สร้างวัฒนธรรมองค์กร สุดเจ๋ง – ตัวอย่างคู่มือพนักงานจากบริษัทชั้นนำของโลก

วัฒนธรรมองค์กร



ทุกๆครั้งที่มีช่วงวันหยุดยาวๆ เจ้าของกิจการอย่างเราๆ ตอนที่มีเวลาว่างกันหลายวัน แทนที่จะพักผ่อนก็กลับนั่งคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้กิจการขนาดเล็กของเราสามารถเติบใหญ่ และสามารถก้าวต่อไปได้อย่างยั่งยืน


หนึ่งในจุดที่สำคัญที่สุดสำหรับการขยายกิจการนั่นก็คือ
“ วัฒนธรรมองค์กร ” เพราะหัวใจของบริษัทก็คือ “ คน ”
ซึ่งเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัท


การจัดการ วัฒนธรรมองค์กร ที่ดีจะทำให้เรามีทิศทางในการเติบโต และขยายกิจการได้อย่างมั่นคง ผมขอแนะนำตัวอย่าง คู่มือวัฒนธรรมองค์กรจากบริษัท Startup ชั้นนำใน silicon Valley เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้ศึกษาและนำมาปรับใช้กับบริษัทครับ

 
Netflix

เลือกอ่านได้เลย!

NETFLIX

ถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Netflix แพลตฟอร์ม ดูหนังออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่า Netflix จริงๆแล้วเริ่มมาจากบริการให้เช่า DVD ผ่านการส่งพัสดุ ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้พวกเขาสามารถปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เป็น online streaming ได้ และในทางกลับกันคู่แข่งที่ให้เช่า DVD ยักษ์ใหญ่อีกหลายๆเจ้าที่ยึดติดกับการทำงานแบบเดิมๆ ก็ต้องทยอยกันปิดกิจการไป
Download คู่มือวัฒนธรรมองค์กร Netflix


Zappos

Zappos

Website ขายรองเท้าที่ดังที่สุด จนทำให้เจ้าแห่ง e-commerce อย่าง Amazon.com มาร่วมลงทุนและซื้อกิจการในราคา 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ Zappos.com เป็นองค์กรที่โด่งดังมากๆ ในเรื่องวัฒนธรรมการให้บริการลูกค้าได้อย่างประทับใจแบบสุดๆ
Download คู่มือวัฒนธรรมองค์กร Zappos


HubSpot

HubSpot

คือบริษัทอันดับ 1 ในเรื่อง inbound marketing ของโลก ซึ่งได้คิดค้นทั้ง software และ process การทำงานที่ช่วยให้บริษัทชั้นนำของโลกเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ ทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการบริษัทเหล่านั้นอย่างไม่ขาดสาย
Download คู่มือวัฒนธรรมองค์กร HubSpots


VALVE

Valve

บริษัทผลิตเกมชื่อดังอันดับต้นๆ ซึ่งผู้ชายส่วนใหญ่ต้องเคยเล่น ไม่ว่าจะเป็น Half Life, Counter Strike รวมไปถึง Platform เกม Steam
Download คู่มือวัฒนธรรมองค์กร Valve


จากข้างต้นจะเห็นได้ว่าบริษัทชั้นนำต่างๆล้วนมี employee handbook ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมองค์กร และทุกๆบริษัทนั้นต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

บริษัทเรายิ่งเล็ก วัฒนธรรมองค์กรยิ่งสำคัญเพราะ
วัฒนธรรมจะมาจากทุกๆ คนที่เราพาเข้ามาร่วมทีมของเรา


ลองคิดดูว่าหากบริษัทมีพนักงานเพียง 5 คน นั่นก็แปลว่า คน 1 คน จะมีผลกระทบต่อวัฒนธรรมของบริษัทเป็นสัดส่วน 20% เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นแล้วในฐานะเจ้าของกิจการขนาดเล็ก เรื่องวัฒนธรรมองค์กรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่เราควรศึกษาและตระหนักถึงตลอดเวลา นอกเหนือจากวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่ทางเราได้นำเสนอไปในข้างต้น ยังมีวัฒนธรรมองค์กรของอีกหลายๆบริษัทชั้นนำที่น่าสนใจ และน่าเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับใช้กับองค์กรของทุกๆท่าน ซึ่งทางเราจะนำเสนอในโอกาสต่อไปครับ

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like