เจาะลึกความต่างทีละประเด็นระหว่างทำธุรกิจในรูปแบบบุคคลธรรมดาและบริษัท

ธุรกิจในรูปแบบบุคคลธรรมดาและบริษัท

5 ข้อนี้เป็นข้อแตกต่างสำคัญสำหรับการทำธุรกิจในรูปแบบบุคคลธรรมดาและบริษัท แม้ว่าเราจะเลือกทางไหนก็คงไม่ผิด ถ้าเรารู้ว่าเราเลือกรูปแบบนี้ด้วยเหตุผลอะไร สุดท้ายแล้วเป้าหมายสำคัญของการทำธุรกิจแท้จริงนั้นอยู่ที่การมีกำไร ซึ่งหนทางเดียวที่จะรู้ได้ว่าเรามีกำไรจริงไหม คงมีแค่ทางเลือกเดียวคือการทำบัญชี เราสรุปมาในบทความนี้ให้แล้วค่ะ

มีใครเป็นแบบนี้บ้างมั้ยคะ ทำธุรกิจมาสักพักแล้วยังเถียงกับตัวเองอยู่ในหัวว่า “เราควรทำธุรกิจแบบบุคคลธรรมดาหรือบริษัทดีนะ?” แล้วพอลองเซิร์จข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็สับสนเหลือเกินว่าควรทำอย่างไร ตัดสินใจอย่างไรดี 

 

ในความเป็นจริงแล้ว เราอาจจะตัดสินใจได้ยาก ถ้าเราไม่มีข้อมูล หรือไม่รู้ความแตกต่างระหว่างทำธุรกิจบุคคลธรรมดาและบริษัทค่ะ ฉะนั้น ก่อนที่จะข้ามช็อตไปตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิต เราลองมาทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างการทำธุรกิจ 2 รูปแบบกันก่อนในบทความนี้ค่ะ

 

การจดทะเบียน

 

เริ่มต้นเรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับขั้นตอนการจดทะเบียนค่ะ โดยปกติแล้วการทำธุรกิจต้องมีการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายค่ะ ซึ่งบุคคลธรรมดานั้นจะมีความแตกต่างกับบริษัท ดังนี้

 

ความแตกต่างด้านการจดทะเบียน

 

ภาษีที่เกี่ยวข้อง

 

เรื่องที่ทุกคนกังวลมากๆ คงหนีพ้นเรื่องภาษีที่เกี่ยวข้องสำหรับการทำธุรกิจค่ะ การทำธุรกิจแบบบุคคลธรรมดาเสียภาษีแตกต่างกับบริษัทอย่างสิ้นเชิงเลย ในเบื้องต้นเราขออธิบายเกี่ยวกับภาษีให้ทุกคนเห็นภาพตามตารางนี้ค่ะ

 

ความแตกต่างด้านภาษีที่เกี่ยวข้อง

 

เงินลงทุนก่อสร้าง

 

ประเด็นถัดมาเป็นเรื่องการลงทุนในธุรกิจค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง โรงงาน ติดตั้งเครื่องจักร หรือว่าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาในธุรกิจ ถ้าเราทำแบบบุคคลธรรมดากับทำแบบบริษัทจะมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง

 

ความแตกต่างด้านเงินลงทุนก่อสร้าง

 

ค่าจ้างพนักงาน

 

นอกจากการลงทุนในธุรกิจแล้ว อีกเรื่องนึงที่ขาดไม่ได้ก็คือ การจ่ายเงินค่าจ้างพนักงานค่ะ ถ้าเราต้องจ้างงานลูกน้อง หรือทีมงานมาช่วยในกิจการ การจ้างงานในนามบุคคลธรรมดานั้น แตกต่างอย่างไรกับธุรกิจในนามบริษัท

 

ความแตกต่างด้านค่าจ้างพนักงาน

 

การส่งงบการเงิน

 

สุดท้ายเป็นเรื่องการส่งงบการเงินค่ะ หลายคนน่าจะพอทราบอยู่แล้วว่ากฎหมายไม่ได้บังคับให้บุคคลธรรมดาทำบัญชี ฉะนั้นก็ไม่ต้องส่งงบการเงินให้กับใครค่ะ สำหรับบริษัทนั้น เราต้องทำบัญชีให้เรียบร้อย เพราะงบการเงินต้องนำส่งหน่วยงานราชการ ทีนี้มันมีข้อดีข้อเสียอย่างไรอีกบ้าง ลองมาดูกันนะคะ

 

ความแตกต่างด้านการส่งงบการเงิน

 

ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นข้อแตกต่างสำคัญสำหรับการทำธุรกิจในรูปแบบบุคคลธรรมดาและบริษัท แม้ว่าเราจะเลือกทางไหนก็คงไม่ผิด ถ้าเรารู้ว่าเราเลือกรูปแบบนี้ด้วยเหตุผลอะไร สุดท้ายแล้วเป้าหมายสำคัญของการทำธุรกิจแท้จริงนั้นอยู่ที่การมีกำไร ซึ่งหนทางเดียวที่จะรู้ได้ว่าเรามีกำไรจริงไหม คงมีแค่ทางเลือกเดียว ก็คือ การทำบัญชี

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like