โปรแกรมบัญชีช่วยทำธุรกิจง่ายขึ้นอย่างไร ฟังไอเดียจากแบรนด์หมูเส้นกรอบโอย่า

หมูเส้นกรอบโอย่า


อ่านสั้นๆ:


  • คุณภัสสร ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์หมูเส้นกรอบโอย่า ร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้โปรแกรมบัญชีในช่วงเริ่มต้นธุรกิจให้ฟัง
  • เพื่อทำแบรนด์หมูเส้นกรอบให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ คุณภัสสรจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับไลน์การผลิต ทำให้เธอและทีมงานมองหาเครื่องมือทางบัญชีเข้ามาช่วยผ่อนเวลาการทำเอกสารและจัดการบัญชี
  • คุณภัสสรใช้ FlowAccount ในการทำรายรับและดูรายงานงบการเงิน ส่วนพนักงานช่วยคีย์เอกสารรายจ่าย จึงทำให้เห็นแทร็กการเงินได้ค่อนข้างเรียลไทม์
  • คุณภัสสรมองว่าคนทำธุรกิจไม่เพียงแค่ต้องรู้ในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ แต่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องของการทำธุรกิจ และเมื่อรู้แล้วก็ต้องจัดการเป็น แจกจ่ายงานให้คนที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้ตัวเองมีเวลาไปทำในสิ่งที่รัก


“การทำธุรกิจในยุคนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน การแข่งขันค่อนข้างสูง ทุกคนต่างก็อยากออกมาทำธุรกิจเอง” คุณภัสสร ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์หมูเส้นกรอบโอย่า เล่าถึงความรู้สึกตอนเริ่มต้นธุรกิจอาหารเล็กๆ ให้ FlowAccount ฟัง เธอมองว่าคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจเองควรจะต้องรู้ทุกเรื่อง


ไม่เพียงแค่ความรู้ในสินค้าและบริการที่มาจากความชอบของตัวเองเท่านั้น แต่งานบัญชีและการทำรายรับรายจ่ายก็เป็นงานสำคัญที่ต้องรู้เช่นกัน เพื่อช่วยให้เห็นสุขภาพการเงินของธุรกิจตัวเอง ลองมาฟังคุณภัสสรเล่าถึงการหาเครื่องมือที่ช่วยทำบัญชีออนไลน์ว่า เธอนำมาช่วยจัดการงานเอกสารในช่วงเริ่มต้นธุรกิจอย่างไร




ทำความรู้จักแบรนด์โอย่า


หมูเส้นกรอบ หรือหมูฝอยกรอบ เป็นเมนูบนโต๊ะอาหารชาวไทยมานาน ทั้งเอาไว้กินคู่กับข้าวต้ม กินเปล่าๆ กับข้าวเหนียว หรือจะเป็นเครื่องเคียงในเมนูข้าวแช่ จานหลังนี้เองที่เป็นเมนูโปรดของคุณภัสสร


เธอตามตระเวนกินอยู่หลายร้านมานาน จนวันหนึ่งก็เกิดความรู้สึกว่า เครื่องเคียงของข้าวแช่ส่วนใหญ่นั้นมีรสหวานจัด พอกินใกล้คำท้ายๆ ก็จะรู้สึกเลี่ยนจนกินต่อไม่ไหว


“เรารู้สึกว่าเครื่องเคียงบางตัวน่าเอามาปรับให้หวานน้อยลง เพื่อตัดความเลี่ยนลงได้บ้าง เลยมองว่าหมูฝอยน่าจะเหมาะที่สุดที่จะเอามาประยุกต์ ก็เลยเป็นไอเดียขึ้นมาว่า อยากจะทำอาหารไทยที่ส่งผ่านความเป็นไทยดั้งเดิมให้สอดแทรกอยู่ในทุกยุคทุกสมัย โดยที่เอามาทวิสต์ให้เข้าถึงได้ง่าย”


เมื่อมีไอเดีย คุณภัสสรเริ่มจากการลองปรับปรุงสูตรหมูเส้นกรอบไปเรื่อยๆ จากนั้นก็ส่งต่อให้ครอบครัวและเพื่อนๆ ช่วยกันชิม


“เราไม่ได้หยุดเลย เราทำงานจันทร์ถึงศุกร์ เสาร์อาทิตย์เรามาทำผลิตภัณฑ์ของเรา เราจ้างลูกจ้างไม่กี่คนในการให้ทำตามไอเดียของเรา ซึ่งตอนแรกเราทำเอง ทอดเอง ทำทุกอย่าง เราใช้เวลานานมากในการคิดสูตรกว่า 3 ปี จึงจะสำเร็จด้วยเวลาที่มี”


“ตอนที่เราทำควบคู่กัน แน่นอนว่าเรายุ่งมาก เวลาก็ไม่ค่อยมี เรามีไอเดีย แต่ไม่มีเวลาไป push มัน อย่างแพ็กเกจ กล่องของขวัญ เป็นไอเดียที่อยู่ในหัวแต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีเวลา


พอถึงจุดหนึ่งก็รู้สึกว่า การทำงานที่บริษัทมันโอเคแล้ว เราเอาตรงนั้นมาประยุกต์กับการทำตัวผลิตภัณฑ์ของเราดีกว่า ก็เลยตัดสินใจออกมาทำ”


หมูเส้นกรอบโอย่า



ทำผลิตภัณฑ์ต้องเข้าถึงง่าย ทำบริษัทก็ต้องง่ายต่อคนทำงานด้วย


คำว่า “โอย่า” แปลว่า พ่อกับแม่ เป็นคำที่มาจากภาษาญี่ปุ่น ซึ่งคุณภัสสรมองว่าเป็นคำฟังง่ายที่น่าจะติดหูลูกค้าได้ไม่ยาก และเพื่อให้สอดคล้องกับความตั้งใจที่อยากส่งต่ออาหารไทยดั้งเดิมให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ คุณภัสสรสร้างจุดเด่นของหมูเส้นกรอบขึ้นมาใหม่ คือ ต้องเป็นสินค้าที่เฮลตี้ต่อผู้บริโภคมากที่สุด


“สิ่งสำคัญคือตัวรสชาติกับความกรอบของหมูเส้น ถ้าใครได้ชิมดูแล้วจะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน เพราะความหวานน้อย แห้ง และไม่อมน้ำมัน และเราควบคุมคุณภาพตลอด ทั้งน้ำตาลทรายที่ใช้ก็ใช้น้ำตาลทรายที่ไม่ฟอกสี


เราเลือกหมูที่ไม่มีติดมัน หอมเจียวก็ต้องคงความกรอบมากๆ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นความอร่อยจากจินตนาการของเรา และคิดว่ามันน่าจะเป็นสินค้าที่น่าสนใจของตลาด” คุณภัสสรเล่า


จากไอเดียสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ สิ่งที่ต้องโฟกัสต่อไปคือการรักษามาตรฐานของสินค้าให้คงความอร่อยอย่างต่อเนื่อง เวลาของคุณภัสสรส่วนใหญ่จึงอยู่ในไลน์การผลิต เนื่องด้วยทีมงานของเธอไม่ได้มีจำนวนเยอะมากนัก


“เราเป็นธุรกิจผลิตอาหาร แน่นอนว่างานหลักๆ จะมาจากเรื่อง operation ทั้งการควบคุมคุณภาพ การรักษาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน และยังรวมถึงเรื่องจุกจิกหลายอย่าง เช่น เรื่องพนักงาน โปรเซสในไลน์ผลิตต่างๆ ทำให้เราต้องใช้เวลาอยู่กับมันเยอะ ในการที่จะคอนโทรลและรักษาคุณภาพให้ได้” คุณภัสสรเล่าถึงอุปสรรคระหว่างการทำงานให้ฟัง


ในฐานะที่เป็นผู้กำหนดทิศทางการทำธุรกิจ คุณภัสสรจึงต้องหาวิธีการที่จะทำให้ทั้งตัวเธอและพนักงานทำงานในส่วนการจัดการภายในให้ง่ายขึ้นด้วย จังหวะนี้เองที่ทุกคนลงความเห็นว่าต้องหาเครื่องมือที่ช่วยทำบัญชีเพื่อช่วยให้ดำเนินธุรกิจง่ายขึ้น


“ตัวเราและทีมงานมองว่า เราไม่อยากเป็นแค่ธุรกิจ SMEs ธรรมดา แต่อยากเป็นธุรกิจที่มีความทันสมัย ทำให้ดูง่ายมากขึ้น ถ้าเราทำ SMEs แบบเดิมๆ รู้สึกว่ามันยุ่งยาก แต่ถ้าเราเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการซัพพอร์ต มันเป็นสิ่งที่ดี เราเลยเลือก FlowAccount เข้ามาทดลองใช้” คุณภัสสรเล่า


หมูกรอบโอย่า



ใช้ FlowAccount ดูรายงานการเงิน ให้พนักงานช่วยทำเอกสาร


“เราสามารถทำงานบนแพลตฟอร์มเดียวกับนักบัญชีได้ แล้วก็สามารถแบ่งงานกัน คือเราจะเป็นคนออกใบกำกับภาษี ดูรายงาน ดูงบการเงินเป็นหลัก และคีย์เอกสารใบกำกับภาษีที่เราขายไป ส่วนฝ่ายบัญชีก็คีย์เอกสารรายจ่ายให้เรา”


ช่วงทำธุรกิจใหม่ๆ คุณภัสสรยังทำเอกสารรายรับรายจ่ายโดยคีย์แมนวลใน Excel เหมือนพ่อค้าแม่ขายหลายคน เพราะยังมีเอกสารที่เกี่ยวข้องเพียงไม่กี่แบบ ยังไม่มีความยุ่งยากมากนัก แต่เมื่อมาเปิดบริษัทจริงจังแล้ว การทำบัญชีก็ต้องเป็นระบบมากขึ้น เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถรู้รายรับรายจ่าย รู้งบการเงิน และจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง หลังจากที่เลือก FlowAccount มาลองทำเอกสารต่างๆ แล้ว คุณภัสสรเล่าถึงการใช้งานร่วมกับพนักงานให้ฟังว่า


“FlowAccount ทำให้เราออกเอกสารง่ายขึ้นมาก ข้อมูลลูกค้าเดิมๆ เราไม่ต้องมาคีย์ใหม่ เราสามารถใส่ชื่อลงไป มันก็จะขึ้นหัวเอกสารให้เสร็จเลย ตอนออกใบกำกับภาษีก็คำนวณภาษีมาให้


งบการเงิน FlowAccount งบกำไรขาดทุน
งบกำไรขาดทุน ใน FlowAccount สามารถเรียกดูได้ที่เมนูบริหารบัญชี

“อย่างที่สองคือ เราสามารถทำงานบนแพลตฟอร์มเดียวกับนักบัญชีได้ แล้วก็สามารถแบ่งงานกัน คือเราจะเป็นคนออกใบกำกับภาษี ดูรายงาน ดูงบการเงินเป็นหลัก และคีย์เอกสารใบกำกับภาษีที่เราขายไป ส่วนฝ่ายบัญชีก็คีย์เอกสารรายจ่ายให้เรา


“อีกอย่างคือ เราสามารถให้สิทธินักบัญชีและพนักงานเซลล์เข้ามาใช้งานในระบบ และลงข้อมูลได้ เราจึงเห็นกำไร ขาดทุนได้คร่าวๆ ทำให้แทร็กสภาพธุรกิจของเราได้ค่อนข้างเรียลไทม์


ผู้บริหารจำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง และต้องจัดการเป็น


“มุ่งเป้าไปในสิ่งที่เราทำได้ดี และเป็นสิ่งที่เรารัก จุดนี้แหละจะเป็นตัวที่ลิงก์ไปสู่การสร้างความแตกต่างของตัวผลิตภัณฑ์หรือตัวโมเดลธุรกิจ โดยที่คุณเองก็อาจจะไม่เชื่อเลย”


มีคนมากมายที่มีไอเดียอยากทำสินค้าและบริการและอยากจะออกมาตั้งบริษัทเอง เพื่อทำตามความฝัน แต่เมื่อตั้งบริษัทแล้ว กลับพบว่ามีงานอีกมากมายที่เราไม่ได้ฝันแต่ก็ต้องทำ อย่างเช่นการทำเอกสารและบัญชี ซึ่งเป็นงานที่ยากสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ ในฐานะของคนที่ผ่านประสบการณ์แรกตั้งบริษัทมา คุณภัสสรบอกว่าก็จำเป็นต้องรู้


“เราต้องมีความรู้ในทุกๆ เรื่องของการทำธุรกิจอยู่แล้ว แต่เมื่อเรารู้แล้ว เราต้องรู้วิธีที่จะแจกจ่ายงานออกไปให้กับคนที่เขามีความถนัดเฉพาะด้านชัดเจน การทำธุรกิจในยุคนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน เรามองว่าการทำธุรกิจมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทุกคนก็อยากออกมาทำธุรกิจ


แต่ถ้าเราหาจุดที่เรารักเจอได้เร็วเท่าไร โดยไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ตัวเงิน แต่ให้มุ่งเป้าไปในสิ่งที่เราทำได้ดี และเป็นสิ่งที่เรารัก จุดนี้แหละจะเป็นตัวที่ลิงก์ไปสู่การสร้างความแตกต่างของตัวผลิตภัณฑ์หรือตัวโมเดลธุรกิจ โดยที่คุณเองก็อาจจะไม่เชื่อเลย


“สิ่งสำคัญคือ เรามองถึงความสุขของเราเองด้วย ถ้าเราโลภ ทำอะไรมากเกิน มันก็เกินความพอดีของเราไป แต่ถ้าเราไม่เหนื่อยมาก เรามีเวลากับมัน ก็ไม่มีความเครียดใดมาบั่นทอนไอเดียของเรา” คุณภัสสรทิ้งท้าย


หากต้องการใช้ FlowAccount ช่วยเปิดเอกสาร บันทึกข้อมูลของกิจการในแต่ละรายการอย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถทดลองใช้งานฟรีได้ 30 วัน


ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like