หน้าที่และวิธีเลือกสำนักงานบัญชีให้เหมาะสม ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้

วิธีเลือกสำนักงานบัญชี

ทำธุรกิจเหนื่อยแล้ว ถ้าเป็นเรื่องบัญชีเราก็คงอยากได้สำนักงานบัญชีที่มีความรู้ความสามารถมาจัดการงานหลังบ้านให้จริงไหมคะ แล้วเจ้าของธุรกิจเองจะมีวิธีเลือกสำนักงานบัญชีอย่างไรให้ได้คนดีๆ มาทำงานให้ มีหน้าที่อะไรที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้บ้าง ค่าบริการทำบัญชีควรเป็นเท่าไรดี ลองมาศึกษากันในบทความนี้เลย

ทำธุรกิจเหนื่อยแล้ว ถ้าเป็นเรื่องบัญชีเราก็คงอยากได้สำนักงานบัญชีที่มีความรู้ความสามารถมาจัดการงานหลังบ้านให้จริงไหมคะ แล้วเจ้าของธุรกิจเองจะมีวิธีเลือกสำนักงานบัญชีอย่างไรให้ได้คนดีๆ มาทำงานให้ มีหน้าที่อะไรที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้บ้าง ค่าบริการทำบัญชีควรเป็นเท่าไรดี ลองมาศึกษากันในบทความนี้เลย

 

บริการที่พึงได้รับจากสำนักงานบัญชี(ที่ดี)มีอะไรบ้าง

 

ในความเป็นจริงแล้ว สำนักงานบัญชีสามารถให้บริการเจ้าของธุรกิจได้หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นทำบัญชี ยื่นภาษี จดทะเบียนธุรกิจ นอกเหนือจากงานบริการบัญชีทั่วไปแล้ว สำนักงานบัญชีที่ดีควรมี 3 สิ่งนี้รวมอยู่ในบริการของพวกเค้าเสมอ

 

 

1. ทำงานถูกต้อง

 

สิ่งสำคัญสิ่งแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องของความถูกต้องในการทำงาน ตั้งแต่การบันทึกบัญชีให้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี ไปจนถึงการนำส่งภาษีประจำเดือนและประจำปีอย่างถูกต้อง 

การที่สำนักงานบัญชีทำงานถูกต้องจะช่วยลดปัญหาที่จะตามมาในอนาคตหลายอย่าง เช่น

  • ไม่ถูกเรียกตรวจสอบจากสรรพากร 
  • ไม่ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง
  • ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขงบการเงินย้อนหลัง

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจไม่ต้องย้อนกลับมากังวลว่า “เราจะโดนอะไรไหม” ในอนาคตค่ะ และสิ่งที่การันตีว่างานบัญชีนั้นจะถูกต้องหรือไม่ อาจเช็คยากถ้าเจ้าของธุรกิจไม่มีความรู้ แต่พอจะสกรีนได้ในขั้นพื้นฐาน จากประวัติการศึกษา ใบประกอบวิชาชีพ หรือประสบการณ์ทำงานของนักบัญชีค่ะ

 

 

2. ส่งงานตรงเวลา

 

งานบัญชีและการยื่นภาษีนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับหน่วยงานภาครัฐ และแน่นอนว่าบริษัทจะต้องส่งงบการเงิน และภาษีให้ทันตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ถ้าหากนักบัญชีส่งงานช้า ยื่นภาษีช้า ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ “ค่าปรับ” ที่คงไม่มีใครเต็มใจจะจ่าย 

 

นอกเสียจากงานที่ต้องส่งให้กับบุคคลภายนอก ภายในกิจการเอง เจ้าของธุรกิจก็อยากจะเห็นผลประกอบการว่ามีกำไรหรือขาดทุน มีลูกหนี้คงค้างเยอะไหม หรือว่าวันนี้ค้างหนี้ใครอยู่บ้าง ซึ่งการทราบสถานการณ์ดำเนินแบบนี้จะช่วยให้รู้ทันสุขภาพของธุรกิจตัวเอง และวางแผนสำหรับธุรกิจต่อไปในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

 

 

3. ช่วยในการตัดสินใจ

 

สำนักงานบัญชีในยุคนี้ต้องช่วยเจ้าของธุรกิจตัดสินใจบริหารกิจการจากข้อมูลที่มีได้ดียิ่งขึ้น ในอดีตเราอาจจะเคยชินกับการส่งเอกสารให้นักบัญชีบันทึกบัญชีเพื่อส่งหน่วยงานรัฐเท่านั้น แต่ปัจจุบันสำนักงานบัญชีที่ดีต้องเป็นได้มากกว่าผู้เก็บข้อมูล 

ถ้าสำนักงานบัญชีช่วยตัดสินใจจากข้อมูลที่มีทางบัญชี เสมือนเป็นคู่คิดเจ้าของธุรกิจได้ แน่นอนว่าธุรกิจย่อมไปได้ไกลกว่า เรื่องที่นักบัญชีช่วยเจ้าของตัดสินใจเช่น 

  • มีเงินเพียงพอไหม
  • บริหารเงินสดในมืออย่างไร
  • สต็อกสินค้าสูงไปหรือเปล่า 
  • สินทรัพย์ชนิดไหนทำให้เงินลงทุนธุรกิจจม 

 

หน้าที่ของผู้ประกอบการที่มีต่อสำนักงานบัญชี 

 

แล้วถ้าลองย้อนกลับมาดูในฝั่งของผู้ประกอบการเองล่ะ สิ่งที่พวกเค้าต้องมีให้กับสำนักงานบัญชีคืออะไร? 

 

ความน่าสนใจของงานบัญชีอยู่ตรงที่ งานจะดำเนินไม่ได้เลย ถ้าผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ส่งเอกสารให้ หรือว่าไม่ยอมบอกข้อมูลที่จำเป็นต่อการบันทึกบัญชี ทั้ง 4 ข้อต่อไปนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรทำเมื่อจ้างงานบัญชี 

 

สำนักงานบัญชี

 

 

1. ออกบิลและบันทึกเอกสารตรงเวลา

 

การจัดทำเอกสารต่างๆ ให้ถูกต้อง เช่น การส่งใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน ให้กับสำนักงานบัญชี หรือออกเอกสารสำคัญต่างๆ อย่างหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายทุกครั้งก็เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องทำ 

ในช่วงแรกเราอาจจะงงๆ ว่าเอกสารต่างๆ ของธุรกิจทำอย่างไร หรือทำไมเราต้องทำด้วยในเมื่อจ้างนักบัญชีอยู่แล้ว แต่เชื่อเถอะค่ะว่าถ้าเราเริ่มเข้าใจและเรียนรู้ เรื่องนี้ไม่ยากเกินความสามารถ และที่สำคัญ ไม่มีใครรู้จักธุรกิจได้ดีเท่ากับเราเอง ดังนั้น หน้าที่นี้จึงเป็นหน้าที่ที่เจ้าของธุรกิจต้องทำได้ด้วยตัวเอง โดยมีนักบัญชีช่วยสอน

 

2. ส่ง Bank Statement ให้เป็นประจำทุกเดือน

 

Bank Statement เป็นเอกสารที่สำคัญมาก ในแต่ละวันที่มีเงินเข้า-ออก เจ้าของธุรกิจคงอยากรู้ใช่ไหมคะว่าแปลงไปเป็นกำไรขาดทุนอย่างไรบ้าง จึง Bank Statement เป็นเอกสารที่เราต้องส่งให้กับสำนักงานบัญชีเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้นักบัญชีทวนสอบว่ารายการเงินเข้าและออกมีความผิดปกติหรือไม่ และทำให้พวกเค้าทำงานได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

 

3. เมื่อทำสัญญาธุรกิจควรแจ้งให้นักบัญชีทราบ

 

บ่อยครั้งที่เจ้าของธุรกิจไปตกลงทำสัญญาการค้ากับใครไว้ หรือแม้แต่กระทั่งสัญญาเงินกู้ หากนักบัญชีไม่รู้เรื่องเหล่านี้ก็จะทำให้บันทึกบัญชีผิดพลาดได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • นักบัญชีไม่รู้ว่าเจ้าของธุรกิจทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ พอจ่ายเงินออกไปทุกเดือน นักบัญชีอาจบันทึกเป็นค่าใช้จ่าย แต่ทั้งที่จริงแล้วรถยนต์คันนี้เป็นสินทรัพย์ของธุรกิจ
  • เปิดบัญชีแล้วไม่บอกนักบัญชี จนกระทั่งปลายปี ทำให้ไม่ได้บันทึกบัญชีส่งภาษีในเดือนที่ผ่านมาทุกๆ เดือน

 

 

4. เบิกเงินออกบริษัท ควรปรึกษานักบัญชีก่อน

 

เจ้าของธุรกิจอาจยังไม่รู้ว่าบริษัทนั้น แยกต่างหากออกจากส่วนตัว การเบิกเงินบริษัทมาใช้ส่วนตัวเรื่อยๆ โดยไม่ปรึกษานักบัญชีก่อน อาจมีปัญหาตามมาภายหลัง เช่น เกิดเงินให้กู้ยืมแก่กรรมการสูงมาก ต้องจ่ายภาษีเรื่องการกู้ยืมเพิ่มเติม เป็นต้น

ราคาที่เหมาะสมในการจ้างสำนักงานบัญชีเมื่อเทียบกับบริการที่ได้รับ 

 

เจ้าของธุรกิจย่อมต้องมองหาสำนักงานบัญชีที่ตอบโจทย์ความต้องการและราคาคุ้มค่าให้กับธุรกิจเสมอ แต่ก็เป็นไปได้ยากที่สำนักงานบัญชีคุณภาพดีจะเรียกเก็บค่าบริการราคาถูก ดังนั้น เจ้าของธุรกิจอาจจะต้องมีจำนวนเงินเป็นงบประมาณในใจไว้ และลองเปรียบเทียบหลายๆ สำนักงานบัญชีดูว่าพวกเค้ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ก่อนที่จะเลือกใช้สำนักงานบัญชี 

 

FlowAccount มีบริการ Accounting firm partner ที่คอยให้บริการ matching นักบัญชีคุณภาพให้กับผู้ประกอบการ

 

สำนักงานบัญชี

 

สุดท้ายแล้ว การจ้างงานสำนักงานบัญชีอาจไม่ใช่แค่หน้าที่ที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องทำ แต่สำนักงานบัญชีเปรียบเสมือนทีมงานหลังบ้านที่ช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน ดังนั้น เจ้าของธุรกิจก็ควรจะพิถีพิถันคัดสรรสำนักงานบัญชีที่เหมาะสมกับเรา นอกเหนือเสียจากการเปรียบเทียบราคา และที่สำคัญอย่าลืมว่าทั้งนักบัญชีและเจ้าของธุรกิจเองก็ต่างมีหน้าที่ที่ต้องทำด้วยกันทั้งนั้น ฉะนั้น งานบัญชีที่ดีจึงมาจาก 2 สิ่งนี้ “นักบัญชีที่เก่ง” และ “เจ้าของธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับข้อมูล” ค่ะ

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like