เที่ยวเมืองรองช่วง Low Season แบบสบายๆ แถมได้ลดหย่อนภาษี 2567 ด้วย!

เที่ยวเมืองรองได้ลดหย่อนภาษี 2567

มาทำความเข้าใจมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวปี 2567 ในบทความนี้ เพื่อจะได้ชวนเพื่อนสนิท ญาติพี่น้อง นัดวัน เล็งจังหวัด จองที่พักและออกเดินทางกันได้เลยค่ะ ส่วนใครที่เป็นเจ้าของกิจการก็วางแผนพาพนักงานไปอบรมสัมมนาภายในประเทศเพื่อใช้สิทธิ์กันเยอะๆนะคะ

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษี 2567 ผ่านการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว Low season ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง พฤศจิกายนนี้ แต่อย่างไรก็ตามติดตามรอกฎหมายที่ประกาศอย่างเป็นทางการด้วยนะคะ

 

ในครั้งนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ได้ทั้งบุคคลธรรมดา และการหักรายจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคลเลยค่ะ ถ้าอย่างไรลองมาทำความรู้จักและใช้สิทธิ์กัน

 

มาตรการที่ 1 ค่าลดหย่อนบุคคลธรรมดา 

 

บุคคลธรรมดาฟังข่าวอย่างนี้ก็ยิ้มหวานได้เลยค่ะ หลังจากที่ทำงานเหนื่อยกันมาครึ่งปี ตอนนี้ก็ได้ฤกษ์ดีออกไปพักกาย พักใจกันสักพัก แถมยังสามารถนำค่าใช้จ่ายที่เป็นการจ่ายเพื่อท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง บุคคลธรรมดาใช้สิทธิ์มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ค่ะ

  • ค่าที่พักโรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ หรือค่าที่พักในสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม
  • ค่าบริการที่จ่ายให้กับธุรกิจนำเที่ยว หรือมัคคุเทศก์

 

ค่าลดหย่อนบุคคลธรรมดา 2567

 

เอกสารและระยะเวลาใช้สิทธิ์

 

บุคคลธรรมดาอย่าลืมว่าระยะเวลาการใช้สิทธิ์มีจำกัด และทุกครั้งที่เดินทางไปเที่ยวต้องขอและเก็บเอกสารใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ไว้ด้วยนะคะ

  • ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) เท่านั้น ฉะนั้นใบกำกับภาษีแบบกระดาษจะใช้สิทธิในโครงการนี้ไม่ได้น้าา เน้นย้ำๆ
  • ใช้สิทธิ์ได้ระหว่างเดือนพฤษภาคม - พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 นี้

มาตรการที่ 2 นิติบุคคลหักรายจ่ายเพิ่มขึ้น

 

เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนาที่จัดภายในประเทศ นิติบุคคลได้รับการกระตุ้นให้มีกิจกรรมอบรมสัมมนาให้แก่ลูกจ้างทั้งจังหวัดเมืองรองที่หักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่าและจังหวัดอื่นที่หักได้ 1.5 เท่า สิทธิ์นี้กว้างกว่าฝั่งของบุคคลธรรมดา โดยค่าใช้จ่ายมีเงื่อนไขดังนี้

  • ค่าห้องสัมมนา 
  • ค่าห้องพัก 
  • ค่าขนส่ง หรือ
  • รายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องในการอบรมสัมมนาภายในประเทศ

ใดๆ ก็ตามต้องเป็นการจัดให้แก่ลูกจ้าง หรือค่าบริการของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมมนานะคะ 

 

นิติบุคคลหักรายจ่ายเพิ่มขึ้น 2567

 

ค่าใช้จ่ายที่นิติบุคคลสามารถหักเพิ่มเติมจะมีเงื่อนไขที่ต้องทำความเข้าใจแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

  • หักรายจ่ายได้ 2 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง เมื่ออบรมสัมมนาที่จัดในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด
  • หักรายจ่ายได้ 1.5 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง เมื่ออบรมสัมมนาที่ไม่ได้จัดขึ้นในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด หรือ
  • กรณีที่การอบรม สัมมนาที่เกิดทั้งเมืองรอง และเมืองหลัก หากแยกแยะทำรายการตามพื้นที่ได้ สามารถนำมาลดหย่อนได้ตามสิทธิ์พื้นที่นั้น หากแยกแยะไม่ได้ให้ยึดหักค่าใช้จ่ายที่ 1.5 เท่า

เอกสารและระยะเวลาใช้สิทธิ์

 

  • เอกสารหลักฐานต้องเป็น ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) เท่านั้นนะคะ
  • ใช้สิทธิ์ได้ระหว่างเดือนพฤษภาคม - พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 นี้

 

ทำความรู้จัก 55 จังหวัดเมืองรอง

 

มาทำความรู้จักรายชื่อจังหวัดเมืองรองที่เข้าร่วมโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้กัน ตามตารางด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

 

55 จังหวัดเมืองรอง

 

ถึงตรงนี้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษให้ลูกค้าอยู่ ลองหันมาใช้ FlowAccount สำหรับออก e-tax invoice by email ส่งให้ลูกค้า ตอบรับโอกาสในการขายช่วงโครงการให้สิทธิ์ภาษีดีๆ บบนี้ ที่ต้องกระซิบเลยว่าไม่กี่ขั้นตอนก็ทำได้แล้วค่ะ

 

e-tax invoice by email

 

ใครที่ทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาชวนเพื่อนสนิท ญาติพี่น้อง นัดวัน เล็งจังหวัด จองที่พักและออกเดินทางกันได้เลยค่ะ ส่วนใครที่เป็นเจ้าของกิจการก็วางแผนพาลูกน้องไปอบรมสัมมนาภายในประเทศเพื่อใช้สิทธิ์กันเยอะๆนะคะ

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย