แจกรางวัลพนักงาน จัดงานเลี้ยงบริษัท จัดการภาษีอย่างไร

จัดการภาษีแจกรางวัลพนักงาน จัดงานเลี้ยงบริษัท

ถ้ามีพนักงานน่ารัก ช่วยกันทำงาน ผ่านอุปสรรคกันมามากมาย เจ้าของธุรกิจอย่างเราจะให้รางวัลพนักงานได้หรือไม่ หรือจัดงานเลี้ยง จับฉลากชิงโชคจะผิดอะไรหรือเปล่า เราต้องสนใจเรื่องภาษีอะไรบ้าง วันนี้จะชวนทุกคนมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน

การทำธุรกิจแบบคนเดียวอาจจะเติบโตลำบาก แต่ถ้ามีพนักงานมาช่วยแบ่งเบาภาระ เจ้าของธุรกิจก็น่าจะมีโอกาสเติบโตได้มากยิ่งขึ้น ทุกคนเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ไหมคะ

 

แล้วถ้ามีพนักงานน่ารัก ช่วยกันทำงาน ผ่านอุปสรรคกันมามากมาย เจ้าของธุรกิจอย่างเราจะให้รางวัลพนักงานได้หรือไม่ หรือจัดงานเลี้ยงจับฉลากชิงโชคจะผิดอะไรหรือเปล่า เราต้องสนใจเรื่องภาษีอะไรบ้าง ในวันนี้จะชวนทุกคนมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน บริษัทจะได้ไม่เสียประโยชน์ และพนักงานก็ได้รับผลตอบแทนฟินๆ กันไปเลย

 

การแจกรางวัลตามความหมายของสรรพากรคืออะไร

 

เราจะขออธิบายประเภทการแจกรางวัล แบ่งออกมาเป็น 3 หัวข้อเพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นค่ะ

 

ภาษีการแจกรางวัล

 

  1. แจกรางวัลตามงานประเพณี ไม่มีระเบียบบริษัท เช่น นาย ก. เจ้าของธุรกิจจัดงานเลี้ยงประจำปี แจกรางวัลพนักงาน แต่ไม่เคยกำหนดไว้เป็นระเบียบชัดเจน
  2. แจกรางวัลตามงานประเพณี มีระเบียบบริษัท เช่น นาย ข. เจ้าของธุรกิจจัดงานเลี้ยงประจำปี แจกรางวัลพนักงาน เหมือนกัน แต่บริษัทมีระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร
  3. แจกรางวัลจากการชิงโชค เช่น บริษัท ค. ให้ชิงโชคใต้ฝาน้ำอัดลม แล้วผู้โชคดีดันเป็นพนักงานบริษัท

 

จากตัวอย่างแต่ละข้อนั้นมีเรื่องภาษีมาเกี่ยวข้องด้วยค่ะ ถ้าไม่มีระเบียบบริษัทไว้ก็จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีไม่ได้นะ ในรายละเอียดเพิ่มเติม ลองมาดูสรุปในตารางนี้กัน

 

 

การให้รางวัลที่มีภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย

ตัวอย่าง การแจกรางวัลพนักงานแต่ละประเภท มีภาษีอะไรเกี่ยวข้องบ้าง

 

เอาล่ะ ตอนนี้เราก็พอจะได้ไอเดียสำหรับของรางวัลตามความหมายของสรรพากรแล้ว เดี๋ยวเราจะลองมาดูตัวอย่างกันค่ะว่าถ้าบริษัทมีการจัดงานเลี้ยงประจำปีตามนโยบายของบริษัท เพื่อเป็นการขอบคุณพนักงาน การแจกรางวัลแต่ละประเภทแบบนี้มีภาษีอะไรมาเกี่ยวข้องบ้าง

รางวัลที่เป็น “เงินสด”

 

ตัวอย่าง กรณีนี้คือบริษัทจัดงานเลี้ยงประจำปีที่ต่างจังหวัด และมีนโยบายมอบเงินให้พนักงานทุกคนเป็นเงินอุดหนุนค่าอาหารคนละ 3,000 บาท และมีการจัดประกวดคำขวัญประจำบริษัทมีเงินรางวัล 10,000 บาท

 

ให้รางวัลพนักงานเป็นเงินสด

 

รางวัลเป็น “สิ่งของ” 

 

ตัวอย่าง กรณีนี้ในระหว่างการจัดงานเลี้ยงประจำปี บริษัทมีการจับฉลากชิงโชค สำหรับผู้โชคดีจะได้ของรางวัลเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ และแจกทองคำสำหรับคนที่อายุงานครบ 10 ปี

 

การให้รางวัลพนักงานเป็นสิ่งของ

 

รางวัลเป็น “Voucher ร้านนวด ร้านอาหาร”

 

ตัวอย่าง กรณีนี้ในระหว่างการจัดงานเลี้ยงประจำปี บริษัทได้ซื้อบัตรกำนัลสตาร์บัคส์ มูลค่าใบละ 600 บาท แจกให้กับพนักงานที่มาร่วมงานทุกคน

 

การให้รางวัลพนักงานเป็น Voucher

อ้างอิง ข้อหารือ กค 0811/พ.02289

สรุปแล้วแจกรางวัลพนักงานแบบไหนดี

 

การแจกรางวัลพนักงาน การจัดงานเลี้ยงประจำปี หรืองานเลี้ยงแจกรางวัลในโอกาสใดก็แล้วแต่ สิ่งที่ควรระมัดระวังคือบริษัทได้กำหนดไว้ในระเบียบบริษัทว่า “การให้” หรือ “การจัดเลี้ยง” นี้เป็นสวัสดิการของพนักงาน ไม่ได้เจาะจงให้ใครคนใดเป็นพิเศษ ไม่เช่นนั้นแล้วจะใช้เป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทไม่ได้ เพราะในทางภาษีเงินได้ถือเป็นการให้โดยเสน่หา 

 

และอีกหนึ่งอย่างที่ต้องเช็คให้ดีคือเรื่องของ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ถ้าเป็นการให้สิ่งของ หรือให้บริการ บริษัทมีหน้าที่ต้องนำจำนวนดังกล่าวไปเป็นฐานภาษีขายด้วย เพราะทางภาษีถือเป็นการขาย

 

ดังนั้น เรื่องภาษีจึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังและต้องเช็คให้ดีเสียก่อนค่ะ เพราะเจ้าของธุรกิจเองคงไม่อยากให้บริษัทมีปัญหาปวดหัวในอนาคต เพียงเพราะการแจกรางวัลหรือสวัสดิการให้พนักงานที่ตนเองรัก จริงไหมคะ

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like