5 หมัดเด็ด กลยุทธ์การตลาด สำหรับร้านอาหาร สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร

กลยุทธ์การตลาด สำหรับร้านอาหาร เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยเพิ่มรายได้ และขยายกลุ่มลูกค้าได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และครองใจกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้วให้อยากกลับมาใช้อีก นั่นก็คือ การทำการตลาดด้วย Marketing Partner

หนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ทำ ธุรกิจร้านอาหาร สำเร็จนั้นก็คือ การสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ดี ซึ่งในปัจจุบันร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ รวมไปถึงสถานการณ์การระบาดของโรคระบาดที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของผู้บริโภค 

 

กลยุทธ์ทางการตลาดร้านอาหาร

 

จากการประเมินของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้คาดการณ์แนวโน้มธุรกิจร้านอาหารของปี 2565 ว่า จะมีทิศทางการเติบโตสูงถึง (5.0 - 9.9%) หรือประมาณ 3.78 - 3.96 แสนล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้มีการเติบโตที่มากขึ้นแบบพลิกโผ เกิดจากปัจจัยสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเริ่มกลับมาขยายสาขาของผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวนผู้บริโภคเริ่มทยอยกลับมารับประทานที่ร้านอาหารมากขึ้น จากนโยบายทางเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งคนละครึ่ง หรือเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารจะสูงมากขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์ที่ยังคงไม่มีความแน่นอน และยังมีความเสี่ยงที่อาจจะมีการปรับมาตรการ ในภายหลัง อาจส่งผลให้ผู้ประกอบการอาจต้องแบกรับความเสี่ยงที่จะได้รายได้ที่ลดลง จนถึงขั้นปิดกิจการ ในบทความนี้ ก็จะขอแนะนำ 5 หมัดเด็ด สร้างกลยุทธ์การตลาด ที่เป็นทางออกหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจร้านอาหารอย่างยั่งยืน 

 

5 กลยุทธ์การตลาด สำหรับร้านอาหาร สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

 

1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อมัดใจลูกค้า 

 

การทำร้านอาหาร สิ่งสำคัญที่สุดของการเริ่มธุรกิจ ก็คือการเข้าใจสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ถึงแม้ว่าคุณจะมีพ่อครัวที่สามารถทำอาหารที่อร่อย หรือวัตถุดิบที่ดีแค่ไหน แต่ถ้าหากอาหารเหล่านั้นไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย สิ่งที่ทำทุกอย่างก็จะดูเสียเปล่าโดยทันที ดังนั้นการวางแผนและเก็บข้อมูลของผู้บริโภค เพื่อทำเมนูอาหารให้ตอบโจทย์ สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับคุณมากยิ่งขึ้น 

 

2. สร้างความแตกต่างด้วยสิทธิพิเศษที่ไม่เหมือนใคร 

 

ในปัจจุบัน ธุรกิจร้านอาหารมีการเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะร้านอาหารทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ต่างแข่งขันด้วยการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างกันออกไป จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวให้พร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่อาจคาดคิด และความท้าทายต่างๆ ในสมรภูมิอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการสร้างความแตกต่างด้วยแพ็กเกจ หรือสิทธิพิเศษ เช่น การมอบประสบการณ์พิเศษในการรับประทานอาหาร หรือเมนูพิเศษในช่วงเทศกาล ที่รู้สึกคุ้มค่าคุ้มราคากับงบประมาณที่จ่ายไป ก็ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการใช้บริการได้เช่นเดียวกัน 

 

3. กำหนดงบประมาณของร้านอาหารให้อยู่หมัด

 

เส้นทางในการทำร้านอาหารไม่ได้สวยหรูและเรียบง่ายอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะมีต้นทุนหลายอย่างที่แปรผันไปตามเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องแบกรับ อาทิ ค่าเช่าพื้นที่สำหรับเปิดร้าน ค่าแรงในการจ้างพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการวางแผนการตลาด หรือราคาวัตถุดิบอาหารสดที่มีราคาสูงมากขึ้น การวางแผนในการใช้งบประมาณ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก แต่บางครั้งงานบัญชี ก็เป็นงานที่ใช้เวลามากจนเป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการ ดังนั้น การหาตัวช่วยในการจัดการบัญชี ที่สามารถจัดการเอกสารที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารได้หลากหลาย และทำได้ทางออนไลน์อย่าง FlowAccount ก็จะช่วยให้งานบัญชีของธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น 

 

4. Influencer Marketing การตลาดที่มีอิทธิพลมากขึ้น ในยุค 5.0

 

Influencer Marketing คือ การทำการตลาดโดยใช้ผู้ที่มีอิทธิพล เพื่อชักจูง หรือสร้างความต้องการให้กับผู้บริโภค โดยผ่านการเขียนรีวิวร้านอาหาร การทำคลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Facebook, Twitter, Instagram หรือ YouTube ก็มีบทบาทในวงการธุรกิจร้านอาหารมานานหลายปี และแทบจะกลายเป็นสื่อกระแสหลักที่ทำให้ร้านอาหารต่างเลือกมาทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากกว่าการโฆษณาผ่านโทรทัศน์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ 

 

จากสถิติของ Global Digital Report ของปี 2021 พบว่า คนไทยใช้เวลาส่วนมากกับการเล่น Social Media เฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 48 นาที ซึ่งจากสิ่งที่กล่าวมานี้ ทำให้ผู้ประกอบการต่างหันมาเลือกใช้ Influencer เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านอาหาร เพิ่มยอดขาย และเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น 

 

5. การเลือกใช้ Marketing Partner เจาะกลุ่มตลาดใหม่ๆ 

 

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถช่วยให้ร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และยังครองใจกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้วให้อยากกลับมาใช้อีก นั่นก็คือ การทำการตลาดด้วย Marketing Partner เพราะในบางครั้งการลดราคาอาหารอาจจะไม่ใช่วิธีการตลาดที่ดีที่สุด แต่ถ้าลองเปลี่ยนวิธีมาเป็นการเพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างรายได้ให้กับร้านอาหารของคุณ ด้วยระบบจัดการร้านอาหารที่ดี รวมไปถึงบริการโปรโมตผ่านช่องทางต่างๆ และจัดดีลพิเศษ ที่คุ้มค่า คุ้มราคา ก็สามารถครองใจลูกค้าได้ทั้งลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่ 

 

Hungry Hub แพลตฟอร์มจองร้านอาหาร ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระในการทำการตลาดของธุรกิจร้านอาหาร ในรูปแบบของ Exclusive Deals ให้ร้านสามารถจัดการระบบของร้านอาหารได้ง่ายดายยิ่งขึ้น สามารถจัดสรรการใช้บริการเป็นรอบๆ พร้อมทำการตลาดในรูปแบบ Marketing Partner ที่จะเพิ่มช่องทางในการโปรโมต ไม่ว่าจะเป็น Social Media, Blogger, และ Review ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับร้านอาหาร ด้วยแพ็กเกจต่างๆ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ มากกว่า 4 แสนกว่าคน 

 

หากร้านอาหารใหม่ สนใจอยากเข้าร่วมกับ Hungry Hub เพื่อเพิ่มโอกาส เพิ่มยอดขายให้ร้านของคุณ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> คลิก

 

 

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like