คลับนักบัญชี Series 1: ยุคของนักบัญชีดิจิทัล

นักบัญชีดิจิทัล

รายการคลับนักบัญชี รายการที่ FlowAccount เปิดพื้นที่ให้นักบัญชีมาพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์เรื่องราวต่างๆในสายอาชีพ โดยคลับนักบัญชี Series 1 จะเป็นการพูดคุยถึงวิชาชีพนักบัญชีที่ต้องก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ตั้งแต่แนวคิด วิธีการ และเครื่องมือการทำงาน มาดูกันว่า นักบัญชีดิจิทัลคืออะไร เครื่องมือดิจิทัลสำคัญต่อนักบัญชีอย่างไร และอะไร คือหัวใจสำคัญของการเติบโตในยุคดิจิทัล 

ในยุคดิจิทัลนี้ ไม่ว่าจะอาชีพไหน ก็ถูกท้าทายเครื่องมือการทำงานใหม่ๆ ไม่เว้นแม้แต่นักบัญชี อาชีพที่หลายคนมักจะมีภาพจำว่าต้องอยู่ท่ามกลางกองเอกสารมากมาย ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อให้ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการได้อย่างสะดวกที่สุด ใช้เครื่องมือที่ส่งเอกสารกันทางออนไลน์ลดการใช้กระดาษ ต้องมีทักษะการสื่อสารและการปรับตัวเพื่อให้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ไม่ใช่สิ่งที่จะเข้ามาแทนที่ และในวันนี้ การเป็นนักบัญชีดิจิทัล คือสิ่งที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกต่อไปแล้ว 

 

มาหาคำตอบการเป็นนักบัญชีดิจิทัล จากประสบการณ์และความคิดเห็นของทั้ง 3 กูรูของเรา ในซีรีส์รายการคลับนักบัญชี ตอนที่ 1 นักบัญชีดิจิทัล ที่ได้รับเกียรติจากสำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์  

 

  1. คุณผึ้ง - ดร.อรัญญา นาคหล่อ

อาจารย์ประจำหลักสูตรการบัญชี วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัย ธุรกิจบัณฑิตย์ และที่ปรึกษาของสำนักงานบัญชี เอ.เอ็ม.บิซ

 

  1. คุณอาร์ต - ธีร์ธวัช ลิขิตกิจวรกุล

ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และผู้สอบบัญชีภาษีอากร เจ้าของบริษัท อัลเทอร์เนแท็กซ์ จำกัด

 

  1. คุณกุ๋งกิ๋ง - อริชภัสร์ จิระปราสิทธิ์

เจ้าของบริษัท อริช สอบบัญชี จำกัด และเจ้าของเพจให้ความรู้ทางด้านบัญชีและภาษี GungGinkk School

 

คลับนักบัญชี ตอนที่ 1 นักบัญชีดิจิทัล

 

EP.1 Turning Point ของวงการบัญชี ที่ต้องปรับเข้าสู่ดิจิทัล

 

 

ในยุค New Normal หลังจากวิกฤต COVID-19 ช่วงเวลาที่มนูษย์หาความเป็นไปได้ในการใช้ชีวิตทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการทำงาน ทำให้โลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง รวมถึงอาชีพนักบัญชี ที่เรามักจะมีภาพจำกันว่าต้องเข้าออฟฟิศไปนั่งพิมพ์งานท่ามกลางเอกสารกองโต ก็ยังต้องปรับตัวเข้าสู่การทำงานแบบออนไลน์ มาดูกันว่า การทำบัญชีบนระบบออนไลน์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำบัญชี และทิศทางของสายอาชีพอย่างไรบ้าง



EP.2 Paperless และเทคโนโลยีที่ภาครัฐนำมาสนับสนุน

 

 

เอกสารกองโตของนักบัญชีและลูกค้า คือข้อบังคับตามกฎหมายจากกรมสรรพากร ที่ต้องเก็บเป็นหลักฐานไว้ 5-10 ปี อย่างเลี่ยงไม่ได้ สำนักงานบัญชีบางที่จึงต้องไปหาเช่าสถานที่เพื่อเก็บเอกสารทั้งหมด แต่ในปัจจุบัน ผู้ผลิตโปรแกรมบัญชีออนไลน์ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐอย่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ได้เข้ามาปรับปรุงการทำงานของนักบัญชีและผู้ประกอบการให้สะดวกมากขึ้นแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อภาครัฐเริ่มขยับ และประชาชนก็เริ่มเปลี่ยน ติดตามได้ในคลิปนี้

 

 

EP.3 ผู้ประกอบการยุคนี้ต้องการเห็นตัวเลขเลย โดยไม่ต้องรอสรุปรายปี 

 

 

เพราะสิ่งสำคัญของทุกกิจการคือ ‘กำไร’ แต่การจะมองเห็นกำไรที่แท้จริงได้ ‘จำเป็นอย่างยิ่ง’ ที่จะต้องมีระบบบัญชีที่ถูกต้อง ผู้ประกอบการหลายรายจึงเลือกมอบหน้าที่ตรงนี้ให้นักบัญชีเข้ามาดูแล และทุ่มเทเวลาไปกับการบริหารส่วนอื่นๆ ให้มากขึ้น แต่ถึงจะให้นักบัญชีมานั่งดูเอกสารร่วมกันหลายๆ ฉบับ ก็ยังช้าเกินไปกับความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องรู้ข้อมูลธุรกิจให้ทันต่อการแข่งขัน แต่ปัจจุบันนี้ สามารถมองเห็นได้แล้วแบบ ‘ทันที’ บนโปรแกรมบัญชีออนไลน์ สิ่งนี้ช่วยตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้มากแค่ไหน มาฟังความคิดเห็นของคลับนักบัญชีกัน



EP.4 เครื่องมือดิจิทัล VS ประสบการณ์นักบัญชีรุ่นพี่

 

 

เครื่องมือดิจิทัล และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยให้เราสะดวกขึ้น และลดความผิดพลาดได้มากขึ้นจริงหรือไม่ มาฟังประสบการณ์จากคลับนักบัญชีทั้ง 3 ท่าน ตัวแทนจากยุค แอนะล็อก, ยุคก้าวสู่ดิจิทัล, และยุคดิจิทัล ที่มีความคิดเห็นตรงกันว่า แท้จริงแล้วหัวใจสำคัญอีกข้อของการทำบัญชีที่ขาดไม่ได้ คือ ‘ประสบการณ์ของนักบัญชีรุ่นพี่’ แล้วสิ่งไหนคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอาชีพนักบัญชีในยุคดิจิทัล คลิปนี้มีคำตอบ



EP.5 ในวันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น นักบัญชีจะตกงานจริงหรือไม่

 

 

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับหลากหลายสาขาอาชีพมากขึ้น ‘นักบัญชี’ คือหนึ่งในวิชาชีพที่หลายคนเกรงว่าจะตกงาน และพ่ายแพ้ให้กับความสะดวกรวดเร็วของสมองกล แต่แท้จริงแล้ว ‘คุณค่าของวิชาชีพบัญชี’ มีหัวใจสำคัญคือความรู้พิ้นฐาน ที่ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัย ก็ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ อีกทั้งยังสามารถต่อยอด และปรับคุณค่าของวิชาชีพให้เข้ากับยุคสมัยได้มากขึ้นอีกด้วย สิ่งเหล่านี้คืออะไร รับฟังประสบการณ์ได้ ในคลับนักบัญชีคลิปนี้

 

 

EP.6 การสื่อสารที่ดี เป็นทักษะให้นักบัญชีทำงานง่ายขึ้น

 

 

“นักบัญชีชอบพูดไม่รู้เรื่อง” ประโยคที่เราอาจจะเคยได้ยินจากทีมที่ต้องประสานงาน หรืออาจจะเคยรู้สึกบ้างในเวลาที่ได้ยินศัพท์เฉพาะ เช่น “สิ่งนี้ต้องเดบิตนะ”, “สิ่งนี้ต้องเครดิตสิ” แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว นักบัญชีมีเหตุผลที่ต้องพูดศัพท์เฉพาะ จนส่งผลต่อการสื่อสารกับกลุ่มผู้ฟังที่ไม่รู้ความหมายแท้จริง คลับนักบัญชี คลิปนี้ วิทยากรทั้ง 3 ท่านมีประสบการณ และทางออกจะมาแชร์ให้ทุกคนได้ฟังกันค่ะ 

 

__________

 

หากคุณคือนักบัญชีที่สนใจร่วมคอมมูนิตี้ เพื่อพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์กับ ‘คลับนักบัญชี By FlowAccount’ มาลงทะเบียนร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount ได้ที่ลิงค์ https://hubs.ly/Q0196ZJ80 

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like