ภาษีมูลค่าเพิ่ม ปรับลดเหลือ 6.3% จริงหรือไม่

ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา มีลูกค้าหลายท่านแอบกระซิบมาถามทีมงานเกี่ยวกับข่าวว่าจะมีการปรับลดอัตรา ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในปีนี้ หรือบางท่านก็ใจหายใจคว่ำลุ้นไปตาม ๆ กันว่า ปีหน้า VAT จะถูกปรับขึ้นเป็น 10% จริงไหม กิจการจะต้องเตรียมตัวอย่างไรทั้งในเรื่องการเสียภาษีและการออกเอกสาร

FlowAccount ขอบอกว่า อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ช่วงหลัง ๆ มานี้ ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องการปรับ VAT เราหลายคนในฐานะผู้บริโภคและคนทำธุรกิจจะอ่อนไหวกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะว่าเป็นประเภทภาษีที่ใกล้ตัวเราที่สุด และส่งผลต่อเรื่องปากท้องโดยตรง การที่มีข่าวออกมาบอกเราทุกคนว่าปรับลด VAT เป็นอัตรา 6.3% หรือปรับขึ้นเป็น 10% จึงมักมีคำถามเกิดขึ้นพร้อมกับความเข้าใจผิดเรื่องนี้ตลอดมาครับ!

จริง ๆ แล้วอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของประเทศไทยคือ 10% อยู่แล้ว

มาถึงตรงนี้ทุกคนคงจะบอกว่า อ้าว! จะ 10% ได้ยังไง นี่ก็คิดจากลูกค้า หรือว่าก็จ่าย 7% มาตลอดนี่นา ใช่ครับ จริงๆ แล้วเราจ่าย 7% มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 ตั้งแต่การจัดเก็บ VAT ครั้งแรกเลยทีเดียวครับ

แต่ทุกคนรู้ไหมครับว่า จริง ๆ แล้ว อัตรา VAT จริง ๆ ของประเทศเรานั้นคือ 10% มาโดยตลอดตามกฎหมายของสรรพากรครับ แต่ว่ามีการตรากฎหมายให้ลดอัตราภาษี ให้เป็นอัตรา 6.3% สำหรับการขายสินค้า การให้บริการและการนำเข้าเป็นการชั่วคราว โดยการตรากฎหมายที่เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกา” เพื่อลดอัตราภาษีชั่วคราวนี้ไปหนึ่งปีหรือสองปีแล้วแต่ช่วงเวลาครับ

FlowAccount บอกผิดหรือเปล่า 6.3% ไม่เห็นจะเท่ากับ 7% เลยนี่นา

จริง ๆ แล้ว ที่เราต้องเสียที่ 7% นั้นเป็นเพราะว่า เราทุกคนต้องจ่ายภาษี “อีกส่วนหนึ่ง” นอกเหนือจาก 6.3% ครับ ส่วนที่เพิ่มมาอีก 0.7% นั้นคือ 1 ใน 9 ของ VAT ซึ่งคือภาษีท้องถิ่นตามกฎหมายปกครองส่วนท้องถิ่นนั่นเองครับ สรุปก็คือ

VAT จริง ๆ คือ 10% แต่ได้มีการออกกฎหมายลดภาษีชั่วคราวเหลือ 6.3% บวกจ่ายให้ท้องถิ่น 0.7% รวมแล้วทั้งหมดคือ 7% ครับ!

ถ้า VAT ปรับขึ้นจริง ๆ กระทบกับทุกคนอย่างไรบ้าง?

ตามที่เราคุ้นเคยกันว่าเจ้า VAT นี้เป็นภาษีที่เกิดขึ้นจากการบริโภคภายในประเทศของเราครับ ซึ่งในทางเดียวกันนั้นก็เป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาล เพราะภาษีที่จัดเก็บได้ต่อปีมากกว่า 80% ก็เกิดมาจาก VAT นี่แหละครับ

หากไม่ได้มีการต่ออายุกฎหมายลด VAT ออกไป หมายความว่าระดับราคาของสินค้าและบริการก็จะถูกปรับเพดานสูงขึ้น ทำให้คนในประเทศและภาคธุรกิจอาจมีการจับจ่ายใช้สอยลดลง อาจส่งผลให้เศรษฐกิจของเราหดตัวลงได้ครับ ดังนั้นปัจจัยหลักว่าการกลับไปที่ VAT 10% จะเวิร์คหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราการบริโภคภายในประเทศของพวกเราครับ ว่าซื้อสินค้าหรือบริการลดลงกันหรือเปล่า?

จึงเป็นเหตุผลให้มีการออกกฎหมายขยายระยะเวลาปรับลด VAT ออกไปชั่วคราว “ในทุก ๆ ปีหรือสองปี” ครับ

ดังนั้นถ้าถึงตรงนี้แล้วยังมีคำถามว่าปีหน้าจะขึ้น VAT จริงไหม คำตอบที่ FlowAccount สามารถให้ได้ก็คือ ถ้าไม่มีการตราพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่เพื่อลด VAT เป็นการชั่วคราวต่อไป เราก็จะเสีย VAT ในอัตรา 10% ตามที่กฎหมายกำหนดครับ ไม่ได้เป็นการปรับเพิ่ม VAT แต่อย่างใด (ในทางกฎหมายนะครับ)

เรื่องราวทั้งหมดเหล่านี้ จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องของการใช้เครื่องมือคือ “ภาษี” เป็นเครื่องมือทางการคลังของรัฐบาลของเราครับ

ส่วนในอนาคต VAT จะขยายเวลาการปรับลดไปอีกหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป แต่ตอนนี้คงไว้ที่ 7% เหมือนเดิม สบายใจได้ครับ

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like