เช็กลิสต์วิธีจัดการบัญชีธุรกิจให้สุขภาพดีตลอดปี 2022

จัดการบัญชี

เริ่มต้นจัดการบัญชี มีหลักการง่ายๆ ที่ช่วยให้เริ่มได้แบบไม่หลงทางคือ การตรวจสุขภาพธุรกิจ ให้รู้ว่ามีส่วนใดบ้างที่เกินและขาด แล้วค่อยมาพัฒนาให้ดีขึ้น 

 

และก่อนที่จะเริ่มแก้ปัญหาทีละจุด เจ้าของธุรกิจอาจจะต้องถามตัวเองด้วยว่า ทุกวันนี้เราจัดการบัญชีธุรกิจได้ดีพอเพียงใด ถ้าหากยังไม่พอเพียงที่จะใช้ในการตัดสินใจ ช่วงต้นปีอย่างนี้ก็น่าจะเป็นช่วงเวลาดีๆ ในการตั้งต้นทำบัญชีใหม่ให้มีคุณภาพมากขึ้นกว่าปีก่อนได้ 

แม้ว่าเรื่องบัญชีเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับเจ้าของธุรกิจหลายคน แต่เราก็อดไม่ได้ที่จะต้องให้ความสำคัญกับงานบัญชีและตัวเลขในงบการเงิน เพราะทุกการตัดสินใจทางธุรกิจย่อมมีตัวเลขทางบัญชีมาเกี่ยวข้องเสมอ 

 

นอกจากนี้แล้ว ตัวเลขทางบัญชียังเป็นข้อมูลสำคัญในการคิดภาษีเงินได้ของธุรกิจ เรียกง่ายๆ ว่า ถ้าทำบัญชีไม่ดี จัดการเรื่องบัญชีไม่อยู่หมัด เผลอๆ บางทีอาจเสียภาษีมากกว่าที่ควรจะเป็นก็ได้

 

แล้วเจ้าของธุรกิจจะเริ่มต้นจัดการบัญชีอย่างไร เราควรสนใจสิ่งไหนบ้างในปี 2022 นี้ เรามาหาคำตอบในบทความนี้กันค่ะ

 

เริ่มต้นจัดการบัญชีธุรกิจอย่างไร

 

1. ตรวจสุขภาพประจำปี

 

การตรวจสุขภาพประจำปี ทำได้ทั้งกับคนเราและธุรกิจของเราเอง ถ้าไม่อยากรอให้ร่างกายป่วยหนักก่อนไปหาหมอ เราก็ต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อไปสอดส่องดูว่ามีจุดไหนที่น่าจะมีปัญหาในอนาคตบ้าง

 

การตรวจสุขภาพธุรกิจก็เช่นกัน ถ้าเรารู้วิธีตรวจสุขภาพธุรกิจแบบง่ายๆ เราก็น่าจะรู้ว่าธุรกิจที่ทำอยู่ทุกวันนี้มีปัญหาตรงไหนบ้าง แล้วควรเริ่มต้นแก้ไขอย่างไร เพื่อแก้ไขได้ทันเวลา

 

วิธีตรวจสุขภาพธุรกิจ ทำได้ด้วยวิธีเปิดอ่านงบการเงิน 2 งบนี้

 

  • งบกำไรขาดทุน ช่วยบอกว่าปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเรามีผลประกอบการเป็นอย่างไร มีรายได้มากกว่าค่าใช้จ่าย และมีกำไรมากน้อยขนาดไหน 
  • งบแสดงฐานะการเงิน ช่วยบอกว่า ณ วันนี้ ธุรกิจมีสถานะการเงินดีอยู่ไหม ถ้าสถานะการเงินดีจะเห็นได้จากสินทรัพย์ที่มากกว่าหนี้สิน ทำให้มีส่วนที่เหลือให้เจ้าของสูงๆ 

 

ถ้าใครเปิดกิจการมาหลายปีแล้ว ยังไม่เคยสนใจงบการเงินแบบจริงๆ จังๆ สักที เริ่มต้นปีนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เจ้าของธุรกิจจะหันกลับมาสนใจตัวเอง ลองอ่านงบของตัวเอง แล้วเริ่มวิเคราะห์แบบง่ายๆ เพื่อที่จะตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ และเริ่มต้นจัดการบัญชีธุรกิจกันใหม่ในปีนี้

 

  • ธุรกิจกำไรดีไหม 
  • กำไรดีหรือไม่ดีเพราะอะไร
  • ธุรกิจมีสินทรัพย์เยอะกว่าหนี้สินไหม 
  • สินทรัพย์และหนี้สินที่ว่ามาจากอะไรบ้าง
  • มองเห็นปัญหาอะไรบ้างจากการอ่านงบการเงิน

 

2. ลดส่วนเกิน

 

มีใครเคยไปตรวจสุขภาพแล้ว คุณหมอบอกว่า น้ำตาลสูง คอเลสเตอรอลสูงบ้าง ต้องลดของหวาน ของมันได้แล้ว ธุรกิจก็เหมือนกันค่ะ ถ้าเมื่อไรก็ตามที่เราอ่านงบ แล้วพบว่ามีปัญหา เช่น มีค่าใช้จ่ายบางอย่างมากไป ในช่วงต้นปีถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการตัดค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านี้ทิ้งซะ

 

ยกตัวอย่างเช่น ปีที่ผ่านมาอาจไม่ได้เข้าออฟฟิศเลย เพราะมี Covid-19 และปี 2022 นี้ การทำสัญญาเช่าพื้นที่ออฟฟิศสำนักงานอันกว้างใหญ่ อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เพราะพนักงานทุกคนทำงานจากที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ทั้งหมด ถ้าเราปรับลดจำนวนพื้นที่เช่าสำนักงานลงอาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายคงที่ของธุรกิจได้เยอะพอสมควร

 

นี่เป็นตัวอย่างของวิธีลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินของธุรกิจ และทุกๆ เดือนที่ผ่านไปในปี 2022 นี้ เจ้าของธุรกิจอาจต้องสำรวจตัวเองอย่างสม่ำเสมอว่า รายจ่ายที่เรามีเป็นค่าใช้จ่ายที่มีประโยชน์ต่อกิจการจริงๆ หรือเปล่า ถ้ามันไม่มีประโยชน์แล้ว อย่าลืมตัดออก เพื่อลดน้ำตาลและไขมันส่วนเกินทิ้งนะคะ

 

3. เสริมส่วนขาด

 

มาพูดถึงการเสริมส่วนขาดกันบ้าง ถ้าอยากร่างกายแข็งแรง เราก็ต้องออกกำลังกาย กินอาหารเสริม ฝึกฝนและต่อเติมในส่วนที่ขาด ธุรกิจเองก็เช่นกัน ถ้าวิเคราะห์เจอส่วนที่ขาดแล้ว อย่าลืมเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจบ้าง เราจะได้มีแรงแข่งขันกับคู่แข่งคนอื่นๆ

 

เช่น ในปีที่ผ่านมา ยอดขายตกเพราะว่าเครื่องจักรของเราไม่สามารถผลิตสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้ ถ้าเราพยายามแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยลองลงทุนในเครื่องจักรใหม่ที่ทำงานได้ดีกว่า หรือต่อเติมเครื่องจักรเก่าให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในปี 2022 นี้เราก็น่าจะเพิ่มยอดขายสินค้าได้มากขึ้นเช่นกัน

 

หรือหากเราไม่มีปัญหาด้านการเงินเลยในปีที่ผ่านมา แต่เรารู้ว่าคนของเราน่าจะสร้างกำไรให้บริษัทได้มากกว่านี้ ถ้ามีเทคโนโลยีที่ดีกว่า ทั้งด้านการผลิตและงานบัญชี

 

 

การเริ่มต้นจัดการเรื่องบัญชี อาจไม่ได้มีวิธีการตายตัวสำหรับแต่ละธุรกิจ แต่หลักการง่ายๆ ที่ช่วยให้เราเริ่มต้นได้แบบไม่หลงทางคือ การเริ่มตรวจสุขภาพธุรกิจของตัวเองก่อน จากนั้นเราจะรู้ว่าส่วนใดบ้างที่เกิน และส่วนใดบ้างที่ขาด แล้วค่อยพัฒนาตัวเองจากสิ่งเหล่านั้น 

 

และที่สำคัญสุดๆ ก่อนที่จะตัดสินใจได้ว่า เราควรแก้ปัญหาที่จุดไหน เจ้าของธุรกิจเองอาจจะต้องถามตัวเองว่าทุกวันนี้เราจัดการบัญชีธุรกิจได้ดีพอเพียงใด ถ้าหากยังดีไม่พอที่จะใช้สำหรับการตัดสินใจ ช่วงต้นปีอย่างนี้ก็น่าจะเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่พวกเราจะตั้งต้นทำบัญชีใหม่ให้มีคุณภาพมากขึ้นกว่าปีก่อนได้อีกเช่นกัน 

 

โปรแกรมบัญชี เพื่อเจ้าของธุรกิจ Flowaccount ฟังก์ชั่นที่ช่วย จัดการบัญชี การขาย และเก็บเงิน  

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like