การจัดการสินค้าคงเหลือ เทคนิคบริหารสต็อกสินค้าอย่างง่าย

การจัดการสินค้าคงเหลือ


อ่านสั้นๆ:

  • คนทำธุรกิจค้าขาย การจัดการสต็อกสินค้า และการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันเรื่องสต็อกสินค้าขาดหรือเกินได้ ซึ่งเทคนิคหนึ่งในการจัดการสินค้าคงเหลือคือการใช้ระบบสต็อกสินค้าแบบเข้าก่อน-ออกก่อน หรือ FIFO System


เจ้าของธุรกิจที่รับสินค้าเข้ามาขายและจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วต้องระวังเรื่องการจัดการสต็อกสินค้าดีๆ ถ้าขายสินค้าแล้ว แต่ไม่เคยนับจำนวนสินค้าคงเหลือเลย หรือเคยลองนับแล้วแต่ก็ยังไม่ถูกต้อง อาจทำให้สินค้าบางรายการขาด สินค้าบางรายการเกินจากรายงานสินค้าได้


 

หรือบางทีมีสินค้านำเข้ามา แต่ตอบไม่ได้ว่าของหายไปไหน ตามกฎหมายการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่าลืมนะครับว่า ขาย จำหน่าย จ่าย โอน ถือว่าขาย ดังนั้นถ้าของหายจะถือว่าของนั้นถูกขายไปแล้ว มีผลในเรื่องการเสียภาษี และเป็นจุดต้นๆ ที่จะถูกตรวจสอบด้วยนะครับ


 

ถ้าอยากจัดการสินค้าคงเหลือให้ถูกต้อง ผมมีวิธีง่ายๆ มาฝากครับ


 

ลองพิจารณาจากรูปด้านล่างนะครับ ถ้าเรามีการจัดการสต็อกที่ดีตามระบบ สินค้าในสต็อกของเราจะค่อยๆ เป็นระบบโดยปริยาย เพราะลักษณะของธุรกิจที่มีการขายสินค้า ถ้าเริ่มจากการตรวจนับอย่างสม่ำเสมอ หรือมีระบบทำงานที่ดีจะทำให้เจ้าของธุรกิจมีข้อมูลสินค้าถูกต้อง มีเอกสารการเงินครบ สามารถตรวจสอบได้ง่าย หมดปัญหาเรื่องสต็อกสินค้าขาดหรือเกินครับ


 

การจัดการสินค้าคงเหลือ

 

การจัดการสินค้าคงเหลือ


 

เทคนิค การจัดการสินค้าคงเหลือ 


 

  1. จัดเรียงสินค้าคงหลือ ตามวันที่สินค้าเข้า อายุของสินค้า จำนวนสินค้า
  2. ขายสินค้าโดยให้สินค้าที่เข้ามาก่อน ให้ออกไปก่อนอย่างสม่ำเสมอ หรือเรียกว่าระบบสินค้าเข้าก่อน-ออกก่อน เป็นเรื่องที่ฟังไม่ยาก แต่ในทางปฏิบัติน้อยคน (SME level) ที่จะทำได้ เพราะไม่มีระบบการจัดการสินค้าคงเหลือ ดังนั้นให้ขายสินค้าที่เข้ามาก่อนตามลำดับ 
  3. มีเอกสารซื้อขายให้ถูกต้อง จะได้มีหลักฐานในการตรวจสอบสินค้า ไม่ให้มีสินค้าผิดประเภท หรือเช็กสภาพของสินค้าได้ง่ายๆ อย่างน้อยซื้อของเข้ามาต้องมีใบเสร็จรับเงิน ขายสินค้าต้องมีใบส่งสินค้า หรือออกใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้าของเรา
  4. เช็กสต็อกสินค้าคงเหลือ กับ Stock Card อย่างสม่ำเสมอ เพราะจะได้ทราบว่าสินค้าตามรายงาน และสินค้าที่อยู่ในคลังนั้นมีการบันทึกข้อมูลที่ตรงกัน จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องสินค้าหาย โดยที่เจ้าของกิจการก็ไม่ทราบ และเวลาขายสินค้าจะได้ทราบปริมาณสินค้าที่เรามีพร้อมขายได้อีกด้วย แนะนำสต็อกสินค้าเป็นสิ่งต้นๆ ที่จะมีการตรวจสอบนะครับ 


 

เมื่อทำตามกระบวนการจัดการสินค้าคงเหลือตามภาพด้านบนแล้ว สต็อกสินค้าจะค่อยๆ เป็นระบบมากขึ้นในคลังกิจการของเราตามภาพด้านล่าง


 

การจัดการสินค้าคงเหลือ อย่างเป็นระบบ

 

ลักษณะของสต็อกสินค้าที่เป็นระบบ


 

เมื่อเข้าใจแล้ว เจ้าของธุรกิจคนไหนที่อยากเริ่มจัดการสินค้าในบ้าน โกดัง หรือคลังของตัวเอง ลองทำผ่านโปรแกรมบัญชี FlowAccount ได้เลย เพราะระบบสต็อกสินค้าเป็นแบบ FIFO system และยังมี Stock Card ที่ช่วยในการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสินค้าได้ ช่วยเจ้าของธุรกิจประหยัดเวลาไม่ต้องเริ่มต้นจัดการใหม่ทั้งหมด และยังทดลองใช้งานฟรีได้ถึง 30 วัน คลิกที่ปุ่มด้านล่างนี้ได้เลย


 


 

สามารถดูวิธีการทำงานของสต็อกสินค้า FlowAccount ได้ที่นี่


https://youtu.be/T6FGzSg8KU0

วิธีตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสินค้า


 


ข้อมูลจาก 

มาตรา 77/1 แห่งประมวลรัษฎากร

 
ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like