Digital Accounting Conference 2024

Digital Accounting Conference 2024

เสวนาพิเศษแบบจัดเต็ม 12 หัวข้อ ที่จะมาเจาะลึกหลากหลายเรื่องราว ทั้งการบริหารสำนักงานบัญชีขนาดเล็กยังไงให้ได้กำไรสูง, ไลฟ์สไตล์ของ CPA ยุคใหม่, กลยุทธ์จัดการภาษีสำหรับนักบัญชี, เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยจัดการงานด้านบัญชี, เทคนิคการเป็นที่ปรึกษาทางบัญชีที่โดดเด่นเหนือใคร และวิธีดูแลลูกค้าธุรกิจ e-Commerce ที่กำลังมาแรงในยุคนี้ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สรุปมาไว้ให้แล้วในบทความนี้!

จบไปแล้วสำหรับงาน Digital Accounting Conference 2024 เสวนาเพื่อนักบัญชียุคใหม่จาก FlowAccount  งานที่มีผู้เข้าร่วมเป็นเจ้าของสำนักงานบัญชียุคใหม่และคนในวงการบัญชีกว่า 400 ท่าน  เพื่อฟังเสวนาจากวิทยากรที่เป็นตัวจริงในการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล ในเสวนาหัวข้อที่แชร์เคล็ดลับการเป็นนักบัญชียุคดิจิทัล เทคนิคการเป็นเพื่อนคู่คิดที่มากกว่านักบัญชีให้กับธุรกิจ การสร้างและบริหารสำนักงานบัญชียุคดิจิทัล และหัวข้ออื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย พร้อมเป็นโอกาสดีที่นักบัญชีผู้เข้าร่วม ได้มาสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆ กับคนในแวดวงเดียวกัน

 

บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างเข้มข้น สนุกสนาน จัดเต็มตลอดกว่า 10 ชั่วโมงตั้งแต่ 09.00 ถึง 18.15 น. ตามคอนเส็ป “งานสัมมนาเพื่อนักบัญชียุคดิจิทัล ที่รวมเรื่องต้องรู้ ทั้งหมดไว้ภายในวันเดียว” 

 

เลือกอ่านได้เลย!

หัวข้อที่ 1​ เปิดโลกเข้าสู่งานบัญชียุคดิจิทัล 

 

คุณกฤษฎา ชุตินธร (CEO and Co-Founder, FlowAccount)

 

โดยคุณกฤษฎา ชุตินธร (CEO and Co-Founder, FlowAccount) กล่าวเปิดงานและทักทายผู้เข้าร่วมทุกท่านว่า ปัจจุบัน FlowAccount มีผู้ใช้งานทั้งหมด 120,000 กว่าบัญชี และเป็นสำนักงานบัญชีทั้งหมด 4,000 กว่าแห่ง โดยจะมาถึงวันนี้ไม่ได้เลยหากไม่ได้รับโอกาสจากผู้ใช้งานทุกท่าน 

 

รวมถึงนักลงทุนชั้นนำ ดังนี้  SEQUOIA, Money Forward, Golden Gate Ventures, Beacon, 500 Tuktuks, SBI Investment 

 

และพันธมิตรหลัก ดังนี้ AIS, Stripe, ธนาคารกสิกรไทย, สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ Google Workspace 

 

หัวข้อที่ 2 เทรนด์บัญชีในอนาคต 

 

คุณกิตติเดช รักษ์ถาวรกุล (Diector Manager, S.K.K. Accountat and Services)

 

โดยคุณกิตติเดช รักษ์ถาวรกุล (Diector Manager, S.K.K. Accountat and Services) การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นมาจากสิ่งที่เป็นอัตโนมือ และกำลังเปลี่ยนเป็นอัตโนมัติแล้วในปัจจุบันนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีโปรดักต์หลายแบรนด์ที่ผู้บริโภคยุคอนาล็อกคุ้นเคย ได้ปิดตัวไปแล้วจากการไม่ปรับตัว จากนี้ไปความเปลี่ยนแปลงจะอยู่ในทุกที่ ทุกเวลา อย่างที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทสำคัญกับการใช้ชีวิตและการทำงาน รวมถึงวงการบัญชี ที่นักบัญชีสามารถเพิ่ม Value ของสายอาชีพและตัวเราได้ จากการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการจัดการข้อมูล แล้วเราผันตัวมาเป็นเพื่อนคู่คิดผู้ประกอบการด้วยการนำข้อมูลมาวางแผลธุรกิจ วางแผนภาษี และทำบัญชีได้บนฐานข้อมูลเดียวกัน 

 

หัวข้อที่ 3 ขับเคลื่อนการบัญชีสู่ยุคดิจิทัลด้วย FlowAccount 

 

คุณศศิพร เหมือนชัย (Senior Product Manager, FlowAccount)

 

โดยคุณศศิพร เหมือนชัย (Senior Product Manager, FlowAccount) จากอาจารย์สารสนเทศการบัญชี สู่คนคิดฟีเจอร์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมบัญชีออนไลน์ โดยในหัวข้อนี้คุณศศิพร ได้ชวนนักบัญชีผู้เข้าร่วมทุกคนทวนความรู้สึกถึงวันแรกในการตัดสินใจเปิดสำนักงานบัญชี ถึงความท้าทายที่ต้องเจอ ตั้งแต่การเริ่มต้นรับงาน การเพิ่มลูกค้า และเพิ่มความเชี่ยวชาญให้กับตัวเอง เพราะ ‘นักบัญชี’ คืออาชีพที่ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง ต้องก้าวให้ทันทุกความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ประกอบการ จึงทำให้นักบัญชีมีบทบาทเสมือนอีกหนึ่งฮีโร่ของธุรกิจ ที่ต้องช่วยตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี และช่วยเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ  

 

ในต้นปี 2024 ที่ผ่านมานี้ FlowAccount จึงออกฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้นักบัญชีทำบัญชีง่าย แก้ไขเอกสารสะดวก และจัดการบัญชี-ภาษีรายเดือนได้ง่ายขึ้น และตลอดปลายปีนี้ เรายังคงจะพัฒนาฟีเจอร์ด้าน Inventory Management และ VAT Management เพื่อทำให้นักบัญชีมีเวลามากขึ้น รับลูกค้าได้หลากหลาย ขยายบริการ ต่อยอด และได้มีเวลาทำสิ่งที่ตัวเองรักต่อไป 

 

หัวข้อที่ 4 อัปเดตเรื่องภาษีปี 2024 และเส้นทางการเป็นที่ปรึกษาทางด้านบัญชี 

 

อาจารย์สุเทพ พงษ์พิทักษ์ (Federation of Accounting Professions)

 

โดยอาจารย์สุเทพ พงษ์พิทักษ์ (Federation of Accounting Professions) ได้กล่าวถึงการเป็นที่ปรึกษาด้านภาษีอากร ว่าต้องให้คำแนะนำทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเงินที่ซับซ้อน เพื่อให้การเสียภาษี เป็นไปโดยถูกต้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราที่กฎหมายกำหนดโดยสุจริต ไปจนถึงประเภทของการให้คำปรึกษาทางภาษี และข้อควรระวังสำหรับวิชาชีพนี้

 

และในตอนท้าย อาจารย์สุเทพยังกล่าวอีกว่า การรู้และเข้าใจภาษีอากรอย่างถูกต้องนั้น นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้วิชาชีพนักบัญชี และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ เพราะจะมีโครงสร้างภาษีอากรที่ใช้ร่วมกัน ซึ่งเกาะเกี่ยวภาษีอากรประเภทนั้นไว้ให้มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองได้  และการปฏิบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข อัตรา และกำหนดเวลา ย่อมก่อประโยชน์แก่ส่วนรวม และเอื้อต่อประโยชน์ส่วนตัวอีกทางหนึ่ง 

 

หัวข้อที่ 5 เริ่มต้นสร้างสำนักงานบัญชีอย่างไรให้ได้กำไร 

 

คุณมานพ สีเหลือง และคุณกนกไรวินท์ บุรินทร์นันท์ หรืออาจารย์เจี๊ยบ (CEO and Co-Founder, Yellow Accounting)

 

โดยคุณมานพ สีเหลือง และคุณกนกไรวินท์ บุรินทร์นันท์ หรืออาจารย์เจี๊ยบ (CEO and Co-Founder, Yellow Accounting) เล่าถึงการหารายได้ในฐานะที่เรียนจบบัญชีมา หากอยากมีกำไร ต้องใช้ความสามารถให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยคุณมานพและอาจารย์เจี๊ยบ เริ่มต้นด้วยความเป็น No Name ตั้งแต่ พ.ศ.2556 - 2562 ที่ทำบัญชี ‘แบบเดิม’ แต่ทำสื่อลง Social Media อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ผู้ประกอบการที่กำลังตามหานักบัญชีจาก Social Media ค้นหาเราเจอได้ง่ายๆ “เมื่อลูกค้าให้โอกาสเรา และเราก็ให้โอกาสตัวเอง คว้าทุกโอกาสและความไว้ใจจากผู้ประกอบการในการฝึกฝนตัวเองให้เชี่ยวชาญ ก็กว่าจะเจอแนวทางการทำสำนักงานบัญชีในแบบของตัวเอง หลายครั้งต้องยอมขาดทุนบ้างเพื่อเป็นราคาในการสร้างประสบการณ์” 

 

ปี พ.ศ.2563 - ปัจจุบัน Yellow Accounting เลือกเป็นพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount เพราะเกิดวิกฤตโควิด ทำให้รายได้ 80% จากงานสำนักงานบัญชีหายไป และพฤติกรรมผู้ประกอบการเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จึงมองหาเครื่องมือที่ทำงานร่วมกับลูกค้าได้แบบออนไลน์ เพื่อช่วยปลดล็อกขีดจำกัดของการเป็นนักบัญชี สามารถทำบัญชีพร้อมกับพาครอบครัวพักผ่อนที่คาเฟ่ หรือทำบัญชีบนรถไฟในขณะที่กลับภูมิลำเนาได้

 

ดังนั้น การทำสำนักงานบัญชีให้เกิดรายได้ เราต้องเพิ่มโอกาสการพบเจอลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ได้ในช่องทางต่างๆ ตั้งแต่ Social Media ไปจนถึงการใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์ 

 

หัวข้อที่ 6 การใช้เทคโนโลยี Cloud ในการช่วยขยายฐานลูกค้า 

 

คุณสิทธิชัย ทรัพย์แสนดี (Director Manager, SubSanDee Accounting)

 

โดยคุณสิทธิชัย ทรัพย์แสนดี (Director Manager, SubSanDee Accounting) ได้บรรยายว่าการใช้เครื่องมือทำบัญชีบนระบบคลาวด์ ช่วยทำให้เราเป็นนักบัญชีที่ทำงานรอบด้านได้อย่างไร้รอยต่อ ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการได้บนฐานข้อมูลเดียวกัน ข้อมูลทั้งหมดรวมอยู่ในที่เดียว โดยมี Workflow การทำงานบัญชีกับผู้ประกอบการได้อย่างเป็นขั้นตอน ในแบบที่คนทำบัญชีและผู้ประกอบการเข้าถึงข้อมูลที่ตรวจสอบร่วมกันได้บนระบบเดียวกันแบบเรียลไทม์

 

“สำนักงานบัญชีที่รู้จักใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กับการทำงาน จะช่วยลดภาระงาน และช่วยให้ลูกค้าทำงานง่ายขึ้น และการสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างการให้บริการเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการพยายามรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้ารายเดิม” เพราะวิชาชีพนักบัญชี ต้องมีความเข้าอกเข้าใจลูกค้าผู้ประกอบการทุกรูแบบ ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ทำลายทุกความสงสัยและตอบทุกคำถามอย่างมั่นใจ เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกันได้อย่างยั่งยืน 

 

หัวข้อที่ 7 เทคนิคการดูแลผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ให้ระบบบัญชีแข็งแรง 

 

คุณธีร์ธวัช ลิขิตกิจวรกุล (CEO, Alternatax)

 

โดยคุณธีร์ธวัช ลิขิตกิจวรกุล (CEO, Alternatax) โดยคุณธีร์ธวัชเป็นอีกหนึ่งเจ้าของสำนักงานบัญชีที่อยู่กับ FlowAccount มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยังมีเพียงฟีเจอร์ที่ออกเอกสาร จนถึงทุกวันนี้ที่สามารถนำเข้ายอดขายจากแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ได้แล้ว 

 

ในฐานะสำนักงานบัญชี สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ได้โดยการปรับกลยุทธ์ที่จะรับลูกค้าร้านค้าออนไลน์ ดังนี้ 1.หาเครื่องมือมาใช้ในการไม่ต้องคีย์บิลขายด้วยตัวเอง 2.พยายามทำงานร่วมกับลูกค้า และ 3.ต้องกำหนดค่าบริหารให้ชัดเจน เมื่อลูกค้ากิจการขยาย เราต้องขยับค่าบริการ 

 

สิ่งที่ควรแนะนำธุรกิจร้านค้าออนไลน์เรื่องการจด VAT คือ เราต้องอธิบายลูกค้าเสมอ ให้เข้าใจข้อดี-ข้อเสีย ให้ลูกค้าพยายามบันทึกบัญชีให้ถูกต้อง และช่วยวางกลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าตั้งแต่ก้าวแรกที่ยังไม่จด VAT เพื่อรองรับวันข้างหน้าที่ธุรกิจเติบโตจนเหมาะสมที่จะต้องจด VAT แล้ว 

 

และคุณธีร์ธวัชยังเสริมอีกว่า ฟังก์ชั่น API คือตัวช่วยแก้ไขปัญหาในการคีย์ข้อมูลจำนวนมากของผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ ทำให้ประหยัดเวลา นักบัญชีควรแนะนำข้อดีและวิธีการทำงานของ API ให้ลูกค้าเข้าใจ และต้องคอยทำหน้าที่ช่วยตรวจสอบข้อมูลให้ลูกค้า

 

หัวข้อที่ 8 การบริหารและเติมไฟให้ทีมงาน 

 

คุณนภัส ศิริวรางกูร (Partner, Kincentric Thailand)

 

โดยคุณนภัส ศิริวรางกูร (Partner, Kincentric Thailand) เล่าถึงสาเหตุที่พนักงานหมดใจในการทำงาน (Quiet Quitting) คือ การทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง กดดัน ขาดประสิทธิภาพ ไม่มี Achievement โดยวิธีการแก้ปัญหานี้ ต้องมาจากผู้บริหารหรือหัวหน้าโดยตรง และสภาพแวดล้อมในการทำงาน บรรยากาศผ่อนคลาย

 

5 สิ่งที่พนักงานต้องการ ได้แก่ 1.ความมั่นคงทางการเงิน ความเป็นอยู่ที่ดี 2.เป็นส่วนหนึ่งของทีม ได้ความร่วมมือจากคนรอบข้าง 3.โอกาสพัฒนาความสามารถและทักษะ มีความก้าวหน้าในอาชีพ 4.ภูมิใจที่ยกระดับตัวเองจากการทำงานที่ท้าทายได้ ทำงานกับคนเก่งๆ บริษัทมีชื่อเสียง 5.รู้สึกเติมเต็มที่ได้สร้าง Impact ให้บริษัท ประเทศชาติ หรือคนทั่วโลกเห็น 

 

สิ่งที่ผู้บริหารจะแก้ไขปัญหาพนักงานหมดใจในการทำงานได้ ต้องสร้างประสบการณ์เหล่านี้ให้พนักงาน ได้แก่ 1.ไม่สั่งงานตอนเย็นหรือเสาร์อาทิตย์ ตั้งเป้าหมายให้พนักงานสุขภาพดี ช่วยแก้หนี วางแผนการเงิน 2.สร้างความสนุกสนานในออฟฟิศ ให้พนักงานได้ช่วยแชร์ไอเดียต่างๆ ในออฟฟิศ 3.ให้ความรู้ใหม่ๆ กับพนักงานทั้ง Personal และ Professional, นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ทำงานง่านและไวขึ้น และพาคนเก่งๆ มาพูดสร้าง Inspiration 4.พูดชม ขอบคุณในความสำเร็จของพนักงาน 5.ร่วมกันทำงานช่วยเหลือสังคม และช่วยพนักงานตามหาความฝัน

 

และคุณนภัสยังกล่าวปิดท้ายอีกว่า เราต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีทั้ง 5 ข้อนี้ให้พนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พนักงานมีความผูกพันกับองค์กร

 

หัวข้อที่ 9 การใช้ Data ช่วยปลดล็อกศักยภาพจากนักบัญชีสู่ที่ปรึกษาทางการเงิน 

 

คุณชัคพัฒน์ นัสการ (CEO, Thinkmate Advisory)

 

โดยคุณชัคพัฒน์ นัสการ (CEO, Thinkmate Advisory) ได้กล่าวว่าถ้าอยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินต้องมีทักษะการสื่อสาร เราต้องเข้าไปเสนอบริการและถามความต้องการจากลูกค้า ซึ่งการบัญชีคือศาสตร์และศิลป์ นักบัญชีมีศาสตร์อยู่แล้ว ควรต้องเริ่มเพิ่มศิลป์เข้าไปด้วย การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้ Data เข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างเยอะ โดยการเป็นที่ปรึกษาไม่ใช่แค่ทำกราฟได้ แต่ต้องเล่าเรื่องจากกราฟได้ด้วย 

 

นอกจากนั้นคุณชัคพัฒน์ยังได้มาอธิบายถึง “Data Literacy” (การมีความเข้าใจของข้อมูล) ต้อง “เข้าหัว เข้าใจ เข้าขั้น เข้าถึง”

 

เข้าหัว: เห็นแล้วจับทางได้เบื้องต้น และสามารถสร้างสมมติฐานได้เมื่ออ่านชุดข้อมูล 

เข้าใจ: ต้องมองให้ลึกเข้าไป รู้บริบทและสถานการณ์ที่ทำให้ตัวเลขลดลงหรือเพิ่มขึ้น

เข้าขั้น: เริ่มวิเคราะห์เชิงลึก หรือ Data Analytics ให้ลูกค้าเห็นทางเลือกใหม่ๆ ในธุรกิจ

เข้าถึง: สามารถสื่อสารและอธิบายให้ลูกค้าฟังได้ เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อม

 

หัวข้อที่ 10  Guidlinde การเป็น CPA มืออาชีพ 

 

คุณยลวรรณ จิรวัชรเดช (CEO, CPD Academy and Zero to Profit)

 

โดยคุณยลวรรณ จิรวัชรเดช (CEO, CPD Academy and Zero to Profit) ว่าการเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA) มืออาชีพ สิ่งแรกที่ต้องมีคือ ทัศนคติ (Mindset) ที่ส่งผลต่อการกำหนดทิศทางการบริหารสำนักงานบัญชี ซึ่งนี่คือสิ่งต้องเกิดประสบการณ์และฝึกฝนนอกเหนือจากตำราเรียน เพราะผู้สอบบัญชีรับอนุญาต คืออาชีพที่ต้องให้คำปรึกษากับลูกค้า เพื่อปกป้องความเสี่ยงและความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกับแต่ละธุรกิจ เพราะคำปรึกษาและความรู้ที่ถูกต้อง เป็นสิ่งเล็กๆ ที่ส่งผลให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตได้ 

 

สิ่งที่สองคือทักษะที่จำเป็น (Skill) ของกฎหมายบัญชี, มาตรฐานการสอบบัญชี และมาตรฐานบัญชี รวมถึงทักษะใหม่ๆ ของยุคดิจิทัล อย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก  (Data Analytic) จากธุรกิจที่มี Transaction สูงขึ้นกว่ายุคอนาล็อก, ทักษะการออกแบบความคิด (Design Thinking) ในการสื่อสารกับลูกค้าให้ตรงจุด จนถึงทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) เพื่อช่วยผู้ประกอบการแก้ปัญหา

 

และสิ่งที่สามคือเครื่องมือที่เหมาะสม (Toolset) นักบัญชียุคใหม่ต้องเรียนรู้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ให้เหมาะกับการทำงาน รับลูกค้า และช่วยประหยัดเวลาได้เลยตั้งแต่วันนี้ (Blockchain, AI, Audit Management System และโปรแกรมบัญชีออนไลน์) 

 

หัวข้อที่ 11 พาร์ตเนอร์คู่คิด เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน 

 

Partner โปรแกรมระบบบัญชี

 

โดยคุณอัญธิญาน์ ธีรหิรัณย์ภพ (Partnership Manager, FlowAccount) เนื่องจากในงานวันนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากเป็น Partner โปรแกรมระบบบัญชี คุณอัญธิญาน์จึงกล่าวในนามทีมสำนักงานบัญชีพาร์ตเนอร์ว่า “เราเชื่อว่าทุกคนในห้องนี้มีศักยภาพที่พร้อมเติบโต ไม่ว่าสนงบัญชี จะเล็กหรือใหญ่ เพิ่งเริ่มต้น หรืออยากลองเปลี่ยน เรายินดีช่วยเสมอ และ FlowAccount อยากมีส่วนช่วยให้สำนักงานบัญชีเติบโต นอกจากช่วยเหลือผู้ประกอบการ ยังสนับสุนนและส่งเสริมสำนักงานบัญชี โดยมีแนวคิดในการช่วยลดงานบัญชีให้ได้มากที่สุด" 

 

หัวข้อที่ 12 การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนสำนักงานบัญชี 

 

คุณอริชภัสร์ จิระปราสิทธิ์ (CEO Arich Audit Advisory and Accounting)

 

โดยคุณอริชภัสร์ จิระปราสิทธิ์ (CEO Arich Audit Advisory and Accounting) สำนักงานบัญชีที่เริ่มต้นกับ FlowAccount ตั้งแต่ก้าวแรก จนถึงปัจจุบันนี้ เพราะเชื่อว่าทุกสายอาชีพและชีวิตประจำวันต่อจากนี้ จะมี AI Tools หรือเครื่องมือการทำงานออนไลน์มาเป็นส่วนหนึ่งเดียวกันมากยิ่งขึ้น 

 

พูดถึงการทำงานของนักบัญชีกับโปรแกรม ‘Chatbot’ ว่าไม่เพียงแต่เป็นการทำงานแบบ Search Engine ทั่วไปที่เราคุ้นเคยกัน แต่ Chatbot สามารถให้คำปรึกษาเราได้อย่างละเอียด เป็นเหตุ เป็นผลได้ และยังสามารถช่วยเราสร้างสูตรคำณวนจากไฟล์ภาพตารางข้อมูล สู่สูตรที่นำไปใช้งานต่อที่ Power BI ได้อีก มากไปกว่านั้น AI Chatbot ยังสามารถช่วยด้านการตลาด เช่น ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ดีไซน์ใหม่ๆ และสุดท้ายคือสามารถช่วยเราวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลที่เรามี ให้เป็นสรุปอย่างเข้าใจง่าย และตรงประเด็น 

 

นอกจากนี้ยังมี AI Tools อีกหลากหลายด้าน ที่สามารถช่วยลดงานของนักบัญชียุคดิจิทัล ทำให้การทำงานของนักบัญชี เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ในเวลาอันจำกัด

 

หัวข้อที่ 13 วิสัยทัศน์ของผู้นำที่พาองค์กรประสบความสำเร็จ

 

คุณทิวา ยอร์ค (Former-CEO, Kaidee)

 

โดยคุณทิวา ยอร์ค (Former-CEO, Kaidee) ได้ให้สัมภาษณ์ว่าในยุคนี้มีหลากหลายธุรกิจที่เกิดขึ้นมา และจากไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากหลายคนมีโอกาส มีทุน แต่บริหารกระแสเงินสดไม่ดีพอ อาจจะเพราะไม่มีการพูดคุยกับนักบัญชีบ่อย หรือจัดการหน้าที่ของแต่ละคนอย่างไม่ถูกต้อง

 

ในตัวเราจะมีตัวตนอยู่ 3 ตัวตน นั่นก็คือ Technician, Manager และ Leader เรามักจะเป็นทั้งคนทำงาน คนจัดการตารางชีวิตของตัวเอง และเป็นผู้นำที่คอยวางแผน ตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาตรงหน้าให้ดีที่สุด แต่เราควรจะแบ่งเวลาแต่ละอย่างให้บาลานซ์กันที่สุด และมองจุดปัจจุบันว่าเราเองอยู่ในตำแหน่งอะไร ถ้าต้องการเป็น Leader ที่ดี “อย่าทำแต่งาน ให้มองไปข้างหน้าในอนาคต และบริหารคนให้เป็น” ควรจะเริ่มมีวิสัยทัศน์ที่ว่า “อยากให้ออฟฟิศเราเป็นอย่างไร” ไม่ใช่เพียงแค่สร้าง Product ให้ดี แต่เป็นออฟฟิศที่ “เราเองอยากทำงานในที่แบบนี้” 

 

ถ้าเรามีทีมควรฝึกฝน คุย และทำงานกันเป็นทีม ทำทุกอย่างร่วมกันจนให้รู้มือ อย่างน้อยเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ง่ายๆ เช่น กินข้าวด้วยกัน ไป Outing เป็นต้น ไม่ใช่แค่ทีมเดียวกัน แต่ควรสร้างความสัมพันธ์กับทีมอื่นๆ ภายในองค์กรด้วย

 

ดังนั้น การจะเป็น Leader ที่ดี ต้องให้พนักงานมีอิสระในการทำงาน ให้เขารู้ว่าเขาสามารถเก่งและพัฒนางานตัวเองจากที่นี่ได้ไหม และเขาทำสิ่งนี้เพื่ออะไร ถ้าหัวหน้าและพนักงานรู้สิ่งนี้ตรงกัน จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้

 

หัวข้อที่ 14 Closing Speech 

 

คุณกานต์ โชครุ่งวรานนท์ (Chief of Staff, FlowAccount)

 

โดยคุณกานต์ โชครุ่งวรานนท์ (Chief of Staff, FlowAccount) เป็นตัวแทนของ FlowAccount กล่าวขอบคุณแขกทุกท่านที่เข้ามาร่วมฟังสัมมนาทั้ง 12 หัวข้อในวันนี้ งานนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากลูกค้า พี่ๆ สำนักงานบัญชี และนักบัญชีทุกท่าน ทั้งที่เป็น Partner โปรแกรมระบบบัญชี และไม่เคยรู้จักเรามาก่อน รวมไปถึงสปีกเกอร์ทุกท่านในวันนี้ที่ให้เกียรติมารวมตัวกันในวันนี้ทั้งหมดเกือบ 10 ชั่วโมงเต็ม หวังว่าทุกท่านจะได้รับไอเดีย ความรู้ และแนวทางใหม่ๆ ไปปรับใช้ให้เป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัลได้ไม่มากก็น้อย

 

ในวันนี้ FlowAccount หวังที่สุดเลยว่า นักบัญชีทุกท่านจะได้ตระหนักถึงบทบาทสำคัญว่าแท้จริงแล้ว เราคือฮีโร่ หรือผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จธุรกิจมาเสมอ จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยให้นักบัญชีทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รับงานธุรกิจได้หลากหลายมากขึ้น และสำนักงานบัญชีเติบโตขึ้นโดยมีเราอยู่เคียงข้าง เป็นเครื่องมือคู่ใจของคุณต่อไป 

 

____________

 

และทั้งหมดนี้คือประเด็นสำคัญจากงานสัมมนา #DAC2024  สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้ อย่าลืมกดติดตามทุกช่องทางของ FlowAccount ไว้ เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสาร ฟีเจอร์ใหม่ๆ และอีเวนต์ดีๆ อีกมากมายสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs  นักบัญชี  และสำนักงานบัญชียุคดิจิทัล เพราะเราเชื่อว่าพื้นฐานองค์ความรู้ที่ดี จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ 

 

Digital Accounting Conferrence 2024 Presented by FlowAccount

ชมภาพบรรยากาศงานเพิ่มเติมได้ : ที่นี่

 

__________

 

สนใจร่วมเป็น Partner โปรแกรมระบบบัญชี กับเรา

คลิก:  https://flowaccount.com/accountingfirm/become-our-partner

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like