้ บางคนอาจจะจ่ายแค่เดือนละ 6,000-7,000 บาท กับทางเราเพื่อให้แม่บ้านเข้าไปทำความสะอาดตอนเช้าหรือตอนเย็นวันละสองชั่วโมงแค่นั้นพอครับ ซึ่งแม่บ้านที่ผ่านระบบเรา หนึ่ง เรามีกระบวนการคัดกรองประวัติอาชญากรรม สอง เรามีการฝึกอบรม โดยหัวหน้าแม่บ้านมือฉมัง และสุดท้ายคือ มีระบบพรีวิวและเรตติ้ง ก็ทำให้ไว้ใจได้ทั้งคุณภาพและการบริการ


จุดเริ่มต้นที่ต้องใช้ โปรแกรมบัญชี Cloud

คุณดาริน: วันแรกที่ต้องใช้ New FlowAccount เพราะเป็นวันที่เราต้องไปหาใบ หัก ณ ที่จ่าย แล้วก็เลยรู้ว่าโปรแกรมนี้สามารถออกใบ หัก ณ ที่จ่าย ได้นะ ต่อมาพอเริ่มมีลูกค้าที่เป็น B2B ก็ต้องมีใบวางบิล และเราเริ่มมีนักลงทุนเข้ามาในปีนี้ ก็ต้องทำบัญชีเป็นเรื่องเป็นราวจริงจัง New FlowAccount ก็เข้ามาตอบโจทย์เรื่องการลงบัญชี เพราะว่าเรามีทั้งการเก็บค่าส่ง เก็บค่าอาหาร และเรื่อง VAT ภาษีซื้อภาษีขายที่ค่อนข้างซับซ้อน ซึ่ง New FlowAccount สามารถทำสรุปรายงานให้กับนักลงทุนได้อย่างง่ายๆ


คุณชัชนาท: การทำบัญชีของสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี มันน่าปวดหัวมาก และยังไงทุกคนก็ต้องทำบัญชีอยู่แล้ว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำบัญชีด้วยระบบอะไร สำหรับผม New FlowAccount มันตอบโจทย์ตรงที่ว่า มันอยู่บน Cloud เราเก็บข้อมูลทุกอย่างโดยไม่ต้องมีเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง ที่เหลือก็คือมันใช้ง่ายครับ แล้วก็ขอคำปรึกษาได้


คุณชัชนาท จรัญวัฒนากิจ ซีอีโอ Seekster

คุณชัชนาท จรัญวัฒนากิจ ซีอีโอ Seekster


เมนูการใช้งานที่ใช้บ่อยมากที่สุด

คุณดาริน: ต้องบอกก่อนว่าเป็นคนที่ไม่มีความรู้เรื่องบัญชีเลย แต่พอต้องมาลงบัญชีให้ละเอียดมากๆ ตอนแรกก็จะใช้เมนูที่ทำให้อัตโนมัติ ต่อมาได้รู้ว่าการที่มีสมุดรายรับรายจ่ายที่เราลงเองได้ทุกอย่าง มันมีความสำคัญกับเรามาก จึงชอบเมนูการใช้งานตรงนั้น และก็ชอบที่เราสามารถปรับผังบัญชีได้เองแบบง่ายๆ


คุณชัชนาท: ถ้าพูดถึงเมนูการใช้งานที่เราใช้ทุกวัน ใช้เป็นร้อยกว่าครั้ง ก็คือการออกใบเสนอราคา และก็ออกใบอินวอยซ์ เรียกว่าเมนูการใช้งานที่ชอบก็คงเป็นฟีเจอร์เรื่องการเปิดเอกสารต่างๆ และการส่งลิงค์ไปให้ลูกค้ามันง่ายมากครับ


New FlowAccount ช่วยสนับสนุนสตาร์ทอัพให้ทำงานง่ายขึ้นอย่างไร

คุณดาริน: ส่วนตัวเป็นดีไซเนอร์ ก็มีความรู้สึกว่า New FlowAccount ใช้งานง่าย แม้แต่คนอย่างเราที่ไม่ค่อยรู้เรื่องบัญชีเท่าไหร่ก็สามารถเข้าใจได้ และทุกอย่างมันอยู่บน Cloud เพราะฉะนั้นมันค่อนข้างสะดวกในการเข้าถึงหรือแก้ไข และมันดูเป็นระบบมากกว่าเอ็กเซล


คุณชัชนาท: การอยู่บน Cloud ยังไงก็ดีกว่าการที่เราเช่าเซิร์ฟเวอร์ หรือเอาตู้เซิร์ฟเวอร์มาตั้งเอง ค่าใช้จ่ายก็สูง อยู่บน Cloud ก็ถูกกว่าด้วยครับ


พอมันอยู่บน Cloud แล้วมีผู้ใช้เข้าสู่ระบบหลายคนพร้อมกัน คนหนึ่งแก้เสร็จปุ๊บ ก็ไม่ต้องอัพโหลดอะไรที่ไหน มันก็บันทึกอยู่บนนั้นเลย ดังนั้นพอเห็นอีกคนหนึ่งเข้ามาก็จะเห็นใบงานก่อนหน้านั้นด้วย อันนี้ทำให้ทำงานร่วมกันได้ง่าย


ง่ายอีกรูปแบบหนึ่งคือ การเก็บข้อมูล ลูกค้าที่มาใช้บริการเราเรื่อยๆ เราไม่ต้องมาพิมพ์ใหม่ สามารถเรียกข้อมูลออกมาได้เลย แล้วบริการเดิมๆ เราก็สามารถตั้งราคา ตั้งชื่อใหม่ทุกอย่างได้


ใครที่กำลังเริ่มต้นทำสตาร์ทอัพหรือ SMEs ลองนำไอเดียในการจัดระเบียบการเงินและการทำเอกสารในบริษัทจากนักสตาร์ทอัพทั้งสองไปลองปรับใช้ดู เพราะยิ่งเราจัดการในส่วนนี้ให้เป็นระเบียบได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งลดปัญหาในการทำบัญชีและการเสียภาษีได้มากเท่านั้น อีกทั้งโปรแกรมบัญชี Cloud ยังช่วยเรียกดูงบการเงินได้ทุกครั้งเมื่อเรียกหา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากในการช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถประเมินสภาพคล่องของธุรกิจ และวางแผนการระดมทุนในระยะยาวอีกด้วย



โปรแกรมบัญชี FlowAccount ใช้พื้นที่จัดเก็บระบบคลาวด์จาก Amazon Web Services (AWS) จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และมีความน่าเชื่อถือกว่าระบบจัดเก็บข้อมูลในองค์กรแบบเดิม  เริ่มต้นใช้งาน FlowAccount ฟรีกันก่อน 30 วันที่นี่

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like