สมัครยื่นภาษีออนไลน์ ไม่ต้องยื่นด้วยกระดาษแบบเดิมๆ แล้ว

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัครยื่นภาษีออนไลน์ค่ะ เพียงแค่เริ่มต้นสมัครสมาชิกยื่นภาษีออนไลน์ Step-by-Step ตามบทความนี้ แล้วชีวิตเจ้าของธุรกิจจะดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ

การยื่นภาษีเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับเจ้าของธุรกิจ นอกจากจะต้องเตรียมเอกสารทุกอย่างให้ครบตามกฎหมายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้เจ้าของธุรกิจเสียเวลาก็คือ การปริ้นแบบภาษี และเดินทางไปยื่นภาษีแก่สรรพากรพื้นที่ในแต่ละเดือนค่ะ 

 

แต่รู้ไหมคะว่า เจ้าของธุรกิจในสมัยนี้ ไม่ต้องสู้ชีวิตขนาดนั้น เพราะว่าเราสามารถยื่นภาษีได้ด้วยวิธีออนไลน์ ไม่ว่าแบบภาษีจะมากมายขนาดไหนก็ไม่ต้องกลัว ขอแค่สมัครยื่นภาษีออนไลน์ให้เรียบร้อย

 

แล้วทุกคนก็สามารถเริ่มต้นยื่นภาษีสำหรับนิติบุคคลของตัวเองได้ไม่ต้องเดินทางไปยื่นแบบภาษีเป็นกระดาษให้เสียเวลาเลยค่ะ

 

ขั้นตอนการสมัครยื่นภาษีออนไลน์สำหรับนิติบุคคลด้วยตนเอง ทำอย่างไร วันนี้ FlowAccount จะพาทุกคนไปเรียนรู้พร้อมกัน ให้เจ้าของธุรกิจทำตามได้แบบ Step by Step เลยค่ะ

 

1. ไปที่เว็บไซด์สรรพากร เพื่อสมัครสมาชิก ก่อนอื่นเลยทุกคนต้องเข้าลิงก์สมัครสมาชิกนี้ก่อนค่ะ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/ เมื่อเข้าลิงก์แล้ว ให้เรากดปุ่ม “สมัครสมาชิก” ตามรูปภาพด้านล่างนี้ได้เลย

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

2. กรอกข้อมูลเลขประจำตัวผู้เสียภาษี กรอกข้อมูลเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลักและ ในช่อง “ฉันไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติ” เพื่อยืนยันว่าเราไม่ใช่ robot ค่ะ

 

กรอกข้อมูลเลขประจำตัวผู้เสียภาษี

 

3. เลือกรูปแบบกิจการ ระบบจะขึ้นจอแสดงให้เรา 3 รูปแบบ โดยให้เราเลือกตามรูปแบบของกิจการเราดังนี้ค่ะ

 

เลือกรูปแบบกิจการ

 

4. กรอก E-mail ระบบจะโชว์ “ข้อมูลผู้เสียภาษี” เพื่อให้เราตรวจสอบข้อมูล หลังจากนั้นให้กรอก E-mail ของบริษัทเราเข้าไปได้เลย ในข้อนี้ทุกคนต้องมั่นใจค่ะว่า E-mail ที่กรอกข้อมูลเข้าไปต้องเป็น E-mail ที่เราสามารถเข้าใช้งาน และจำรหัสผ่านได้ค่ะ เพราะว่าเราจะต้องยืนยันตัวตนผ่าน E-mail ในขั้นต่อไปนั่นเอง

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

5. ขอ OTP ผ่าน E-mail ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญมากๆ คือ การยืนยันตัวตนค่ะ ระบบจะให้เราขอรหัส OTP ซึ่งจะส่งไปยัง E-mail ที่เราได้กรอกข้อมูลเอาไว้นะคะ

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

6. กรอกรหัส OTP ที่ได้จาก E-mail นำรหัส OTP ที่ได้รับผ่านทาง E-mail ใส่ในช่องว่างให้เรียบร้อยและกดปุ่ม “ถัดไป” ได้เลย

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

7. ตรวจสอบก่อนยืนยัน ให้เราตรวจสอบข้อมูลเป็นครั้งสุดท้าย ถ้ามีข้อมูลผิดพลาดให้รีบกลับไปแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนนะคะ เพราะหลังจากนี้จะแก้ไขไม่ได้แล้ว จากนั้นกดเครื่องหมาย ในช่องรับรองข้อมูลและกด “ยืนยันการลงทะเบียน” ได้เลยค่ะ เราเดินทางมาใกล้เสร็จสิ้นการยื่นลงทะเบียนแล้ว!!

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

8. ยื่นคำขอสำเร็จ หลังจากที่เรายืนยันการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแสดงหน้าจอ “ท่านยื่นคำขอสำเร็จ” พร้อมกับส่ง E-mail ให้เรา ซึ่งประกอบด้วย ไฟล์เอกสาร ภ.อ.01 (คำขอใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร) และข้อตกลงในการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร ทั้งนี้เราสามารถกดปุ่ม “ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่” เพื่อโหลดเอกสารข้างต้นได้เช่นกันค่ะ โดยในขั้นตอนนี้ระบบจะแจ้งเราว่าสามารถยื่นเอกสารผ่านช่องทางไหนได้บ้างนะคะ

 

  1. นำส่งเอกสาร ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ (ต้องเดินทางไปสรรพากรพื้นที่ ที่บริษัทตั้งอยู่)
  2. นำส่งเอกสารทาง E-mail (ตอบกลับผ่านทาง E-mail ที่เราได้รับ)
  3. อัปโหลดไฟล์เอกสารออนไลน์ (ต้องอัปโหลดเอกสารที่ลงลายมือชื่อดิจิทัล)

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

9. ส่ง E-mail ในขั้นตอนการยื่นเอกสารนี้เราจะเลือกวิธีที่ 2 และทำให้ดูเป็นตัวอย่าง

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

10. รับ Email ตอบกลับและเปลี่ยนรหัสก่อนเข้าใช้ เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว เราจะได้รับ E-mail แจ้งผลการลงทะเบียน พร้อมระบุชื่อผู้ใช้งานของเรา ให้เรากดลิงค์กำหนดรหัสผ่านและยืนยันการเข้าใช้งานที่ปุ่ม “คลิกที่นี่” ตามภาพด้านล่างนี้

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

11. ยืนยันการเปลี่ยนรหัส ขั้นตอนนี้ให้เรา “กำหนดรหัสผ่าน” ที่เราต้องการเข้าไป เน้นย้ำ จำหรือจดรหัสนี้ไว้ให้ดีนะคะ เพราะว่าเราต้องใช้ในการเข้าสู่ระบบเพื่อยื่นภาษีผ่านระบบออนไลน์เป็นประจำด้วย เมื่อมั่นใจแล้วว่าไม่ลืมแน่นอนแล้ว กดบันทึกได้เลยค่ะ

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

12. กำหนดรหัสผ่านสำเร็จ ระบบจะแสดงหน้าจอ “กำหนดรหัสผ่านสำเร็จ” เพียงเท่านี้เราก็จะได้ Username และ Password สำหรับยื่นภาษีออนไลน์ โดยไม่ต้องง้อการยื่นภาษีกระดาษแบบเดิมๆแล้ว

 

สมัครยื่นภาษีออนไลน์

 

เสร็จสิ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับขั้นตอนการสมัครยื่นภาษีกับกรมสรรพากรผ่านระบบออนไลน์ การลงทะเบียนทำได้ง่าย และสะดวกสบายมากๆเลยใช่ไหมคะ ซึ่งข้อดีของการสมัครแบบออนไลน์ ได้แก่

 

  1. ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานสรรพากรพื้นที่ : แทนที่เราจะจัดพิมพ์เอกสารเป็นกระดาษและเดินทางผ่านรถติดของประเทศไทยเพื่อไปยื่นเอกสาร เราสามารถลงทะเบียนรูปแบบออนไลน์ได้เลย ซึ่งประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยค่ะ
  2. ปลอดภัย : การยื่นภาษีแบบออนไลน์ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากขึ้นเพราะต้องเข้ารหัสผ่าน และเจ้าของธุรกิจสามารถตรวจเช็คได้ว่าได้จ่ายเงินค่าภาษีเรียบร้อยหรือไม่ในระบบของสรรพากร
  3. ทำด้วยตัวเองได้ง่ายๆ: การลงทะเบียนยื่นภาษีกับกรมสรรพากรผ่านระบบออนไลน์นี้ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจที่มีความรู้ภาษีอยู่แล้วยื่นแบบภาษีออนไลน์ได้เอง โดยไม่ต้องจ้างสำนักงานบัญชี ซึ่งก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้ค่ะ

 

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัครยื่นภาษีออนไลน์นะคะ เพียงแค่เริ่มต้นสมัครสมาชิกยื่นภาษีออนไลน์ Step-by-Step ตามบทความนี้ แล้วชีวิตเจ้าของธุรกิจจะดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like