5 แนวทาง ฟื้นฟูธุรกิจ ที่นักบัญชีต้องช่วยผู้ประกอบการ

แนวทางฟื้นฟูธุรกิจช่วยผู้ประกอบการ

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายกิจการกำลังประสบปัญหาภาระค่าใช้จ่าย ต้องพักกิจการหรือปิดกิจการไป ทำให้ต้องหาแนวทางบริหารธุรกิจกันใหม่ นักบัญชีสามารถช่วยผู้ประกอบการในการฟื้นฟูธุรกิจได้หลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะการแนะนำการวางแผนทางการเงินและการวิเคราะห์ตลาดทางธุรกิจ

หลังการคลายล็อกดาวน์ Covid-19 ก็เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่กลับมาวางแผนดำเนินธุรกิจกันใหม่อีกครั้ง 

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายกิจการกำลังประสบปัญหาภาระค่าใช้จ่าย ต้องพักกิจการหรือปิดกิจการไป ทำให้ต้องหาแนวทางบริหารธุรกิจกันใหม่ นักบัญชีสามารถช่วยผู้ประกอบการ ฟื้นฟูธุรกิจ ได้หลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะการแนะนำการวางแผนทางการเงินและการวิเคราะห์ตลาดทางธุรกิจ

 

เช็กสุขภาพการเงินในปัจจุบัน

หัวใจสำคัญในการวางแผนฟื้นฟูธุรกิจ คือ ทำความเข้าใจสุขภาพทางการเงินของกิจการกันก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นักบัญชีสามารถช่วยผู้ประกอบการได้ ด้วยการอัพเดตและวิเคราะห์ข้อมูลสถานะงบการเงินในปัจจุบันให้แก่ผู้ประกอบการทราบ ผ่านงบการเงินเหล่านี้

 

  • งบแสดงฐานะการเงิน
  • งบกำไรขาดทุน
  • งบกระแสเงินสด

 

งบการเงินที่อัพเดตแบบเรียลไทม์จะทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจสุขภาพทางการเงินของตนเอง ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกทิศทางการฟื้นฟูธุรกิจ และจัดสรรทรัพยากรของกิจการใหม่อีกครั้ง นักบัญชีจึงเป็นผู้ช่วยสำคัญในการวิเคราะห์งบการเงิน และชี้ให้เห็นถึงจุดที่ผู้ประกอบการควรโฟกัสหลัง Covid-19

 

วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของตลาด

หลังจากเกิดวิกฤติ Covid-19 ตลาดที่ผู้ประกอบการคุ้นเคยอาจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่ทันตั้งตัว นักบัญชีเองอาจจะเป็นคนแรกๆ ที่รับรู้ถึงผลกระทบเหล่านี้ เพราะเราใกล้ชิดกับธุรกิจและผู้ประกอบการหลากหลายประเภท และตัวเลขทางบัญชีย่อมช่วยพยากรณ์เหตุการณ์หลายๆ อย่างได้

 

นักบัญชีสามารถช่วยผู้ประกอบการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของตลาดในธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่ เช่น 

 

  • ยอดขายรายลูกค้า ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปได้
  • ยอดขายรายสินค้า ช่วยวิเคราะห์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาด
  • ยอดการเคลื่อนไหวของสต็อกสินค้า ช่วยวิเคราะห์ความต้องการสินค้าในอนาคต และผู้ประกอบการต้องติดต่อกับซัพพลายเออร์ไว้ล่วงหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าซัพพลายเออร์เหล่านั้นสามารถหนุนธุรกิจเราได้ 

ช่วยรีวิวแผนธุรกิจ

ก่อนจะเริ่มฟื้นฟูธุรกิจใหม่อีกครั้ง เวลานี้เป็นโอกาสที่ดีที่นักบัญชีจะช่วยผู้ประกอบการทบทวนแผนธุรกิจในปัจจุบัน โดยใช้โมเดลวิเคราะห์ธุรกิจอย่างง่าย SWOT Analysis เพื่อรีวิวสถานะและปรับปรุงแผนธุรกิจใหม่อีกครั้ง 

 

สี่เรื่องสำคัญ สำหรับการรีวิวแผนธุรกิจโดยวิธี SWOT Analysis คือ

 

  • จุดแข็งของธุรกิจ ที่ต้องรักษาไว้
  • จุดอ่อนของธุรกิจ ที่ต้องกำจัดออกไป
  • โอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ หลัง Covid-19
  • อุปสรรคที่ต้องวางแผนรับมือในอนาคต

 

การวิเคราะห์ธุรกิจจะช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นวิธีมุ่งไปสู่เป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น และที่สำคัญอย่าลืมแนะนำผู้ประกอบการสร้างแผนสำรอง เพื่อให้มั่นใจว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ธุรกิจจะดำเนินต่อไปได้อย่างไม่สะดุดอีกครั้ง

 

อัพเดตข่าวสาร มาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล

บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการพลาดโอกาสดีๆ จากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล เพราะมัวแต่ยุ่งกับการฟื้นฟูธุรกิจ นักบัญชีเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการอัพเดตข่าวสาร มาตรการช่วยเหลือต่างๆ จากรัฐบาลให้แก่ผู้ประกอบการ

 

มีมาตรการใดที่น่าสนใจบ้าง ลองศึกษาในบทความนี้ค่ะ รวม มาตรการผ่อนปรนทางบัญชี ช่วง Covid-19 ที่สำนักงานบัญชีควรแนะนำลูกค้า

 

กำหนดไทม์ไลน์ในการฟื้นฟูธุรกิจ

การวางแผนจะไม่มีประโยชน์เลย หากไม่ลงมือทำ นักบัญชีสามารถช่วยกำหนดไทม์ไลน์ในการฟื้นฟูธุรกิจ ทำแผนงานที่คิดไว้ให้เกิดขึ้นได้จริงตามเวลาที่กำหนด

 

เทคนิคง่ายๆ ในการกำหนดไทม์ไลน์สำหรับแผน ฟื้นฟูธุรกิจ จาก Covid-19 คือ จัดลำดับความสำคัญเรื่องที่ต้องฟื้นฟูก่อน เช่น หากกิจการขาดเงินทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการ ก็ต้องกำหนดให้ขั้นตอนการจัดหาเงินทุนจากแหล่งต่างๆ เป็นขั้นตอนแรก เพราะถ้าไม่มีเงินทุน กิจกรรมอื่นๆ ก็ไม่สามารถเริ่มทำได้ตามเป้าหมาย

 

การทำธุรกิจย่อมมีอุปสรรคเสมอ เมื่อล้มแล้วต้องลุก และเรียนรู้จากบทเรียนในอดีต แต่ผู้ประกอบการจะลุกขึ้นไม่ได้เลยหากขาดนักบัญชีคอยช่วยชี้ทาง ทำให้พวกเขาลุกขึ้นได้เร็ว ทำธุรกิจต่ออย่างมั่นคง และไม่กลัวที่จะล้มอีกครั้งหลัง Covid-19 ผ่านพ้นไป

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like