5 กลยุทธ์เด็ดการตลาดออนไลน์ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหาร

การตลาดออนไลน์

แนะนำ 5 กลยุทธ์เด็ด การตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย และทำให้คนรู้จักกับร้านอาหารของคุณ แถมยังเริ่มต้นได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น การสร้างตัวตนผ่าน Social Media, สร้างเว็บไซต์ของร้าน, หาบล็อกเกอร์ช่วยรีวิว, ทำวิดีโอคอนเทนต์ และหาแพลตฟอร์มช่วยทำการตลาดออนไลน์

การเปิดร้านอาหารของตัวเองสักร้าน นอกจากการมีพ่อครัวฝีมือดี มีทำเลร้านที่ดี มีระบบการจัดการบัญชีที่ดี และอีกหลายๆ ปัจจัยที่อาจจะพร้อมแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบัน โลกของเราหมุนเร็วขึ้นทุกวัน แน่นอนว่ารวมไปถึงการสื่อสารด้วย โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทั้งทางสมาร์ตโฟน หรือคอมพิวเตอร์ ดังนั้นการจะหาลูกค้าช่วยบอกร้านที่โดนใจส่งต่อให้เพื่อนร่วมงาน และครอบครัวผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ดังนั้น การตลาดออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ขอแนะนำ 5 กลยุทธ์เด็ด การตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย และทำให้คนรู้จักกับร้านของคุณมากยิ่งขึ้น 

 

สร้างตัวตนของร้านอาหารของคุณด้วย Social Media

 

1. สร้างตัวตนของร้านอาหารของคุณด้วย Social Media

 

การเริ่มต้นด้วยการสร้าง Social Media นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ง่าย และแทบไม่ต้องใช้ต้นทุนในการเริ่มต้นเลย เพราะจากสถิติ Thailand Digital Stat 2022 ของ We Are Social พบว่าปัจจุบันคนไทยใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีจำนวนถึง 56.85 ล้านราย ซึ่งหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็คิดเป็นราวๆ 81.2% ของจำนวนประชากรประเทศไทย ดังนั้นการสร้างตัวตนของคุณพร้อมกับใส่ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับร้านอาหาร รวมไปถึงการอัพเดตคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ และหมั่นสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ก็จะช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่า และเพิ่มลูกค้าใหม่ที่จะใช้บริการร้านอาหารของคุณได้อย่างดี 

 

การตลาดออนไลน์ เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์

 

2. เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ เพื่อสร้างโอกาสการค้นพบร้านอาหารของคุณ

 

จากสถิติของ Thailand Digital Stat 2022 ที่พบว่า 67.6% ของประชากรไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อการค้นหาข้อมูล ดังนั้นการสร้างเว็บไซต์ เพื่อสร้างตัวตนให้กับร้าน และเพื่อให้ลูกค้าค้นหาร้านเจอง่ายขึ้นผ่านการทำ SEO ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การเขียนบทความที่น่าสนใจ หรือทำเว็บไซต์ที่สวยงาม และมีความเร็วในการเข้าเว็บไซต์ที่เหมาะสม ก็จะส่งผลให้มีโอกาสติด search หน้าแรกของ Google นอกจากนี้ การเขียนรายละเอียดที่จำเป็นสำหรับร้านอาหารของคุณ อาทิ เมนูอาหาร แผนที่ เบอร์โทรติดต่อ เวลาเปิด-ปิด ร้าน และอื่นๆ ก็จะช่วยให้มีโอกาสในการสร้างยอดขายและคอนเน็กชั่นให้กับคุณได้ 

 

3. Blogger Review เล่าเรื่องราว เพิ่ม Awareness

 

Blogger บล็อกเกอร์ หรือ Influencer เป็นอาชีพนักเขียนอิสระ ที่บอกเล่าผ่านตัวอักษร ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Facebook Instragram หรือ TikTok ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพราะสไตล์การรีวิวในรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพบรรยากาศของร้านสวยๆ รีวิวรสชาติอาหาร ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่ติดตามได้ง่าย และช่วยส่งเสริม Brand Awareness ให้กับร้านอาหารของคุณ นอกจากนี้ การเลือกบล็อกเกอร์ที่เหมาะสมกับประเภทร้านอาหาร และความถนัดในการรีวิว เพื่อให้รีวิวที่ออกไปตรงกับกลุ่มลูกค้าของเราจริงๆ ก็ยิ่งจะทำให้ร้านมีโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น

 

การตลาดออนไลน์_Video_Creator

 

4. Video Content เทรนด์ที่กำลังมาแรง 

 

นอกจากการเล่าเรื่องด้วยตัวอักษรแล้ว การเล่าเรื่องราวด้วยวิดีโอ ก็เป็นกระแสที่มาแรงขึ้นในทุกๆ ปี จาก Digital Stat 2022 Global Overview พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการดูวิดีโออยู่ที่ 60.8%

โดยแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ อย่าง TikTok เป็นที่นิยมมากขึ้นถึง 79.6% ด้วยลักษณะของคนไทยที่ชื่นชอบการดูวิดีโอที่ไม่ยาวมาก ดังนั้นหากอยากสร้างความน่าสนใจให้ลูกค้าของคุณ ลองมาเล่าเรื่องราวสนุกๆ อาทิ เบื้องหลังครัว แนะนำสถานที่สวยๆ เมนูแนะนำแบบสั้นๆ ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

 

5. การใช้บริการแพลตฟอร์ม เป็นตัวช่วยทำการตลาดออนไลน์ 

 

นอกจากตัวเลือกที่หลากหลายแล้ว การมีตัวช่วยสำหรับให้คำแนะนำสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการใช้บริการแพลตฟอร์มสำหรับร้านอาหาร Hungry Hub ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารของคุณ ไม่ว่าจะเป็น การทำระบบสำหรับจองร้านอาหาร การทำโปรโมชั่นพิเศษ หรือการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ทั้ง Email Marketing, Notification, Blog เพื่อเพิ่ม SEO ให้กับร้านอาหาร หรือ Influencer ในการรีวิวร้านอาหารให้กับคุณ โดยคิดค่าคอมมิชชั่นเมื่อมีลูกค้าไปใช้บริการ

 

หากร้านอาหารสนใจการตลาดของ Hungry Hub หรือ อยากทำความรู้จัก Hungry Hub ให้มากขึ้น อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like