การจัดการเรื่องค่าธรรมเนียมที่ผู้ขายควรรู้ก่อนขายของบน TikTok Shop

ค่าธรรมเนียม TikTok Shop

มาทำความรู้จักกับประเภทค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อขายสินค้าบน TikTok Shop และเวลาที่ร้านค้าได้รับเงินจากคำสั่งซื้อแล้วจะได้รับเงินจากทางแพลตฟอร์มเป็นจำนวนเท่าไหร่ ประเภทค่าธรรมเนียมบน TikTok Shop มีอะไรบ้างกันค่ะ มาดูที่บทความนี้ได้เลยค่ะ

มาทำความรู้จักกับประเภทค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อขายสินค้าบน TikTok Shop และเวลาที่ร้านค้าได้รับเงินจากคำสั่งซื้อแล้วจะได้รับเงินจากทาง TikTok Shop อย่างไร 

 

มาดูกันค่ะว่าประเภทค่าธรรมเนียมบน TikTok Shop มีอะไรบ้างกันค่ะ ให้หลายๆ ท่านได้คลายความสงสัยสำหรับการขายของบน TikTok ที่มี 3 ประเภทด้วยกันค่ะ

 

ค่าธรรมเนียมฝั่งผู้ขายบน TikTok Shop

 

1. ค่าคอมมิชชั่น (Marketing Commission Fee)

 

ค่าบริการนี้จะเป็นจำนวนเงินที่ TikTok Shop เรียกเก็บจากคำสั่งซื้อที่ขายสำเร็จ แต่ถ้าเป็นคำสั่งซื้อที่ขายไม่สำเร็จ มีการขอยกเลิกกระทันหัน ค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นนั่นเองค่ะ ซึ่งค่าคอมมิชชั่นจะมีการเรียกเก็บในอัตราที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าชนิดนั้นๆ อยู่ในหมวดหมู่ย่อยใดนะคะ

 

ค่าคอมมิชชั่น TikTok Shop คือ

 

ค่าธรรมเนียมที่ TikTok Shop จะหักออกจากยอดเงินที่ผู้ขายจะได้รับค่ะ ซึ่งจะเกิดเมื่อการขนส่งสินค้าเหล่านั้นเสร็จสิ้น 

 

รายละเอียดอัตราค่าคอมมิชชั่นของ TikTok Shop ที่เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นมา จะคิดแตกต่างกันไปตามแต่ละหมวดหมู่ของสินค้า และจะคิดแยกตาม SKU หากในคำสั่งซื้อมี SKU ที่อยู่คนละหมวดหมู่กัน มีดังนี้ค่ะ

 

ค่าคอมมิชชั่น TikTok Shop

 

มาดูตัวอย่างวิธีคำนวณค่าคอมมิชชั่นกันนะคะ

 

ยอดเงินที่เราจะนำมาคำนวณจะต้องมาจากราคาของสินค้า (หัก) ด้วยส่วนลดของผู้ขายก่อน จากนั้นถึงจะนำส่วนที่เหลือมาคูณกับอัตราค่าคอมมิชชั่นในแต่ละหมวดหมู่ แล้วเราถึงจะได้ออกมาเป็นค่าคอมมิชชั่นนั่นเองค่ะ

 

สมการคำนวณค่าคอมมิชชั่น TikTok Shop

 

สินค้าของผู้ขาย ที่เป็นหมวดหมู่ของใช้ในบ้าน (อ่าา แสดงว่าเป็นหมวดหมู่ อุปโภคบริโภคแล้วนะคะ) ซื้อมาราคา 10,000 บาท จากนั้นยังไม่พอผู้ขายมีส่วนลดให้ 1,000 บาท ลองมาดูกันค่ะว่าจะคำนวณออกมาเป็นอย่างไร

 

  • (10,000 - 1,000) * 5.35% = 481.50 บาท

ดังนั้นผู้ขายจะถูกหักเงินไป 481.50 บาท จาก order นี้ไปโดยปริยายค่ะ

 

2. ค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ (Transaction Fee)

 

อันนี้จะเป็นค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งที่จะเรียกเก็บเมื่อคำสั่งซื้อดังกล่าวสำเร็จค่ะเช่นเดียวกัน เพราะค่าใช้จ่ายนี้จะเกี่ยวข้องกับการใช้บริการช่องทางทางการเงินต่างๆ ค่ะ บอกไว้ก่อนค่ะว่า ค่าธรรมเนียมนี้จะรวมภาษีไว้อยู่ในตัวแล้วนะคะ

 

ค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ TikTok Shop คือ

 

ค่าธรรมเนียมที่ TikTok Shop จะเรียกเก็บในอัตรา 3.21% (รวมภาษีแล้วค่ะ) เฉพาะในกรณีที่คำสั่งซื้อนั่นขายสำเร็จเท่านั้น 

 

มีสมการคำนวณที่เข้าใจง่ายๆ ดังนี้เลยค่ะ

 

ค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ TikTok Shop

 

ยอดที่นำมาคำนวณจะแตกต่างจากข้อแรกนะคะ ตรงที่ว่า ยอดนี้จะเป็นยอดเงินสุทธิที่ผู้ซื้อชำระเข้ามา (Customer Payment) ค่ะ จากนั้นนำมาคูณกับอัตราค่าธรรมเนียม 3.21% แล้วก็จะได้ออกมาเป็นค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อนั่นเอง

 

ยกตัวอย่างเช่น

 

ผู้ขายขายสินค้าหมวดหมู่เสื้อผ้าสายฝอได้รับชำระเงินจากลูกค้าทั้งหมด 2,000 บาท ซึ่งผู้ขายให้ส่วนลดจำนวน 80 บาท ก็จะมีค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อดังนี้ค่ะ

  • (2,000 - 80) x 3.21% = 61.63 บาท 

 

ทำความเข้าใจระดับคำสั่งซื้อกันค่ะ เช่น ลูกค้าซื้อเสื้อราคา 960 บาท และได้รับส่วนลดจากร้านค้า 120 บาท แถมยังได้คูปองส่งฟรีจาก TikTok Shop ด้วย การคำนวณจะเป็นดังนี้ค่ะ

 

คำนวณคำสั่งซื้อ TikTok Shop

 

3. ค่าจัดส่ง (Shipping Fee)

 

ค่าจัดส่งโดยปกติแล้ว ผู้ซื้อจะเป็นผู้ชำระค่าจัดส่งเข้ามาให้กับร้านค้า ซึ่งจำนวนเงินนี้จะจ่ายให้กับผู้ให้บริการขนส่งของแพลตฟอร์มสำหรับการจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าค่ะ แต่ถ้าร้านค้าทำ Promotion จัดส่งฟรีอันนี้จะเป็นอีกกรณีนึงที่ร้านค้าจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายตรงนี้แทนลูกค้านะคะ

 

เอาหละค่ะ ในบทความนี้ผู้เขียนก็หวังว่าพ่อค้าแม่ค้าร้าน TikTok Shop จะได้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้วว่า การที่เราขายสินค้าได้นั้นจะถูกแพรตฟอร์มคิดค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง เงินที่เราได้รับจะต้องถูกหักลบอะไรไปบ้างกันไม่มากก็น้อยนะคะ 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย