SKU ช่วยจัดระเบียบสต็อกและงานบัญชีอย่างไร

SKU ช่วยจัดระเบียบสต็อกและงานบัญชีอย่างไร

SKU คือ รหัสสินค้าหน่วยที่เล็กที่สุดที่ช่วยให้เราจำแนกสินค้าได้อย่างเป็นระบบ การแบ่ง SKU จะช่วยให้เรารู้ว่าสินค้าแต่ละชนิดมีการรับเข้าและขายออกไปอย่างไรบ้าง และเราเหลือสินค้าชนิดนั้นจริงๆ เท่าไร ยิ่งถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ใน Shopee และ Lazada การมีรหัสสินค้าจะช่วยให้เราระบุสินค้าได้ดีขึ้นและควบคุมสต็อกได้รัดกุมยิ่งขึ้น 

อยากขายสินค้าดี งานบัญชีเบา ต้องเริ่มต้นจากจัดสต็อกสินค้าให้เป็นระเบียบ

 

การคุมสต็อกสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ทำให้เจ้าของธุรกิจปวดหัว ถ้าขายดี สินค้าหมุนเร็ว ก็ไม่มั่นใจว่ามีของเหลือพอขายไหม ในทางกลับกัน ถ้าขายช้า สต็อกล้น ก็กังวลว่าเงินลงทุนจะจมไปเสียหมด

 

ที่สำคัญ ถ้าทุกสิ้นเดือน เรานับสต็อกแล้วไม่เคยตรงกับบัญชีเสียที นี่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ระบบจัดการสต็อกเรามีปัญหาแน่นอน

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านค้าออนไลน์ที่ขายของหลายช่องทาง ยิ่งสินค้าหมุนไวเท่าไร สต็อกก็ยิ่งมีโอกาสมั่วมากเท่านั้น ถ้าไม่วางระบบให้ดี

 

ในวันนี้ถ้าใครเจอปัญหาแบบนี้อยู่ละก็ เราลองมาเริ่มต้นใช้งาน SKU (รหัสสินค้า) เพื่อช่วยจัดระเบียบสต็อกแบบง่ายๆ กัน 

 

SKU คืออะไร และช่วยคุมระบบสต็อกสินค้าร้านค้าออนไลน์อย่างไร

 

SKU ย่อมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Stock Keeping Unit หมายถึง รหัสสินค้าหน่วยที่เล็กที่สุดที่ช่วยให้เราจำแนกสินค้าได้อย่างเป็นระบบ 

 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเปิดร้านขายเสื้อออนไลน์ มีเสื้อไซส์ S, M, L แต่ละไซส์มี 3 สี แดง ขาว น้ำเงิน 

 

สินค้าเหล่านี้จะมีทั้งหมด 9 SKU คือ เสื้อไซส์ S แบ่งออกเป็น S-01 สีแดง, S-02 สีขาว, S-03 สีน้ำเงิน ส่วนไซส์ M และ L ก็จะมีอย่างละ 3 SKU แยกตามสีเช่นกัน

 

การแบ่ง SKU หรือรหัสสินค้าอย่างเป็นระบบช่วยให้เรารู้ว่าสินค้าแต่ละชนิดมีการรับเข้าและขายออกไปอย่างไรบ้าง และเราเหลือสินค้าชนิดนั้นจริงๆ เท่าไร 

 

ยิ่งถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ใน Shopee และ Lazada การมีรหัสสินค้าจะช่วยให้เราระบุสินค้าได้ดีขึ้นและควบคุมสต็อกได้รัดกุมยิ่งขึ้น สามารถขายสินค้าได้ลื่นไหลแบบไม่ต้องพะวงว่าจะมีของไหม

 

FlowAccount ช่วยจัดการสต็อกอย่างไรบ้าง

 

ผู้ทำธุรกิจขายของออนไลน์ที่ใช้ FlowAccount ในการจัดการสต็อกสินค้า สามารถเชื่อมต่อ FlowAccount เข้ากับร้านค้า Lazada และ Shopee ได้ พร้อมมีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ช่วยในการจัดสต็อกได้ง่ายๆ ดังนี้

 

  • ตัดสต็อกทันทีเมื่อออกเอกสาร เมื่อไรก็ตามที่เราออกเอกสารขาย เช่น ใบกำกับภาษี, ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน  ให้ลูกค้า หรือออกใบรับสินค้า ตอนสั่งสินค้าเข้าร้าน สินค้าที่ระบุในเอกสารจะถูกตัดจากสต็อกสินค้าทันที โดยที่ไม่ต้องมานั่งปรับสต็อกตอนสิ้นวันเองให้ยุ่งยาก

    และถ้าหากเจ้าของร้านได้ทำการเชื่อมต่อระบบ FlowAccount เข้ากับ Lazada หรือ Shopee เพื่อเชื่อมออร์เดอร์ในการออกใบเสร็จ ใบกำกับภาษี ระบบก็จะตัดสต็อกให้อัตโนมัติ แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องระบุ SKU หรือรหัสสินค้าให้ตรงกับสต็อกในหน้าร้าน Lazada หรือ Shopee ด้วย ส่วนชื่อสินค้าเราจะใส่ข้อความแบบไหนก็ได้ไม่มีปัญหา

 

วิธีการใส่รหัส SKU ใน FlowAccount

 

  • มีสต็อกการ์ดคำนวณมูลค่าสินค้าคงเหลือให้ทันที FlowAccount ช่วยคำนวณปริมาณสินค้าคงเหลือและราคาต้นทุนของสินค้าคงเหลือให้เราทันที ทั้งเจ้าของกิจการและนักบัญชีก็ยังเรียกดูข้อมูลความเคลื่อนไหวของสินค้าในสต็อกการ์ดได้ ทำให้รู้ว่าสินค้าชิ้นนั้นๆ มีราคาซื้อเฉลี่ย และราคาขายเฉลี่ยเท่าไร สินค้าเข้า-ออก เมื่อใดบ้าง เป็นจำนวนเท่าใด ตอนนี้เหลือสินค้าเท่าไรแล้ว พร้อมดาวน์โหลดออกมาเป็นไฟล์ Excel ในการใช้งานต่างๆ ได้  

 

วิธีดูสต็อกการ์ด

  • รายงานสินค้าคงเหลือช่วยคำนวณต้นทุน FlowAccount มีฟังก์ชั่นรายงานสรุปสินค้าคงเหลือที่เลือกดูข้อมูลได้ตามใจชอบ ซึ่งรายงานนี้จะบอกปริมาณสินค้าคงเหลือ และมูลค่าสินค้าคงเหลือ ให้เราเห็นข้อมูลอย่างครบถ้วนและทันเวลา

 

รายงานสรุปสินค้าคงเหลือ

 

  • ทำงบการเงิน เพื่อประเมินสภาพธุรกิจ การออกงบการเงินเพื่อดูภาพรวมกิจการทำได้ง่ายๆ โดยให้นักบัญชีปรับปรุงมูลค่าสินค้าคงเหลือปลายงวด จากนั้นเจ้าของกิจการก็เรียกดูรายงานงบการเงินมาอ่านได้ทุกๆ เดือนทั้ง งบกำไรขาดทุน (ที่แสดงต้นทุนขายสินค้า) และงบแสดงฐานะการเงิน (ที่แสดงมูลค่าสินค้าคงเหลือ)

 

อ่านต่อ งบแสดงฐานะการเงิน FlowAccount 

 

จัดการสต็อกดี ช่วยเจ้าของธุรกิจวางแผนการขายต่ออย่างไร

 

พอเราแบ่งรหัสสินค้าตาม SKU ไว้ดี จัดประเภทสินค้าไว้เหมาะสม และมีระบบบัญชีช่วยตัดสต็อกสินค้า ถัดมาลองมาวางแผนการขายด้วยข้อมูลที่มีกัน 

 

1. เช็กรายงานยอดขายตามสินค้า

 

มี 2 เรื่องที่ต้องดู คือ 

 

1) ดูว่าขายสินค้าไหนได้ดีที่สุด พอข้อมูลการขายสัมพันธ์กับการตัดสต็อก รายงานยอดขายแต่ละสินค้าก็จะสมบูรณ์ขึ้น การอ่านรายงานยอดขายเป็นประจำช่วยให้เรารู้ว่าขายสินค้า SKU ไหนได้ดีที่สุด สินค้าอะไรเป็น Hero Product และควรจะสั่งซื้อมาเพิ่ม 

 

2) ดูว่าขายสินค้าไหนได้แย่ที่สุด เป็นขั้วตรงข้าม เพื่อเตือนใจให้เรารู้ว่าสินค้าชนิดไหนขายได้น้อยที่สุด และต้องหาทางแก้ไขว่าควรทำอย่างไรดี

 

2. เช็กว่าสต็อกจมไหม จมกับสินค้าตัวไหนบ้าง

 

สต็อกจม ในที่นี้หมายถึง จำนวนเงินที่ลงทุนในสินค้ามูลค่าสูงๆ แต่ขายไม่ได้สักที เราดูได้จากรายงานสินค้าคงเหลือ ประกอบกับรายงานขาย ถ้า SKU ไหนขายได้ไม่ดี แล้วยังมีเหลือในสต็อกเยอะอีก แบบนี้แปลว่า สต็อกเริ่มจมแล้ว ต้องหาวิธีการระบายสินค้าออก ไม่ว่าจะด้วยโปรโมชั่นหรือกลยุทธ์การขายอะไรก็แล้วแต่ เพื่อเปลี่ยนสินค้าให้เป็นกระแสเงินสดได้ไวขึ้น และลดความเสี่ยงของเสียของพังตามกาลเวลาด้วย

 

เรื่องที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างการจัดการสต็อกดีๆ ที่เริ่มต้นง่ายๆ เพียงแค่จัดระเบียบ SKU ตั้งแต่ต้น และใช้ประโยชน์จากรายงานสรุปยอดประจำเดือน

 

วิธีการนี้เหมาะกับร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมต่อข้อมูลกับ Shopee และ Lazada ทั้งหลาย

 

และสุดท้ายเราจะเข้าใจว่า ขายสินค้าดี งานบัญชีเบา เพราะสต็อกเป็นระเบียบนั้นมีอยู่จริง

 

อ่านต่อ FlowAccount ช่วยตัดสต็อกอัตโนมัติให้ร้านค้า Lazada และ Shopee อย่างไร

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like