ทำไม…FoodStory สุดยอดธุรกิจ SME ตีแตก 2016 ถึงเลือกใช้ FlowAccount

FoodStory x FlowAccount

คุณชวิน ศุภวงศ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ FoodStory และคุณฐากูร ชาติสุทธิผล Founder & CEO FoodStory เล่าให้ฟังว่า การทำร้านอาหารเหมือนจะง่ายแต่จริงๆแล้วมันไม่ง่าย ระบบร้านอาหารไม่ได้เป็นแค่ส่วนเดียวที่มาเติมเต็มในธุรกิจ แต่เป็นระบบที่เป็นกระดูกสันหลังเป็นระบบหลักของร้านอาหาร แต่ก่อนเมื่อเรารับออเดอร์จากลูกค้า เราต้องเดินกลับมาคีย์ถ้าไม่มีเครื่องคีย์ เราก็ต้องจดใส่กระดาษแล้วส่งให้ครัว โอกาสเกิดความผิดพลาดมีสูงมาก ระบบFoodStory เลยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนตรงนั้น ให้สามารถรับออเดอร์ และคิดเงินจากที่โต๊ะเลย เพียงแค่หยิบแท๊บเลตขึ้นมา

และเล่าให้ฟังต่อว่า ตอนแรกที่เราเข้าไปสมัครสุดยอด SME ตีแตก 2016 เราก็แค่อยากลองสนาม เราอยากรู้ว่าตลาด SMEs เป็นอย่างไร สิ่งที่เรานำเสนอตั้งแต่วันแรกๆคือ เราไม่ได้ต้องการแค่นำระบบที่แค่ดีกว่าระบบเดิม แต่เราต้องการระบบที่แตกต่างจากระบบเดิมอย่างสิ้นเชิง การที่เราเป็น EcoSystem การที่เราแคร์ร้านอาหารว่าผู้ประกอบการร้านอาหารมีปัญหาอะไร เราก็เข้าไปช่วยแก้ปัญหานั้นได้อย่างตรงจุด นอกจากจะช่วยเขาแก้ปัญหาแล้ว เราก็ยังให้คำแนะนำเขา และทำให้ธุรกิจของเขาเติมโตขึ้นมาได้ ผมว่าตรงนี้เป็นจุดที่กรรมการชอบในระบบเรา

นอกเหนือจากการเริ่มต้นธุรกิจ ทั้งสองท่านยังเล่าให้ฟังอีกว่า การทำธุรกิจและการทำบัญชีของเรา ในตอนแรกไม่รู้ว่าการที่ต้องมานั่งออก ใบสั่งซื้อ(PO) ออก ใบเสนอราคา(Quatation) ต้องทำอย่างไร เดิมทีเราใช้ซอฟต์แวร์ของต่างประเทศ มันมีปัญหาในเรื่องของภาษาไทย ปัญหาเรื่องฟอร์แมตที่ไม่ซัพพอร์ตในเมืองไทย ความรู้ทางด้านบัญชีเรามีไม่เยอะก่อนหน้านี้เราทำไปทุกเดือนๆเราทำได้แค่รวบรวมเอกสารส่งให้บริษัทบัญชี เราได้มีรีพอร์ตหรืออะไรเลย ช่วงแรกๆที่เรายังไม่เริ่มขาย มันไม่ยากหรอก เพราะว่ามันไม่มีใบเสนอราคา ไม่มีใบกำกับภาษี เอกสารมันจะมีแค่รายจ่าย แต่พอเราเริ่มขายจริงจังแล้ว การสรุปยอดในแต่ละเดือนว่าเราขายอะไรไปได้เท่าไหร่ มันเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น

FlowAccount ตอบโจทย์พวกเรามาก อย่างทุกวันนี้
เวลาที่ลูกค้าขอ Quatation มันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เพียงแค่หยิบมือถือขึ้นมา บอกว่าลูกค้าเราเป็นใคร เลือกผลิตภัณฑ์ที่อยู่ลิสต์ที่ลูกค้าต้องการ คุยกับลูกค้าจบก็ออกใบเสนอราคาได้เลย

เดิมทีเซลล์อาจจะต้องไปปิดงาน กว่าที่เซลล์จะแจ้งกลับมา ให้คนออกใบเสนอราคา ส่งเมล์ให้กับลูกค้า และยังต้องตามอีกว่าลูกค้าได้ดูหรือยัง ในปัจจุบันนี้เซลล์เราไปเป็นเหมือน One Man Army ไปถึงปิดจ๊อบ ลูกค้าต้องการอุปกรณ์แบบไหน ใส่ใน FlowAccount และสามารถโชว์ให้ลูกค้าดู หรือส่งเมล์ได้เลย ถ้าลูกค้าต้องการปรับเปลี่ยน หรือ Budget มีปัญหา เราสามารถแก้ไขได้เลย

ในส่วนของเวิร์คช็อปที่ทาง FlowAccount จัด ก็สามารถช่วยการทำบัญชีได้เยอะ แต่ก่อนแทบไม่รู้จักภาษีหัก ณ ที่จ่าย ถามว่าเวลาที่เราไปเวิร์คช็อป สิ่งที่ FlowAccount สอนว่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย คืออะไร หน้าที่ของใคร เป็นอะไร คือเป็นความรู้พื้นฐานในการทำธุรกิจ บางทีเราก็ไม่ได้รู้เรื่องในการทำบัญชีอย่างชัดเจน ก่อนหน้านี้เราทำไปทุกเดือนๆเราก็ทำได้แค่รวบรวมเอกสารส่งให้บริษัทบัญชี ซึ่งเราก็ไม่ได้เก็บเอกสารเอาไว้

FlowAccount ทำให้เรารู้ว่าเราทำใบเสนอราคาเท่าไหร่
เปิดใบ Invoice เท่าไหร่ และใบเสร็จที่ออกมาเป็นอย่างไร

เรื่องต่างๆเหล่านี้ ถ้าคุณต้องไปลงทุนเองคุณต้องลงทุนมหาศาลมาก เราเชื่อว่าทาง FlowAccount ช่วยดูแลเราเป็นอย่างดีแน่นอน

และยังฝากคำแนะนำดีมาให้คนที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจว่า สำหรับคนที่เริ่มอยากทำธุรกิจของตัวเอง มีไอเดียอย่าหวงไอเดีย ในปัจจุบันนี้ใครๆก็คิดได้ ใครๆก็มองเห็นอะไรหลายๆอย่าง

มันสำคัญที่ความเร็วใครคิดก่อนและลงมือทำได้เร็ว คนนั้นจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากกว่า

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like