5 บริการบัญชี ที่นักบัญชีควรแนะนำลูกค้า

บริการบัญชี ที่นักบัญชีควรแนะนำลูกค้า ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของธุรกิจมีหลายต่อหลายเรื่องที่พวกเขายังไม่เข้าใจพื้นฐานของงานบัญชีดีเท่าไร ซึ่งเรื่องเหล่านี้นักบัญชีสามารถแนะนำเจ้าของธุรกิจได้ และยังช่วยเพิ่มความประทับใจให้เจ้าของธุรกิจได้อีกด้วย

ถ้าอยากให้ลูกค้าประทับใจเวลาใช้บริการทำบัญชี นักบัญชีอย่างเราควรจะแนะนำอะไรกับลูกค้าดีนะ แล้วถ้าความรู้ไม่เยอะ ประสบการณ์ยังมีไม่มากเท่าไร เราจะยังแนะนำลูกค้าได้อยู่ไหม

 

หากกังวลว่าจะแนะนำเรื่องยากไม่ได้ ทำไมเราไม่ลองแนะนำเรื่องพื้นฐาน แต่เป็นประโยชน์ให้กับลูกค้าดูล่ะ

 

ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของธุรกิจมีหลายต่อหลายเรื่องที่พวกเขายังไม่เข้าใจพื้นฐานของงานบัญชีดีเท่าไร ซึ่งเรื่องเหล่านี้นักบัญชีซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้อยู่แล้วก็สามารถที่จะแนะนำเจ้าของธุรกิจได้ และที่สำคัญ สิ่งนี้ยังช่วยสร้างความประทับใจให้เจ้าของธุรกิจได้ด้วยนะ

 

บริการด้านบัญชี

 

 

1. เริ่มต้นวางโครงสร้างถือหุ้นธุรกิจ

 

เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักไม่เคยรู้ว่าการจัดสัดส่วนผู้ถือหุ้นให้ดีมีความสำคัญมาก เพราะว่าร้อยทั้งร้อยของเจ้าของธุรกิจที่มีปัญหากันหาทางไปต่อไม่ได้ย่อมอยากเลิกบริษัท แต่ว่าไม่สามารถจดทะเบียนเลิกได้ เพราะผลโหวตไม่เป็นเอกฉันท์ หรือหลายท่านอาจเคยได้ยินคำกล่าวตักเตือนผู้ที่คิดเริ่มต้นธุรกิจอยู่บ้างว่า “การทำธุรกิจกับเพื่อนให้ระวังการผิดใจกัน เพราะถ้ามีปัญหาจะทำให้เสียทั้งธุรกิจแถมเสียเพื่อนไปด้วย”

 

ในความเป็นจริงนั้น อาจจะพบว่าปัญหาที่บาดหมางกันหลายครั้งเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่อาจเกิดจากการอ่อนประสบการณ์ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เป็นปัญหาคือเรื่องของการแบ่งผลประโยชน์ หรือการจัดสรรหุ้นที่ไม่ลงตัว

 

เลยกลายเป็นที่มาว่า นักบัญชีควรให้คำแนะนำเบื้องต้นกับลูกค้าก่อนว่าการแบ่งสัดส่วนหุ้นที่ถือ ดูแค่จำนวนเงินที่ลงทุนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องมองหลายเรื่องทั้งความเป็นเจ้าของ สิทธิ์ออกเสียง และสัดส่วนปันผล ซึ่งในแต่ละธุรกิจก็อาจจะมีสัดส่วนที่เหมาะสมแตกต่างกันไป

 

สิ่งสำคัญเพียงแค่ นักบัญชีต้องอธิบายให้เจ้าของเข้าใจก่อนเริ่มต้น เพื่อลดปัญหาที่น่าปวดหัวในอนาคตค่ะ

 

 

2. ช่วยแนะนำโปรแกรมบัญชีที่เหมาะสม

 

โปรแกรมบัญชีในท้องตลาดทุกวันนี้มีอยู่มากมาย แต่ใช่ว่าทุกโปรแกรมจะเหมาะสมกับทุกธุรกิจ และช่วยเจ้าของกิจการที่แม้ไม่มีความชำนาญด้านบัญชีก็สามารถบริหารธุรกิจและทำบัญชีได้

 

การเลือกโปรแกรมบัญชีที่เหมาะสมกับธุรกิจช่วยให้เจ้าของธุรกิจทำงานได้ง่ายขึ้น เช่น

  • ประหยัดเวลาออกเอกสาร
  • อัพเดตข้อมูลในระบบได้ตลอดเวลา
  • ทำงานร่วมกับนักบัญชีได้ง่าย
  • เช็กข้อมูลสำคัญของกิจการได้ เช่น งบการเงิน ลูกหนี้คงค้าง และเจ้าหนี้ค้างจ่าย

 

เจ้าของธุรกิจเองอาจจะเพิ่งเคยทำธุรกิจครั้งแรก และอาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญในเรื่องโปรแกรมบัญชีสักเท่าไรนัก และบางส่วนไม่รู้ว่าธุรกิจของพวกเขาจะต้องใช้โปรแกรมแบบไหน ราคาประมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสม นักบัญชีเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการ มีประสบการณ์มานาน จึงน่าจะให้คำแนะนำลูกค้าได้ดีกว่าใครในเรื่องนี้

 

และถ้าโปรแกรมบัญชีนั้นตอบโจทย์ทั้งเจ้าของธุรกิจ และนักบัญชีด้วยก็ถือว่า Win-Win ทั้งสองฝ่ายเลยล่ะ 

 

ลองเริ่มต้นใช้งานโปรแกรมบัญชี FlowAccount ที่ทั้งนักบัญชีและเจ้าของธุรกิจใช้งานร่วมกันได้ ที่นี่ https://flowaccount.com/

 

 

3. แนะนำวิธีจัดทำเอกสารที่ดี

 

การจัดทำเอกสารทางธุรกิจ เช่น ใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญทางธุรกิจ ซึ่งมันมีเรื่องของความถูกต้องตามกฎหมาย และรายละเอียดประกอบต่างๆ มากมายที่ต้องให้ความสนใจ

 

นักบัญชีสามารถแนะนำวิธีจัดทำเอกสารที่ดีให้กับเจ้าของธุรกิจได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • เอกสารควรมีข้อมูลที่จำเป็นอะไรบ้าง
  • เอกสารแต่ละใบควรออกเมื่อไร
  • วิธีจัดระเบียบเอกสารที่ง่ายต่อการค้นหา

 

สิ่งสำคัญที่สุดที่นักบัญชีควรจะเน้นย้ำให้เจ้าของธุรกิจรู้ คือ การจัดทำเอกสารเหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่สำหรับการทำบัญชี แต่มีประโยชน์สำหรับการเก็บข้อมูลธุรกิจ เพื่อไปวิเคราะห์และบริหารต่อในอนาคต



 

4. วิธีจ่ายเงินให้เป็นระเบียบ

 

เจ้าของธุรกิจหลายคนมีปัญหาเรื่องการจ่ายเงิน เช่น ไม่ได้กำหนดรอบชำระเงินให้เป็นระบบ ไม่ได้ขอเอกสารประกอบอย่างครบถ้วน ทำให้ผลสุดท้ายค่าใช้จ่ายทั้งหลายไม่สามารถนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีของธุรกิจได้อย่างครบถ้วน

 

นักบัญชีสามารถแนะนำเจ้าของธุรกิจเบื้องต้นได้ว่า

  • เอกสารจ่ายเงินที่ดีควรมีอะไรบ้าง
  • ใบเสร็จแบบไหนใช้เป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้บ้าง
  • เวลาไปซื้อของ ต้องขอใบกำกับภาษีแล้วเช็กข้อมูลอะไรบ้าง
  • ถ้าอยากบริหารเงินได้ ควรจะแบ่งรอบการชำระเงินอย่างไรดี

 

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่นักบัญชีทราบอยู่แล้ว ซึ่งบางทีอาจจะมองข้ามว่าเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่สำหรับธุรกิจแล้ว พวกเขาอาจประหยัดค่าใช้จ่ายทางภาษีได้เยอะเลยจากการจัดทำรายจ่ายให้เป็นระบบ

 

 

5. วิธีบริหารสภาพคล่องธุรกิจ 

 

ทั้ง 4 ข้อที่เล่าไปก่อนหน้า เป็นสิ่งที่นักบัญชีควรแนะนำเจ้าของธุรกิจตั้งแต่ต้น ส่วนข้อ 5 นี้เป็นสิ่งที่นักบัญชีช่วยเจ้าของกิจการเช็กได้ในระหว่างทาง ว่าทุกวันที่พวกเขาทำธุรกิจมีสภาพคล่องดีอยู่ไหม 

 

นักบัญชีช่วยเจ้าของธุรกิจเช็กสภาพคล่องว่ามีเงินสดหมุนเวียนเพียงพอที่จะจ่ายหนี้ในเวลาอันใกล้หรือเปล่า 

 

เบื้องต้นอาจเกิดจากการรีวิวงบการเงินเป็นประจำ และแจ้งเตือนเจ้าของธุรกิจ หรือถ้าอยากแอดวานซ์ไปกว่านั้น เราสามารถใช้อัตราส่วนทางการเงินมาช่วยวิเคราะห์ได้อีกด้วย

 

บ่อยครั้งที่ธุรกิจกำลังไปได้สวย แต่กลับต้องมาเจ๊ง เพราะสภาพคล่องไม่เพียงพอ ถ้านักบัญชีช่วยเซฟธุรกิจจากหายนะนี้ได้ เจ้าของธุรกิจคงปลื้มไม่ใช่น้อย

 

คุณสามารถแนะนำเจ้าของธุรกิจในการใช้โปรแกรม FlowAccount ติดตามสถานะกำไรขาดทุนของแต่ละโปรเจกต์ของธุรกิจได้ โดยสามารถบันทึกโปรเจกต์ตามเอกสาร และตรวจสอบได้ที่เมนูรายงาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

___

 

ทั้ง 5 เรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่นักบัญชีรู้ดีอยู่แล้ว แต่อย่าลืมลองเผื่อแผ่ความรู้นี้ให้กับเจ้าของธุรกิจบ้าง แล้วเราจะรู้สึกว่า งานของเรามีคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้เจ้าของธุรกิจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

มาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเรา คอมมูนิตี้ของนักบัญชีเพื่อให้คุณมอบการบริการทางบัญชีแก่ลูกค้าที่ดีขึ้นได้ที่นี่ https://flowaccount.com/accountingfirm/become-our-partner

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like